ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ อยากถามว่าcolt หรือ asti ที่เเปลงระบบขับ 4 นี่ใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ มีอู่ไหนเเนะนำบ้างเเล้วพอทำออกมาเเล้วมีปัญหาบ้างมั้ยครับราคานี้ขอรวมทุกอย่างรวมทั้งเครื่องด้วยนะครับ ( ขอเป็นเครื่องอีโว 4 อัพน่ะครับ ) อ่อ ลืม บอกไปผมจะเอามาวาง ในบอดี้ที่ไม่ใช่ MITSU นะครับ
mitsu colt หรือ ASTI มันเป็นรถที่มี พื้รฐาน เดียวกับ e car หน่ะครับ การวางเครื่อง ลงไป รวมไปถึงการทำเป็น ขับเครื่อน สี่ล้อ จึงไม่ใช่เรื่องยากเท่าใหร่ ถ้าวะเอาไปวางในรถเปอโย นี่ เรื่องเครื่งก็คงพอได้ แต่เรื่อง การ แปลงเป็นขับสี่ นี่ คงเป็นเรื่องใหญ่ ครับ ผมแนะนำว่า หาเครื่องที่น้ำหนักไม่เยอะขนาด พอดีกับตัวรถ และที่สำคัญ อย่าไปแปลงเยอะ เลยครับ รถ ถ้าทำ ออก มา แล้ว มันไม่สมบูรณ์ ไม่ได้center มันก็ วิ่ง ไม่ ออก อยู่ ดีครับ ไม่ว่าเครื่องจะแรงแค่ใหน ครับ ลองคิดดูครับ
อ่อ ครับ ขอบคุณคร๊าบผมก็คิดอยู่ว่าคงจะไม่คุ้มว่าเเต่ อยากถามว่า ASTI กะ COLT นี่เค้าทำกันจบๆ นี่ประมาณเท่าไหร่ครับ พอดีเป็นคนชอบรถบอดี้เล็กๆ อ่ะครับ
เท่าที่ผมจำได้นะครับ แต่อาจจะไม่เป๊ะๆ เพราะนานมาแล้วประมาณ 5-6 ปีมาแล้วอ่ะ เครื่องอีโวสี่ สมัยนู้นผมได้มาที่ราคาประมาณ แสนสอง หรือไงนี่แระ มีเครื่อง เกียร์ เพลากลาง ถังน้ำมัน และแพท้าย ซึ่งราคาสมัยนู้นเค้าขายกันที่ประมาณ แสนกลางถึง แสนปลาย ถือว่าผมได้มาถูก แต่ก็ขาดอินเตอร์ กับหม้อน้ำเพราะเป็นรถที่ชนด้านหน้า มาจากญี่ปุ่น (แต่แพท้ายของอีโว 4 ไม่ได้ใช้ เพราะใส่กับรถผมไม่ได้ ต้องซื้อใหม่เป็น ของอีโว 3) ค่าแรงลงเครื่อง ค่าวายริ่ง ค่าทำแอร์ ค่าของเหลวต่างๆ ค่าเดินท่ออินเตอร์มิเนียม ค่าตัดต่อท่อไปเสียแสตนเลสจากร้าน ทันเดอร์ ถ้าจำไม่ผิดเป็นราคาเหมาประมาณ 2 หมื่น รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปีกนกของมิตซูตัวนอก ตัดเว้าคานที่ยึดปีกนกเพื่อให้ระบบส่งน้ำมันของรถลอดผ่านได้เหมือนเดิม ค่าตัดต่อ ถ่วงเพลากลาง ฯลฯ ค่าทำแพท้าย จ้างช่างที่ทำเฉพาะทางมา (เป็นช่างฝีมือดีประจำอู่ ซึ่งทำอีโวขับ 4 ไปหลายคันแล้ว) ค่าแรง รวมค่าทำสีประมาณ 4 หมื่น รวมทั้งทำจุดยึดพนังพิงเบาะ หลัง เพราะรถผมเบาะหลังพับได้ รถผมเปลี่ยนทั้งพื้น เลาะตะเข็บมาทั้งซุ้มโช้คซึ่ง โชคดีที่ซุ้มเดิมของรถ กับของอีโวเข้ากันได้พอดี ส่วนแพท้ายผมใช้ของอีโว 3 นะคับ ซื้อมาใหม่ทั้งตูด รวมถังน้ำมัน เฟื่องท้ายเพราะของอีโว 4 มันเข้ากันไม่ได้กับรถผม รูสป็อตตัวถังมันไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังทำท่อเติมน้ำมันจากที่ออกด้านขวาของมิตซู ให้ท่อมาออกด้านซ้ายของตัวรถเดิมของผม ต่อมาเปลี่ยนเฟื่องท้ายอีกเป็นของ อีโว4 ตัว RS เพราะเฟื่องท้ายของอีโว 3 ใช้กับ เครื่องของอีโว4 ไม่ได้ ต้องเอาของ 1800 GSR มาใส่ต่อมาก็ได้ตรงรุ่นของอีโว4 RS แต่ต้องเพิ่มตังอีก หมื่นห้า พร้อมแลกกับเฟื่องท้ายที่ใส่อยู่ นอกจากนี้ยังมีพวกของจุกจิกอีก เช่น ออยคูลเลอร์ โบออฟ เก็ดดี้ไทร์R ค่าอินเตอร์อีโว3 ที่ต้องซื้อเพิ่ม โช้คSustec Proอีก1 ชุด (สามหมื่นนิดๆ) และก็ทำสีใหม่ทั้งคันอีก เกือบสามหมื่น ใช้เวลาทำทั้งหมด 1 ปี ถึงตอนนี้ก็ใช้มา 5-6 ปีแล้วคับ วิ่งดี วิ่งตรง แอร์เย็นเพลงเพราะ ไม่มีปัญหาให้ปวดหัว ตอนแรกๆก็มีเรื่องความร้อนบ้าง เจาะฝากระโปรง เปลี่ยนวาล์วน้ำก็ไร้ซึ่งปัญหาอีกเลย ครับ ค่าเครื่อง แสนสอง ค่าแรงลงเครื่อง สองหมื่น ค่าทำแพท้ายพร้อมสีพื้นหลังรถ สี่หมื่น ค่าทำสีใหม่ทั้งคัน สามหมื่น ค่าของแต่งอีกเท่าไรจำไม่ได้แระครับ