ตอนนี้รถผมมีปัญหาอ่ะครับ คือ เวลาบูทมารอบเครื่องประมาณ 8000-8500 แล้วเสียงวาล์วจะดัง แต้กๆ (ดังมาก) จากนั้นรถก็จะมีอาการ วูบไปเหมือนน้ำมันไม่จ่าย และเสียงดังที่ สูบที่ 4 ของเครื่องยนต์ ต้องจอดรถรอไว้ซักพัก พอติดเครื่องเสียงวาล์วก็จะดังอีก แต่อาการวูบจะหายไป ต้องขับไปประมาณ 20 นาที แต่ขับธรรมดารอบต่ำ ซักพักเสียงวาลว์ก็จะเงียบหายไปเป็นปกติ อยากทราบว่าอาการแบบนี้แก้ยังไงครับ สาเหตุเป็นที่อะไร ก่อนหน้านี้หัวเทียนของสูบที่ 4 เคยมีปัญหาเขี้ยวงอมาแล้ว 2 ครั้ง พอผมเปลี่ยนหัวเทียนคิดว่าจะหาย แต่เวลาเร่งรอบสุงๆ ก็กลับมาเป็นอีก ท่านใดรู้ช่วยตอบผมด้วยคร้าบบบบบบบบบบ ปวดหัวมากมาย
ขับแบบนี้ ยังงัยก็พังครับ เสียงที่น้องได้ยิน คงไม่ใช่เสียงวาวล์หรอกครับ เป็นเสียงการ Knock Engine จากเครื่องยนต์แน่นอนครับ หูคนเราไม่น่าจะมีความสามารถถึงขนาดแยกแยะว่าเสียงดังมาจากสูบใดสูบหนึ่งได้หรอกครับ ขนาดจูนรถใช้ Knock Amp Sensor จับยังแทบจะแยกแยะลำบากมาก ต้องอาศัยความชำนาญครับ สำหรับเครื่อง5 ที่ลูก+ก้าน+ข้อ เดิมๆ และยังใช้ไฮดรอลิกส์วาวล์ ไม่มีใครใช้งานที่เกิน 8000รอบหรอกครับ สเป็คโรงงานอีโว สูงสุดแค่ 9000 พันรอบ แต่ Maimum Limit สำหรับโรงงานคือไม่เกิน 7500 รอบครับ ที่ถูกลิมิต ไว้แค่ 7500 เพราะปั๊มน้ำมันเบนซินและแรงดันเบนซินในระบบของรถโรงงาน แรงดันเบนซินไม่เพียงพอในรอบสูงแน่นอนครับ ทำให้ ส่วนผสมน้ำมันบางมาก จนเกิดการชิงจุดระเบิดได้เองในรอบสูงๆ จนสามารถทำให้เขี้ยวหัวเทียนละลายได้ เนื่องจากน้องอาจจะใช้ น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำ จึงทำให้ออกเทนของน้ำมันต้านการชิงจุดในรอบสูงไม่ได้ ถ้าขับแบบนี้ 8000-8500 รอบ แนะนำใช้ น้ำมันมากกว่าออกเทน 98-100 ดีกว่าครับ หรือถ้าซัดบ่อยๆ ใช้ออกเทน95ปกติดีกว่าครับ แต่ถ้าออกเทนต่ำกว่าหรือแก๊สโซฮอลล์ ก็เกิดอาการชิงจุดอย่างที่น้องได้ยินได้ครับ ความจริงกล่องเดิมๆ รอบน่าจะตัดก่อน 8500 ได้แล้วครับ เพราะปกติกล่องเดิมๆจะสั่งตัดไฟจุดระเบิดเมื่อได้ยินสัญญาณจาก Knonk Sensor ถ้ากล่องไม่ตัดอาจจะมาจากการ wiring สายไฟไม่ครบ ถ้าแบบนี้คนต้องยกคันเร่งเองเมื่อได้ยินเสียง Knock จากเครื่องยนต์ครับ ถ้าน้องกดต่อ ก็พังจนลูกสูบละลายหรือแตก สถานเดียวครับ ถ้าจะใช้งาน 8000 รอบขึ้นไป แนะนำทำเครื่องขนานใหญ่ โดยด่วนครับ เพราะมีชิ้นส่วนทางกล ที่ไม่สามารถรับภาระเกิน 8 พันรอบ ในเครื่อง 63T ได้อีกเยอะมากครับ