เกียร์CVTที่ต้องทะนุถนอม

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย silver dragon, 4 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0

    ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น

    ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่
    ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง

    ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง
    ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า

    1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์
    2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์
    3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง
    4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ
    และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง

    ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ
    ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน



    สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย

    ข้อดีของเกียร์ CVT
    1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง
    2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง
    3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
    4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต
    5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง
     
  2. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    เนื่องจากผมใช้อยู่แล้วรู้สึกมันงื้ดๆยังงัยไม่รู้......เลยลองหาข้อมูลเพื่อจาได้รู้จักมันมากขึ้น.....ก้อเลยเอามาฝาก....และก้อฝากดูเกียร์ธรรมดาให้ด้วยครับ...สงกาสัยจาต้องเปลี่ยนเป็นธรรมะซะแล้ว
     
  3. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    เกียร์พี่โจเป็นอะไรไปครับ มัน มัวๆ เหรอครับ อิอิ :D
     
  4. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    เป็นความรู้ใหม่อีกแล้วคับท่าน..............ขอบคุณพี่โจที่เอาข้อมูลดี ๆ มาให้น้อง ๆ นะคับ
     
  5. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    ตกลงข้างในมันเป็นสายพานป่าวพี่ แต่ช่างทีเค๊าแกะเกียร์บอกผมว่ามันเป็นโซ่
    ว่างๆเราลองนัดกันนอกรอบสำหรับคนวาง VVL เอามะพี่ แล้วลองมาวิ่งกัน
    ดูว่าเครื่องกะเกียร์ในรถคันไหนมันสมบูรณ์ที่สุดบ้าง
    จะได้เก็บไว้เป็นข้อมูลในการซ่อมครั้งต่อไป ดูว่าVVL แต่ละคันมันเปิดตอนรอบ
    เท่าไหร่ แล้วไอ้ L เนี๊ย(ระยะยกองศาของวาล์ว)มันยกตอนรอบที่เท่าไหร่
    แล้วลองดูว่าขับแบบ+/- ที่เกียร์1 ลากสุดๆแล้วให้กล่องมันตัดมาที่เกียร์2 เอง
    ลากได้สุดกี่พันรอบ แต่ละคันเหมือนกันอะป่าว แล้วก็เช็คได้อีกหลายๆอย่าง
    สุดท้ายก็มาจับ 402 เมตรกัน ว่าไอ้ VVL เนี๊ยเค้นแบบสุดทีน มันได้กี่วิ
    และท้ายสุดๆก็มาจับเช็งกัน 5555.


    แต่มีข้อแม้นะว่าต้อง VVL แตนดาดนะ ห้ามใช้ตัวช่วยใดๆทั้งสิ้น
    มีเนรคุณ เอ๊ย! เนวิเกเตอร์นั่งไปด้วยได้ตอนเทสอะ
    ว่าแล้วพี่รีบมาจิ้มกล่องก่อนเลยเดี๊ยวอาการมันจะลามไปใหญ่
    แล้วตกลงสีขาวมุกป่าวพี่ เชื่อผมเหอะแจ่มโครตๆ
     
  6. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    อยากรุ้เหมือนกันพี่พี 1/4 mile VE จะวิ่งซักกี่วิ

    คาดว่าซัก 16 กลาง - 17 น่าจะได้

    0-100 km/h ประมาณ 10-11 วิครับ




    สาวก VE ใช้มันเกีย CVT ของยี่ห้อไหนกันบ้างครับ

    ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย น้ำมันจากยุ่นดีจริงๆ
     
  7. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0


    ดีครับพี่พี อยากรู้หลายๆเรื่องเหมือนกัน

    เกียร์ L ไม่เคยใช้เลยอ่ะ

    ส่วนเกียร์ตัดให้เองที่ 6500 ครับ



    ที่เห็นก็มีของ คาลเท็กซ์ ATF-J กระป๋องทอง 180
    Vavoline ATF+4 สังเคราะห์ กระป๋องสีน้ำเงิน 480
    แล้วก็ของ Mitsubishi กระป๋องสีน้ำเงินเหมือนกัน จำราคาไม่ได้ละ
     
  8. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    ดีครับพี.......

    นี่เลย....รถพี่นี่แหละ.....เดี๋ยวเอาไปทิ้งไว้ให้...ให้สีแห้งก่อนนะ....ตอนนี้ก้อลุ้นอยู่ว่าสีมันจาได้ดั่งใจมั้ย..........สีแห้งแล้วจะเอารถไปฝากดูแลสักสัปดาห์นึงนะครับพี...รบกวนอีกแล้ว...อิอิอิอิ..........ลองชำแหระดูได้เลยนะ....พี่ให้ยืมเป็นรถทดสอบ...........เพราะชักจาเบื่อๆแล้ว......เด๋วเซ้งเครื่องในต่อพี่ฉะดีฝ่า.....อิอิอิอิอิ
     
  9. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    ตั้งกะลงเครื่องไปยังไม่เปลี่ยนเลยเหรอ
    พี่ใช้ของHONDAอะ ตัวเกียร์CVTนะ ใช้ประมาณ 7ลิตรนะ
    ถ้าเดรนน้ำมันออกหมด
     
  10. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ยังเลยครับ

    ของ MITSU ใช้ได้ป่าวครับ ถูกดี

    ถามไปสยามนิสสัน ก็ตอบไม่ได้
     
  11. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    เคยไปถามศูนย์นิสสันตรงวิภาวดี บอกต้องสั่งเข้ามา อย่างแพง

    ของมิตซูก็ดีครับ เพราะว่ามิตซูส่วนใหญ่ก็ CVT ทั้งนั้น

    ลองมาหลายยี่ห้อละ ครั้งหลังนี่ลองของ Honda

    ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างเลยอ่ะ ถ่ายออกมาก็ยังใสแหนว

    จากที่เปลี่ยนก็อยู่ประมาณ 4 ลิตร

    แล้วน้ำมันเกียร์ CVT เนี่ยมันควรจะเปลี่ยนทุก กี่กิโลอ่ะ
     
  12. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    ของมิตซูก็ใช้ได้ เมื่อ4ปีก่อนที่วางใหม่ๆน้ำมัน CVTยังไม่มีทำขายยกเว้นมิตซู
    ีมีเกียร์CVT มาทำตลาดพี่ก็ซื้อใช้ลิตรประมาณ 140.- ตอนนี้พี่เปลี่ยนเป็นHONDA
    แต่ยังงงเค๊าเปลี่ยนกันยังไงแค่ 4 ลิตร ของพี่อะซื้อทีนึง 4ลิตร 2กระป๋อง
     
  13. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    ของพี่มันมีรั่วซึมตรงข้อต่อด้วยนะ...แล้วอาการที่เป็นเนี่ยะ...ไม่รู้ว่าเพราะมันร้อนรึป่าว???...Oil coolerเกียร์...ใช้ตัวเดิมมีผลรึป่าวมั้ยรู้??
     
  14. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    camino มีออยแยกอีกใบด้วยครับ แล้ววนหม้อน้ำด้วย
     
  15. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    เกียร์พี่โจมันอาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์หรือใช้งานมาเยอะ เพราะวันที่ผมไปเปลี่ยนให้
    มันถอดมาจากเครื่อง SR ฝาขาวตัวเกียร์CVT ลองถามโตนกะก้องดิเห็นคาตามาด้วยกัน
    แจ้งข่าว!!!!! ใครที่ตามหาVVL วันนี้เจอมา2ตัวแจ่มๆเลย ลองต่อดูเค๊าให้23000
    ราคาฟังได้ของครบๆ ถ้าใครจะเอาเดี๊ยวบอกลายแทงให้
     
  16. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    มีกล่องบอกตำแหน่งเกียร์ชิพด้วยมั้ยง่ะครับพี

    ของพี่ยังไม่มีเวลาไปหาเลยน่ะ.....ดูให้หน่อยนะ
     
  17. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    อยากรุ้ว่าตัวส่งกำลังของเกียเป็นโซ่หรือว่าสายพานครับ

    จะได้อัดได้เต็มที่หน่อย 55+
     
  18. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    โครตซวยเลยพี่โจว่างๆก็ไหว้ภรรยา เอ๊ย!!!ไหว้พระบ้างนะพี่
    เคยได้ยินคำนี้ป่าว (ภรรยาไม่มี บารมีไม่เกิด) 5555.


    -เกียรไม่ดี
    -กระจกแตก
    -แล้วรายการต่อไปจะเป็นอารายเนี๊ย
     
  19. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    อัดเลยครับ ไม่พังหรอก อิอิ :D

    แต่อย่าเร่งรอบแล้วเข้าเกียร์ออกตัวกระชากนะครับ พังคาติงมาแล้วอ่ะ

    ตัวดันโซ่ ที่เป็นพลาสติก หรืออะไรนี่แหล่ะ แตก วิ่งดังแครกกกกๆๆ
     
  20. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ขอบคุณครับ

    CVT ตีนปลาย ไม่เป็รรองใครนะคัรบ .....อิอิ
     
  21. PongP11

    PongP11 New Member Member

    19
    0
    0
    หู้ย...... อยากลองมั่งอ่ะครับ
    สบายดีกันไหม
     
  22. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    หวีดดีครับพี่ป๋อง

    คนน่ะสบาย...แต่รถนี่สิพี่....หงุกหงิกๆๆๆ...........พี่ล่ะ...โอเคนะครับ?...เชียงใหม่ร้อนแมะ........ขอแนะนำถ้าร้อน...ขยับไปใกล้ๆลำปางนะพี่เพราะ.................ลำปางหนาวมาก............................................อิอิอิอิอิอิ.......:D
     
  23. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    อันนี้ขอคอนเฟิม............SR20 โบ ยังโดน SR20 vvl สวนปลาย ๆ เกียร์ จากประสบการจิงเห็นมากะตา :D:D:D
     
  24. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    ใครฟะกล้าไปสวนกะรถเทพ อิอิ :D
     
  25. BLACK_IMPUL

    BLACK_IMPUL New Member Member

    385
    1
    0
    อิจฉาอ่ะ แอบเข้ามาดู
     
  26. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    พี่พีไปลองกันเมื่อไหร่ดี ไปด้วยรู้สึกขับ vvl แล้วห้าวมากๆๆ ขับมันกว่ากดโบซะอีกเริ่มติดใจแล้ว ผมขอโม้ว่าvvl เต๊ดมัน่าจะแรงกว่าไม่เต๊ดนะคับ อิอิ (โม้นะ) ตอนนี้p11 ยกเครื่องลงแล้วกำลังคิดว่าจะวาง vvl อีกคันนึง
     
  27. เสก R10

    เสก R10 New Member Member

    807
    8
    0
    ยกเเล้วหรอพี่กอล์ฟ..ฮิอิ

    มีโปรเจคไรรออยู่นะ
     
  28. pee-ae

    pee-ae New Member Member

    161
    2
    0
    ถ้ากอล์ฟจะเอาVVL มีตัวที่ว่าเกียร์เต็ดน่าจะยังอยู่เดี๊ยวบอกลายแทงให้ พี่ยังไม่มีตังค์ตอนนี้อะกลัวว่าจะไม่จบเรื่องเพลาด้วย พี่เปลี่ยนใจไปเอาเครื่องBeamแล้ว
    แล้วเมื่อเร็วๆนี้เจอVVLอีกตัวสวยใช้ได้แต่ไม่เต็ดราคาไม่แรง อาทิตย์หน้ามีตู้นึงที่รู้จักกันเปิด
    เค๊าแแจ้งมาแล้วมีVVLมาด้วย
     
  29. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    พี่พีผมมีลสยแทง beam ฝาสีแดงที่เป็นเกียร์ทริป ร้านเค้าว่าอย่างนั้นนะคับ ปีใหม่คั๊กๆของครบราคาพอฟังได้สนใจมั้ยพี่ เครื่องขาวๆหมวยๆๆเลยเห็นแล้วก็อยากได้ ส่วนvvl กำลังคิดหนักอยู่พี่ทำรอบนี้กับเครื่องเกิน15000แน่นอน เลยอยากหา vvl ตัว 205ม้ามาใส่(อยู่ในปี2000+) เครื่องที่พี่ว่านี้ปีไร ราคาเท่าไหร่คับของครบมั้ย เพลาผมมีนะสำหรับเต๊ดมันเป็นชั้นเดียว ยาวกว่าปกติประมาณ1นิ้ว
     
  30. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0

    ยกแล้วจร้า โปรเจกจบ รอบนี้ต้องทำให้จบทุกอย่าง จะได้รับปริญญาซะทีทำมาเหนื่อยเหลือเกิน ขับ3วัน จอด3เดือน สนใจมั้ยอะฝาขาวโบ os2twin อุปกรณ์ครบสำหรับ p11 (bov ET+INTER34+S15ball+เฮดเลส+เวสเกต+ท่ออินเตอร์+สายไฟ+เกียร์M/T+กระบอง+ปั๊ม+ขา+กล่องpulsaทำรอม) จับลงได้เลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้