????????????????? ????ҧ?Թ??? ????ǹ?? ??? ???? ??Ӡ??????????????

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย Nissan Y10 Thailand, 6 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    สวัสดีครับ ..ช่วงนี้บอร์ดเงียบๆ เลยเอามาฝากครับ
    หลายคนคงจะทราบแล้ว แต่อยากแสดงความคิดเห็นนิดหน่อย
    :D:D:D

    รถผมจดทะเบียนปี 2001
    วันนึงขับรถไปติดไฟแดง..
    ก็คิดไปเองว่า เนี่ย ...อากาศมันร้อนนะ
    ไอ่หม้อน้ำพลาสติกของเรามันจะ แตกได้หรือเปล่าเลยตัดสินใจ
    ไปเปลี่ยนหม้อน้ำทองแดง มา 3000 บาท:D
    และก็ฝาหม้อน้ำด้วยครับ
    ผลที่ได้ เครื่องเย็นดีเกินคาด ครับ

    ก่อนเปลี่ยน
    ฝาหม้อน้ำอันเก่า น้ำไม่ดันออก แต่ดูดเข้าได้
    เพราะสนิมรับประทานปริงจนตาย ไม่กระดุกกระดิ๊ก
    เครื่องปกติน้ำไม่ซึม หรือใดใด ครับ

    พอเปลี่ยนได้ ..สักอาทิตย์
    เครื่องก็ยังเย็น ความร้อนปกติ ไม่สูงไปกว่าครึ่ง..
    พอมาวันนึง... (มะวาน)
    จอดรถที่บ้าน สักพักแล้วเดินออกมาดู ...
    น้ำนองครับ..
    รั่วออกมาจากหลังเครื่อง...(คิดในใจอ่อไม่เป็นไร เดี๋ยวเปลี่ยนท่อยางเอาสบาย)

    อาการดังกล่าว เป็นเพราะหม้อน้ำใหม่ ฝาหม้อน้ำไหม่
    ทนแรงดันได้มากกว่า แต่อยู่ในเกณฑ์ ที่ต้องการ
    จึงทำให้ น้ำไป รั่วที่ท่อยาง ที่เสื่อมสภาพ

    จึงตัดสินใจเลี้ยวเข้า ศูนย์ซะ ..
    ความจริงที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ปรากฏ

    มันมีท่อยางเส้นเล็กอีก...5 เส้น โอววว แม่ เจ้า..
    มันมีหน้าที่ ไปเพิ่มอุณหภูมิ ไอดี กับ เชื้อเพลิงครับ
    เพราะมันจะไปเพิ่ม ค่า การจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ในการทำงานปกติ

    พอช่างตีราคามา ก็ ...โอวแม่เจ้า แพงหวะ ..
    แต่ท่อเส้นใหญ่ไมมันถูกกว่าท่อเส้นเล็ก อะ
    ท่อเส้นที่ต่อจากหม้อน้ำ เส้นละ 145, 220,และ245 บาทเอง ครับ ..
    แต่ไอ่ตัว 245 บาทนี่แหละ ตัวปัญหา ครับ มันอยู่หลังเครื่อง ใต้กรองอากาศ
    :cry:
    ค่าแรงถอด 1000 นิง ครับโดย ประมาณ
    พี่ช่างที่ประเมินราคาเลยถามว่าจะเปลี่ยน ท่อข้างเครื่องด้วยไม๊ ..
    งงครับพี่ น้องมันมีท่ออะไรอีก ..

    ก็ไอ้ท่อ ที่ผมว่าแหละ เส้นเล็ก อีก 5 เส้น:cry:
    เปลี่ยนเลยไม๊ครับ ...
    สรุปเปลี่ยนครับ ...ฮ่าๆๆๆๆ ก็ ลูกรัก เรานี่หว่า..
    อิอิ เลยแอบเปลี่ยนวาล์วน้ำซะเลย...

    โอว...พระเจ้า....วาล์วน้ำไม่ตันนะ ...แต่มันไม่ปิด
    ตายห่า เราขับรถแบบไม่มีวาล์วน้ำ มาซะนาน
    มิน่า... ตอนขับ ทางยาวๆ ความร้อนไม่ขึ้นเลย...
    ขึ้นมา 1/4เอง...
    (หลังจากเปลี่ยนแล้ว 1/2 ตลอด)ไมมากไม่น้อยกว่านี้ครับ

    อะต่อ...
    รื้อไปรื้อมา .... พี่ช่างคนเดิมเดินมาบอกว่า
    พี่ครับ สวิซน้ำมันเครื่อง มันรั่วนะ
    ตายห่า...(คิดในใจ)

    550ครับ :cry: กูโดนอีก...
    ไอ้ตัวนี้อยู่ไกล้กับ กรองน้ำมันเครื่องนะครับ..มีปลั๊กไฟเสียบอยู่..
    ผมไม่เคยสังเกตเลย..ช่างเค๊าชี้ให้ดู:D

    แต่...........เดี๋ยวก่อนฮ่าๆๆ...
    ทีแรกผมนึกว่า... ซีล อ่างน้ำมันเครื่องมันรั่ว แต่ไม่ใช่ครับ
    มันรั่วมาจาก สวิซน้ำมันเครื่อง ครับ ..
    ออะ สวิซน้ำมันเครื่องมีหน้าที่ วัดระดับน้ำมันเครื่องครับ
    ถ้าต่ำไป ไฟจาแดงที่ หน้าปัทม์ครับ..


    แหะๆๆๆ ต่อๆๆๆ...
    หลังจากเปลี่ยนแล้วผมวิ่งไปอีก 60 โลได้
    ทดสอบไปในตัว ๕๕๕๕

    ปกติดีครับ ...:D

    แห่ ...
    ความคิดส่วนตัวนะครับ..
    วาล์วน้ำ หม้อน้ำ ท่อน้ำ ฝาหม้อน้ำ
    อยากให้ดูแลกันมากๆอะครับ ..:D

    เพราะการทำงานของ วาล์วน้ำนั้น สำคัญนะครับ
    มีหน้าที่ กั้น น้ำร้อน ในเครื่อง ให้มีความแตกต่างกัยน้ำเย็นในหม้อน้ำ

    การทำงานของ ฝาหม้อน้ำ
    ปล่อยน้ำร้อนที่มีแรงดันเกินออกมาทางถัง พักน้ำ
    และดูดน้ำกลับเข้าหม้อน้ำตอนเครื่องเย็น
    แหะๆๆๆๆ

    ส่วนท่อน้ำมันเสือมสภาพตามการใช้งาน ที่มันรั่วมันไม่ได้แตกนะครับ
    มันรั่วมาทาง ข้อต่อ ตรงเหล็กรัด อะครับ
    มันแข็ง ... และ ยางตาย...มันเลยไม่สามารถทนแรงดันได้..:D
    ที่สำคัญ .... สนิมเกาะบานเลยครับไอ้ยางพวกนี้อะ ..

    พอเปลี่ยนแล้ว น้ำใส่โจ๊ะเลย...:D:D:D
    ใสเหลือนน้ำใบบัวบกเลย:p





    ขอบคุณที่อ่านกันนะครับ :D:D
    เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะจ๊ะ ..

    อ่อ..ลืม ใครต้องการประหยัดก็ เอา ของเก่าผมไปเทียบ หาซื้อตาม ร้านอะไหร่
    ได้นะครับ...ให้ยืม..:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 พฤษภาคม 2009
  2. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ขอบคุณ ความรู้ ดีๆ คับ

    :)
     
  3. virus_x

    virus_x New Member Member

    483
    3
    0
    สรุปงานนี้หมดไปทั้งหมดเท่าไหร่เหรอครับ
     
  4. Sam_osk

    Sam_osk New Member Member

    61
    4
    0
    ความรู้ดีๆทั้งนั้น ขอบคุณครับ
     
  5. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ค่าแรงลดแล้ว 10%
    ค่าแรงเปลี่ยนท่อยาง 945
    ค่าแรงเปลี่ยนวาล์วน้ำ 220
    ค่าแรงเปลี่ยน สวิทซน้ำมันเครื่อง 189

    ค่าของ ลดแล้ว3189 (20%)

    +vat 7%

    ครับผม

    หม้อน้ำเปลี่ยนข้างนอกศูนย์นะครับ ในศูนย์มีแต่แบบพลาสติก
    3000 ครับ

    เส้นเล็ก
    ชุดท่อยาง ga16dne 396
    ท่อยางข้างเครื่อง 116
    ท่อยางน้ำ 108
    ชุดท่อยางน้ำ 324
    เส้นเล็กเนี่ยแหละครับ .. แพงก่าเส้นใหญ่ซะอีก :D


    เส้นใหญ่
    ท่อยางหม้อน้ำบน 116
    ท่อยางหม้อน้ำล่าง 176
    ท่อยางหลังเครื่อง 196 ตัวการที่ต้องทำให้เสียเงิน
    ความจริงเปลี่ยนเส้นเดียวก็ได้ ...ค่าแรงก็ 945 เลยยกชุดเลย..

    เหล็กรัด ตัวเล็ก แปดตัว ประมาณ 350

    nissan Coolant ลิตรละ 175 x 2

    วาล์วน้ำ 616

    สวิซน้ำมันเครื่อง 440

    ราคาลดแล้วครับ 20%

    คร่าวๆนะครับ..:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 พฤษภาคม 2009
  6. พี่ครับงั้นรบกวนช่วยบอกอาการเวลามันจะเสียได้ปะ ผมเองพึ่งมีรถความรู้น้อยครับ ขอบคุณมากครับ
     
  7. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    อาการที่เสียจริงๆแล้วไม่มีอาการครับ
    ผมอยากเปลี่ยนหม้อน้ำเอง
    โดยที่ไม่รู้ว่าก่อนเปลี่ยนนั้นระบบมันรั่วซึ่มเล็กน้อยครับ
    เป็นเพราะฝาหม้อน้ำ สปิงมันตาย ทำให้มัน ครายน้ำออกมา ทางถังพักน้ำ
    และดูดกลับได้ปกติ ในเวลาเครื่องเย็น

    พอเปลี่ยนหม้อน้ำและก็ฝาหม้อน้ำใหม่จึงทราบว่ามีลอย รั่วซึ่มที่ท่อน้ำหลังเครื่อง จึงเป็นเหตุ
    ให้ต้องรื้อ ด้านหลังเครื่องอะครับ ..
    รั่วแค่เส้นเดียว ข้างต้นนะครับ
    แต่ไหนๆก็เปลี่ยนแล้วเลย จัดการเปลี่ยนให้หมดยกชุดไปเลย

    อย่าเป็นกังวนครับ ..ไม่ได้หมายความว่าต้องมาเปลี่ยนแบบผม
    แค่เล่าสู่กันฟังครับ..
    ซ่อมได้ไปตามอาการ...
    ถึงมันรั่วซึมก็ยังขับได้ปกติครับ อาศัยเติมน้ำ และ กู เกจ์ เอาครับ

    ส่วนวาล์วน้ำ (ทอโมสตัส) ผมแนะนำเลยว่าให้เปลี่ยนทุกแสนโลครับ
    มันเป็นขดสปริง และ ซีลยางครับ
    รถผมวิ่งเกินมา 14x,xxx โล ครับ ซีลยาง เปิดอ้า เลย...
    และมันก็ไม่กั้นน้ำ ถ้าไม่ถอดก็ไม่รู้ครับ..

    ปล. แต่อาการหนะถ้าอ่านๆดี จะเข้าใจนะครับ.. :D:D
     
  8. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ละ พอได้ถอดแล้วจะเจอจุดที่จะต้องเสียตังค์เพิ่มตลอด ถ้ามันเสียจริงเราก็ต้องยอมละดีกว่าปล่อยให้มันลามไปจุดอื่นๆ...:D
     
  9. tuta

    tuta New Member Member

    509
    70
    0
    ในความเห็นของผม ทำแบบนี้ดีแล้วล่ะครับ
    ไหนๆก็ต้องเสียเวลาแล้ว ทำซะเลยทีเดียวดีกว่า


    ที่เคยเจอเปลี่ยนปั๊มน้ำตัวใหม่ไป ท่อน้ำแตก ก็เปลี่ยนแค่เส้นเดียว
    ที่ไหนได้อีก2วัน มันก็เบ่งเส้นอื่นแตกอีก เพราะท่อหมดอายุไข + ปั๊มน้ำตัวใหม่ แรงมันดี
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้