เกาะกระแสความแรงของครื่อง B16B

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย Tuned by Tommy, 20 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    สืบเนื่องจากน้องๆ ขยันลงเครื่องกันใหญ่ มาลองวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานดีกว่า ว่าทำไมเครื่องตัวนี้มันถึงแรงและแพงครับ

    เริ่มจาก spec ก่อน
    Displacement: 1,595 cc (97.3 cu in)
    Compression: 10.8:1
    Bore: 81 mm (3.2 in)
    Stroke: 77.4 mm
    Rod/Stroke ratio: 1.84:1
    Rod Length: 142.42 mm (5.607 in)
    Power: 185 hp (134 kW) @ 8200 rpm & 110 ft·lbf (155 Nm) @ 7500 rpm
    Redline: 9200 rpm
    Transmission: S4C With LSD

    เทียบกับ B16A
    Bore×Stroke: 81.0×77.4 mm (3.19×3.05 in)
    Compression: 10.2:1
    Power: 160 hp (118 kW) @ 7600 rpm &
    111 ft·lbf (151 N·m) @ 7000 rpm
    Redline: 8200 rpm
    Transmission: Y21 or S4C
    Vtec engagement @ 5,800 rpm

    แล้วก็เทียบกับฝาแดง B18C
    DM Honda Integra Type R
    Power: 200 hp (150 kW) @ 8000 rpm
    Rev-limit: 8,900 rpm
    VTEC engagement@5,800 rpm
    137 ft·lbf (186 N·m) @ 6200 rpm
    Transmission Type: 5-speed standard with LSD
    Displacement: 1,797 cc (109.7 cu in)
    Compression:y 11.1:1
    Bore: 81 mm (3.189 in)
    Stroke: 87.2 mm (3.433 in)
    Rod Length: 137.9 mm (5.429 in)
    Rod/Stroke Ratio: 1.58
    Transmission: J4D (96specR w/ LSD)N3E (98specR w/LSD)

    โดยปัจจัยพื้นฐานแล้วเครื่อง B16B เป็นเ ครื่อง block เดียวกับ B18C ซึ่งมีความสูงกว่าเครื่อง B16A แต่ใช้ช่วงข้อเหวี่ยงเดิมของ B16A ครับ แต่ความต่างมันอยู่ตรงที่ B16B ใช้ก้านที่ยาวกว่า B16A จึงทำให้เครื่องมี Rod Ratio ที่ยาวมากๆ ที่ 1.84 :1 และมีกำลังอัดที่สูงจากเดิมอีก 0.6:1 กำลังอัดที่สูงขึ้นมาจากหลายปัจจัยครับ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบอื่นๆ ที่โมมาแล้ว เช่น วาล์ว (Dome type) วาล์ว (ลดน้ำหนัก ก้านเ ล็ก)และแคม (องศาที่สูงกว่า แ ละการยกที่นานกว่า) ก้านที่ยาวขึ้น

    ที่นี้ไอ้สิ่งที่ทำให้เครื่อง B16B แตกต่างจากเครื่องทั่วไปนอกจากส่วนประกอบที่โมเพิ่มขึ้นแล้ว ไอ้ค่า rod ratio ที่สูงถึง 1.84 :1 นี่แหละที่ทำให้วิศวกร honda ภูมิใจกับเครื่องตัวนี้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีจาก F1 (สมัยนั้น) มาพัฒนาครับ
    คำถามว่าทำไม rod ratio สูงแล้วดียังไ ง ? ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า rod ratio คือ ความยาวก้าน (Center-to-Center)/ช่วงชัก รถโ ดยทั่วไ ปมีค่า rod ratio มากกว่า 1 ครับ (น้อยกว่า 1 แล้วจะหมุนได้ยังไง) อยู่ระหว่าง 1.3 - 1.6:1 แ ต่ถ้าเป็น F1 นี่ปาไปมากกว่า 2.2:1
    ที่นี้ ข้อดีของ rod ratio ที่มันมากๆ นี่ มันดีตรงที่ ลูกสูบจะวิ่งช้าลง ทำแรงกระทำกับผิวข้าง(กระบอกสูบ) น้อยลง (momentum น้อย) ทำให้รอบสูงๆ เครื่องจะไม่แกว่งมากนัก เกิดการเผาไหม้ที่ดีขึ้น เพราะเผาไหม้ได้นานกว่า (ลูกสูบที่วิ่งช้าลง ทำให้อยู่ที่ TBC ได้นานกว่า) และ red line ลากไปสูงถึง 9000 กว่ารอบ (รถ spoon ทำไปถึง 10,000) ก็เพราะไ อ้ค่า rod ratio ตัวนี้แ หละครับ นอกจากนี้ ค่านี้ยังเป็นการบอกพฤติกรรมของเครื่อง b16B ด้วยว่าทำไมแรงบิดมันมาในรอบสูงๆ ทำให้ตีนต้นขาดกว่าจี๊ดจ๊าดไปเล็กน้อย (เมื่อเทียบกับเครื่อง 1600 ที่ rod ratio ต่ำกว่า ทำให้แรงบิดมาเร็ว แ ต่ลากรอบได้ไม่สูง) ส่วนคำถามว่าทำไมเครื่องมันถึงแพงกว่า B16A มาก เกือบ 30000 กว่า คือถ้าไม่นับพวกอุปกรณ์ซิ่งที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว (แคม สูบ) ไอ้ตัวก้านที่ยาวขึ้น กับเสื้อสูบที่ยาวกว่านี่แหละครับ ทำให้ใช้วัสดุเปลืองขึ้น มันก็เลยแพงกว่า ถามว่ามันแพงขึ้นมากไหม ผมว่ามันสมราคาครับ (ถ้าไม่เทียบกับเครื่องยี่ห้ออื่น) ถ้าเทียบกับของที่ได้ เ พิ่มเติมอีกนิด ไอ้ค่า rod ratio ที่สูงๆ นี่แหละครับ เลยมีช่างไทยเอาไปคิดทำเครื่อง B19 ผลออกมาเลยได้รถที่แรงในรอบต้น และลากรอบปลายได้ยาว
    คิดว่าพอหอมปากหอมคอ ผิดถูกยังไงก็ขออภัยดัวยครับ เขียนเอามันส์ เดียวจะว่า club เราไม่ค่อยรู้เรื่องรถ (บังเอิญได้ยินมา) :D
     
  2. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ตามนี้ เทียบกันดู ง่าย ดีก่า แล้ว อ่าน ของพี่ Tuned by Tommy

    แล้ว จะเข้าใจ ง่าย ขึ้น // ข้อมูล อ้างอิง

    เรื่อง เครื่อง honda ผม งุๆปลาๆ เหมือนกัน หุหุ
     
  3. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    จิงครับ จากวันแรกที่ได้ขับ B16B ก็คือวันนี้

    แบงซัดรอบอยู่ที่ 9000-9200 มันส์มาก :D
     
  4. imp_kk

    imp_kk New Member Member

    68
    1
    0
    ข้อมูลสุดยอดเลยครับพี่ สมแล้วที่เป็นเจ้าพ่อ vtec เห็นแล้วอยากมีตังค์เปลี่ยนเครื่องเหมือนกัน อิอิ
    ตอนนี้ ก็ D16Y8 ก่อนละกัน :cry:
     
  5. joiceSi

    joiceSi New Member Member

    816
    9
    0
    ความรู้มากมายคับ ^^

    Joice++Jum
     
  6. yodyayee

    yodyayee New Member Member

    716
    10
    0
    ได้ความรู้กันไป
     
  7. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    793
    11
    0
    ขอบคุนคับบบบบบบบบ

    แต่พ่อของทาคุมิบอกให้สับเกียร์ตอน 11,000 รอบอะ 55+ สงสัยพังก่อน
     
  8. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    คุณBank เครื่องB16bเอากล่องไปโมRomมาแล้วใช่ไหมครับ ของผมB16bเหมือนกันลากได้ 8400 รอบแล้วมันตัด แล้วที่ว่า Redline: 9200 rpm หมายความว่าเดิมเดิมลากรอบได้ถึง 9200 โดยไม่ต้องโมROM ใช่ไหมครับ:embarassed:
     
  9. OM MUGEN

    OM MUGEN New Member Moderator

    1,768
    8
    0
    ก็กล่องสปูนอ่ะครับ เลยลากได้ถึงกล่องเดิมไม่ถึงแน่นอน แต่ลากบ่อยๆ ไม่ดีนะครับเพราะ เครื่องแบงค์ ไม่ได้ ทำ ลูก ทำแคมป์ มารับเดี๋ยวพังครับ
     
  10. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    ความรู้ ครับ ความรู้
     
  11. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    ที่นี้ลองมาดูกันว่า อะไรเป็นสาเหตุทำให้เครื่อง B16B (หรือเครื่องอื่นๆ) พังคาเท้าได้บ้าง
    สาเหตุที่ 1. เป็นสาเหตุยอดนิยมเลย คือ สับเกียร์ว่าว ส่วนมากเพราะเมา ไม่ก็ใช้ short shift แล้วเข้าเกียร์ไม่แม่น สับว่าวรอบเกิน ก้านขาด วาล์วทะลุ
    2. น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี หรือไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ เวลาลากรอบเครื่องสูงๆ อุณภูมิเครื่องก็สูงตาม แต่น้ำมันเครื่องไม่คงสภาพอย่างที่ควร เป็นสาเหตุทำให้ชาร์ฟ (bearing)
    3. ปั้มน้ำมันเครื่องเจ๊ง อันนี้ถือว่าเป็นความโชคร้ายของเจ้าของรถครับ ส่วนมากมาแบบไม่มีสัญญาณเตือน
    4. ความร้อนขึ้น ข้อนี้มาจากหลายสาเหตุครับ เอาเป็นว่าความร้อนขึ้น ฝาสูบเลยโกงนั่นแหละ
    5. ทำฝาแล้วไม่จูนกล่อง ข้อนี้คงไม่ต้องบรรยายมาก ขับออกจากอู่แล้วซัดทันที ก็ลาโลกได้เลย เห็นกันมาแล้วหลายตัว

    เครื่องเดิมๆ สภาพสมบูรณ์ ขับแบบไม่ต้องกลัวเสียวมาก ของออกแบบมาดีอยู่แล้ว ซัดไปถ้ารอบไม่เกิน พังยากครับ ช่วงนี้คิดว่าน้อง Bank คงชอบฟังเสียง Vtec เป็นแน่แท้
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มีนาคม 2009
  12. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    จูนกล่อง ทำรอม จิ เสียงเทค จะดัง หวาน ขึ้น เป็นแน่แท้ อิอิ
     
  13. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    เหอๆ พี่ เมื่อวานผมเติมไป 500 บาท บุ๊คก็สอนวิธีขับให้ประหยัด 3000เปลี่ยน ๆ

    แต่ก็พยายามทำ แต่ไหนมันไป 9200ก็ไม่รุ้ 555

    วันนี้ ต้องเติมน้ำมันอีก 500 พึ่งขับไป 114 โล เอง

    แดกน้ำมันชิบหาย :D

    แต่ตอนนี้คือ มีปัญหาสำคัญ 0-180 นี วิ่งไหลสบายๆ พอ 180+ มันอืดๆ

    ถามหน่อย ถ้ากล่องล๊อคความเร็ว เข้มจะตีกลับ กดคันเร่งน้ำมันไม่ออก

    แต่ของแบงไม่มีอาการนั้น แต่ ไหงมันอืดๆ ก็ไม่รู้ พี่หึ่ม กับ บุ๊ค กำลัง หาทางช่วยแก้ไขอยู่

    ใครพอรุ้ช่วยแนะนำที ว่ามีสาเหตุอื่นอีกไหม เหอๆ

    วันนี้ไปเปลี่ยนปั้มติ๊กใหม่มา ไม่รุ้จะแก้ปัยหาได้ไหม

    เดี๋ยวคืนนี้ จะขึ้นวงแหวนลองใหม่ ( กำลังเซ็ง นะเนีย ไมมันลากไม่ถึง 210 วะ )
     
  14. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    เดี๋ยวถ่ายรุป กล่องให้ดูครับ
    แล้วช่วยบอกด้วย ว่าเป็นกล่องสปูน รุ่นไหน ความสามารถอะไร
    เพราะ ผมก็ไม่แน่ใจว่า มันทำอะไรได้บ้าง พี่บางคนก็บอกว่า ไม่เคยเห็นกล่องตัวนี้
    ไม่รุ้ กล่องจิงป่าว แต่ก็ลากได้ 9200 ผมว่าน่าจะกล่องจิง

    ECU SPOON

    "it works really well.my car has more go at 7500-8400 than standard ecu.the revs is also reset to 9100rpm and vtec point down to about 5700-5800rpm"

    อ้างอิงจาก http://www.ek9.org/forum/other-technical/615-spoon-ecu.html
     
  15. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    หลายๆครั้ง มีคนชอบถามผมว่าใส่กล่อง Spoon ดีไหม ผมก็จะงงเพราะ Spoon ไม่มีกล่องซิ่งขาย
    ตอนหลังมารู้ว่ามันคือกล่องโมรอมจูนเรียลทามติดสติกเกอร์ Spoon นั้นเอง เพราะฉะนั้นหากไปเจอคนขายกล่อง(เดิม) Spoon
    บอกว่าใส่แล้วแรงขึ้น อย่าเชื่อ เพราะเราไม่รู้ว่ากล่องใบนั้นจูนแบบไหนมา ดีไม่ดีเอามาใส่จะพังเอา
    แต่ในกรณีของ แบงค์ เค้าได้มาจากหัวตัด เพราะฉะนั้นมันก็คือกล่องที่จูนมาสำหรับเครื่องตัวนี้จริงๆจึงใส่ได้
    ปล. ที่มาพิมพ์นี้ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้แบงค์ไม่สบายใจ แต่กลัวหลายๆคนจะเข้าใจผิด รีบไปหาซื้อมาใส่กัน
    แต่บุ๊คบอกกล่องแบงค์หน้าตาไม่เหมือนกล่องเดิม ไม่แน่อาจจะแจ๊คพอตก็ได้นะ:D:D
     
  16. nologo

    nologo Member Member

    140
    2
    18
    ู^
    ^
    อันนี้เรื่องจริงแท้แน่นอน การก๊อบข้อมูลคันอื่นที่ทำสเต็บใกล้เคียงกันมาเขียนลงรอมแล้วเอามาใส่รถอีกคันไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่นอน

    ตอนวางเครื่องได้กล่องที่ทำรอมมาแล้วปรากฏว่าเอาไปวิ่งจูนเรียลไทม์ปรากฏว่าเกิดการน็อคอยู่ 3-4 จุด คนจูนเค้าเลยลดไฟตรงจุดนั้นลงมาให้
     
  17. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    เครื่อง พันหก ถึง ร้องแปดสิบ ก็เริ่มไปช้า น่าจะปกติน่ะ
     
  18. Hack01

    Hack01 New Member Member

    155
    6
    0
    ผมว่าปกตินะของ B16 180 อืด



    ที่เคยลองมานะคับ B16 180 อืด B18 200 อืด B20+16 220 อืด




    ประมานนี้ละคับ
     
  19. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    :D ชอบพี่ตอบมากๆ ส่วนตัว ผมว่าอย่าไปยึดติดกับมันมากเลยครับ จะว่าไป ผมก็นึกแปลกใจว่าสมัยเมื่อ 4-5 ปีก่อน honda แถบจะเป็นรถยี่ห้อเดียวที่มักจะมีการคุยทับกันว่า rom สำนักไหนดีกว่ากัน ขณะที่รถยี่ห้ออื่นเค้ากำลังเล่น กล่อง standalone piggy back กันไปแล้ว พึ่งจะมี 1-2 ปีนี้ที่การจูนรอมเริ่มได้รับความนิยม การจูนรอมอาจเป็นการแก้ไขที่เหมาะสมทางหนึ่งครับ ไม่ก็ลองเปลี่ยนกรองเปลือยดู
     
  20. bookSI

    bookSI New Member VIP

    1,237
    51
    0
    ข้อมูลล่าสุดได้ข่าวว่ากล่องที่โมรอมสปูนมี 2 เวอชั่น ประมาณว่า racing กับ streed use ตัว streed use ตัดที่ 180 แต่ปลอล๊อครอบให้หรือไงนี่แหละ
     
  21. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เจ๋งๆเข้ามาเก็บความรู้คับ
     
  22. GunTumP

    GunTumP New Member Member

    352
    6
    0
    เข้ามาแอบดู
     
  23. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    อันนี้ก็ racing จิ วิ่งได้เกิน 180
     
  24. bestza

    bestza New Member Member

    2,474
    13
    0
    ความรุ้เยอะมากมาย งุงิงุงิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  25. bestza

    bestza New Member Member

    2,474
    13
    0


    เง้อ พี่ชายๆๆ ซื้อเครื่องให้น้องบ้างเส๊ะ อิอิอิอิ
     
  26. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    [​IMG]

    เนียกล่องของผม
     
  27. ECU 24

    ECU 24 New Member Member

    510
    7
    0
    ผมก็กล่องSPOONเหมือนกันทำไม่ลากไม่ถึงหน้าเศร้าจริงๆๆๆ
    รถแรงมากันอีกแยว อิ อิ อิ
     
  28. mintz

    mintz New Member Member

    86
    3
    0
    กล่องดูเนียนมากเลยครับท่าจะแรง เดี๋ยวผมไปทำบ้างดีกว่าจะได้ลากยาวยาว (ขอยืมกล่องมารองซักหน่อยได้ไหมครับ หุหุ........)
     
  29. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ลาก 9500 สบายๆ สรุป มันเกิน 180 แล้ว ไป สะไกล เลย หุหุ
     
  30. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    :D :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้