งานเข้าครับ หลังจากที่เคยถาว่าทำไมไม้วัดน้ำมันเครื่องมันกระเด้งออกมาได้ยังไง.....ตอนนี้รู้แล้ว รื้อออกมาลูกแตกไป3 แตกร่องแหวนทั้ง3ลูกเลย เอ่อ เครื่องผมเป็นท่อนล่างVR4 ก้านVR4 ลูกEVO3 ฝาEVO2 สายไฟEVO2 บูสเด็กน้อยเพียง0.9....แต่ผมงงว่า บูสเด็กน้อย0.9ลูกแตกถึง3เชียวเหรอ เขี้ยวหัวเที่ยนขาวมากหลังจากเปลี่ยนหัวเที่ยนไปประมาณเดือนเดียว ช่างบอกว่าAFมันไม่ได้ ต้องหากล่องจูนซักใบแล้วจะดีขึ้นมาก ตอนนี้ก็หาลูกEVO4567มาใส่แล้วค่อยจูน ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องกล่องซักเท่าไร จึงไม่รุ้ว่ามันจะดีขึ้นจริงๆรึป่าว แล้วบางคนก็บอกว่าลูก7ดี บางคนก็บอกลูก2Jดีกว่า ผมก้เลยไม่รู้จะเอาลูกไรใส่ดีแล้วจะใส่กล่องไรดี ช่วยหน่อยนะครับพี่ ปล.ปีที่แล้วก้รื้อเครื่องลูกแตก4ลูกเลยโดนเสื้อเป็นรอยต้องเปลี่ยนเสื้ออีก มาปีนี้แตกอีกแล้ว....เซ็งจริงๆ รถก็ไม่วิ่งแต่พังจังงงงงงง....เฮ้อ
เรื่องลูกสูบ ยังงัย ยังงัย ผมก็ หนับหนุนลูกเจ็ด...... ลองหาอ่านที่กระทู้ล่างๆดูน่ะครับ.... ส่วนกล่องถ้าไม่รัยมากก็ อีแมเนจก็พอ..... หาวัดแรงดันเบนซินมาติดด้วยก็ดีน่ะ
เรื่องลูกในความคิดบอยนะครับ ถ้าไม่คิดจะโมรถเพิ่มในอนาคตบอยว่าลูก 7ก็ดีครับ แต่ถ้าคิดจะโมเครื่องเพิ่ม เปลี่ยนโบใหญ่บอยว่า เปลี่ยนลูก J รอไว้ก็ดีครับ ถึงเวลาได้ไม่ ต้องรื้อเครื่องมาเปลี่ยนลูกใหม่อีกรอบครับ
เอางี้ ยังไม่ต้องใส่กล่องครับพงษ์ ถ้าประกอบเครื่องที่ อู่แจ็ค ให้ช่างเอิบ วิเคราะห์ปัญหาจาก 1. รอยแตกที่หัวลูกสูบเลยครับ 2. รอยแล็ปที่ปะเก็นฝาสูบ 3. รอยที่ขอบบนผนังเสื้อสูบ 4. รอยที่ร่องแหวน 5. ความร้อนและรอยเผาไหม้บริเวณเขี้ยวหัวเทียน วิเคราะห์จาก4จุดนี้ ช่างเอิบตอบได้แน่ครับว่ามาจากน้ำมันบางหรือไม่ ถ้าน้ำมันบาง อย่าพึ่งไปแก้ที่กล่องครับ ต้องแก้ฮาร์ดแวร์ให้จบก่อน อย่าพึ่งไปทำกล่องเดี๋ยวลามไปพังที่อื่น ไม่จบ ให้ทำตามนี้ 1. ประกอบเครื่องคำนวณกำลังอัดให้ดี เพราะปัญหาอยู่ที่ตอนประกอบเครื่องนี้แหละครับ ต้องเลือกคำนวณกำลังอัดให้ดี ผมแนะนำที่ 8.8:1 สำหรับ รถสแตนดาร์ท เทอร์โบเดิม บูสท์ไม่เกิน 1.2 1.1 ถ้าพงษ์ หาลูก85มม.ของอีโว2ได้ +ฝาสูบเดิมไม่ได้ขยาย+เสื้อสูบเดิม+โบเดิมบูสท์ไม่เกิน1.2 ใช้ปะเก็นหนา 1.2 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.85 1.2 ลูก85มม.ของอีโว3-6ได้ +ฝาสูบเดิมไม่ได้ขยาย+เสื้อสูบเดิม+โบเดิมบูสท์ไม่เกิน1.2 ใช้ปะเก็นหนา 1.2 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.95 ใช้ปะเก็นหนา 1.3 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.90 1.3 ลูก85มม.ของอีโว7 ได้ +ฝาสูบเดิมไม่ได้ขยาย+เสื้อสูบเดิม+โบเดิมบูสท์ไม่เกิน1.2 ใช้ปะเก็นหนา 1.2 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 9.05 ใช้ปะเก็นหนา 1.3 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.97 ใช้ปะเก็นหนา 1.4 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.90 1.4 ลูก86มม.ของ2Jได้ +ฝาสูบเดิมไม่ได้ขยาย+เสื้อสูบกว้านใหม่+โบเดิมบูสท์ไม่เกิน1.2 ใช้ปะเก็นหนา 1.0 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.9 ใช้ปะเก็นหนา 1.2 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.7 ใช้ปะเก็นหนา 1.4 = ประกอบเครื่องตามนี้ กำลังอัดได้ 8.6 2 เมื่อประกอบเครื่องเสร็จแล้ว ให้ไปหาอู่พี่ญา วัด A/F และ วัดแรงดันน้ำมันเบนซิน ถ้าแรงดันเบนซินต่ำกว่า 3.8-4 บาร์ ตอนบูสท์สูงสุด ให้ หาสาเหตุ และ จัดการปัญหาเรื่องแรงดันน้ำมันถอยก่อนครับ อาจจะเป็นที่ ปั๊มติ๊กถอย สายหลวม หัวฉีดผิดปกติ กรองเบนซินตันอะไรก็แล้วแต่ หาสาเหตุให้เจอ และทำแรงดันให้เป็นปกติ จากนั้นจึงวิ่งจับ A/F ถ้า A/F ปลายเกียร์3-4-5โหลดมากกว่า200% ลองไปซักที่ 5-6พันรอบ อยู่ราวๆ 10-11.5 ถือว่าผ่าน ไม่ต้องจูนครับ ใช้กล่องเดิมได้ แสดงว่าปัญหามาจากฮาร์ดแวร์ แต่ถ้า A/F ขึ้นไปซัก5พันรอบ แล้วได้บางถึง 11.5เลย12 ขึ้นไปถือว่าบางเกินไปครับ ให้หาสาเหตุว่าทำไม่น้ำมันบาง หรือจะจูนใหม่ก็ได้ คุยกับพี่ญาดูครับ แต่อู่อยู่ใกล้ๆกัน ความจริงตอนประกอบเครื่อง ยกมาให้ที่อู่พี่ญาประกอบให้ก็ได้ครับ แล้วค่อยยกกลับไปวางที่ช่างเอิบ เพราะผมมั่นใจในฝีมือการประกอบเครื่องของ ช่างเกื้อที่อู่RalliArtมากครับ เครื่องที่พี่เกื้อประกอบแกจะละเอียดจนผ่านทุกตัว ยกเว้นเจ้าของรถไม่นยอมเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นที่ต้องเปลี่ยน และจะไปซนทำอะไรเพิ่มเองจนพังทีหลังครับ
ขอบคุณครับพี่โอ๋ ลูกผมเป็นรอยแตกที่ร่องแหวนครับทั้ง3ลูกเลย เขี้ยวหัวเที่ยนขาวจัดทั้ง4หัว ตอนนี้รอลูกอยู่ครับ ไม่รู้จะได้ลูก5หรือ7 ปะเก็นผมเป็นเหล็ก1.2อยู่แล้ว แล้วมันดันไปพังแถวรังสิตก็เลยให้อู่ที่รู้จักกันแถวนั้นทำให้ฝีมือก็น่าจะพอได้เหมือนกัน(หวังว่านะครับ) อย่างงี้สงสัยต้องเปลี่ยนกรองเบนซินกะถอดปั๊มติ๊กมาเช็คก่อนแล้ว ประกอบเครื่องเสร็จเดี๋ยวคงเข้าไปให้พี่ญาดูให้ ถ้ายังไม่ต้องเปลี่ยนกล่องก็จะได้ประหยัดงบไปเยอะเลย
ปะเก็น ให้วัดความหนาให้ดีนะครับ ปะเก็นใช้แล้ว เมื่อประกอบเครื่องซ้ำ เราต้องกดซ้ำ ครั้งที่หนึ่ง ที่สอง จะทำให้ความหนาปะเก็นมันไม่ได้ ขนาดที่ 1.2 เมื่อใช้ซ้ำกันซัก 2 ครั้ง มันจะบางแค่1มิลกว่าเท่านั้น ทำให้กำลังอัดสูงขึ้น และพังในที่สุดครับ เอาเวอร์เนียร์วัดดีๆให้ทั่วทุกจุดที่เป็นรอยปั๊ม ทั้งแผ่นครับ และตรวจสอบดูว่าแผ่นปะเก็นแต่ละชั้นยังแนบสนิทกันดี ไม่มีรอยแล๊ปของปะเก็นครับ + อ้างถึง ตอบกลับ