DIY สวิทซ์ O/D OFF อัตโนมัติ แบบว่ามือมันคันเปลี่ยนเกียร์มาใหม่อยากลองวิชาตาม wiring diagram ที่ได้มาจากเพื่อนสมาชิกครับ สำหรับรถเกียร์ออโต้ที่มีสวิทซ์ O/D OFF ก่อนติดตั้งที่ความเร็วประมาณสัก 120 คลิกดาวน์แล้วเกียร์ไม่ค่อยเปลี่ยนถ้าจะให้เปลี่ยนต้องกดปุ่ม O/D OFF แล้วก็ต้องกดคืนเมื่อรอบถึงกำหนดหรือพอใจแล้ว พอดีมีเซนเซอร์วัดและสวิทซ์ VACCUMM แบบปรับตั้งค่าได้ตามรูปhttp://www.postimage.org/image.php?v=aVjXrBS เลยเอามาต่อให้มันควบคุมสวิทซ์ O/D Off ให้ทำงาน โดยเมื่อเวลาเราต้องการเร่งแซงแบบฉับพลัน(ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด) ค่าแวคกัมในท่อร่วมไอดีจะตกอยู่ที่ประมาณ -2.6 หลักการเบื้องต้นคือเมือค่าแวคกัมได้ประมาณ -2.6 (เร่งสุดหรือรอบไม่พอกับภาระเครื่องยนต์)ให้สวิทซ์ O/D OFF ทำงานและตัดคอมแอร์ลากรอบ จนรอบเครื่องยนต์เพียงพอกับภาระเครื่อง ค่าแวคคัมก็จะเริ่มสูงขึ้น ในที่นี้ตั้งให้อยู่ประมาณ -4 มันก็จะทำการตัด O/D OFF และต่อคอมแอร์ให้ทำงานตามเดิม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการคิกดาวน์ให้ขับมันส์ขึ้นอีกนิดนึงสำหรับเครื่อง NA วงจรไฟฟ้า http://www.postimage.org/image.php?v=aVjZUfJ อุปกรณ์ที่ใช้ เซนเซอร์ VACCUMM KEYENCE 1 ตัว ราคาประมาณ 1000 บาท ชุดรีเลย์ใส 8 ขาพร้อม SOCKET 2 ชุด ราคาประมาณ 300 บาท สวิทย์ตัดต่อ สำหรับเข้าโหมดที่ต่อ 1 ตัว ราคาประมาณ 100 บาท ที่เหลือเป็นพวกแจ๊คและสายไฟ ไม่เกิน 100 บาท http://www.postimage.org/image.php?v=aVk0NZA รูปการติดตั้งสวิทซ์เลือกโหมด O/D OFF อัตโนมัติ (หากไม่ต้องการให้มันทำงานก็ตัดมันทิ้งซะ ด้วยสวิทซ์) จากวงจรไม่ได้เขียนเพียงแต่เอาสวิทซ์มาตัดต่อสายที่มาจาก IG สวิทซ์ ก็จบ http://www.postimage.org/image.php?v=aVk1IlS ภาพกราฟการทำงานของเซนเซอร์ เพียงแต่ตั้งค่า A และ B ในที่นี้ตั้งค่า B -2.6 A -4 เป็นต้น http://www.postimage.org/image.php?v=PqkjJ7r ภาพสวิทซ์เทอร์โมสตัสแอร์ที่อยู่แถวตู้แอร์น่ะ ที่เห็นมี 2 แจ๊ก ดึงออกมาเส้นนึง แล้วตัดออกปอกสายด้านทั้งสองด้านที่ตัดแล้วนำไปต่อเข้ากับขารีเลย์หน้าคอนแทคแบบปกติ ปิดตามวงจร แล้วก็เอาแจ๊คเสียบเข้าที่เดิม http://www.postimage.org/image.php?v=aVkceQS ภาพรีเลย์ 8 ขาพร้อม SOCKET http://www.postimage.org/image.php?v=gx1twth0 พ่วงสายสีส้มก่อนเข้าสวิทซ์ O/D OFF ที่คันเกียร์ (ไม่ตัดของเดิมทิ้ง ต่อพ่วงสายสีส้มเข้าในวงจร) ปัจจุบันลองใช้ได้อาทิตย์นึงแล้วครับเกียร์ยังไม่พัง ครับกดปื้ดกดปื๊ดมันดี เหมือนจะเป็นเกียร์ CVT ขึ้นมานิดนึง ขอ ขอบคุณBB U12 จาก NFC ครับ :cool: KC1.6SLX