เคยทำครับ แต่อาจจะบอกไม่ละเอียดพอ เพราะจำไม่ค่อยได้แล้วครับ อีกทั้งจะมั่วๆ นิดหน่อยครับ เพราะไม่มีสูตรน้ำมันครับ... 1. เอาโช้คของเก่าไปปาดกระบอกข้างบนเพื่อแยก ตัวแกนกับกระบอกออกจากกันครับ จากนั้นเอากระบอกไปกลึง เอาเบ้ารองสปริงออกครับ จากนั้น เราจะได้รวม 3 ชิ้นครับ คือ แกน กระบอก และเบ้ารองสปริง 2. ซื้อซีลไฮโดรลิกครับ โอริงเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางวงในของกระบอกโช้คครับ ซื้อน้ำมันไฮโดรลิกด้วยครับ ---> ตอนผมทำใช้ของรถไถครับ 555 อยากบอกว่าอย่างหนืดครับ - -" โอริงกับซีลหาที่มันฟิตๆ ของดีๆ ทนความร้อนหน่อยนะครับ ไม่งั้นใช้ไปสักเดือน งานเข้าแน่ครับ 3. จากนั้นเอากระบอกไปกลึงเกลียวใน และหาเหล็กหรืออลูมิเนียมแผ่น หนาสัก 2 เซน กำลังดีครับ ไปกลึงเกลียวนอกสำหรับหมุนเข้าเวลากรอกน้ำมันแล้วครับ และกลึงเบ้าสำหรับใส่ซีลและโอริงครับ 4.. เจาะรูตรงฝาที่เรากลึงใหม่น่ะครับ ใหเท่ากับรูของซีลยางครับ 5. พอของครบเอาทั้งหมดมาล้างเบนซินครับ อันไหนที่เป็นยางให้หลีกเลี่ยงเบนซินนะครับ 6. หาท่อเหล็กหรืออลูมิเนียม หนาสัก 5 mm เป็นอย่างน้อยครับ สำหรับทำแกนสตรัทครับ แล้วหาแผ่นเหล็กหรืออลูมิเนียมก็ได้ครับสำหรับไปตัวล็อกสตรัท 2 ชิ้น จากนั้นเอาไปกลึงเกลียวครับ 7. เอาของมาเรียงกันครับ จะมีดังนี้ กระบอก แกน เบ้ารองสปริง ซีล โอริง ฝาสำหรับปิดด้านบนของกระบอก กระบอกสตรัท ตัวล็อกสตรัท 2 ตัว 8. เทน้ำมันไฮโดรลิกลงไปในกระบอกครับ อยากบอกว่าผมไม่มีสูตรครับ ใส่เต็มเป็นใช้ได้ จากนั้นพอเต็มแล้ว เอาแกนค่อยๆ ย่อนลงไปครับ แล้วชักเข้าชักออกครับ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของมันครับ พอเข้าใจแล้วจะได้รู้ว่ากระบอกต่อไปต้องใส่ประมาณไหนถึงจะดี แต่แนะนำว่าถ้าไม่เสียดายน้ำมัน ใส่ไปให้เต็มเลยครับ หกช่างมัน พอน้ำมันโอเคแล้วเอาออกนิดนึงนะครับ ป้องกันมันแตกครับ 9. พอใส่แกนแล้วจากนั้น พักไว้ก่อนครับ เอาฝาปิดด้านบนมาประกอบกับซีลและโอริงครับ 10. ปิดฝาครับ แล้วขันแน่น ให้ใช้คีมล็อค จัดไปครับ 11. ลองกดดูครับ ถ้ามันแน่นๆ ก็โอเคครับ หรือกดไม่ลงก็ใช้ได้ครับ 12. ประกอบสตรัทครับ แล้วเอาเบ้ารองสปริงที่ไปปาดออกมามาวางบนตัวล็อคครับ จากนั้นประกอบสปริงกับเข้าเหมือนเดิมครับ 13. ทำให้ครบทั้ง 4 ตัวครับ แล้วประกอบเข้ากัรถ แล้วไปขับดูครับ อยากบอกว่า ผมไม่มีสูตรอะไรทั้งนั้นครับ อาศัยศึกษาจากพวกของแต่งแล้วประยุกต์เอาเองครับ ตอนนั้นใช้ดีพอสมควรครับ ดีกว่าของเก่าแน่นอนครับ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องมันแตกครับ ตอนที่ผมทำ พอดีผมตั้งใจจะใช้ของแต่งอยู่แล้ว เลยอยากเอาของเดิมมาลองทำดูครับ ตอนนั้น ใส่ขับอยู่หลายเดือนครับ คำเตือน ผมไม่รับรองเรื่องสมรรถนะนะครับ ตอนนั้นทำเพราะอยากทำครับ แต่ยังเอิญว่ามนออกมาดีครับ... รูปจริงๆ ผมไม่มีนะครับ เนื่องจากเคยทำนานมากแล้ว ส่วนรูปที่โชว์เอาไว้อ้างอิงครับ อาจจะเข้าใจยากนิดนะครับ = = สุดท้ายขอขอบคุณเจ้าของรูปครับ ที่ให้ผมไปก็อปมาดัดแปลงเพื่อประกอบคำบรรยายครับ ขอบคุณมากครับ