สวัสดีครับ อยากทราบว่ามีใครใช้ไมตี้ลง 3S เกียร์ธรรมดาไหมครับ แล้วรถวิ่งดีไหมครับถ้าจะเอาไปขึ้นเขา ลงห้วย น้ำหนักรถกับกำลังเครื่องพอจะไปกันไหวไหมครับสำหรับขึ้นดอย ไปปาย
พอดีกำลังจะได้รถมาครับ เลยว่าจะวางแผนเปลี่ยนเป็นเจดีไหม หรือจะใช้ 3S ต่อไปดี ขับพื้นราบก็เรื่อยๆครับ แต่ไปแนวขึ้นเขา ลงห้วย ไปแม่ฮ่องสอน ยังไม่เคยครับ ขึ้นห้างสูงๆ ก็ยังไม่ได้ลองเหมือนกันครับ เลยอยากทราบว่ามีใครใช้อยู่เป็นไงบ้างเหรอครับ
ต้องดูลักษณะการใช้งานนะครับ ถ้าใช้ทางเรียบบ่อย ขึ้นเขานานๆ ครั้ง ก็พอได้ แต่ถ้าขึ้นเขาบ่อยๆ ก็คงเมื่อย ต้องให้เขามาขึ้นเราบางผลัดกันไป อ้าว! ไม่ใช่และ ใช้งานขึ้นเขาลงห้วย บ่อย ๆ ต้องใช้แรงบิดสูงๆ ในรอบต่ำๆ อย่างเครื่อง KZ จะไม่ผิดหวัง ผมพึ่งไปแม่ฮ่องสอนมา ลักษณะทางแบบนั้น ใช้ KZ bo มันส์แน่นอน
แหม กำลังหาเพื่อนอยู่พอดี เท่าที่เคยเห็น 3s เกียร์ธรรมดาไม่ค่อยเจอ เจอแต่ Auto มันอยู่ในรถตู้ Noah แต่ 4s เห็นเกียร์ ธรรมดามากอยู่ แต่เครื่องมัน 1.8 3s มีกำลังเครื่องวิ่งพื้นราบสบายๆครับ ขึ้นตึกขึ้นอาคารสบายๆ ส่วนขึ้นเขาลงห้วยนั้นผมไม่ทราบไม่เคยลอง แต่ตามลักษณะเครื่อง 4 สูบชักยาวน่าจะไปได้ครับ ที่สำคัญคือเฟืองท้าย ให้สูงๆเข้าไว้ เช่น 8/39 (4.8) ขึ้นไปจะดี ลองคิดเล่นๆนะครับ MTX บ้านเรามีเครื่อง 2Y 1.8 ติดรถออกจากโรงงานมาเป็น สิบปี แล้วครับ เช่น YN80 ตอนเดียว YN90 cab มันยังวิ่งกันได้ ไหนจะ YN106 4WD อีกเครื่องก็ไม่ได้โตไปกว่า 3s เท่าไร ยังใช้กันได้ 3s ก็คงไม่ด้อยไปกว่านั้นหรอกครับ ผมเคยใช้ทั้ง 1G-GZE ,1G-GTE,1JZ-GE มาแล้ว จนได้รถมาใหม่เป็นเครื่อง 4Y 2.3 ยังตัดสินใจวางใหม่ เป็น 3S-FE เนื่องจากมีข้อดีกว่า ตัวที่เคยใช้มา หลายอย่าง (ไม่รวมความแรง และ ความแพง) แต่ถ้าจะขึ้นดอยบ่อยๆ แนะนำดีเซลนะครับ
จะเล่น3Sแรงๆต้องใช้ 3S-BEAM คนแถวบ้านเข้าเอาไว้แซง อีโวอะครับ เพราะ มันมีมาให้ 6เกียร์ ม้าสองร้อยเศษเหลือเฟือครับ ของเพื่อนเอาไปใส่ BIG-M ก็วิ่งแรงดีใช้ได้แต่ค่าตัวแพงแต่ได้ความประหยัดกว่า ข้อดีก็คือประหยัดน้ำมันครับ ข้อเสียค่าตัวแพงสำหรับเครื่องตัวนี้
ใช่ๆครับ Beam แรงดีครับ แต่แพง และหายาก 3S-FE นี่ก็หายากไม่ใช่เล่นเหมือนกัน เนื่องจากมันลงอยู่ในรถรุ่นเดียวคือตู้ Noah กว่าจะหาได้สวยๆก็เหนื่อยเหมือนกัน และ ราคาก็แรงกว่า 6 สูบมากๆ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาผมหาแถวนนท์มีร้านละตัว สองตัว ร้านที่มากหน่อยก็มีเป็นสิบตัว เปรียบเทียบกันกับ J มีร้านละเป็นร้อยตัว แต่ราคา 3S-FE ก็แรงเสียจนเกือบท้อครับ ปลายปีตอนซื้อเป็นช่วงที่ของขายไม่ค่อยออกแต่ร้านก็ยังเปิดราคา 3S-FE ที่ 35,000 บาท ทุกร้าน ขณะที่ J ฝาดำเปิดที่ไม่เกิน 26,000 บาท แต่ร้านที่ไปซื้อมี 3S-FE หลายตัว และพอดีซื้อของกันประจำจึงลดราคาให้ต่ำกว่า 30,000 เล็กน้อย และเลือกสภาพที่สมบูรณ์ได้มากกว่า จึงตัดสินใจซื้อมาได้แบบเหนื่อยนิดหน่อย สรุปตามที่ว่าคือ แรงบิดดี รถผมหนักไม่ต่ำกว่า 1.7 ตัน ยาง 235/70/15 ยังออกตัวได้ดี กินน้ำมันน้อยครับ