สปริงแบบ Progressive กับ สปริง 2 ชั้น

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย zev, 20 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. zev

    zev New Member Member

    208
    25
    0
    หลักการทำงานมันแตกต่างกันยังไง แล้วมันมี ข้อเด่น ด้อย ต่างกันยังไงครับ
     
  2. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    แค่ชื่อก็ไม่เพราะแล้วครับ 555+

    สปริงแบบนี้เป็นสปริงที่มีขดลวด2ขนาดอยู่ในตัวเดียวกัน
    ก็คือมีขดถี่(ยุบง่าย) และขดห่าง(ยุบยาก) ทำให้มีความ
    นิ่มนวลมากกว่าในการวิ่งถนน เพราะผิวถนนที่เป็นคลื่น
    เล็กน้อยสปริงส่วนที่เป็นขดถี่จะรับภาระในส่วนนี้ เหมือน
    กับรถใส่สปริงนิ่ม แต่พอถึงจังหวะที่รถมีช่วง Bump แรงๆ
    เช่นตกหลุมใหญ่หรือเข้าโค้งหนักๆ สปริงส่วนที่เป็นขดถี่
    จะบีบตัวติดกัน และตอนนั้นสปริงที่เป็นขดห่างที่แข็งกว่า
    มันจะทำงานในตอนนั้นครับ ข้อดีก็คือเหมาะกับรถใช้งาน
    ที่ไม่ต้องการความแข็งกระด้างมากเกินไป แต่ข้อเสียก็คือ
    การทำงานที่ช้ากว่า ทำให้ขับแล้วรถเหมือนย้วยๆไม่ค่อย
    ตึงมือครับ

    ส่วนสปริง2ชั้นก็หลักการทำงานคล้ายๆกัน แต่หน้าที่หลักต่างกัน
    สปริง2ชั้นจะมีขดเล็ก และขดใหญ่แยกออกจากกัน ขดเล็กเรียกว่า
    helper spring หน้าที่หลักก็คือใส่กับโช๊คที่มีแกนยาว แต่สปริง
    สั้น ถ้าปรับให้โช๊คเตี้ยมากสปริงจะลอยออกจากเบ้า ในจังหวะที่
    แกนโช๊คยืดออก เพราะสปริงสั้นไขสตรัทลงมาต่ำ ก็เท่ากับว่าจะมี
    ช่องว่างระหว่างโช๊คกับสปริงมาก จึงต้องมีสปริงขดเล็กไว้คอยรอง
    ไม่ให้สปริงขดใหญ่ลอยออกเวลาโช๊คยืดตัว แต่ถ้าเวลาโช๊คยุบตัว
    สปริงขดเล็กก็จะแบนติดกัน และใช้สปริงขดใหญ่ทำงานเหมือนเดิมครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 เมษายน 2009
    TankEk ถูกใจสิ่งนี้
  3. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    Progressive คือแบบในรูปไหมคับ โอ๊ต(ขอบคุณมากคับ เป็นความรู้ดีคับ)
    [​IMG]
     
  4. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    แบบที่พี่โพสท์มาคือสปริง2ชั้นครับ ตัวเล็กคือ helper
    ลองนึกดูว่าสตรัทอยู่ระดับนั้นซึ่งเป็นระดับที่รถเตี้ยพอดี
    แต่ไม่มี helper สปริงก็จะลอยไม่ถูกบีบอยู่ หรืออีกอย่าง
    ไม่มี helper แต่ขันสตรัทขึ้นมาสูงพอดีกับสปริงรถก็จะสูง
    อยู่ระดับนั้น ซึ่งอาจจะสูงเกินไปครับ

    และแบบที่ผมโพสท์คือสปริงอีกแบบนึงที่เจ้าของกระทู้ถามมา
     
  5. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    -เรื่องโช้คเนียต้องถามท่านอาจารย์โอ๊ตเลยครับ .......... แน่นจริงๆๆๆ....อิอิ
     
  6. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    เจ๋งมากครับ
     
  7. louismax

    louismax New Member Member

    432
    78
    0
    ความรู้ดีๆ ขอบคุณคับ
     
  8. --JZ--

    --JZ-- New Member Member

    394
    93
    0
    กระจ่างเลยครับ จารย์โอ๊ต :D:D
     
  9. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ได้ความรู้ดีๆอีกแล้ว ขอบคุณครับ:D
     
  10. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    สปริงที่ชื่อไม่น่าคบก็สปริงของ eibach ที่นิยมใส่กันไงจ๊ะ
     
  11. beer_beer

    beer_beer New Member Member

    225
    56
    0
    ความรู้ทั้งน้านนนนน
     
  12. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    มาศึกษาอีกตามเคยครับ
     
  13. zev

    zev New Member Member

    208
    25
    0
    ขอบคุณมากครับ คุณ Oat ระวังนะ เดี๋ยวพวกเค้ามาเห็น เดี๋ยวจะมาแถวนี้นะ อิ อิ:D
     
  14. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    แจ่มกระจ่างครับผม.....ไม่รู้เลยนะเนี่ย ที่แรกนึกว่าเป็นมุข....
     
  15. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอบคุณมากคับ โอ๊ต เยี่ยมเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้