"เราจะทราบได้อย่างไรว่า ระบบ ABS ยังคงทำงานอยู่" ทดสอบ... กันแบบง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ เริ่มต้นจากหาทางวิ่งโล่ง ๆ ..ระยะซักประมาณ 100 - 200 เมตร ....พื้นผิวถนนหากเป็นไปได้ควรจะเป็นพื้น ซีเมนต์.. หรือ.. ยางมะตอย หลังจากนั้นขับรถด้วยความเร็วประมาณ 60 - 70 กม./ชม....แล้วเหยียบเบรกอย่างรุ่นแรงขณะ เหยียบแป้นเบรก จะรู้สึกได้ว่า แป้นเบรกดันออกมาเป็นระยะๆ... แรงต้านที่แป้นเบรกเกิดจากการทำงานของ.. ABS.. ครับแต่อย่าเพิ่งแน่ใจนะครับว่าแรงต้านที่แป้นเบรกนั้นเกิดจากการทำงานของ.ABS. เสมอไป เพราะลักษณะแรงต้านที่เกิดขึ้นนี้ จะมีลักษณะใกล้เคียงกัน อาการจานเบรกกด หรือ ผิวจานเบรกเป็นคลื่น เมื่อเหยียบเบรกจนกระทั่งรถหยุดสนิทแล้ว... ต่อจากนั้นลงจากรถเพื่อไปดูร่องรอยการเบรกบนพื้นผิวถนน จะเห็นได้ว่าเกิดรอยยางเป็นแนวยาว เว้นเป็นระยะๆ นั้น. ก็แสดง ว่า.. ระบบ ABS.. ยังคงทำงานเป็นปกติอยู่ครับ.. หรือ.. ถ้าเห็นรอยยางเป็นแนวยาวต่อเนื่องกันแสดงว่าระบบ.. ABS ไม่ทำงานครับ อย่างไรก็ตาม.. หากระบบ.. ABS.. เกิดปัญหา.. โดยปกติทั่วไปรถยนต์จะมีไฟ ABS ..โชว์เพื่อแจ้งเตือนให้ เราทราบ เราสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คได้โดยทันที และสำหรับการทดสอบดังกล่าวข้างต้นก็ควรระมัดระวัง ในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก เช่น พื้นผิวถนนไม่ควรจะเป็นพื้นลูกรัง...เพราะนอกจากจะไม่ค่อยเห็นร่องรอยจากการ เบรกแล้ว ที่สำคัญก็คือ มีโอกาสเกิดการแฉลบได้ง่ายด้วยเช่นกัน ครับ
ขึ้นแม่งแรงให้ล้อใดล้อหนึ่งลอยขึ้นจากพื้น แล้วเปิดสวิทกุญแจ ( ไม่ต้องสตาร์ทก็ได้ ) หมุนล้อให้ได้ความเร็วซักนิดนึง ก็จะได้ยินเสียง ABS ทำงาน น่าจะง่าย และปลอดภัยกว่านะครับ
เคยลองเเล้วคับ วิ่งประมาณเกือบร้อย เเล้วกดเต็มทีน เกือบหมุนเเหน่ะ งงคิดว่า ABS มีปัญหา ถนนเรียบๆขับตรงๆ ทำไมเบรกเเค่นี้มันจาหมุนหว่า พอกลับมาดูรอยยาง ABS ทำงานปกติรอยยางเป็นช่วงๆ เเต่ที่เกือบหมุนเพราะช่วงที่ลอง ช่วงรอยยางช่วงนึงมันมีคราบน้ำมัน เหอ เหอ ถ้าไม่มี ABS คงติ้วเเน่ๆ
เคย ลอง แล้ว คับ มัน จะ ดัง คล้ายๆ มอเตอร์ทำงาน ลอง อยู่ หลาย รอบ บาง รอบ บอกไม่ถูก ว่า ABS มัน จับ รึ ป่าว แต่ ที่ แน่ๆ มีแถ เพราะ หัก พวง มาลัย ช่วย คิคิ เสียว ยาวๆ เลย
อย่าไปวางใจในเครื่องจักรกลมากเกินไป จงมีสติและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ที่สำคัญอย่าประมาทครับ + อ้างถึง ตอบกลับ