พอดีวันนี้ไปติดกันสาด อู่พี่ก่ำ ไปเจอตัวแรง บี 18 ซี ฝาแดง ปี 98 ราคาประมาณ 120000 บาท วิ่งมาประมาณ 48000 โลเองครับ ไม่รู้มีใครจองหรือ ยัง เก็บมาเล่าสู่กันฟังครับ ว่าราคาถูก หรือแพงอะครับ
B18C คงเป็น ฝาดำคับ ส่วนB18CR ฝาแดง B 18 C VTEC B18C SiR-G .. Displacement (cc): 1797 Power (bhp@rpm ): 178@7600 Torque (ft/lbs@rpm ): 129@6200 Compression Ratio: 10.6:1 Bore (mm): 81 Stroke (mm): 87.2 Cam Design: dohc VTEC?: yes OBD: 1 or 2 Year(s) Produced: 1995-1997 In the following car(s): Honda Integra SiR-G (JDM) ลักษณะของท่อไอดีจะเปลี่ยนเป็นแบบคว่ำลงรางหัวฉีดเป็นแบบกลม Vacuum จะอยู่บนตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ เลขเครื่องจะเริ่มตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ผลิตปี 1992 เลขเครื่อง 11 ผลิตปี 1993 เลขเครื่อง 12 ผลิตปี 1994-1997 ในปีที่มีเลขเครื่อง 10-12 กล่องควบคุมจะสั้น ส่วนตั้งแต่เลขเครื่อง 12 กล่องควบคุมจะยาว และขนาดปั๊มพาวเวอร์ที่เล็กลง เครื่องตั้งแต่ปี 1995 จะมี Limited Slip มาให้ด้วย เครื่อง B18C ฝาดำ ถ้าเป็นตัว 180 แรงม้า ตรงคอไอดีจะมีตุ่ม 2 เม็ดแต่มันก็ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับเครื่องมันดูเป็นรุ่นใหม่มากกว่า ก็เช่นเดียวกับเสื้อเกียร์ B 18 C VTEC Type-R 200แรงม้า B18C3 .. Displacement (cc): 1797 Power (bhp@rpm ): 200 ps@8000 rpm Torque (ft/lbs@rpm ): 15.5 kg-m@7500 rpm Compression Ratio: 10.8:1 Bore (mm): 81 Stroke (mm): 87.2 Cam Design: dohc VTEC?: yes OBD: 1 or 2 Year(s) Produced: 1996 In the following car(s): Honda Integra Type R (JDM) ลักษณะเด่นของ Type-R คือฝาครอบวาล์วจะมีสีแดงเด่น ท่อไอดีจะเหมือนกับ B16A แต่จะใหญ่กว่า มีรางหัวฉีดกลมขนาดใหญ่ ฝาครอบสายหัวเทียน 98เป็นลาย cevlar 96 เป็นสีเงินธรรมดา ปั๊มพาวเวอร์เล็กแต่สายน้ำมันพาวเวอร์จะใหญ่ เลขเครื่อง 19 ผลิตปี 1996 เลขเครื่อง 20 ผลิตปี 1997 เลขเรื่อง 21 ผลิตปี 1998 ขึ้นไปและอยู่ในรุ่น INTEGRA ที่มีดุมล้อ 5 รู 98 ท่อร่วมไอเสียจะเป็นท่อแยก (เฮดเดอร์จากโรงงาน) 96จะเป็นท่อไอเสียแบบปกติทั่วไป
ปกติ ค่าวาง พวกรุ่นเล็ก เช่น บี16 เอ ออโต้ และแมนนวล 8000 บาทครับ ถ้ามีเปลี่ยนพวก ท่อยาง พวกแท่น เครื่อง และจิปาถะ ต้องมีเพิ่มครับ ปกติ อู่นี้จะจับ ของมาไม่แพง แต่ตัวนี้แพงเหมือนพวกอู่แรง ๆ สงสัยจะสดมาก ๆ เศรษฐกิจแบบนี้ ใครจับวาง ต้องมีตังค์ เล่นจิง ๆ มั้งเนี้ยะครับ
ฺ จริง ๆ แล้ว B18C'R รหัสนี้มันไม่มีในสาระบบของ Honda หรอกครับ เครื่องฝาดำจะรหัส B18C2 ส่วนฝาแดงจะเป็น B18C ที่เรียกว่า C'R เพื่อความเข้าใจง่ายเฉย ๆ น่ะ