นักวิจัยเผยแก๊สโซฮอล์-เอทานอลปล่อยสารก่อมะเร็ง

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย $%+[~GT~]+%$, 21 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. $%+[~GT~]+%$

    $%+[~GT~]+%$ New Member Moderator VIP

    96
    24
    0
    คมชัดลึก :

    นักวิจัยศูนย์วิจัยฯสิ่งแวดล้อม เปิดผลวิจัยอากาศกทม.ช่วง 3ปี เหตุใช้ก๊าซโซฮอลล์-เอทานอลมากขึ้น สารก่อมะเร็งกลุ่มคาร์บอนิล สูงขึ้นตาม ชี้อนุสาวรีย์-พระราม5-สุขุมวิท-ดอนเมือง-รัชดาภิเษก วิกฤติสุด เสนอปรับลดเอทานอล ติดตั้งระบบจ่ายแก๊สมีประสิทธิภาพ

    วันที่ 20 มี.ค.2552 การสัมมนาวิชาการทิศทางการวิจัยกับการแก้ไขวิกฤติสิ่งแวดล้อม จัดโดยศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นางเดซี่ หมอกน้อย นักวิจัยด้านอากาศ จากศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม นำเสนอผลงานวิจัยปริมาณการแพร่กระจายของสารประกอบคาร์บอนิลในอากาศในเขต กทม. ระหว่างปี 2549-2551

    โดยระบุว่า ภายหลังรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซิน และดีเซล เฉลี่ย 5-10 บาทต่อลิตร อีกทั้งจะเพิ่มสัดส่วนปริมาณเอทานอลมากขึ้นจากเดิมกำหนด 15% เป็น 85% คาดการณ์ได้ว่าจะส่งผลให้สารพิษกลุ่มคาร์บอนิล ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และอยู่ในกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศมีแนวโน้มสูงขึ้นตามมาด้วย

    นางเดซี่ กล่าวว่า เมื่อทำการวิจัยและเก็บตัวอย่างสารกลุ่มคาร์บอนิล แบบใช้ปั้มดูดอากาศครอบคลุมพื้นที่ริมถนน 49 จุดในเขต กทม.การจราจรหนาแน่น ก็พบค่าความเข้มข้นของสารกลุ่มคาร์บอนิล จำนวน 10 ชนิด เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ อะเซทัลดีไฮด์ อะซีโตน อะโครรีน มีความเข้มข้นแตกต่างกันไป

    โดยเฉพาะที่น่าตกใจ คือ พบระดับค่าความเข้มข้นของฟอร์มัลดีไฮท์ และอะเซทัลดีไฮท์ มีความเข้มข้นเกินมาตรฐานเฝ้าระวังที่ OEHHA ซึ่งเป็นหน่วยงานประเมินด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของสหรัฐอเมริกา ได้ประเมินความเสี่ยงของคน ที่รับสารชนิดนี้เพียง 1.23 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อย่างต่อเนื่อง จำนวน 40 ต่อ 1 ล้านคน มีโอกาสเป็นมะเร็ง

    ขณะที่บริเวณริมถนนของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนพระราม 5 รัชดาภิเษก สุขุมวิท และดอนเมืองของไทย มีค่าความเข้มข้นของสารฟอร์มัลดีไฮด์ 10.6 มคก./ลบ.ม. และสูงเกินระดับความเสี่ยงของสหรัฐอเมริกา 5 เท่า และถือว่าสูงกว่าในเมืองโอซาก้า ของญี่ปุ่น และเมืองออนทาริโอ ของแคนาดา 3-5 เท่า เนื่องจากมีสัดส่วนของเอทานอล 3 และ 15% ในแก๊สโซฮอล์

    “ขณะที่ค่าความเข้มข้นของสารอะเซทัลดีไฮท์อยู่ในช่วง 3.31 ไมโครกรัม ต่อ ลูกบาศก์เมตร จากมาตรฐานของอเมริกา 2.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ามีค่าความเข้มมากกว่าเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่ทำแก๊สโซฮอล์มีสารมลพิษดังกล่าวมาจากกระบวนการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เมื่อมีรถยนต์ปล่อยสารมลพิษออกมาแล้วเจอกับแสงในบรรยากาศ ยังจะส่งผลให้สารมลพิษตัวอื่นๆมาค่าเพิ่มมากขึ้น โดยจะเห็นว่ากทม.มีการตรวจพบโอโซนในบรรยากาศสูงขึ้น รวมทั้งฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีผลต่อสุขภาพ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นตลอด 2-3 ปีในพื้นที่ริมถนนที่มีการจรจรหนาแน่น โดย เฉพาะในช่วงเวลากลางวันควรจะหลีกเลี่ยงการเข้าไปในเขตที่มีการจราจรคับคั่ง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมาตรฐานค่าเฝ้าระวังสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศรวม 9 ชนิด อาทิ สารเบนซีน แต่สำหรับสารฟอร์มัลดีไฮด์ และสารอะเซทัลดีไฮท์ ยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานของไทยเอง แต่แนวโน้มการใช้ก๊าซโซฮฮล์ที่มีปริมาณ 5 ล้านลิตรต่อวัน ก็ควรต้องเร่งพิจารณาออกมาตรฐาน” นางเดซี่ กล่าว

    ด้าน นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการประกาศเขตควบคุมมลพิษที่มาบตาพุด จ.ระยองว่า ขณะนี้เตรียมเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และภาคท้องถิ่นเข้าหารือ เพื่อเตรียมมาตรการเพื่อที่จะลดสารมีพิษ โดยเน้นการมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและเป็นธรรม รวมทั้งจะทำความเข้าใจกับภาคอุตสาหกรรม ที่มีความเป็นห่วงว่าจะกระทบต่อการลงทุน รวมถึงกระบวนการติดตามประเมินผล คาดว่าจะสามารถประกาศเขตควบคุมมลพิษในพื้นที่ระยองได้ไม่เกิน 1 เดือนข้าง

    ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศ ว่า มลพิษหลัก ยังคงเป็นฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน โดยเฉพาะใน ต.หน้าพระลาน จ.สระบุรี พื้นที่จ. ราชบุรี สมุทรปราการ ลำปาง พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ และนครราชสีมา ส่วนกทม. ฝุ่นริมถนนค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ในช่วง 8.1 - 205.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 3.3 % ลดลงจากปี 50 ที่ตรวจวัดได้ในช่วง 9.8-242.7 มคก./ลบ.ม. หรือ 4.7 % พื้นที่ยังมีปัญหาคือ ถนนดินแดง พระราม 6 พระราม 4 ราชปรารภ พิษณุโลก สุขุมวิท เยาวราช สามเสน สุขาภิบาล 1 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัญหามลพิษทางอากาศจากก๊าซโอโซนที่เกินมาตรฐานเป็นครั้งคราว ในกทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ราชบุรี เป็น

    “แนวโน้มปัญหาก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ กำลังจะกลับมาเป็นมลพิษอันดับต้นๆ ในพื้นที่ กทม.หลังจากที่ปี 2548-49 มลพิษดังกล่าวไม่เคยพบเกินมาตรฐาน แต่ระหว่างปี 50-51 ตรวจพบก๊าซดังกล่าวเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้โดยเฉพาะในเขตมีการจราจรหนาแน่นมาก อาทิ ดินแดง สาเหตุหลักมาจากรถเก่าไม่ดูแลรักษาเครื่องยนต์จำนวนหนึ่งนำรถไปติดตั้งก๊าซธรรมชาติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการติดตั้งระบบแก๊สในส่วนควบคุมการจ่ายแก๊สไม่มีประสิทธิภาพ และที่ผ่านมาจะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก แต่ไม่ได้คำนึงถึงมลพิษ ทั้งนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประสานไปยังกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบกให้ตรวจสอบการะบายมลพิษจากการติดตั้งแก๊สด้วย เพราะถ้าไม่ควบคุมอนาคตก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์จะทำให้มลพิษในกทม.น่าเป็นห่วงยิ่งขึ้น” อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุ

    ข้อมูลอ้างอิงมาจากลิ๊งค์นี้ครับ
    http://www.komchadluek.net/detail/20090320/6176/นักวิจัยเผยแก๊สโซฮอล์เอทานอลปล่อยสารก่อมะเร็ง.html

    :D :D :D :D :D :D :D :D :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 มีนาคม 2009
  2. ซามูไรพเนจร

    ซามูไรพเนจร New Member Member

    33
    2
    0
    เบื่อจริงๆๆๆๆแก๊สโซฮอล์-ปัญหาเยอะ ขนาดนี้ยังไม่มีสามัญสำนึกอีกไอ้ปตทหัวขวดรู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดียังจะมายัดเยียด เซ็งเป็ด
     
    xanak ถูกใจสิ่งนี้
  3. Ray$_RPS13

    Ray$_RPS13 New Member VIP

    30
    3
    0
    เฮ้อออออออออออออ... ทุกวันนี้ก้อแย่แล้วน๊าาาาาา...
     
    xanak ถูกใจสิ่งนี้
  4. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    เดี๋ยวรอดู.. ว่านักวิชาการจะว่ายังไง :D
     
    xanak ถูกใจสิ่งนี้
  5. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    เด๋วพวก ปตท.หัวขวดก็อ้างไปขาย NGV อีก.....
     
  6. [JoD_Accord]

    [JoD_Accord] Well-Known Member VIP Member

    1,912
    62
    48
    สนับสนุนเข้าไป !! มะเร็งทั้งนั้น
     
    xanak ถูกใจสิ่งนี้
  7. crown

    crown New Member Member

    549
    19
    0
    ปตท.

    จะทำไง งานนี้
     
  8. LeGoLaZZ เลโกลัส

    LeGoLaZZ เลโกลัส New Member Moderator VIP

    658
    18
    0
    ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียคับ

    แบบนี้ ปตท น่าจะเหนใจผู้บริโภคโดยการกดราคาให้เหลือ 15 บาทต่อลิตรนะคับ 555

    ฝันต่อปายยยย อิอิ
     
  9. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    ขอบคุณคับสำหรับข้อมูล
     
  10. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เอาละคับ งานเข้า วิจัยมาดีแล้วยังเนี่ย จะขายอย่างเดียว
     
  11. ^BANK^

    ^BANK^ Well-Known Member VIP

    4,902
    124
    63
    เอา 95 คืนมา
     
  12. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    น้ำมันอันไหนก็มีหมดนั่นแหละครับเพียงแต่จะมากน้อยไม่เท่ากัน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้