สวัสดีคับเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ผมใช้เจ้าคูเป้อยู่ ก็อยากขอมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของทาง Club SI ด้วยคนนะคับ เข้ามาศึกษาข้อมูลในนี้อยู่พอควร ครั้งนี้ผมมีปัญหาเกี่ยวกับตัว แคตทาไล (catalyst) ของระบบท่อไอเสีย เรื่องมีอยู่ว่า รถของผมใช้เครื่องยนต์เดิม(D16y8) เกียร์ออโต้ ระบบท่อไอเสียใช้ของเดิม โดยมีการเปลี่ยนพักปลายเป็นของ mugen ไส้วน และ ทำการตัดหม้อพักกลางออก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาขณะที่ขยับรถเพื่อออกตัวและในรอบเดินเบา พบว่ามีเสียงดัง แกร๊ง ๆ ๆ ๆ และได้ยกรถขึ้นตรวจสอบพบว่า เสียงดังกล่าวมาจากตัว catalyst เป็นเพราะใส้ท่อข้างในมันผุและหลุดมาค้างไว้อยู่ด้านในคับ จึงให้คนที่บ้านนำไปเข้าร้านท่อไอเสียจัดการให้ในวันอังคาร และเมื่อผมได้ขับแล้วปรากฎว่าเสียงที่ว่านั้นหายไปแล้ว แต่รถกลับอืด เร่งไม่ค่อยขึ้น เหมือนไม่มีแรงและเสียงดังขึ้นกว่าเก่า จึงได้ไปสอบถามกับคนที่เอารถผมไปทำ ได้เรื่องคับ เขาบอกว่าที่ร้านทำการถอดตัว catalyst ออก และเอาหม้อพักใส้ตรงมาใส่ให้แทน และผ่าตัดเอาอ๊อกซะเจนเซนเซอร์ มาฝังไว้กับหม้อพักใส้ตรงใบใหม่นี้ และไม่ได้เอา catalyst กลับมาซะด้วย (ป่านนี้ร้านเอาไปทิ้งแล้วล่ะ) ขอความเห็นจากเพื่อน ๆ ด้วยครับ ว่าผมควรทำอย่างไรดีให้ รถกลับมามีกำลังเหมือนเดิม และเสียงไม่ดังแบบที่เป็นอยู่ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ท่อโล่งไปสำหรับออโต้มั้งครับไม่มีแรงอัดพอทางแก้น่าจะหาหม้อพักกลางมาใส่เหมือนเดิมนะครับ แต่รอท่านที่เก่งๆมาคอนเฟิร์มอีกทีดีกว่า
แคตร้านคงไม่เอาไปทิ้งแน่ๆครับ เพราะขายได้ราคา ส่วนท่อถ้าเกียร์ออโต้ต้องใส่ท่อพักกลางด้วย เป็นท่อสูตรที่เป็นเหล็ก รึว่าเป็นเลสก็มีครับจะได้ไม่โล่งจนเกินไป แต่ถ้ามีปัญหาอะไรปรึกษาคุณ"วา เจ้าแม่เครื่องเดิมเกียร์ออโต้" เค้ามีเคล็ดลับความแรงอยู่ 555+
ถ้าอยากได้จัดเหมือนเดิมก่อนอื่นก็ต้องใส่พักที่ไม่ใช่เป็นพักตรง จะเป็นพวกเกรียวหรือไรก็แล้วแต่(ส่วนตัวใส่อยู่ครับ) ส่วนพักเดิมที่ตัดออกไปตั้งแต่แรกโน้น น่าจะไปหามาใส่นะครับ ส่วน catalytic ป่านนี้ก็หวานร้านไปแล้วหล่ะครับ ตอนผมขาย ขายได้ตั้ง 2000หรือ2500 แหนะครับ
แล้วกรณีนี้ผมควรใส่หม้อพักกลางแบบใส้เยื้อ เพิ่มอีก 1 ใบ หรือ ควรจะหาแคท(เชียงกง)มาใส่แทนหม้อพักใส้ตรงแล้วใส่พักกลางใส้เยื้องอีก 1 ใบ อย่างไหนน่าจะดีกว่าครับ
ก็ใส่พักเพื่มไป1ใบ(เพราะได้ตัดออกไปก่อนหน้าแล้ว) ส่วนที่ตอนนี้ใส่พักแทนที่ cat ก็เปลี่ยน พักเป็นแบบ เกรียวหรือย้อนเข้าไปครับ ส่วน cat ตัดแล้วก็ปล่อยมานไปเถอะครับ ผมว่า
ผมก็ใช้เครื่องเดิมครับ D16Y8 ให้ใส่หม้อพักกลาง ไส้ตรงไปหนึ่งใบ เสียงจะนุ่มๆเหมือนเดิม แล้วก็ เหยียบมาตามปกติครับผม
ร้านพวกนี้มีเยอะครับ ไม่มีจรรยาบรรณ เห็นเราไม่ค่อยเป็น ไม่บอกว่าแคตมันขายได้ครับ ผมก็โดนตอนทำท่อครั้งแรกเหมือนกัน มารู้ทีหลังว่าขายได้แพง เจ็บใจนัก
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) รู้สึกยินดีมากที่ได้ให้คำแนะนำ แล้วร้านท่อที่พาไปทำคงเป็นที่พอใจนะคะ หวังว่าคงช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้น และก็ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัว Si คะ
พี่วา เราร้ายกาจ วุ้ยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ใส่ พักกลาง 1ตัวง๊าบๆๆ ปลายก้ใส่ เกลียวก็ได้งับ วิ่งดีขึ้นเยอะเร้ยๆๆๆๆๆๆๆๆ
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) แหมมมม คิดอะไรกันอีกแล้วอะ เราขับรถกลับจากนครปฐม เพื่อมาช่วยดูรถเพื่อนสมาชิกใหม่ คนเค้ามีน้ำใจ ก็ถ้าช่วยเหลืออะไรกันได้น้องวาก็อยากช่วยอยู่ ClubSi ไม่เคยทิ้งเพื่อน
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำคับ และต้องขอโทษด้วยที่เข้ามาตอบช้า งานเข้ามากมายคับ สรุปการแก้ไขปัญหาก็คือ ผมไปใส่พักกลาง auto jet แทนตำแหน่งของ แคททาไลติก และย้ายเจ้า หม้อพักไส้ตรง มาอยู่ที่ตำแหน่งของหม้อพักกลาง ร้าน เฉลิม เฮดเดอร์ จัดให้ ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยอัตราเร่งของรถก็กลับมาเหมือนเดิม ไม่ห้อย ไม่อืด และเสียงของท่อไอเสียเงียบ กว่าเดิมอีกพอสมควร สรุป happy คับ งานนี้ และขอบคุณคุณวา เป็นพิเศษครับ ที่ขับรถมาจากนครปฐม มาช่วยดูรถที่ร้าน และให้คำแนะนำเรื่องท่อ และ เรื่องอื่น ๆ อีกมามายคับ
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) ตลกละ น้องวาไปหาลูกค้าที่นครปฐมคะ เสร็จแล้วตีรถกลับมาดูเรื่องท่อให้ พอดีว่าร้านท่ออยู่ใกล้ๆบ้านนะคะเลยแวะไปดูให้เพื่อนสักหน่อยคะ + อ้างถึง ตอบกลับ