ไม่แน่ใจนะเอริ์ท น่าจะ 4.1 มั้ง เพราะพี่เปลี่ยนเพลาคราวส์ 4.1 มาก็มีอัตราเร่งประมาณของเดิมเลย หรือไม่ก็ 3.9 นี่แหละ ไม่ได้ถอดมานับเลยอ่ะครับ
ทำได้ครับ ... แว่นเคยทำเอาเฟืองเดิมไปทำเป็นเต็ด แต่ถ้าหาลูกเฟืองท้ายของรุ่น 2000 GT ตัวนอกมาใส่ก็ได้เหมือนกัน แต่หายากอ่ะ
งั้นก็แสดงว่าเราสามารถเอาเฟืองท้ายของหน้าแหลมตัวนอกมาใส่กับเสื้อเพลาเดิมเราได้เลยอ่ะดิหนู ไม่รู้นะเนี่ย .... มันมีน๊อต 10 รูเหมือนของเดิม Rt 100 ด้วยป่ะ ปล.รถไปถึงไหนแล้ว ไม่เจอนานเลยนะ
เพิ่งเปลี่ยนมาเหมือนกัน ครับ ใช้เพลาของหน้าแหลมตัวนอก ดิสเบรก ของเดิม จะ 9:43 (เพลาหน้าแหลมจะมา สอง แบบ ลูก เล็ก กะ ลูกใหญ่)ที่เชียงกง บอกมา อิอิ ความรู้เพียบ แล้ว ตอนนี้ เปลี่ยน มาใช้ ลูกเฟืองท้ายของ คราว ซึ่งมีขนาดเท่ากัน 10:43 ใส่ได้ พอดี รถวิ่งดีกว่าเดิม เอาไว้วิ่งยาวๆสบายเลย ครับ แต่ ก่อน จะเปลี่ยน เฟืองท้าย เนี้ย เพลากลางมัน ขาดอีกแล้วอ่ะครับ จากที่ได้บอกไปว่าเคยขาดมาแล้วครั้ง นึง แต่ คราวนี้ ความเร็ว 100 จะลัง เร่งเครื่อง เหมือน เพลามัน จะหลุดออก แล้ว ฟาด กะพื้น ถนน พื้นรถ ขาดเหมือนเดิม สองท่อน คราวนี้เลย เอารถ เข้า อู่ เค้าบอกว่า เพลาของรถผมนั้น เป็นแป้บท่อ หนาเหมือนกัน แต่อาจจะเป็นที่ระยะ ความยาวของเพลา นั้น สั้นเกินไป อู่ กะเลยทำให้ใหม่ เค้าบอกว่าไม่มีขาดแน่นอน ต่อให้เป็น เครื่อง ผูกโบว์ ก้อตาม ขนาดพี่โต (GURU RT )ยังบอกเลยครับว่า มัน ไม่น่าจะขาด เป็นไปไม่ได้
นึกว่าของหน้าแหลม เพราะว่าตอนที่ไปซื้อมาจากเชียงกงบอกว่าเป็นของหน้าแหลมตัวนอก แต่พอผ้าเบรคหลังหมดไปซื้อผ้าเบรคกับเป็นคนละรุ่นกัน เป็นของรุ่นเซลิก้า ไฟ POP-Up และเป็นเฟืองขนาด 10/43 นะสิ...
ของเดิมมัน 4.7 เลยเหรอครับ จัดน่าดูเลย ตอนนี้ผมใส่ 4.1 ของคราวส์มาอ่ะ วิ่งคล้ายเพลาเดิมเลย รอบต่ำกว่าเดิมนิดเดียว เลยอยากรู้ว่าที่ NUTTO เปลี่ยนใส่ 10.43 (4.3) มันวิ่งปลายรอบสูงมั้ยครับ ตอนนี้ผมมีเฟืองคราวส์ 4.7 อยู่ที่ลูกนึงที่ติดมากับเพลา ไม่กล้าใส่กลัวมันจัดเกินไป แต่ว่าออกตัวคงแหล่มแน่
ตอนที่ให้ ของเดิม นั้น ออก ตัว ดึง มากๆ เลยครับ เซท ช่วงล่างดีๆ แล้ว ลอง ออก แรงๆ รถตรงดีครับ ไม่ฟรีทิ้งเลย แต่ รอบมันจะเหลือๆ เคยสังเกต ที่ ไมล์ ความเร็วรถ ความเร็วที่ 90-100 รอบเครื่องอยู่ที่ เกือบๆ 4000 รอบ ซึ่งปกติรถทั่วไป รอบประมาณนี้จะอยู่กันที่ 120-130 น่าจะประมาณนั้น เครื่องผม ก้อ 4A20V แต่พอลองใส่เฟืองท้ายลูกใหม่ 10:43(4.3) ยังไม่กล้าออกตัวแรงๆ น่ะครับ แล้ว ก้อ ความเร็ว ก้อยังไม่กล้าซัดเท่าไหร่ ยัง ขยาดอยู่ แต่ เท่าที่ได้ลองขับดู วิ่งปลาย รอบจะต่ำลง หน่อยนึง ก้อโอเคดี ครับ กะ จะ เอาขับกลับ ลำปาง ซะหน่อย วิ่งยาวๆ อยาไป มิตติ้งน่ะครับ แต่ ซ่อมรถไปหมด เลย นี่ยังติดตังค์ค่าเฟืองท้ายที่เซียงกง ไว้ อีก 500 อิอิ อยากไปครับ
ตอนนี้วิ่งความเร็ว 100 รอบอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ของผมปาไป 2800 แน่ะ แต่ว่าล้อหลังผมขอบ 16 ยาง 205/55/16 นะ ทดปลายไว้อีก รอบยังจัดอยู่เลย นึกว่าจะได้สัก 2500 หุหุ ขอทราบข้อมูลหน่อย
คือ อัตราทดของเฟืองท้ายครับ 10:43 คือเบอร์ของเฟืองท้าย 2 ตัวที่อยู่ในเฟืองท้าย ส่วน 4.7 คือตัวเลขที่คิดมาจากการนำเบอร์เฟืองท้าย 2 ตัวเมื่อกี้นี้มาหารกัน เช้น 10:43 ก็จะได้เท่ากับ 4.3 ถ้า 9:43 เท่ากับ 4.7 เมื่อคิดออกมาแล้วก็มาฟังกันต่อว่าต่างกันยังไง อัตราทด 4.7 จะวิ่งรอบต้นได้ดีกว่ารอบปลาย คือต้นจัดมาไว แต่ปลายหมดเร็ว กดแป๊บเดียวก็ขึ้น 100 ล่ะ แต่ว่าความเร็วปลายจะได้ไม่เยอะ เน้นสำหรับคนที่ชอบต้นจัดๆ ไม่วิ่งไกลๆ เพราะถ้าวิ่งยาวๆ รอบจะสูงมาก อัตราทด 4.3 รอบต้นก็จะจัดน้อยลงมานิดนึง ความเร็วปลายเพิ่มขึ้น รอบปลายต่ำลง ประหยัดน้ำมันกว่า อัตราทด 3.7-3.9 อันนี้ก็เหมาะสำหรับรถที่ต้องการความเร็วปลายสูง แต่ใช้รอบต่ำ จะประหยัดน้ำมันกว่าอัตราทดข้างต้น แต่รถที่จะใช้อัตราทดนี้เครื่องก็ต้องมีกำลังด้วยนะ ไม่งั้นแรงบิดตอนออกตัวจะไม่มี ลองทำความเข้าใจดูนะครับ ไม่ยากที่จะเข้าใจ เหมือนเราเล่นรถกระป๋องที่มีมอเตอร์อ่ะครับ หลักการเดียวกัน ถ้าใส่มอเตอร์หัวเบอร์ใหญ่ เฟืองขับเบอร์เล็กมันก็จะออกตัวช้า แต่ปลายไหลโคตรๆๆ แต่ถ้าสลับกันเอาเฟืองมอเตอร์ตัวเล็กสุด แต่ต้องใส่เฟืองขับเบอร์ใหญ่ มันก็จะปรี๊ดเลย แต่แป๊บเดียวก็หมดครับ โดนสวนปลายแน่ๆ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ถามได้ครับ
วันก่อน ลอง ไปวิ่งยาวๆในสนามบิน วิ่งยาวๆ ความเร็ว 110 รอบ อยู่ที่ประมาณ 3500 รอบ น่ะครับ ไม่กล้าเหยียบอีก ยังหลอนๆอยู่อ่ะครับ แต่ว่า ฟอร์จูนเนอร์วิ่งจี้ตูดแล้วผมก้อหลบให้เค้าไป อิอิ คือว่ารถผม เครื่องเดินเบาก็ 1000 หน่อยๆ แล้ว นะครับ รถพี่ กลอฟ วาง sr ใช่ไหมอ่ะครับ ล้อหลัง ผมก้อ 16/ 205/45 รอบก็ยังจัดครับอยู่ครับ แต่ดีกว่าเดิม หน่อยนึง
จากที่ถามๆ ผู้รู้มา ต้องลองเอารถไปวิ่งกับรถอีกคันนึงที่ ความเร็วเท่ากัน แล้ว ดูรอบว่าใกล้เคียงกันไหม น่ะครับ เจ้าของเดิมเค้าก้อบอกมาว่าความเร็วที่รถอาจดูช้า แต่ ที่จริงมันเร็วน่ะ ไม่รู้เหมือนกัน เอาเป็นว่า มันขับได้ ปลอดภัยก้อ พอน่ะครับ อิอิ
ส่วนรถผม rt100 เครื่อง 1g-fe วิ่ง 2000 รอบ ได้ความเร็ว 100 ครับ ล้อ 17 ถ้าความเร็วประมาณ 140 อยู่ที่รอบ 3000 นิดๆครับ เฟืองท้ายเดิม + อ้างถึง ตอบกลับ