ใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ ถ้า B16A เลขไม่เกิน 56 ก้อจูนได้เลยครับ ถ้า เกินก้อต้องเปลี่ยนสายแล้วเปลี่ยน กล่อง เป็นตัวเก่า ค่าจูนก้อ 3000 ชั่วโมงนี่ก้อ Vpro ที่เดียวเลย ถ้าเครื่องตัวอื่นก้อเปลี่ยนกล่องเป็น D15B ครับ ผิดถูกก้อรอผู้รู้ท่านอื่นๆแนะนำ
เอาคร่าวๆ นะครับ เสียบ af วัดส่วนผสมของน้ำมัน กับอากาศ ที่ท่อไอเสีย แล้ว tuner จะกำหนดค่า การจ่าย น้ำมัน จุดระเบิดใหม่ครับ ที่กล่อง ecu การจูน real time จะเป็นการจูนแบบ ขับไปจูนไป ให้อัตราส่วนเหมาะกับรถเป็นคันๆ ไป ค่าจูน v-pro 5500 fast-track 3500
ขออนุญาติเพิ่มเติมนะครับ ก่อนอื่นทางอู่จะวัดกำลังอัดรถของเราให้ด้วยครับว่ามีค่าอยุ่เท่าไหร่ ดูไฟ และตั้งให้ใหม่ให้สมบรูณ์ขึ้นครับ ใช้เวลา รวมๆ น่าจะ 2-3 ชั่วโมง เคยคิดจะไปเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะดีขึ้นมาก และกินน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่า แต่ทางอู่บอก จะแรง และประหยัดขึ้น ไม่ชอบถอดออกได้เลยครับ ถ้าไปทำมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับท่าน เน้น ที่ วีโปรนะ สติ๊กเกอร์สวย ติดแล้ว แบบแรงทางจัยได้ด้วย แม้จอดเฉย ๆ 55
ถ้าเลือกได้ เลือกวัด a/f แบบที่ ตำแหน่งเซนเซอร์ ใกล้ฝาสูบที่สุด เพราะค่าจะได้ไม่เพี้ยนมาก ยกเว้นแต่การจูนบนไดโนเทส ที่สามารถกำหนดโหลดได้ครับ
เข้าใจว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ เช่นที่ว่าเลข 58 ขึ้นไป หรือพวกฝาแดงอะไรพวกเนี๊ยะ ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใน rom ได้นะครับเลยต้องแก้สายไฟให้ใส่กล่องรุ่นเก่าให้ได้ก่อนถึงจะมาแก้ไข rom อีกทีครับ
รถอีกคันนึง อยู่ขอนแก่นเพิ่งลงไปจูนมาเหมือนกัน ตอนแรกจาไปจูนวีโปร พี่เบิร์ดแกขึ้นราคา เลยหันหลังกลับไปที่ fast-track 555
ยืนยันราคาคับตอนนี้ 5500 บาท V - pro ส่วนตัวลองจูนมาหลายคนแล้วคับ v-pro ทำให้ผมประทับใจสุดทั่งเรื่องประหยัดแล้วความแรงคับ
ผมจูนที่พี่เบิร์ดเหมือนกัน เรื่องแรงสำหรับผมก็ยังเฉยๆนะครับ ไม่ได้รู้สึกได้ขนาดนั้น แต่ที่เห็นๆคือประหยัดน้ำมันกว่าเดิมครับ อันนี้เห็นชัดๆเลย
ปลดความเร็วรอบและความเร็วของเครื่อง b16b ทำอย่างไรครับ ตอนนี้เจอปัญหาที่รอบอ่ะครับ พอขึ้นถึง6000- 7000 รอบมันตัดแล้วต้องรีบเปลี่ยนเกียร์......
ลองดูดีๆ ครับว่ามันใช่ 6-7 พันรึเปล่า เพราะรอบมันไม่น่าตัดเร็วขนาดนั้น ถ้าดูแล้วมันตัดที่ 8 พันกว่า งั้นก้อปกติครับ
ถ้าติดแล้ว มันวัดค่าได้ ก็เชิญติดได้เลยครับ..... obd-2 ใช่ว่ามันจะจูนไม่ได้ครับ แต่ว่ามันเป็นอะไรที่ยุ่งยาก เพราะว่า ข้อมูลต่างๆ จะบรรจุอยู่ในตัว cpu เหมือนกับของโตโยต้า ถ้าจะแก้ข้อมูลเหมือนกับแก้ในรอม ก็ต้องดึงข้อมูลส่วนนี้ออกมา ซึ่งในไทยก็ไม่เห็นมีใครทำ นอกจากกล่องที่จูนสำเร็จจากญี่ปุ่น ดังนั้นวิธีที่ง่ายกว่าก็เป็นการเอากล่อง obd-1 มาแก้สายไฟ แล้วโมรอมแทน
อยากทราบ ค่าเสียหาย จากการเปลี่ยนกล่อง obd2 เป็น obd1 อ้ะครับ กล่อง+สายไฟ+ค่าแรง+ค่าจูน ลองคร่าวๆไห้หน่อยสิครับ
ขอโทษครับ พอดีผมไม่ทราบจริง ๆ ครับ แล้วคุณ broom ไปจูนที่ไหนมาแล้วบ้างครับ ถ้าเคยจูนมาแล้วก็บอกต่อกันมั่งนะครับว่าดีหรือไม่ดีกว่าเดิมยังไง
ราคากล่องd15b ประมาณ 2500-3000 สายไฟ ประมาณ 3500-4000 ค่าแรง+ค่าจูน 5500 ค่าปรับปรุงอุปกรณ์ให้สมบูรณ์เตรียมไว้ ประมาณ 1500 แล้วกัน ทีนี้ลองรวมดูก็ประมาณ 14000 บาท
ประมาณ นั้นเรยครับ ของผม กล่อง D15B 2500 harness obd2 ไปเป็น obd1 2500 ปั๊มติก 1JZ(ปั๊มเดิมไม่พอ) 1500 ค่าจูน 3500 ทำรอม 1000 ทำมาได้ ปีนึงแล้วครับ
จูนกันบนถนนแบบเห็นๆ อาจจะพ่วงด้วยการจูนบนแท่น Dyno เสริมด้วยเพื่อความเนียน (อันนี้แล้วแต่เจ้าของรถว่าอยากเสียตังค์เพิ่มหรือเปล่า) วิธีการจูนนั้น จูนเนอร์จะนั่งคู่ไปกับคนขับเพื่อหาข้อมูลการทำงานของเครื่องยนต์และปรับจูนระบบการจ่ายน้ำมัน ระบบอากาศ และระบบไฟ ไปเรื่อยๆ จนเกว่าจะเข้าที่หรือจนกว่าจะพอใจ เสร็จแล้วก็เอารถไปวัดแรงม้า+แรงทอร์ค ดูความเปลี่ยนแปลง ถ้าม้าไม่เพิ่มเลยขึ้นแสดงว่าจูนเนอร์ห่วย ดังนั้นควรวัดแรงม้าก่อนหน้าที่จะเอารถไปจูนด้วย
จจจจจจจจจจ โอนี่ real time ของแท้มาแ้ล้วครับ เพิ่งโดนมา ขออนุญาตให้ข้อมูลตามความรู้ทีู่พอมีอยู่บ้าง และ ตอบบางท่านด้านบนที่ถามไว้นะครับ ประโยชน์ของ real time ก็คือการจูนเพื่อให้การฉีดน้ำมัน องศาการสั่งจุดระเบิด มันทำให้รถมีกำลังสูงสุด ในสภาวะการใช้ งานจริงแบบมีโหลด ตัวที่จะวัดว่าแล้วฉีดน้ำมันเท่าไรพอหรือไม่พอ ก็คือ A/F air fuel ratio คนจูนเขาจะมีเครื่องมือวัด a/f ไปติดตั้งไว้ที่ท่อไอเสีย จุดที่ติดวัด ก็มีความสำคัญถ้าใกล้ๆ port ไอเสีย ความคลาดเคลื่อนก็จะน้อยลง ปกติตามทฤษฏี การเผาไหม้จะสมบูรณ์สำหรับัเบนซินอยู่ที่ 14.7 ต่อ 1 ถ้า ถ้าเป็นเชื้อเพลิงอื่นๆ ค่าสัดส่วนก็จะเปลี่ยนไป รู้สึกใน knowledge base จะมีนะครับ ค่า a/f นี้ก็จะสามารถอ่านได้จากเครื่องมือที่ติดตั้งและมีความไวสูง ถ้าสั่งฉีดน้ำมันน้อย a/f ก็จะสูงกว่า 14.7 ต่อ 1 ก็คือบาง จูนเนอร์ก็ต้องปรับการฉีดเพิ่มขึ้นนะครับแต่ไม่ได้หมายความว่า จะแรงที่สุดที่ 14.7 นะครับ ส่วนองศาไฟจะปรับยังไงตัวที่จะใช้เป็นข้อมูลก็คือ knock monitor จุดที่จะแรงที่ สุดก็คือให้ระเบิดตอนที่ลูกสูบวิ่งลงเล็กน้อยจากศูนย์ตายบน แต่ถ้ามันระเบิดก่อน เปอร์เซนต์การ knock ก็จะสูงขึ้น จูนเนอร์ก็ต้องลดองศาไฟลงเพื่อลดการ Knock และความเผื่อ Margin ไว้บ้าง เพราะบางทีสภาพอากาศร้อนเย็นก็มีผล + อ้างถึง ตอบกลับ