แกล้งถามเล่นๆ ถ้าไม่เอา เครื่องเดิม D15b b ทั้งหลายลง จะมีอะไรลงได้บ้างครับ โจทย์คือ - แรงมากกว่าหรือเท่าเดิม - ประหยัดกว่าเดิม (ในเมือง 9-10 โลลิตร , นอกเมือง 14 โลลิตร up) - ไม่ต้องแปลง รถ เยอะ - ใช้ โซฮอล 91 / 95 ได้ .. - เกียร์ auto - ราคาประหยัด กำลัง เซ็ง ติดแก๊สมา หมื่นโล วาวล์ยันซะแล้ว.. ช่างบอก วาวล์เป็นรอย นู้นนี่ - -' แก๊สที่ติดก็ไม่ดี บลาๆๆๆๆ จะเปลี่ยนชุดแก๊สใหม่ก็ 2 หมื่น จับลงเครื่องใหม่ เลยดีไหม ตอนแรกๆ เล็ง D15b auto CVT ไรสักอย่าง เห็นอ่านเจอแว๊บๆ ว่า ก็ ok แต่หายาก คิดๆๆ จะมี เครื่องที่บอกไหมน๊า จริงๆ เครื่องเดิมก็น่าสนนะ แต่ spec ต้องซด 95 นิครับ.. หรือจะฟิตเครื่องเดิม ดีครับ กับทำระบบแก๊สใหม่ เป็นของ AC ตอนนี้ใช้กล่องไทย ช่างบอก หม้อต้มก็ไม่ดี ระวังแผ่นเจ๊งน้ำเข้าเครือง หัวฉีด ระวังติด สารพัด ตอนติดแรกๆ ก็ว่าดีนะ ไม่มี sensor เยอะ เจาะน้อยรถไม่ช้ำ T_T
d15b cvt น่าสนดีคร๊าบบบบ แพงป่าวครับ ค่าตัวมัน แล้วประหยัดน้ำมัน ไหมครับ แรงม้า แรงบิด ซิ่งกระจาย ดีกว่าเดิมป่าวครับ ตะลังเซ็ง เครื่องเดิม ติดแก๊สไม่ทันไรใจเสาะ ซะงั้น T_T
SPEC ?????????Ҥ?Ѻ D15B (3 stage VTEC CVT) 3-stage VTEC 1996-1999 Honda Civic VTi EK3 and Ferio Vi ??Ҵ ?ͧ ????ͧ/ : 1493 cm? ??к͡?ٺ and : 75 mm X 84.5 mm Rod Length : 137 mm ?ç?Ѵ: 9.3:1 ?ç ??? : 130 hp (97 kW) @ 5600 rpm & 102 ft?lbf @ 3800 rpm Valvetrain : SOHC VTEC Fuel Control : OBD-2 MPFI ????ͧ??????ҡ?Ҥ????ᾧ ????ҧ???ҡ??Ѻ ????ͧ??ǹ??????Ѵ????ѹ?ҡ??Ѻ^^
แหะ เป็นอาร์ตตัวพ่อครับ อิๆ คือ d15b กลัวว่าจะอืด กว่าเดิมครับ .. แต่ถ้า แรง แบบ ออกตัวพุ่งกว่า กับ แซงปู๊ดป๊าดได้ ดีกว่า ก็น่าสนครับ กำลังชั่งใจ ทำไรกะรถดี เฮ้อ .. แต่สงสัย ตรง บอกว่า ... เเต่วางจบยากครับ ทำไมครับ.. มีปัญหายังไงบ้างหรอครับ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 15:08:03 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 15:07:47 ---------- แหะ เป็นอาร์ตตัวพ่อครับ อิๆ คือ d15b กลัวว่าจะอืด กว่าเดิมครับ .. แต่ถ้า แรง แบบ ออกตัวพุ่งกว่า กับ แซงปู๊ดป๊าดได้ ดีกว่า ก็น่าสนครับ กำลังชั่งใจ ทำไรกะรถดี เฮ้อ .. แต่สงสัย ตรง บอกว่า ... เเต่วางจบยากครับ ทำไมครับ.. มีปัญหายังไงบ้างหรอครับ
B20B ออโต้ 48000 บาท ติดแก๊ส ยี่ห้อ เอ จีหัวฉีด มีคนช่วยจุน ที่ปรึกษาเพียบ ทั่วพี้นที่ ด้วยเหล่าอาสาจูนฟรีครับ www.thaiagclub.com ลองเข้าไปชมกระทู้ที่ถามตอบ หรือ โทรปรึกษาได้ครับ (จุนแบบเสียบโน๊ตบุค นั่งจุนเรียลทาม ถ้าไปร้านพี่บอยก็ มี เอ เอฟ มิเตอร์ วายแบนด์ เสียบเช็คส่วนผสมให้ด้วยครับ คุณเคยเจอร้าน แก๊สที่ไหนเสียบอ่านค่าให้ไหม..........ตอบเลย หายาก นั่งเทียน ดมกลิ่นเอาครับ)
จริงๆเขาก็ไม่ค่อยเอา D15B ลงกันหรอกครับ เพราะความจุน้อยกว่าของเดิม เขาเอาท่อนบนมาประกบมากกว่า เพราะ D15B มันจูนกล่องได้ง่ายกว่า D16Y B ทั้งหลายลงง่ายเพราะแท่นเครื่องตรงกัน ไม่ต้องแปลง แรงกว่าเห็นๆ EK เมืองนอกก็เป็น B ทั้งนั้น K20A แรงตั้งแต่เกิด ลงยากเพราะแท่นเครื่องไม่ตรง ค่าแท่นเครื่องก็หลายหมื่นแล้วครับ ไหนจะสายไฟที่ไม่เหมือนกัน เพลาขับก็ต้องแปลงอีก งบบานปลายครับ ทำจบก็จบ ทำไม่จบก็ต้องเซ็งกันต่อไป ตามโจทย์เลย - แรงมากกว่าหรือเท่าเดิม - ประหยัดกว่าเดิม (ในเมือง 9-10 โลลิตร , นอกเมือง 14 โลลิตร up) - ไม่ต้องแปลง รถ เยอะ - ใช้ โซฮอล 91 / 95 ได้ .. - เกียร์ auto - ราคาประหยัด D17 ที่อยู่ใน ES ก็น่าจะลงได้นะ หรือไม่ก็ B20 ราคาไม่แพงมาก
D17 ก็น่าสน ไม่ค่อยเห็นคนเล่นกันเลย แต่ว่า B20 B16a อันนี้ดีกว่าครับ ดูๆ b20 จะย่อมเยาว์กว่า ป่าวครับ หรือว่า ต้องถอยหลัง ซ่อมเครื่องเดิม เปลี่ยนยี่ห้อแก๊สซะ T_T ขอบคุณครับ
D17 ที่อยู่ใน ES ไม่แนะนำเกียร์ auto นะครับ เพราะ เกีนร์มานไม่ค่อยทน อ่าครับ ประมาณซัก แสนกว่าโลก็เริ่มไปแล้วครับ
จะวางอะไรตัวไหน ก็ให้นึกถึงองค์ประกอบเหล่านี้เป็นโจทย์ให้เจ้าของ รถตอบนะ - งบประมาณ ในกระเป๋า - การใช้งานส่วนใหญ่ ใช้รถแบบไหน ไว้ขับเล่น ไว้จ่ายกับข้าว ใช้วิ่งงาน - ความพร้อมของอะไหล่ใหม่และเก่าในอนาคต รวมถึงงบ ในการดูแล และ รักษาเครื่องยนต์ - ความ WANT หรือ ความอยากของแต่ละท่าน เมื่อตอบโจทย์ ได้แล้ว ค่อยมาว่ากัน เรื่องเครื่อง ที่จะหามาลง ด้านราคา เอาตามงบ จบงาน รถวิ่ง ไม่มีแพล่าง สำหรับบอดี้ EK นะ - D15B AT-MT ไม่เกิน 40000 - D16Y8 LEV ฝาขาว (ยกลงบ้านเรา) ไม่เกิน 35000 - D15D AT 2 โซลินอลย์ ไม่เกิน 40000 - B20B AT ไม่เกิน 45000 - B20B(Z)99-00 AT ไม่เกิน 50000 - B16A (58-59-60) AT ไม่เกิน 75000 - B16A (58-59-60) MT ไม่เกิน 90000 - ถ้ามีเกินแสน ก็ค่อยว่ากัน ถึงฝาแดงทั้งหลาย ราคา อาจปรับลงได้อีก อยู่ที่ สภาพความสมบูรณ์ ของ อุปกรณ์ ส่วนควบ ที่มากะเครื่อง ครบหรือไม่ครบ และความพร้อมของตัวรถ สุดท้ายคืออู่ที่ ลงมือ แต่ส่วนใหญ่ จะไม่เกินนี้คับ ถ้าจะเอาแพล่างก็ บวก ไปอีก 5-6 พันบาท โดยส่วนตัว ผมว่า เครื่อง ที่บอกมา ข้างต้น เหมาะสม ที่สุดแล้วใน บอดี้ EK-Si แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับความ WANT ของแต่ละบุคคลคับ มันไม่เท่ากันจิงๆ
ดูราคาแล้ว ถอยกรูด ... ดูๆๆ น่าสนจะมี .. - D15B AT-MT ไม่เกิน 40000 - B20B(Z)99-00 AT ไม่เกิน 50000 ราคากำลังดีไม่แรง 2 ตัวนี้ หลายคนคงเลือก b20 แน่เลย ใช่ป่าวครับ.. แต่ d15b ก็น่าสน แต่ทำไม ความจุน้อยลง คนเลยไม่สน กันครับ ดูแรงม้า แรงบิด น่าดีกว่าเดิม ?!? แถมประหยัดกว่า ส่วน ตัว d16y8 เดิมคงไม่เอาละ เพราะ ถ้าเอา ซ่อมของเดิมก็ได้มั้ง ถามหน่อยครับ ว่า ระยะยาวพวก d15 , b ทั้งหลาย อะไหล่ หาง่ายไหมครับ ใช้กับพวก d16 ได้ไหมครับ เพราะว่า เคยถามศูนย์เขาบอกว่า พวกนี้มีเรื่อยๆ ไม่มี ก็สั่งทำก็ได้ .. ขอบคุณนะครับ ความรู้ดีๆ ทั้งน้านนนน + อ้างถึง ตอบกลับ