คือรถผม โช๊คหน้าด้านซ้ายน่าจะทรุด คือเวลาเลี้ยวหรือขึ้นตึก จะมีเสียงครูดดังขึ้นเป็นมาสักระยะ แต่เมื่อ 3 วันที่แล้วขึ้นตึกมีเสียงมากขึ้นและดังทุกโค้ง เลยจอดลงมาดูปรากฎว่า ซุ้มล้ออ้าออกมานิดหน่อย แต่สีแตกเรียบร้อย ผมเลยผับซ้อมล้อให้เข้าที่ตามเดิม แต่ขึ้นตึกยังมีครูดอยู่อีก เสียดายยางครับพึ่งเปลียนมาเดือนที่แล้วด้วย เอารถไปเซ็คมาร้านบอกเป็นที่โซ๊คแตกเสียง ต้อง ซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ ทีนี้ผมเลยไม่แน่ใจว่าระหว่างซ่อมหรือเปลี่ยน มือ 2 อันไหนจะดีกว่ากันครับ คือว่าตอนนี้สถานะการเงินไม่ค่อยดี ไม่มีตังเปลี่ยนของใหม่ มีงบอยู่ประมาณ 4-5 พัน ไม่รู้จะได้ทั้ง 4 ต้นเลยรึเปล่า ( แถมยังต้องทำสีอีก ไม่รู้จะมีตังเมื่อไร ) ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าอัดใหม่หรือ เปลียนดี ถ้าอัดที่ไหนดี ถ้าซื้อมือ 2 เอาของอะไรดี (ยี่ห้อ) รบกวน ช่วยแนะนำด้วยครับจะได้รีบทำเสียดายยางพึ่งเปลี่ยนมา เกือบ 2 หมื่น ( น่าจะโดนก่อนเปลี่ยนยาง)
แน่ใจหรือครับว่าโช้คเสีย.... มีน้ำมันเยิ้มออกมาหรือเปล่า? เท่าที่เล่ามาดูเหมือนว่าล้อมันติดซุ้ม เป็นไปได้ว่า ออฟเซ็ทล้อมันผิด, โหลดมากเกินไป, หรือสปริงทรุด ถ้าเป็นที่โช้คอัพ ถึงแม้ว่ามันจะเสีย แต่ค่อยๆ คลานขึ้นมันก็ต้องไม่มีเสียง เพราะโช้คอัพมีหน้าที่หน่วงการทำงานของสปริง โช้คอัพเสียก็จะหน่วงการทำงานของได้ไม่ดี จะมีอาการเด้งๆ ไม่ค่อยหยุด หรือหยุดช้า ลองเช็คดูอีกครั้งครับ ไม่ทราบว่าที่รถโหลดยังไง ทำปรับเกลียว,เลื่อนเบ้า, ตัดสปริงหรือเปลี่ยนสปริงโหลดครับ และออฟเซ็ทล้อ กับขนาดยางใช้เท่าไหร่ จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้นครับ
ถ้าโช๊คเสียมันต้องมีน้ำมันเยิ้ม หรือซึมออกมาอย่างที่คุณ broom ว่านะครับ แต่อ่านทีแรกผมนึกว่า สปริงทรุด ซะอีก อย่างไรก็ตาม โช๊คเดิม eg6 sir 4ต้น มือสอง ราคาประมาณ 4 พันบาท โช๊คแต่งสำหรับ 3 ประตู B16A ราคาประมาณ 7 พันขึ้นไป ไม่แน่ใจว่าของคุณเครื่องยนต์อะไร ควรเลือกโช๊คและสปริงให้เหมาะกับน้ำหนักของเครื่องยนต์ด้วยนะครับ พอดีเจออันนี้ด้วย http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=89001.0
ตอนที่เอาไปให้ที่ร้านดู ยกขึ้น ที่โช๊คมีน้ำมันเยิ้มออกมาครับ ส่วนสปริงไม่มีแตกมีหัก ช่างเลยบอกว่าเป็นที่โช๊คเสีย ( สปริงทรุดรึเปล่านี้ไม่ได้ข้อมูลมานะครับดูไม่ออก ) ส่วนรถผมโหลด น่าจะโช๊คเดิม ใสสปริงโหลด(ของอะไรไม่รู้ทำมาแล้วตอนซื้อรถ) ขับมา 3 ปีไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เพิ่งมาเป็นนี้หละครับ แต่สรุปว่าเป็นที่โช๊ครึเปล่าครับแล้วถ้าเป็นโช๊ค เอาไปซ่อมอัดใหม่กับซื้อมือ 2 อันไหนดีกว่ากันครับ แล้วโช๊คที่ขายตามลิงค์นี้น่าซื้อมาใช้ไมครับ รถผมเครื่องเดิมนะครับ (โทรไปสอบถามมาแล้วของยังอยู่ด้วย แต่รอคำตอบผู้รู้ที่ว่าเอามาใส่จะดีไมหรือมีความเห็นยังไง กับเครื่องเดิมน่ะครับ)
ลิ้งค์ที่ผมส่งไปให้มันเป็นโช๊คที่ใช้กับ civic SIR เครื่อง B16A ถ้าเอามาใส่เครื่องเดิม มันจะแข็งเกินไป แล้วก็สูงเกินไปครับ ถ้าเครื่องเดิมอยากเล่นกับโช๊คแต่งก็ต้องหาพวก koni สปริง Eibach หรือ สปริง H&R ราคาประมาณ 4-6 พันบาทต่อชุด ก็ต้องเทียบกับค่าอัดน้ำมันล่ะครับ (ผมไม่ทราบราคาค่าอัดน้ำมัน) แต่อัดน้ำมันมันจะอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน เดี๋ยวมันก็รั่วอีก ต้องไปอัดใหม่อีก
ตามงบฯ ก่อน ก็น่าจะเลือกโช๊ค SiR ไปก่อนครับ คุ้มกว่าเอาไปซ่อม ผมใช้อยู่เกือบ 2 ปี ไม่มีปัญหา พอมีงบฯ เยอะก็ค่อยไปเล่นของซิ่ง มือ 2 + อ้างถึง ตอบกลับ