.....B16+B20....ไม่เรียกว่าเดิมๆ....แล้วครับ.....ความแรงขึ้นอยู่กับฝีมือ...ของอู่ที่ประกบฝา.... .....ตอบยาก.....เรื่องความแรงของทั้งคู่......ที่รู้ๆ....K20A...เดิมๆ....แพงกว่า...เหนียวกว่า....
เดิม ๆ กับเดิม ๆ เหมือนกันนี่หมายถึง K ฝาดำ หรือฝาแดงครับ ถ้า K ฝาแดง ยังไง K ก็แรงกว่า แต่ถ้าเป็น K ฝาดำก็ไม่รู้เหมือนกัน ยังไม่เคยเห็นใครวาง K ฝาดำ เกียร์ธรรมดาเลย
เค ฝาดำ ไม่มีเกียร์ธรรมดาอะ ผมเคยขับเคฝาแดงครับ แรงดี เกียร์ 3 ยังมีฟรีเอี๊ยดเลยอะ เดิมๆ ยังไง เคก็กินนะ ผมว่า
ทำไมไม่เคยมีใครพูดถึง D 15 b + Turbo บ้างหละ ถ้าอยากรู้ว่าแรงแค่ไหน ( ลองถามคนที่เคยโดนสิ 555 " VICHAI KHAN CHANG " ของเค้าดีจริง ๆ ) เงินที่จ่ายค่าวางเครื่อง K ยังมากกว่าค่าทำ D15 Turob 3 ตัวซะอีก (ถ้า K 20ไม่โดนฟันค่าแท่นเครื่องไม่งั้นคงเกิน 3 ตัวแน่นอน ) แล้วผมเคยเห็น K 20 โดน B 16 ใน Body EK ที่หนักกว่า B16 กว่ามาแล้ว อู่ที่วาง K20 ใน EG อู่อะไรนะ ตัว B อ่ะ คงต้องไป ถามว่า J.speed เค้าวางยังไง B16 ถึงแทง K 20A ตั้งแต่เกียร์2 ที่สาย 1 ยังอยากวางอีกหรอ หรือว่า วันหนึ่งมีวิ่งจัดโดน บอย B 16 A ทำเต็มไม่รือแม้เบาะข้าง วิ่งหัวเสมอ K 20 A ทีรือไม่เหลือแม้แต่ที่ยึดเบลล์ K เกือบไม่รอด ถ้าไม่ได้ฝีมือคนขับ คิดดี ๆนะ ค่าวางมันแพง (ค่าเครื่องไม่เท่าไร ค่ารับมีดตอนวางมันแพง เลยต้อง ฟันหนักๆ แรงๆ ที่เดียวอยู่ ) ที่มาไม่ได้โฆษณาให้อู่ไหน หรือ มาตำหนิ อู่ไหน แค่อยากให้รู้ตาสว่างกัน ว่ารถเล็ก ๆ ของเราเครื่องตรงรุ่นก็แรงจะตายห่าแล้ว
ถ้าเป็น B16b+B20b เดิมๆ ไม่เปลี่ยนอะไรเลย ได้แรงม้าที่ล้อประมาณ 180 กว่าตัวต้นๆ แรงทอร์คอยู่ที่ประมาณ 18.5 ก.ก./เมตร ส่วน K20A ฝาแดง เดิมๆ เหมือนกัน แรงม้าจากล้อประมาณ 190 ตัว แรงทอร์คอยู่ที่ 21 ก.ก./เมตร สรุป K20A ฝาแดงเดิมๆ แรงกว่า สดกว่า B16+B20 เดิมๆ ครับ
B16/B20 Normal B16/B20 with Toda C2 cams...alot of modify...about 245 hp 218 nm torque... CAUTION....do not rev past 8500 rpms....B20 Block not strong enough for pressure..... K stronger but more EXPENSIVE...
ถ้ารถสองคันเหมือนกันทุกอย่าง ยังไงk20a(type-r)ก็ได้เปรียบ เหตุผมดังนี้ - k20a มี 220 HP(flywheel), WHP ประมาณ 200 (อย่าดูแค่แรงม้าสูงสุดแล้วตัดสินว่าใครเร็วกว่าใคร ต้องดูที่ average torque) - k20a gear มี 6 speed + อัตราทดเกียร์ที่ค่อนค้างชิด - k20a มี VTC สามารถที่จะ advance & retard แคม ซึ่งมีผมต่อ overlap - ฝาสูบก็ทำมาแล้วจากโรงงานพอสมควร - k20a มีน้ำหนักเครื่องที่เบากว่า (ถ้าจำไม่ผิด เบากว่า B18 ไม่น่าจะเกิน 10 kg) - ถ้าดูกราฟแรงบิดของ k20a จะสังเกตุได้ว่ากราฟมีลักษณะแบนราบ แรงบิดมีให้ใช้ตั้งแต่ประมาณ 3000-8000 รอบ - เกียร์ของ k20a 1-2-3 เป็น triple-cone synchronizer และ 4-5-6 double-cone synchronizer - เฟืองท้ายมี LSD - ถ้าชอบลากรอบสูง ก็สามารถลากได้ถึง 8500(กล่องมันตัด), ไม่มีความจำเป็นที่จะลากรอบสูงเกินกว่า 8500 ในเมื่อรอบมันเลยแรงม้าสูงสุดม้าแล้ว(ที่ 8000) เปลี่ยนเกียร์รอบสูงกว่า 8500 ก็ยิ่งทำให้รถมันวิ่งช้าลงไปอีก (มีแต่รอบ แรงไม่มี), ถ้าเปลี่ยนcamshafts ที่มีแรงม้าอยู่ที่รอบสูงกว่าก็อีกเรื่อง
Great power output Can u share details to modified B16+B20 1.compression ratio? 2.piston? 3.cam? 4.spring+retainer? 5.ECU? thank you in advance...nakrup
ขอแจมได้มะครับ เท่าที่เคยนั่งนะครับ ผมว่าเอางบจบประหยัดสุดนะคับและวิ่งไม่ขี้เหร่เลยนะครับ D15B+turbo ครับ เงบไม่ถึง 5 หมื่น วิ่งกระจายมากอะครับ อิๆ กูก็ชอบนะหนวด + อ้างถึง ตอบกลับ