รถผมปกติบูสอยู่ที่ 1.3 บาร์แต่พอสายแวคคั่มที่ต่อมาจากปากเทอร์โบหลุดบูสขึ้นมาเป็น 1.8 บาร์ พอใส่สายที่ปากเทอร์โบ บุสมาเลือแค่ 0.7 บาร์ บูสมาช้า แต่ถ้าถอดสายแวคคั่มที่ปากเทอร์โบออกอีกก็ได้ 1.8 บูก็มาเร็วเหมือนปกติครับ รบกวนสอบถามครับ -การที่บูสไปถึง 1.8 บาร์จะทำให้เวสเกต หรือโซลินอยด์ปรับบูสเสียได้มะครับ -ท่อที่สายแวคคั่มที่ต่อมาจากปากเทอร์โบทำหน้าที่อะไรครับ -เวสเกตกระป๋องมีหลักการทำงานอย่างไรครับ ขอบคุณ และ พี่ๆ ครับ
รบกวนพี่ๆ ตอนนี้ผมต่อวัดบูสที่ปากเทอร์โบอีกตัวครับ ค่าที่ได้จากวัดบูสตัวที่ต่อจากปากเทอร์โบ เท่ากันกับตั้วที่ต่อหลังลิ้นปีกผีเสื้อ เท่ากับว่า ตั้งแต่ปากเทอร์โบเป็นต้นไปถึงท่อร่วมไอดีไม่รั่วใช่มะครับ พี่ๆ
ครับ ตำแหน่งวัดบูสท์ที่ ที่ปากเทอร์โบ กับ ท่อรวมไอดี จะได้ค่าเดียวกันครับ แต่ ปัญหาคือ เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิดสนิท การต่อวัดบูสท์ที่ปากเทอร์โบ จะไม่สามารถอ่านค่า VACCUMM ได้ครับหรือ ได้แต่อาจจะไม่สเถียรครับ
มากรุงเทพวันไหนอ่ะ ยังไม่ได้ส่งเยย ยังไม่ได้ที่อยู่กั๊ก และถ้าส่ง ไปรษณีย์ หมดค่าส่งมากด้วย เอางี๊ดีก่าโพส ส่งชื่อ นามสกุล ไว้ที จะมา เทพวันไหนก็ บอกก่อน 1 วัน จะส่งรถทัวร์ไปให้ 5 ชม.ก็ได้แล้ว ไกล้ที่ไหน ระหว่าง เอกมัย กะ หมอชิตอ่ะ ใส่เสร็จแล้ว ค่อยส่งของ ของ กั๊กมาให้ผม ส่งมากี่โมงก็ได้แล้วผม ค่อยไปเอาอีกวัน นะ
หลังจากที่ได้ใส่วัดบูสไว้ที่ ปากเทอร์โบตัวนึง กับในท่อร่วมไอดีอีกตัวแล้วบูสมาเกือบเท่ากัน เลยรื้อเทอร์โบออกมาดู ปรากฏว่า ใบไอเสียบิ่นทั้งหมด และพบว่าเทอร์โบที่พังที่คิดว่าเป็น 7RSตูด9.8 กลับเป็นตูด 10.5 เลยหาใหม่ได้ โบ 8RS ตูด 9.8 จากพี่ลิ้มมาแกะมาจากเครื่องเลยครับ กำจัดการประกอบลูกใหม่ใส่กับเครื่องพร้อมเวสเกตกระป๋อง8RSที่ไม่ได้ปรับอะไรเลย ผลทีได้บูสมาเท่าเดิม คือ0.8 ถ้าฝืนเหยียบคันเร่งอีกนิดได้ 1 บาร์ เลยลองขันเวสเกตให้เข้าไปอีกก็เหมือนเดิม ทีนี้ เอาตัวเมียที่รองขาออกเลยขันจนสุด บูสมาครับ ได้จนไปถึง2 บาร์ ก็สะดุด แต่อาการเหมือนรถไม่วิ่ง คือ วิ่งสู้ตอน 0.89 ไม่ได้อ่ะ เกียร์ออโต้ก็ไม่ยอมเปลี่ยน(ถ้าไม่เหยียบเกียร์ก็ใช้ปกติครับ)ปัมติ๊กตอนนี้เป็นของ อี5 ครับ ไม่รู้พออะเปล่า รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะห์ด้วยนะครับ
อาการบูสท์2บาร์ แล้วสะดุด อันตรายมากครับ สำหรับเครื่องอีโว4 ไส้เดิม เกียร์ออโต้ ห้ามทำอีกเด็ดขาด นะครับ ดีนะครับที่คราวนี้มันเป็นเทอร์โบtd05 มันแรงอัดเทอร์โบไม่มากนัก เลยไม่เสียหาย แต่ถ้าลองหลายรอบ ตอนนี้หัวลูกสูบคุณอาจจะมีร่องรอยการกร่อนให้เห็นแล้วก็ได้ ฉะนั้นอย่าทดลองแบบนี้อีกครับอันตราย จนกว่าจะปรับปรุงลูกสูบ ชาร์ฟ ระบบจ่ายน้ำมัน และ แก้ไขแรงดันน้ำมันเครื่อง และอุณหภูมิน้ำ ให้ได้ก่อน ถึงจะบูสท์2บาร์ได้ ส่วนที่ 2 บาร์ วิ่งไม่ออกเพราะ มันเป็น2บาร์ ที่ไม่ได้กำลังอัดจากเทอร์โบ เพราะไปซนเอาแหวนลองขาเวสเกต ออก ทำให้ขาเวสเกทไม่ได้ระยะ จึงไม่สามารถคุมบูสท์ได้ เราเรียกมันว่า บูสท์ไหล อาการแบบนี้ชอบทำลูกแตก ก้านขาด ข้อขาด หรือ ชาร์ฟละลาย ได้ครับ ถ้าต้องการปรับบูสท์ขึ้น หาปรับบูสท์ใส่ ดีกว่าครับ และสำหรับเครื่องอีโว4 แนะนำบูสท์สูงสุดไม่เกิน 1.2บาร์ครับ เกินนั้นเสี่ยงครับ ต้องทำเพิ่มอีกหลายอย่าง สำหรับเครื่อง4 ปั๊มติ๊ก อีโว5 ถ้าTD05 บูสท์ไม่เกิน 1 บาร์ พอครับ
ขอบคุณครับ เครื่องผมเป็นของ อี7 ครับถ้าต้องการบูส 1.5 ควรเปลี่ยน ติ๊กเป็นของอะไรดีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ