พอดีว่าปีที่แล้วผมวางเครื่อง SR2.0 DE Low-port มาอ่ะครับ แล้วสังเกตว่าเกจความร้อนบนหน้าปัทรถมันขึ้นไม่เคยเกิน 1/4 เลย ก็ว่ามันเพี้ยนๆรึเปล่า หลังจากนั้นก็เลยซื้อ Water Temp มาติด ความร้อนที่หน้าปัทมันแสดงอยู่แค่ 1/4 แต่ที่ Water Temp มันโชว์ไปแถวๆ 90 องศา ตอนจอดอยู่นิ่งๆก็สังเกตจาก Water Temp ว่าความร้อนมันวิ่งไปเกือบๆ 100 พัดลมไฟฟ้ามันถึงเริ่มทำงาน แต่ตอนที่วิ่งฉิวๆ Water Temp มันก็โชว์ว่าอุณหภูมิหม้อน้ำมันอยู่ประมาณ 70 องศา ก็ปกติดีครับ แต่เป็นอย่างนี้นานๆเข้าตอนนี้ก็เริ่มมีอาการหม้อน้ำซึม ( มั้งครับ ) ไม่รู้ว่าซึมตรงไหน ขับๆไปสองวัน น้ำในหม้อน้ำก็หดไปสัก 200 cc เลยเริ่มไม่แน่ใจว่า ตอนวางเครื่องเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิมัน match กับคอนโซลรถรึเปล่า เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เซ็นเซอร์หม้อน้ำที่แสดงที่คอนโซลมันวัดได้ต่ำกว่าความเป็นจริง แล้วทำให้พัดลมไฟฟ้าเริ่มทำงานช้าที่อุณหภูมิสูงๆ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยคร้าบบบบ
เป็นไปได้ตามนี้ครับ 1.ค่าของเซ็นเซอร์ไม่ตรงกับหน้าปัท 2.เซ็นเซอร์อาจชำรุดไปแล้ว ดังนั้นอาร์ทเองทำถูกแล้วครับที่ติดตั้ง water temp เพื่อสอบเทียบกันเองกับหน้าปัท แตอาร์ทเองก็ควรจะรีบหารอยรั่วครับ โดยอาจเติมน้ำยาสีเขียวเข้าไปในหม้อน้ำ พอมั่นรั่วออกมาจะเห็นคราบสีแดงๆ พอเอาน้ำพรมใส่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว แสดงว่ารั่วตรงนั้นครับ ส่วนเรื่องการทำงานของพัดลมไฟฟ้ามันถูกต่อกับสวิทช์ความร้อน ที่อาจเป็นค่า 93 องศาครับ มันนานาจิตตังครับว่าจะให้พัดลมทำงานยังไง หรือจะเลือกสวิทช์ความร้อนว่าจะให้ทำงานที่ 87 หรือ 93 องศา แล้วแต่เราชอบครับ
เอ้อ แล้วจะหาเซ็นเซอร์ที่ตรงกับหน้าปัทได้จากที่ไหนอ่ะครับ ( แบบว่าไม่รู้จริงๆอ่ะครับ ) แล้วอย่างที่สอง เราจะสามารถเซ็ทอุณหภูมิที่จะทำให้พัดลมไฟฟ้าเริ่มทำงานได้ยังไงเหรอครับ ว่าจะให้เป็น 93 องศา หรือ 87 องศา
เรื่องเซ็นเซอร์นี่หายากครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ VR ปรับค่าจนมันโอเคแล้วพอครับ ส่วนเรื่องสวิทช์ความร้อน อาร์ทต้องเปลี่ยนเอาสวิทช์ฯที่ระบุอุณหภูมิที่ต้องการมาใส่เองครับ มีขายๆ
อันดับแรกต้องหาเซ็นเซอร์ให้เจอก่อน เพราะแต่ละเครื่องไม่ได้อยู่ที่เดียวกันครับ พอเจอแล้วก็หาทำเลเหมาะ คร่อม VR เข้าไปเลยครับที่สายสัญญาณ + อ้างถึง ตอบกลับ