คือว่าผมใช้B16A เทคใหญ่นะคับ เทคผมมันจะเปิดช่วง 4000 รอบ/นาที เวลาเทคเปิดเสียงที่ออกมาจากท่อ[ไอเสีย]จะเปลี่ยนไปจากเดิมเลย[ดังขึ้นอะไรประมาณนั้น] แต่ช่วง 3-4วันที่ผ่านมาผมขับ ๆไปรู้สึกว่าบางทีก็เหมื่อนVtec มันไม่ทำงานละคับแต่พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่มันก็ทำงานแต่พอวิ่งไปได้พักหนึ่งมันก็ไม่ทำงานแล้วรอบก็ขึ้นไม่ไวเหมือนเดิม เลยขอถามหน่อยคับว่า เพื่อน ๆพี่ ๆที่ใช่พวกB16A เวลาเทคเปิดเสียงมันจะเปลียนไปมั้ยคับ และเราจะรู้ได้ไงว่าเทคเราทำงานหรือไม่คับ [ไม่ค่อยรู้เรื่องการทำงานของVtec เท่าไร] แล้วอาการอย่างผมมีวิธีแก้ไขอย่างไงมั่ง ยังไงใครทราบช่วยหน่อยนะคับ
เป็นกล่องรอมที่เทคเปิด4000เลย หรือว่าเป็นกล่องเดิมแล้วใช้ตัวปรับเทคอ่ะครับ อืม.. ถ้าเช็คไม่โชว์ ก็ลองหากล่องอันใหม่มาลองเสียบดูก่อนแล้วก็ลองขับดูครับ ถ้ากล่องอันใหม่ไม่มีปัญหาก็น่าจะเป็นที่กล่องล่ะครับ แล้วก็ไฟเช็คเอ็นจิ้นใช้งานได้ปกติใช่ไหมครับ ตอนปิดกุญแจ on ติด-ดับ ปกติใช่ไหมครับ
กล่องพึ่งไปทำมาคับ ทำมาได้ประมาณ3อาทิตย์ ไปทำมาร้านแถว ๆจุฬา ส่วนไฟเช็คเอ็นจิ้นใช้งานได้ปกติครับ ตอนปิดกุญแจ on ติด-ดับ ปกติคับ เออก่อนที่จะทำกล่องรถผมวิ่งอยู่ 17ปลาย ๆ ทำมาแล้วลองไปวิ่งดูเวลาลงมาอยู่ 16ปลาย ๆนะ ภายในเครื่องไม่ได้ยุ่งแม้แต่น้อย
ตามนั้นครับ ลองหากล่องมาสลับดู ค่อยๆไล่ไปทีละอย่างครับ ว่าแต่เปิด 4000 รอบเลยหรอครับ ของผมเปิด 4200 หุหุ
ลองไล่ตามตัวแปรที่ กล่องจะสั่งให้ tec เปิดก่อน ที่พอจะเช็คเองได้ ก็มี - อุณหภูมิน้ำ สายไฟ sensor ที่หม้อน้ำ ขาด หรือ หลุดหลวมรึเปล่า - ความเร็ว เข็มขึ้นปกติไหม ถ้า speed sensor เสีย หรือเสื่อม วัดค่าความเร็วได้บ้าง ไม่ได้บ้าง tec ก็ไม่เปิดนะครับ ที่เหลือ เป็นพวก sensor เครื่องครับ เช็คลำบาก ลองหาอู่ honda เก่งๆ ให้เค้าดูให้ก็ได้ครับ tec เคยเปิดแล้วอยู่ดีๆ ไม่เปิดนี่น่าจะอาการขนมสำหรับอู่เก่งๆ นะ เอาใจช่วยครับ
สงสัยเติมแกศโซฮอลล์ อิ อิ เช็คว่า รอม อาจจะเขียนมาแบบ Low Load - Hi Load คือ Low Load เท็คอาจจะเปิดช้าหน่อย เพื่อเป็นการประหยัด ส่วน Hi Load เท็กก็อาจจะเปิด 4000 Rpm เดิมๆ Low Load จะตั้งตามสแตนดาร์ดโรงงานน่ะครับ ประมาณ 5200-5300 Rpm. น่ะครับ แต่ว่า...4000 รอบ เทคมาแล้ว เปิดเร็วจังครับ
หากล่องใบอื่นมาลองเสียบแล้วขับดูก่อนครับ ถ้าหายก็จบ ถ้าไม่หาย ก็ต้องมาไล่เช็คตามจุดต่างๆ หาอู่ดีๆให้เค้าเช็คให้ก็ได้ครับ