ใช้วิธีไหน เช็คสายหัวเทียน กันอย่างไงบ้างครับ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย bootrunner, 31 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    ผมลองใช้ไขควงวัดไฟแตะที่สายหัวเทียน ไฟที่ไขควงก็ติด(แบบนี้ปกติไหม)
    ลองดึงปลั๊กหัวเทียนออกตอนติดเครื่องยนต์อยู่ที่ละอัน พอดึงออกจากหัวเทียน ก็ได้ยินเสียงเหมือนมีไฟกระโดดจากปลั๊กไปที่หัวเทียนพอยกขึ้นสูงหน่อยเครื่องก็แต่สั่น แต่ถ้าเอาปลั๊กออกมาวางไว้บนฝาครอบวาว์ล ไฟจากปลั๊กหัวเทียนมันก็กระโดไปที่ฝาครอบวาว์ลเห็นเป็นกระแสไฟเลย
    แล้วจะสรุปว่ามันเสียไหมครับเนี่ย
     
  2. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=609251

    อ้างถึง:
    กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nv1020 อ่านกระทู้
    แล้วอาการเดินเบาไม่นิ่งน่าจะเป็นกับตัวนี้ด้วยมั้ยครับ


    เมื่อไฟเดินไม่ดี เครื่องก็สะดุดเป็นธรรมดาครับ
    ถ้ามั่นใจว่าหัวเทียนยังดี ถอดฝาจานจ่ายทำความสะอาดแล้วยังไม่หาย

    -ดีงสายหัวเทียนออกทีละสูบ
    -เปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละสูบ (เครื่องสะดุดมากน้อยแค่ไหน)
    ถ้าดึงสายไหนออกแล้วสั่นมากขึ้น ก็ใส่กลับที่เดิม

    สายที่ดึงออกแล้วไม่แตกต่างนั่นแหล่ะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าสายเส้นนั้น หรือหัวเทียนในสูบนั้นเสื่อม


    เครดิตคุณ Golf-GTI ครับ:D
     
  3. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=609251

    อ้างถึง:
    กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nv1020 อ่านกระทู้
    แล้วอาการเดินเบาไม่นิ่งน่าจะเป็นกับตัวนี้ด้วยมั้ยครับ


    เมื่อไฟเดินไม่ดี เครื่องก็สะดุดเป็นธรรมดาครับ
    ถ้ามั่นใจว่าหัวเทียนยังดี ถอดฝาจานจ่ายทำความสะอาดแล้วยังไม่หาย

    -ดีงสายหัวเทียนออกทีละสูบ
    -เปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละสูบ (เครื่องสะดุดมากน้อยแค่ไหน)
    ถ้าดึงสายไหนออกแล้วสั่นมากขึ้น ก็ใส่กลับที่เดิม

    สายที่ดึงออกแล้วไม่แตกต่างนั่นแหล่ะ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าสายเส้นนั้น หรือหัวเทียนในสูบนั้นเสื่อม


    เครดิตคุณ Golf-GTI ครับ:D
     
  4. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ดึงขึ้นมาทีละสูบครับ สายเส้นไหนดึงขึ้นมาแล้วเครื่องไม่สั่น เส้นนั้นละมีโอกาสรั่ว

    สายหัวเทียนรั่ว มันรั่วออกด้านข้างปลั๊กครับ (ตรงรอยต่อของยางช่วงปลายของสายหัวเทียน ซึ่งสายหัวเทียนของแท้รอยต่อจะเชื่อมสนิทเป็นเนื้อเดียวกัน)

    พอดีผมพลาดมาก็เพราะเรื่องนี้ละครับ ตาม link กระทู้ที่ #27 กับ #28

    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656

    ปัจจุบันผมใช้สายหัวเทียนของ Seiwa ครับ วรจักรขาย 700 แต่ผมซื้อร้านอะไหล่แถวลาดพร้าว 750
    คุณ slimant ซื้อได้ 450 เองถูกมากครับ
    ก็ใช้ไปก่อนครับอยากรู้อายุการใช้งาน แต่ของแต่งไม่ซื้อแล้วครับ หนังสือรถยนต์เค้าก็เทสให้ดูแล้วนะว่ามันไม่แรงขึ้นเลย ก็นะ เห็นราคามันเท่ากันกับของแท้เบิกศูนย์อ่ะ...:p

    อ่อสายหัวเทียนของ Seiwa ตีผลิตจากญี่ปุ่น แตกต่างจากสายหัวเทียนของแท้ก็ตรงที่มีรอยต่อตรงปลายสายหัวเทียนนี่ละครับ อนาคตคงรั่วตรงจุดนี้อีกละมั๊ง รอดูกันต่อไป
     
  5. tuta

    tuta New Member Member

    509
    70
    0
    คุณ slimant รบกวนบอกพิกัดหน่อยจิ

    จะซื้อสำรองติดรถไว้อีกสักชุดนึง
     
  6. tuta

    tuta New Member Member

    509
    70
    0
    จากกรณีศึกษาของคุณเป้


    ไม่ว่าช่างจะชำนาญแค่ไหนก็ตาม แต่หากไม่มั่นใจว่าเป็นที่เคสไหนกันแน่
    ให้เลือกวิธีที่ทำแล้วค่าใช้จ่ายต่ำหรือเสียเวลาน้อยก่อนจะดีกว่าครับ
     
  7. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ตามมาแจ้งพิกัด ครับ

    ไปซื้อมาจาก บางไผ่อะไหล่ สาขา สำเหร่ ครับ

    :)
     
  8. romkloa

    romkloa New Member Member

    623
    2
    0
    ของผมที่ เร่งแล้วสะดุด แต่เดินเบานิ่งครับ ตอนก่อนที่จะเปลี่ยนสาย ทดลองดึงเส้นไหนขึ้นมา
    มันก็สั่นเท่ากันทุกเส้นอะครับ :)
    เพิ่งจะได้มาอ่านกระทู้เก่า ของท่านประทานเป้
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656
    ช่างมันวิเคราะห์ อาการได้ใกล้เคียงกันเลยครับ วาล์วรั่วจะรื้ออย่างเดียวครับ :)
     
  9. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    โชคดีมากครับ ของผมหลังจากเปิดท่อนบนบดวาล์วแล้วสมรรถนะรถวิ่งได้ไม่เหมือนเดิมครับ(แย่ลง)

    ไม่น่าเล๊ย...แต่ก็ยังดี พี่-น้องเราจะได้ไม่พลาดเหมือนกระผมครับ...:)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้