ผมได้ยินมาว่าเติมแกสโซเฮอร์95บ่อยๆเครื่องมันจะพังจริงหรือเปล่าคับ เค้าบอกว่าเติม91หรือไม่ก็95จะดีกว่าจริงหรือเปล่าคับรบกวนด้วยคับผม
แก๊สโซฮอล มีส่วนผมคือ น้ำมัน 91 =เกือบ90% แมกทานอล(H3o) 10% ที่เหลือคือ attitive(ไม่รู้สะกดถูกรึเปล่า) แน่นอนน้ำย่อมไม่เข้ากับน้ำมัน คงเหมื่อนขมิ้นกับปูนนั้นแหละ ก็เลยต้องหาอะไรมาทำให้มันเข้ากันให้ได้ เมื่อเข้ากันได้แล้วจะอยู่ได้กี่วัน ถึงจะแยกกันอีก หรือที่เราเรียกว่า"แตกตัว" อันนี้น่าจะเป็นคำถามมากกว่า แตกตัวแล้วไปไหน ระเหย เมื่อน้ำระเหยก็ต้องขึ้นที่สูง ส่วนที่ไม่ระเหยก็ต้องอยู่ข้างล่าง น้ำมีอ๊อกไซด์เมื่อไปทำปฎิกริยากับเหล็ก แน่นอนเหล็กโดนอ๊อกไซด์ไม่ได้โดนเมื่อไหร่เป็นสนินแน่ๆ ที่ไหนบ้าง 1.ถังน้ำมัน 2.ปั๊มติ๊ก 3.ผนังกระบอกสูบ 4.หัวเทียน "ไม่เห็นเป็นไรเลย รถผมใช้อยู่ ไม่เห็นมีอย่างที่บอกเลย" ไม่มีหรอกครับ คุณใช้รถทุกวันมันยังไม่ทันได้แตกตัวหรอก ต้องจอดทิ้งไว้นานๆจริงๆ พวกที่ใช้แก๊สสิน่ากลัว เพราะมักจะต้องมีน้ำมันติดถึงเพื่อไว้สตาร์ทเครื่อง พอสักเดียวค่อยเปลี่ยนเป็นน้ำมัน บางท่านน้ำมันถังหนึ่งอยู่ได้สองเดือน อันนี้น่ากลัวครับ จากคำถามข้างต้น แก๊สโซฮอล+หัวเชื้อ อันไหนดีกว่ากัน คงมองถึงเรื่องของค่าอ๊อกเทน ผมมีวิธีดีกว่าครับ แก๊สโซฮอล+H3Oอีก20% ได้ค่าอ๊อกเทนเพิ่มอีกผมไม่ได้ลองคำนวนดูแต่คราวน่าจะอยู่ประมาณ 105 น่าจะได้ ถ้าต้องการมากกว่านั้นต้อง + STP ไม่ใช่หัวเชื้อน่ะครับ แต่เป็นตัวที่ขจัดน้ำในถังน้ำมันอ่ะ ผมจำชื่อไม่ได้มันเป็น attitive ตัวนึง สามารถนำน้ำมาผสมกับน้ำมันได้แต่ในปริมาณที่ไม่มาก จากผลการทดลอง (ทำเองหลายปีแล้วจำข้อมูลไม่ได้) แก๊สโซฮอล+H3O-10% แตกตัวประมาณ ? เดือน ไม่มีสนิมที่เหล็กทดลอง (ไม่ได้รอดูนานมาก) แก๊สโซฮอล+H3O-20% แตกตัวประมาณ 2 เดือน ไม่มีสนิมที่เหล็กทดลอง แก๊สโซฮอล+H3O-30% แตกตัวประมาณ 1 เดือน ไม่มีสนิมที่เหล็กทดลอง แก๊สโซฮอล+H3O-40% แตกตัวประมาณ 1 เดือน มีสนิมที่เหล็ทดลอง สรุปคือ ใช้ได้ใช้ไปเหอะไม่ต้องคิดมากแต่ถ้าเติมแล้วจอดเกินเดือนก็อาจทำให้ถังเน่าในได้ ข้อมูลจาก เจ้าสำนักมิตซูสปอร์ตแอนด์เซอร์วิส อาจารย์ตุ๋ยกระทิงแดง
กาลครั้งนึง นานมาแล้ว มีน้องคนนึงได้นำรถไปซ่อมสี เนื่องจากโดนชนมา ก่อนจะเข้าไปอู่นั้น ได้เติมแก๊สโซฮอลล์ไป แล้วได้ทิ้งรถไว้ซ่อมเป็นเวลา 2 อาทิตย์ พอไปรับรถรถสตาร์ทติด1ครั้ง แล้วก็ไม่ติดอีกเลย ก็เลยไปเรียกช่างเครื่องมาดู ปรากฎว่าสิ่งที่เจอนั้นช่างสยดสยอง น่ากลัวมาก ปั๊มติ๊กผู้ภัคดีทำหน้าที่ไม่เคยเกี่ยงงอน ตายอนาจคาถัง เจ้าของเสียใจมากเพราะต้องเสียตังค์ซ่อมเพิ่มอีก นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าเติมโซฮอลล์ทิ้งไว้นานๆ
อะไรๆ ก็โทษแก๊สโซฮอล 555 อย่าเชื่อเพราะได้ยินมาครับ เจ้าของรถรุ่นเดียวกันที่เติมแก๊สโซฮอลน่าจะมีมากกว่าเจ้าของที่ใช้น้ำมันปรกติแน่ ดังนั้น คุณจะมีเพื่อนร่วมชะตากรรมที่เติมแก๊สโซฮอลมากมายกว่าแน่นอน ส่วนเติม 95 ดีกว่าไหม ดีกว่าแน่นอนในด้านกำลังเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์ และส่วนประกอบที่เกี่ยวของของเราๆ ไม่ได้ออกแบบมาให้เติมแก๊สโซฮอลได้ในตอนนั้น อย่างไรก็ดี ผลเสียหลักๆ คือไม่ดีต่อตังค์ในกระเป๋าเท่าไรถ้าคุณขับรถวันละหลายๆ โลครับ โดยสรุป แล้วแต่ความชอบละกัน ส่วนตัวผมใช้มากว่า 3 ปีแล้วครับไม่เกิดอาการใดๆ
ผมทดสอบเอา 95 และโซฮอล ใส่ไว้อย่างละกระป๋องซึ่งเป็นเหล็กนะครับ และก็เอายางที่เป็นท่อน้ำมัน แช่ไว้ด้วยนะครับ แล้วก็มีเปิดๆ ปิดๆ เพื่อเติม อ๊อกซิเจน เหมือนกับการเติมน้ำมันในรถ เดี๋ยวผลเป็นยังไง จะมาเล่าให้ฟังนะครับ
ตอนผมได้รถมาใหม่เค้าบอกว่าเติมแก๊สโซฮอล์จะทำให้เครื่องพัง ผมเลย..... เติมมันทุกวันเพื่อให้เครื่องพังจะได้ลงB16 แต่ มันไม่พังอะครับ 2 ปีแล้ว ปกติทุกอย่าง
555 เคยใช้สูตรนี้เหมือนกัน เติมแต่โซฮอล95แล้วก็เอาไปติดแก็ส LPG.. วิ่งมันกระจายเลย....ไม่หยักกะพังซะที
ทำไงดีครับ? ใช้รถอาทิตย์ละวัน วันละประมาณ 5 กิโล(ใครจะใช้รถน้อยเท่าผมมั๊ยเนี่ย?) เติมแก๊สโซฮอลทิ้งไว้เต็มถังตลอดเลยครับ เดี๋ยวคงต้องเปลี่ยนไปใช้ 91 ซะแล้น ^^'