สาวกโปเต้ คิคิ

การสนทนาใน 'Mazda 323&626 Club' เริ่มโดย elmo, 10 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. elmo

    elmo New Member Moderator VIP

    2,175
    3
    0
    Mazda 323 Protege' 2.0
    เน้นความเป็นสปอต เร้าใจ
    มาสด้า Protege' 323 เป็นรถซีดาน 4 ประตู ใหม่ล่าสุด ที่ถูกออกแบบรูปทรงที่เน้นความสปอร์ตปราดเปรียวและมีความคล่องตัวสูง ทั้งการใช้งานในเมืองและนอกเมือง ให้การตอบสนองที่ไวต่อความต้องการในการเร่งแซงแบบชนิดที่ว่า "ไม่ต้องลุ้นให้หัวใจทำงานผิดจังหวะไปพักใหญ่" ที่มากับขุมพลังใหม่มีหัวใจโตขึ้นจากเดิม 1.6 ลิตร เป็น 2.0 ลิตร ที่ให้การขับขี่เป็นไปอย่างสนุกเร้าใจมากกว่าที่เคยในส่วนของตัวบอดี้เองยัง คงรูปลักษณ์เดิมเหมือนตัว 1.6 ลิตร แต่จะมีอุปกรณ์ เสริมบางส่วนที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปใหม่ พร้อมแฝงกลิ่นอายความเป็นรถสปอร์ตเอาไว้ใน Protege' ใหม่นี้ได้อย่างลงตัว

    ล้ออัลลอยทรง 5 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง YOKOHAMA ขนาด 195/50/16 ที่มองดูอวบอิ่มเต็มซุ้มและดูสปอร์ตดีกว่าล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ที่มีมาให้จากโรงงานและมักนิยมใช้กันทั่วๆ ไปในรถระดับเดียวกัน

    ภายในให้ความรู้สึกที่เน้นความเป็นสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เริ่มที่พวงมาลัย NARDI ทรงสปอร์ต 3 ก้าน ขนาด 14 นิ้ว พร้อมเสริมอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยด้วย AIRBAG ที่ตำแหน่งกลางพวงมาลัยในด้านคนขับ และที่คอนโซลหน้าทางด้านของคนขับที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับ "เพื่อนร่วมทางหรือกับคนที่คุณรัก" ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ตรงจุดนี้ทางทีมงานมาสด้าเน้นมากในเรื่องของระบบความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้า ทุกๆ คน คอนโซลกลางสไตล์สปอร์ตในส่วนของสวิตซ์ปิด-เปิดระบบปรับอากาศที่ควบคู่ด้วย ระบบเครื่องเสียง เน้นความสวยงามถูกล้อมกรอบด้วยลายเคฟล่าร์เพิ่มความสปอร์ตให้กับห้องโดยสาร อีกไม่น้อยเลยทีเดียว กับแผงหน้าปัดสีขาวที่ให้ความเป็นสปอร์ตโดยแท้ ซ่อนไฟเรืองแสงที่เห็นได้ชัดเจนเวลากลางคืน




    ขุมพลังที่โตขึ้นจาก 1.6 ลิตร มาเป็น 2.0 ลิตร ในรหัส 2.0 GT FSD (1.991 ซี.ซี.) พร้อมระบบ VICS 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ( 4 วาล์วต่อสูบ) กระบอกสูบ x ช่วงชัก = 83.0 x 92.0 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 9.7:1 ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมโอเวอร์ไดรฟ์ (ในรุ่น 2.0 จะไม่มีเกียร์ MANUAL)จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลติพอยต์ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ จุดระเบิดโดยตรงไม่มีจานจ่าย ให้แรงม้าสูงสุด 131 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 171 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที มีระบบ Inertia Ram Charging Effect เป็นกล่องสำหรับป้อนปริมาตรอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์เพิ่มแรงบิดในรอบที่ต้อง การและมีระบบ VICS เป็นวาล์วเปิด-ปิด เพื่อเพิ่มปริมาณอากาศในท่อไอดีที่รอบต่ำและรอบปานกลาง จุดเด่นของการใช้ระบบนี้ก็คือ จะให้แรงบิดที่ดีไวต่อการตอบสนอง ส่งผลทำให้ได้อรรถรสในการขับขี่ที่สนุกขึ้น

    บทความทดสอบ

    เพื่อ เป็นการทดสอบกับแบบที่เรียกว่าถึงพริกถึงขิงจริงๆ ทางทีมงานจึงได้นำเอาเจ้า Protege' 2.0ใหม่นี้มาทำการทดสอบกันให้หายข้องใจถึงสมรรถนะที่แท้จริงทั้งทางด้านพละ กำลังของเครื่องยนต์และระบบรองรับของช่วงล่างว่าเป็นอย่างไร
    เมื่อได้ยลโฉมครั้งแรกที่สะดุดสายตามากที่สุดเห็นจะเป็นในเรื่องของรูปทรง ที่เน้นความเป็นสปอร์ตหน้าตาคมคาย พร้อมแฝงไปด้วยความเร่าร้อนอันชวนให้เกิดอาการกลัดมันอยากที่จะเข้าไปสั่ง การหลังพวงมาลัยเพื่อที่อยากจะรู้ว่า "ม้าในคอกทั้ง 131 ตัว" จะมีความฟิตเปรี๊ยะขนาดไหน
    เมื่อถึงเวลาทดสอบจริงกับสมรรถนะที่ได้สัมผัสบอกได้เลยว่าขับสนุกมาก ให้อัตราการตอบสนองที่ไว (ติดเท้าดี) ไม่ว่าจะเป็นการเร่งแซงในที่คับขันก็ทันอกทันใจดีมาก นั่นคงเป็นเพราะตัวบอดี้เองที่หยิบยืมมาจากตัว 1.6 แต่กระนั้นเจ้าตัว 1.6 เองก็มีสมรรถนะที่จัดจ้านพอตัวดีอยู่แล้ว พอมาเจอกับหัวใจใหม่ขนาด 2.0 ลิตร จึงทำให้เจ้า Protege' ใหม่นี้กระฉับกระเฉงขึ้นอีกเป็นทวีคูณแบบชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องสงสัย
    เปลี่ยนหัวใจใหม่โตขึ้นแล้วช่วงล่างยังสามารถรับมือได้แบบชนิดที่เรียกว่า สบายหายห่วงไร้กังวล ตามความรู้สึกจริงที่ได้สัมผัสประมาณการว่าเหมือนกับได้ขับรถในตระกูลยุโรป เลยทีเดียว ก็เจ้า Protege' ใหม่นี้มากับระบบช่วงล่างของมาสด้าที่ขึ้นชื่อมานานด้านประสิทธิภาพ ด้านหน้าแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และด้านหลังเป็นแบบอิสระปีกนกคู่สัมพันธ์ TTL (TWIN TRANZIBLE LINK) พร้อมโช้กอัพแก๊ส ส่วนระบบเบรกในรุ่น 2.0 เป็นดิสก์ 4 ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อน เพิ่มความมั่นใจด้วยเอบีเอส ป้องกันล้อล็อก และอีบีดี กระจายแรงเบรก ไม่ว่าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ยังคงรักษาสภาพการทรงตัวที่ดีไม่มีอาการ ให้หวาดเสียวเล่นเลยแม้แต่น้อย กับระบบเบรกที่ไว้ใจได้เลยว่าสยบฝูงม้าที่ฟิตจัดให้สงบนิ่งได้แบบไร้ข้อ กังขาใดๆ

    ทดสอบจริงกับความเร็วปลายที่ทำได้บนทางด่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-บางนา-ชลบุรี เมื่อเห็นว่าถนนโล่งรถที่ร่วมทางก็มีไม่มากพร้อมกับควบคุมสมาธิจนมั่นใจจึง กดกระแทกคันเร่งจนจมฝีเท้า เจ้าเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ให้การตอบสนองทันทีทันควัน ในช่วงความเร็วจาก 0-140 กม./ชม. ในช่วงนี้อัตราเร่งจัดจ้านมาก และความเร็วยังขยับขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงอัตราเร็วตีนปลายที่ทำได้อยู่ระหว่าง 180-190 กม./ชม.แต่ดูเหมือนว่าถ้าทางโล่งกว่านี้ไม่มีรถที่ร่วมทางอยู่ด้วยจะสามารถ เพิ่มความมั่นใจได้มากกว่านี้ และเหมือนว่าตีนปลายจะขยับขึ้นได้อีกแย่างแน่นอน และที่ความเร็วปลายระบบช่วงล่างสามารถรับมือได้อยู่หมัดไว้ใจได้ดีเหมือน เดิมไม่มีอาการโคลงตัวให้น่ากลัวแต่อย่างใด

    บทสรุป

    ถ้าเทียบกับรถซีดานในระดับเดียวกันเจ้า Protege' ตัวนี้ค่อนข้างจะได้เปรียบคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสมรรถนะอัตราเร่ง และที่สำคัญก็คือ อัคราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดกว่ารถในระดับเดียวกันมาก นับว่าเป็นรถที่ให้ทั้งสมรรถนะอัตราเร่งและความประหยัด รวมถึงระบบความปลอดภัยที่มีมาให้ใน MAZDA Protege' 2.0 ใหม่นี้ สามารถที่จะสร้างกระแสความนิยมและการตอบรับจากผู้ที่ชอบการขับขี่ที่เน้นแบบ สปอร์ตเร้าใจแต่แฝงไปด้วยความประหยัดและปลอดภัยนี้ สนใจเชิญสัมผัสและทดสอบสมรรถนะจริงกับเจ้า Protege' ใหม่นี้ได้ที่โชว์รูม MAZDA ทั่วประเทศ

    ขอขอบคุณที่มา mazdaclub.net คับ :D
     
  2. RollriderS

    RollriderS New Member Moderator

    2,318
    9
    0
    อ่านแล้วเซ็งเป็ดดดดดดดดดดดด
     
  3. bank_626

    bank_626 New Member Member

    921
    2
    0
    ทำไมอะ พี่ตั้ม เมาหรอ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้