พึ่งจะวางมาเฮดเดอยังเดิม แต่อยากเสริมอีกหน่อย เลยไปดูเฮดเดอ 4-2-1 กับ 4-1 มา สนใจ 4-1 แต่ไม่รุ้รอบต้นๆมันจะหายเยอะไหม เลยมาขอคำแนะนำหน่อย ถ้าไม่มาก จะได้จัด4-1 ไปเลย ขอบคุณครับ
มันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับมากกว่าครับ 4-2-1 จะเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า เพราะมันมีแรงดูด และการไหลที่ต่อเนื่องกว่า เพราะ 4 รวมเป็น 2 ก็มีคลื่นแรงดูดของมัน จนรวมเป็น 1 วิ่งออกไป ทำให้แรงบิดของเครื่องเพิ่มขึ้นในรอบต้น รอบกลาง + ไม่ต้องขับระวังมากเพราะใช้ท่อไม่ยื่นลงใต้ท้องมาก 4-1 จะเหมาะกับรอบช่วงใดช่วงหนึ่ง เช่น header 4-1 ของ mugen จะเน้นรอบปลายเพราะกำลังเครื่องจะออกมาหลัง tec เปิด + ส่วนมากท่อจะบุบเพราะกระแทกใต้ท้อง แต่โดยรวมแล้วของแต่งสำหรับเครื่อง B standard ก็ไม่ได้ดีกว่าของฝาแดงเท่าไร แค่ให้ความรู้สึกลื่นขึ้น กับแรงม้า 5-6 ตัว ส่วนตัวคิดว่า เครื่อง 16B ที่แรงบิดน้อยในรอบต้น 4-2-1 น่าจะเหมาะกว่า เพราะรอบปลายขึ้นสบายอยู่แล้ว ลองไปหากระทู้เก่าๆ อ่านดู มีกราฟบน Dyno ให้ดูเปรียบเทียบ
ไม่เยอะครับ จริง ๆ ผมไม่เคยแยกออกด้วยซ้ำ ว่ารถคันไหนเฮด 4-1 หรือ 4-2-1 จากความรู้สึกที่เคยขับจริง ๆ น่ะครับ แต่ถ้าเปลี่ยน Fly Wheel มา เป็นพวกลดน้ำหนัก อันนั้นรู้เลย ว่า Torque หาย แนะนำว่าอย่าไปซีเรียส ลองเอามาใส่ดูเองเลยดีที่สุด ของแบบนี้คนเคยใส่ไม่ชอบ แต่คนไม่เคยใส่อาจจะชอบ ลองแล้วไม่ชอบก็เปลี่ยนใหม่ครับ จะได้รู้ ส่วนตัวเคยใส่ 4-1 อยู่แป๊บนึง ไม่ไหวครับ ขับยาก กลัวครูด เพราะมันห้อยมาก เลยเปลี่ยนมาใช้ 4-2-1 เหมือนเดิม ขับสบาย ๆ ไม่รู้สึกด้วยซ้ำว่าอันไหน มัน แรงกว่ากัน ความเห็นส่วนตัวนะครับ ส่วนเรื่องของแต่ง กับของฝาแดง มันก็เหมือนเอาแคมฝาแดง มาเทียบกับ แคม Skunk2 แหล่ะครับ เอาแคมซิ่ง มาใส่กับเครื่องเดิม ลูกเดิม ก้านเดิม ไม่ต้องปรับ ไม่ต้องจูน แรงม้าที่ได้อาจจะมากกว่าของฝาแดงนิดหน่อย เผลอ ๆ ฝาแดงวิ่งดีกว่า ก็มีให้เห็นกันบ่อยไปที่แคมซิ่ง วิ่งสู้แคมฝาแดงไม่ได้ ของซิ่งเค้าก็ทำไว้สำหรับเครื่องซิ่ง ของเดิมก็เอาไว้ใส่กับเครื่องเดิมมันถึงจะ Match เอาของซิ่งมาใส่โดยไม่ปรับแต่ง หรือเอาเฮดเดิมไปใส่เครื่องซิ่ง ดูแล้วมันไม่ค่อย Make Sense ครับ
จนถึงตอนนี้ผมยังงงอยู่เลยว่าเฮดอันไหนมันได้ต้น ได้ปลาย บางคนก็บอก 4-1 ได้ต้น บางคนบอกได้ปลาย ไม่เชื่อลองไปดูพวกกระทู้ที่ ถามพวกนี้ดูดิครับ ตอบกันงงไปหมด โดยส่วนตัวที่เคยเปลี่ยนมันไม่ค่อยต่างอ่าคับ แต่ตามความคิดผม ผมว่า4-1 มันน่าจะได้ต้นนะ เอาหลักการในความคิดผม ถ้า เฮดเดอร์มา 4 เส้น มารวมเป็นเส้นเดียว ในความเร็วสูงๆ รอบสูงๆ มันน่าจะอั้น เพราะไอเสียมันมาออกันเข้ารูเดียวจาก 4 รู ดังนั้น 4-2-1 ปลายน่าจะไหลดีกว่า อันนี้ความคิดผมครับ ผิดถูกก็ไม่รู้เหมือนกัน ใครฟันธงได้ช่วยทีครับ
คุณโดมก็พูดมีเหตุผล เอาแล้วไง แต่ตอนนี้ พี่ๆผมเขาแนะนำให้ ผมใช้เฮดเดอ ตัวเดิมที่มากับเครื่อง เพราะมันก็ยังใช้งานได้ดี แค่ไม่สวยเท่านั้น ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แต่ ยืนยัน ขับ ฝาแดงนี มันส์จิงๆ
ถ้ามีงบเปลี่ยน ก็เปลี่ยนไปเถอะครับ ผมได้ 4-2-1 มา ใส่แล้วต้นดีกว่าเดิมครับ แต่ 4-1 ไม่เคยลองครับ และอีกอย่าง มันสวยยยยย
block b ของคนรู้จักผมแถวนี้ เฮดเดิมวิ่งดีดว่าของแต่งครับ ซื้อมาแล้วได้เปลี่ยนคืนเอาของเดิมใส่กันเลย งงเหมือนกัน
....นา..นา..จิตตังครับ....เรื่องเฮดเดอร์ 4-2-1 / 4-1.... ....มีแบบไหน...ใส่แบบนั้นดีกว่า.... ....แต่ถ้ามีให้เลือก....4-2-1....สมบูรณ์แบบที่สุด...สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน....
ผมใส่ 4-2-1 มาตลอด ก็โอเคครับ ใช้ไปนานๆ หลายปี ต้องตรวจสอบดูด้วยว่ามันเกิดรอยรั่วตรงบริเวณจุดที่เชื่อมไว้หรือเปล่า ของผมเคยรั่วไปแล้วครั้งหนึ่ง ต้องถอดออกมาเชื่อมใหม่
เคยใช่ 4-2-1 FGK กับแคมเดี่ยว 1 2 3 จีดจ๊าดดีครับ 4 5 ก็ไม่หายจนน่าเกียด เหมาะสำหรับขับสนุกวิ่งในเมื่อง ออกตัวไฟแดงบ่อยๆ ตอนนี้ใช้ 4-1 กับแคมคู่ 1 2 3 อยากได้มากว่านี้อ่ะ แต่ประทับใจมากตอน 4 5 กดเป็นมาครับ เหมาะสำหรับวิ่งทางไกล ระยอง - นครสวรรค์ ปล. จากปราสบการส่วนตัวนะครับ