อยากถามเรื่องโช๊คเดิมคับคัยพอรู้เรื่องการทำโช๊คบางคับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย กิตติ8846, 20 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. กิตติ8846

    กิตติ8846 New Member Member

    17
    1
    0
    อยากรู้วิธีการอัดน้ำมันโช๊คเดิมคับให้มันแข็ง อ่อน วิธีทำสตัสปรับเกลียวได้ก็ดีคับขอบคุณล่วงหน้าคับ
     
  2. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    จะทำเองเลยเหรอครับ
     
  3. กิตติ8846

    กิตติ8846 New Member Member

    17
    1
    0
    ใช่คับจะทำเอง
     
  4. neural

    neural New Member Member

    18
    0
    0
    เคยทำครับ แต่อาจจะบอกไม่ละเอียดพอ เพราะจำไม่ค่อยได้แล้วครับ
    อีกทั้งจะมั่วๆ นิดหน่อยครับ เพราะไม่มีสูตรน้ำมันครับ...

    1. เอาโช้คของเก่าไปปาดกระบอกข้างบนเพื่อแยก ตัวแกนกับกระบอกออกจากกันครับ
    จากนั้นเอากระบอกไปกลึง เอาเบ้ารองสปริงออกครับ จากนั้น เราจะได้รวม 3 ชิ้นครับ คือ แกน กระบอก และเบ้ารองสปริง
    2. ซื้อซีลไฮโดรลิกครับ โอริงเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางวงในของกระบอกโช้คครับ
    ซื้อน้ำมันไฮโดรลิกด้วยครับ ---> ตอนผมทำใช้ของรถไถครับ 555 อยากบอกว่าอย่างหนืดครับ - -"
    โอริงกับซีลหาที่มันฟิตๆ ของดีๆ ทนความร้อนหน่อยนะครับ ไม่งั้นใช้ไปสักเดือน งานเข้าแน่ครับ
    3. จากนั้นเอากระบอกไปกลึงเกลียวใน และหาเหล็กหรืออลูมิเนียมแผ่น หนาสัก 2 เซน กำลังดีครับ
    ไปกลึงเกลียวนอกสำหรับหมุนเข้าเวลากรอกน้ำมันแล้วครับ และกลึงเบ้าสำหรับใส่ซีลและโอริงครับ
    4.. เจาะรูตรงฝาที่เรากลึงใหม่น่ะครับ ใหเท่ากับรูของซีลยางครับ
    5. พอของครบเอาทั้งหมดมาล้างเบนซินครับ อันไหนที่เป็นยางให้หลีกเลี่ยงเบนซินนะครับ
    6. หาท่อเหล็กหรืออลูมิเนียม หนาสัก 5 mm เป็นอย่างน้อยครับ สำหรับทำแกนสตรัทครับ
    แล้วหาแผ่นเหล็กหรืออลูมิเนียมก็ได้ครับสำหรับไปตัวล็อกสตรัท 2 ชิ้น
    จากนั้นเอาไปกลึงเกลียวครับ
    7. เอาของมาเรียงกันครับ จะมีดังนี้
    กระบอก แกน เบ้ารองสปริง ซีล โอริง ฝาสำหรับปิดด้านบนของกระบอก กระบอกสตรัท ตัวล็อกสตรัท 2 ตัว
    8. เทน้ำมันไฮโดรลิกลงไปในกระบอกครับ อยากบอกว่าผมไม่มีสูตรครับ ใส่เต็มเป็นใช้ได้
    จากนั้นพอเต็มแล้ว เอาแกนค่อยๆ ย่อนลงไปครับ แล้วชักเข้าชักออกครับ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของมันครับ
    พอเข้าใจแล้วจะได้รู้ว่ากระบอกต่อไปต้องใส่ประมาณไหนถึงจะดี
    แต่แนะนำว่าถ้าไม่เสียดายน้ำมัน ใส่ไปให้เต็มเลยครับ หกช่างมัน พอน้ำมันโอเคแล้วเอาออกนิดนึงนะครับ ป้องกันมันแตกครับ
    9. พอใส่แกนแล้วจากนั้น พักไว้ก่อนครับ เอาฝาปิดด้านบนมาประกอบกับซีลและโอริงครับ
    10. ปิดฝาครับ แล้วขันแน่น ให้ใช้คีมล็อค จัดไปครับ
    11. ลองกดดูครับ ถ้ามันแน่นๆ ก็โอเคครับ หรือกดไม่ลงก็ใช้ได้ครับ
    12. ประกอบสตรัทครับ แล้วเอาเบ้ารองสปริงที่ไปปาดออกมามาวางบนตัวล็อคครับ จากนั้นประกอบสปริงกับเข้าเหมือนเดิมครับ
    13. ทำให้ครบทั้ง 4 ตัวครับ แล้วประกอบเข้ากัรถ แล้วไปขับดูครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    อยากบอกว่า ผมไม่มีสูตรอะไรทั้งนั้นครับ อาศัยศึกษาจากพวกของแต่งแล้วประยุกต์เอาเองครับ
    ตอนนั้นใช้ดีพอสมควรครับ ดีกว่าของเก่าแน่นอนครับ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องมันแตกครับ
    ตอนที่ผมทำ พอดีผมตั้งใจจะใช้ของแต่งอยู่แล้ว เลยอยากเอาของเดิมมาลองทำดูครับ
    ตอนนั้น ใส่ขับอยู่หลายเดือนครับ

    คำเตือน ผมไม่รับรองเรื่องสมรรถนะนะครับ ตอนนั้นทำเพราะอยากทำครับ แต่ยังเอิญว่ามนออกมาดีครับ...
    รูปจริงๆ ผมไม่มีนะครับ เนื่องจากเคยทำนานมากแล้ว ส่วนรูปที่โชว์เอาไว้อ้างอิงครับ อาจจะเข้าใจยากนิดนะครับ = =

    สุดท้ายขอขอบคุณเจ้าของรูปครับ ที่ให้ผมไปก็อปมาดัดแปลงเพื่อประกอบคำบรรยายครับ

    ขอบคุณมากครับ
     
  5. กิตติ8846

    กิตติ8846 New Member Member

    17
    1
    0
    ขอบคุณมากคับ ที่ให้คำแนะนำ
     
  6. pk1

    pk1 New Member Member

    64
    2
    0
    ถ้าทำที่ร้านแพงไหมครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้