น้ำหนักที่ต่างกันของคนขับ มีผลมากแค่ไหนครับ

การสนทนาใน 'Karting' เริ่มโดย Ton91, 29 ธันวาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Ton91

    Ton91 New Member Member

    58
    0
    0
    ผมเห็นพี่ๆพูดเรื่องถ่วงน้ำหนักเพื่อป้องกันการได้เปรียบ เสียเปรียบ เลยอยากรู้ว่า ถ้ารถเหมือนกัน (เช่นรถเช่า MSL) ฝีมือใกล้เคียงกัน น้ำหนักต่างกันสัก 10 กิโล จะวิ่งต่างกันสักกี่วินาทีครับ
     
  2. อย่างน้อยรอบละ.50 วินาทีครับ
     
  3. NU53

    NU53 New Member Member

    641
    0
    0
    คนน้ำหนักมากเสียเปรียบแน่นอนครับ ที่เคยเจอกะตัวเอง(ผมหนัก 84 kg ) ตอนออกจากโค้งผมจะช้ากว่า คนที่ตัวเบา
     
  4. Thana Thanakul

    Thana Thanakul Guest

    0
    0
    0
    ตอบยากมากครับ

    ความเห็นส่วนตัวนะครับ

    ขึ้นอยู่กับ
    1. น้ำหนักที่หนักขึ้น ไปตกอยู่ตรงที่ใดของตัวรถ
    2. สนาม นั้นๆ โค้งมาก หรือ น้อย
    3. สนามนั้นๆ โค้ง แคบ หรือ กว้าง
    4. ทางตรง มีหลายช่วงหรือไม่

    บางครั้ง นน มากขึ้น แต่เป็นผลดีโดย บังเอิญก็น่าจะมีนะครับ เช่น balance รถ ขณะเข้าโค้งดีขึ้น รถคันเบา ต้องผ่อนเข้า แต่ คันหนัก (ที่ บังเอิญ balance ดี) ไม่ต้องถอน ทำให้ มี momentum ส่ง ตอนออกโค้ง เพื่อเข้าโค้งต่อไป

    แต่หากมีทางตรง หลายตรง คัน นน เบากว่า ย่อมวิ่งเร็วกว่า เป็นธรรมดา ที่ ทางตรงครับ

    อย่างไรก็ตาม เบากกว่า ก็ดีหน่ะครับ เพราะ เสื้อ ก็ตัวเล็กกว่า อะไร ๆ ก็ ใช้น้อยกว่า กินก็ไม่เปลือง ไม่ใช่เฉพาะขับคาร์ท นะครับ เวลากิน ผมชอบกินกับคนตัวเบากว่า ครับ เพราะ ผมจะได้กินเยอะกว่า แฮ่ แฮ่

    สวัสดีปีใหม่ครับ
     
  5. tAn78

    tAn78 New Member Member

    320
    2
    0
    ใช่เลย

    ผมเห็นด้วยกับคำตอบของพี่ธนาอย่างมากครับ

    สวัสดีปีใหม่ด้วยครับพี่:)
     
  6. Bob_powerslide

    Bob_powerslide New Member Member

    167
    0
    0
    เห็นด้วยกับพี่ธนาเหมือนกันคร้าบ ยังไงก็สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ
     
  7. WF_Kitti

    WF_Kitti Active Member Member

    1,695
    3
    38
    เวลาต่างกันแน่นอนครับ
     
  8. Tee_NeNG

    Tee_NeNG New Member Member

    212
    0
    0
    เปนกี่ฬาแรกที่รู้สึกว่าความเตี้ยและเล็กที่เตี่ยให้มามีประโยชน์เพราะทำให้น้ำหนักน้อย เหอะๆๆ :music:

    ปกติเล่นบอลเล่นบาสมีแต่โดนพวกตัวโตๆรังแกเบียดทีก้อปลิวที :cry: ... เซง
     
  9. ตี๋น้อย

    ตี๋น้อย New Member Member

    287
    0
    0
    รู้สึกเหมือนเหน่งเลย เบาได้เปรียบจริงๆ
     
  10. ไมเคิล

    ไมเคิล New Member Member

    39
    0
    0
    ผมก้เห็นด้วยกับพี่ธนาครับ.

    p.s. พี่หนู DOWNFORCE เยอะจริงๆๆ!!!:D 55555555
     
  11. sh0rtazn11

    sh0rtazn11 New Member Member

    100
    0
    0
    p.s. พี่หนู DOWNFORCE เยอะจริงๆๆ!!! 55555555 <----------------คิดได้ไงวะ
     
  12. NU53

    NU53 New Member Member

    641
    0
    0
    55555 !!! ด้วยคน

    มันเป็นท่าประจำของพี่ซะแล้วน้องๆ แก้ไม่หายว่ะไอ้ก้มหน้าขับเนี่ย;) :D

    ปล. ขนาดลองเปลี่ยนไปใส่หมวก Arai ก็ยังอยู่ท่าเดิม:D

    แบบนี้เหรอป่ะ เอามาฝากให้ดูท่าถนัด ก้มหน้าสุดๆเวลาขับ:D :D :D :D
     
  13. ผมว่าคนตัวเล็กมักจะเสียเปรียบนะ เช่นซื้อเสื้อ กางเกง รองเท้า ก็ต้องจ่ายราคาเท่ากันกับขนาดใหญ่สุด ไปกินข้าวกับเพื่อนกินได้น้อยกว่าก็ต้องหารเท่ากัน สาวๆเห็นก็ต้องเลือกคนตัวใหญ่ก่อน โดยหารู้ไม่ว่าไอ้ที่เราตัวเล็กเพราะมันไปโตที่สำคัญๆซะหมดแล้วเน๊อะ
     
  14. woodie

    woodie Member Member

    241
    1
    18
    เห็นด้วยครับ แต่ผมว่า จะเห็นผลได้ชัดก็ต่อเมื่อ ใช้รถเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ที่มีแรงบิด ตอนออกตัวดีๆ แต่ยังไง ถ้าน้ำหนักมากเกิน Limit ก็อาจจะวิ่งสู้เค้าลำบากนะครับ

    คนหนัก ผมเห็นมาเยอะพอสมควร ที่ การเข้าโค้ง จะหนึบกว่า โดยเฉพาะยางที่ใช้ในรถเช่า ขับยาง Hard อย่างกับ ยาง Soft เลย ใช้น้ำหนักกดยางจนเกาะเลย

    ส่วนพวกที่น้ำหนักตัวเบาๆ เวลาเข้าที รถ Slide เป็นว่าเล่น น้ำหนักกดหน้ายางไม่พอ ต้องคอยแก้อาการรถ เสียเวลาไปพอสมควร ทั้งๆที่ ใช้รถคันเดียวกัน

    ส่วนถ้าเป็นรถส่วนตัว ที่แข่งในงานชิงแชมป์ประเทศไทย แบบนั้นเห็นผลได้ชัดเจนเลย ควรที่จะต้องมีการถ่วงน้ำหนัก

    สำหรับการถ่วงน้ำหนักในรถเช่าแล้ว มันยากที่จะทำการถ่วงน้ำหนัก เพราะการแข่งแต่ละครั้ง ต้องมีการจับฉลากเลือกเบอร์รถใหม่ทุกครั้งที่มีการแข่ง เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน ดังนั้นการถ่วงน้ำหนักจะยุ่งยากมาก ปรกติการถ่วงน้ำหนัก จะต้องใช้ ตะกั่ว ถ่วงเป็นก้อน มีตั้งแต่ 1 kg / 2 kg ---> จนถึง 10 โลนู่น เวลาเปลี่ยนรถที ต้องมาแกะตะกั่วออก ทำการ Weight ไปทุกครั้ง มันยุ่งครับ

    เคยคิดเหมือนกันว่า จะใช้ Cable Tight รัด เวลาเปลี่ยนมันง่ายดี แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ว่า จะติดตรงไหนที่มีความปลอดภัย ไม่หลุด และ ไม่ไปทำให้ WEight Balance เสียไป ยิ่งรถเช่าแล้ว Weight Balance แทบจะไม่ได้ทำเลย เพราะ น้ำหนัก / ส่วนสูง / ช่วงแขน ฯลฯ ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันแล้ว

    ใครมีความเห็นอย่างไร เรื่องการถ่วงน้ำหนัก ลองแสดงความคิดเห็นกันดูครับ เผือ่ได้ Idea ดีๆ ผมจะได้เอาไปใช้ที่งานแข่ง เชียงใหม่
     
  15. ตี๋น้อย

    ตี๋น้อย New Member Member

    287
    0
    0
    เห็นด้วยกับพี่ วูดดี้ครับ เคยสังเกตุหลายทีเหมือนกันว่า (ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า) คนน้ำหนักว่าจังหวะตอนเข้ามันจะดูเกาะกว่า แต่ปัญหาก็จะกลับกันตอนออกจากโค้ง ที่คนตัวเบาได้เปรียบแน่นอนยิ่ง4จังหวะยิ่งชัดเจน
    ก็มีข้อด้อยข้อดีต่างกันไป ส่วนเรื่องถ่วงน้ำหนักในรถเช่าผมว่ามันทำได้ยากมากเพราะรถแต่ละคันมันก็ไม่ค่อยเท่ากันอยู่แล้ว ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ สู้จัดรุ่นแบ่งตามน้ำหนักจะน่าจะง่ายกว่าครับ บวกลบ4-5กิโลไม่น่าเป็นปัญหา
     
  16. ตี๋น้อย

    ตี๋น้อย New Member Member

    287
    0
    0
    555555555 ชอบcomment พี่เค้าสุดๆ อ่านแล้วนั่งฮาไปพักนึง
     
  17. Tee_NeNG

    Tee_NeNG New Member Member

    212
    0
    0
    ตัวเลก


    ผมว่าตัวผมก้อเล็กเหมือนที่ท่านนักแข่งอาวุโสว่านะคับ แต่มันที่สำคัญๆของผมมันไม่โตเหมือนที่พี่บอกเลยอ่ะคับ
    :cry:
     
  18. NU53

    NU53 New Member Member

    641
    0
    0
    ผมว่าน่าจะลองกำหนดน้ำหนัก(ค่ากลาง)นะครับ แล้วไม่ต้องไปแบ่งรุ่นของน้ำหนักให้มันยุ่งยาก ใครที่น้ำหนักเกินก็ต้องแบกรับไป หรือถ้าใครน้ำหนักเบากว่าก็จะได้ถ่วงไม่มากนัก เพราะการที่น้ำหนักของผู้แข่งขันต่างกันไม่เกิน 10 kg มันไม่น่าจะส่งผลต่อการได้เปรียบเสียเปรียบกันมากมายนักครับ.
     
  19. sh0rtazn11

    sh0rtazn11 New Member Member

    100
    0
    0
  20. tAn78

    tAn78 New Member Member

    320
    2
    0
    ไข่ยักษ์แมน

    จะน้อยใจทำม้าย อย่างน้อยไข่เหน่งก็ใหญ่ไง
     
  21. WF_Kitti

    WF_Kitti Active Member Member

    1,695
    3
    38
    ยังไงก็เป็นแค่ความคิดเห็นของแต่ละคน อย่าไปซีเรียสนะครับ

    ความเห็นของผม น้ำหนักมากกว่าวิ่งได้ช้ากว่า อันนี้แน่นอน แต่ ถ้าไล่รายละเอียดความได้เปรียบเสียเปรียบของหนักน้อย หรือ หนักมาก ในสไตล์การขับ หรือ วิธีการขับ คิดว่ามีความต่างกันอยู่ครับ

    ที่หลายๆ คนพูดว่าคนน้ำหนักมากตอนเข้าโค้งเข้าได้แรงกว่า หรือ หนึบกว่าเพราะมีแรงกดที่ยาง ผมก็เห็นด้วยในส่วนนี้นะครับ แต่ผลของการเข้าได้แรงกว่า มันก็ทำให้เกิดแรงเหวี่ยงมีมากกว่าด้วยเช่นกัน และ ในขณะเดียวกันความหนึบที่มากกว่า ก็อาจจะทำให้มีค่าความหนืดที่ล้อมากกว่า ซึ่งอาจจะทำให้ momentum การไหลของรถมีความหนืดมากกว่า ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการหมุนที่ช้ากว่าสำหรับ track ที่เกาะมากๆ อยู่แล้ว กลับกันอาจจะได้ได้เปรียบสำหรับ track ที่ลื่นๆหน่อยก็ได้ สรุปว่าผมเชื่อเรื่องหนักกว่ารถเกาะกว่าตอนใส่เข้าโค้งอันนี้แน่นอนครับ แต่ออกโค้งกับทางตรงอีกยาวๆ เวลาวิ่งคงช้ากว่าแน่ๆ ไม่งั้นรถ drag รถ curcuit หรือ รถ F1 จะยอมเสียเงินมากมายลดน้ำหนักตัวรถทำไม ใช่ไหมครับ?

    Balace ของรถ อันนี้ตอบยากนะครับ ไม่ว่าจะเป็นรถ kart เช่า หรือรถkart แข่ง ค่า standard คงต่างกันมากๆ ในแต่ละยี่ห้อ ยังไม่รวมถึงระหว่างรถไทย กับ รถเทศ และ เครื่องยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ แต่ยังไงก็ตามจะถ่วงยังไงมันก็ไม่มีทางที่จะ perfect balance อยู่แล้ว จะถ่วงหลังเบาะ หรือ จะถ่วงข้าง หรือ จะถ่วงที่พื้น ผมว่าอย่างน้อยถ่วงให้คนขับมีน้ำหนักใกล้เคียงกันที่สุด แล้ว สนุก กับการบังคับมันก็พอแล้วครับ ผมเห็น Kart ใหญ่บางคนถ่วงหลังเบาะ บางคนถ่วงตะกั่วเล็กๆที่ แถวๆ คันเร่ง บางคนถ่วงที่พื้น บางคนถ่วงด้านตรงข้ามกับเครื่อง นานาจิตตังครับ เอาเป็นว่าสำหรับผมถ่วงตรงไหนผมก็ขับครับ เพราะผมเชื่อว่าไม่ว่าจะทำให้มัน perfect ขนาดไหน เวลาบังคับมันจริงๆ มันไม่เป็นเหมื่อนกันทุกครั้งหรอกนะครับ (สำหรับ 4 จังหวะ ที่ RCA ก็สามารถจัดการได้แบบ simple มากๆ ครับ ถึงแม้ว่าจะยังถ่วงได้ไม่ละเอียด แต่สำหรับ gap ของการถ่วง 5 กิโล ก็ถือว่าพอได้แล้วครับ หรือ จะแบ่งรุ่นตามน้ำหนักคนขับก็เป็นไปได้อยู่ดีครับ)

    เรื่องรถไม่เท่ากัน no comment จริงๆครับ แล้วแต่บุญ แต่กรรม ครับ แต่อย่างน้อยควรจะเป็น set up เดียวกัน

    สำหรับตี๋เหน่งไข่ใหญ่ ไม่ต้องกลุ้มใจนะครับ ฝรั่งผมทองชอบมากๆ ไม่เชื่อลองไปถามดู:)
     
  22. a_mon01

    a_mon01 New Member Member

    481
    1
    0
    ..............
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้