หวัดดีคับ พอดีมานั่งนึกเล่นๆว่า เวลาเติมลม ทั้งมอไซต์ ทั้งรถยนต์ มันเสียวแท้ๆๆ 55+ ...ไม่รุ้คนอื่นเป็นกันป่าว เลยอยากรู้คับ ว่าเวลาเราเติมกัน 20-30 แต่แรงดันเท่าไร ที่มันจะทำให้ยางระเบิดอ่าคับ ปล.าค่าเฉลี่ยๆ ประมาณๆก็ได้คับ สภาพยางที่พูดถึงก็เอาประมาณทั่วไปๆคับ
เคยดูในทีวีครับ แต่จำไม่ค่อยได้แล้ว รู้สึกว่ารถเก๋ง เติมมากๆ ระดับ 100 + ยังไม่แตกเลย รอเพื่อนมาตอบต่อดีกว่า
เคยดูสารคดีของต่างประเทศ เค้าเอายางของเครื่องบินโบอิ้ง 747 มาทดสอบ แต่ใช้น้ำอัดเข้าไปแทนนะ เพื่อทดสอบ ตอนระเบิดนี่ห้องทดสอบแทบถล่ม แต่สำหรับยางรถยนต์นี่ไม่ทราบจริง ๆ
ผมขอเดาว่าต่ำกว่า 20 psi และวิ่งยาวๆครับ แต่ถ้าเอายางระเบิดที่ความดันสูงสุดที่มันรับได้ ผมขอมุดอยู่ในหลุมหลบภัยก่อนนะ
รถผมขอบ 17 เคยเติมมากสุดก็ 55 psi ตอนเติมก็เสียวๆแต่ก็ไม่เป็นไร จะขับไป ตจว. เพื่อนแนะนำให้เติม 55 ไปเลย ขับไป-หลับไม่มีปัญหา วิ่งดีด้วย
มอไซ ผม ใส่ น่า 50 หลัง 65 คิคิ ม่ะรุเติมไป ได้ไง แต่ ส่วน มาก จะ ใส่อยู่ ราวๆ นี้ ยางขอบ 17 น่า 1.75 หลัง 2.00 นะคับ ส่วน รถ ยนต์ ยาง 215-50-17 เติม น่า 34 หลัง 32 กะบะ สี่ประตู นะ เกาะ ดี เหมือน กัน
ถ้ายางคุณใหม่ และเป็นยางดี ไม่ระเบิดแน่นอน เติมได้เป็นร้อยคับ (หมายถึง จอดรถเอาไว้แล้วเติมลมเข้าไป เพื่อจะดูว่า มันจะทนได้แค่ใหนนะครับ ) เพราะแต่ก่อน น้าชายผมเปิดร้านปะยางรถยนต์ (รถสิบล้อเสียส่วนมาก และก็พวกรถกระบะ รถเก๋งมีน้อยมากเพราะร้านอยู่ในย่านอุสาหกรร โรงโม่หิน) รถกะบะ ที่บันทุกของวิ่งทางใกล เชื่อผมหรือเปล่าครับ ว่าเขาเติมลมยางกันขั้นต่ำ 120 โดยการบันทุกของขึ้นไปบนรถจนเต็มก่อน แล้วจึงไปเติมลม แล้วใช้ดูที่แก้มยางเอาครับ ว่ามันควรจะยุบตัวไม่มากนัก ถ้าเติมลมน้อย เวลาวิ่งใกล ๆ อาการแก้มยางมันจะ ขยับตัวมาก คิดแบบนี้ครับ เหมือนเราจับแก้มยาง หักเข้า ๆ ออก ๆ เร็ว ๆเป็นระยะเวลานาน ๆ ล้อหมุน รอบ เราก็หักแก้มยางไป 1 ครั้ง ถ้าระยะทาง 1000 เมตร สมมุดว่า ล้อหมุน 1 รอบได้ 2เมตร (สมมุดนะครับ) เท่ากับที่ความเร็ว 60 กม/ชม ยางจะถูกหักเข้า ๆออก ๆ นาทีละ 500 ครั้ง มากอยู่นะครับ เมื่อเป็นแบบนี้ มันก็จะเกิดความร้อน และปลิแตกได้ ส่วนมากรถวิ่งทางใกลที่ยางระเบิด จะระเบิดด้านข้างคับ ไม่ค่อยจะระเบิดที่ หน้ายางเลย มีน้อยมากที่จะระเบิดที่หน้ายางที่สัมผัสพื้น ถ้าเป็นแบบนั้นจะเป็นพวกรถที่ไปเหยียบของมีคมเข้า ถ้าเป็นรถสิบล้อ จะระเบิดเพราะ ยาง% เก่า ๆ เอามาหล่อดอกยางใหม่ แต่ตอนเอามาหล่อดอกยางใหม่นั้น ไปเอายางครึ่งผีครึ่งคนมาทำคับ คือยางหมดคุณภาพแล้วแต่ก็ยังเอามาใช้งาน ทำให้โครงยางมันแข็งตัว ให้ตัวไม่ดี ไม่เสียวเท่ากับวันที่ผมไปจอดที่ปั้มเจ๊ต (ตอนยังไม่เป็น ปตท) ผมจะไปเติมลม แต่ วีโก้คันนึง มาจอดก่อนผม เป็นรถขายปลาครับ ด้านหลังมีคอก ใส่น้ำเต็มเลย มีปั้มลม เป็นบ่อเลี้ยงปลาเครื่อนที่คงจะหนักน่าดูเลย พี่แกกดมิเตอร์ไป 140 ผมยืนดูดบุหรี่อยู่ข้างรถ ผมเห็นพี่แกเติมน่าตาเฉย ผมตัดสินใจ ทิ้งบุหรี่เข้าจี๊บฟี่ดีกว่าตู ไม่ดีแน่ สรุปหัวข้อ ผมคิดว่า 100 ยางก็คงจะทนได้ครับดังนั้น เราเติมกันอยู่แถว ๆ 30 - 60 ไม่น่ามีปัญหาครับ แต่ที่ผมพูดมา ว่าระกะบะเติมกัน 120 ขอย้ำว่าเป็นความจริงนะครับ แต่มันก็คงจะไม่ถูกต้องหลอกครับ โอกาศแตกมีได้สูงมาก
ขอบคุณคร๊าบ...ตรงประเด็นเลย 555+ แล้วคำว่า แรงดันลม แสดงว่าถ้าตอนธรรมดาๆๆไม่บรรทุก มีแรงดัน 50 แล้วเราขนของเพิ่ม สมมติว่ารถกะบะอ่าคับ ขนของๆๆๆไปเยอะๆๆ แรงดันมันจะเพิ่มขึ้นใส่ไม๊คับ ผมคิดอย่างงั้น เพราะว่าในนั้น เหมือน จะโดนพยายาม หรือมีแรงกระทำให้ ปริมาตรลดลง แต่ถ้าเวลาขับ แรงดันสูงขึ้นแน่นอน เพราะมีความร้อน
ต้องเติมลมอีกครับ เพราะของที่มีน้ำหนักมาก ๆ มันจะทับลงมาทำให้บางแบนคับ หนักมาก ๆเลยเป็นตันคับ อย่างรถ กะบะเก่า ๆที่ต่อลูกกรงสูง ๆแล้วบันทุกต้นไม้อะคับ พวกไม้ยูคาลิป พอใส่ไม้เต็มคันรถแล้ว ยางแบนคับทั้งที่ ลมยางก็มีเยอะ ก็อัดเข้าไปอีกจนมันไม่แบนคับ คิดแบบนี้ก็ได้คับ จักยาน BMX เติมลมยางไม่แข็งมากนัก พอที่เด็ก 7 ขวบ ขี่ได้สบาย ๆไม่เด้ง แต่พอเราไปซ้อนท้ายอีกคนนึง (ผู้ใหญ่น้ำหนักประมาณ 60+) ยางหลังจะแบน จนกะทะแทบติดพื้นเลยคับ วิธีแก้ก็เติมลมเข้าไปอีก เติมจนมันแข็งโป๊กเลย แล้วก็จะสามารถไปได้ทั้งสองคน โดยที่ กะทะและยางไม่เสียหาย แต่ถ้าบทไปแบบแบน ๆแบบนั้น ไปได้ไม่นานนัก ยางในจะรั่วเพราะโดยยางนอกกัดเอาคับ ยางรถสิบล้อระเบิดทีนึงแรงมากครับ ที่ร้าน เด็กปะยางหูเสียไปข่างนึงเพราะนั่งกินข้าวไปพร้อมกับเติมลมยางครับ ยางรถสิบล้อ เวลาเติมจะใช้เวลาเติมนานพอสมควร ทีนี้ปั้มลมเพิ่งปั้มลมเส็ดใหม่ ๆแรงดันสูงมาก เด็กคนนั้นก็เติมลมแล้วเอาเหล็กงัดยางไปขัดเอาไว้ จะได้ไม่ต้องใช้มือกดที่หัวลม แล่วก็นั่งกินข้าวต่อไป จนยางเกิดระเบิดขึ้น เสียงดังมาก ผมนั่งอยู่ห่างประมาณ 5 เมตร หูอื่อทั้งสองข้างเลยคับ ส่วนเด็กคนนั้น หูทั้งสองข้างไม่ได้ยินอะไรหลายวัน แต่สุดท้าย หูก็ไม่ดีไปข้างนึง หลังคาร้านปะยางสูงประมาณ สามเมตรครึ่ง แตกไปหกแผ่นคับ แผลที่ระเบิด เป็นแผลของยากนอกที่รองแผ่นผ้าใบไว้ กว้างประมาณ สิบเซ็นเองคับ แต่ดังมาก
ปกติเวลาวิศวกรออกแบบสิ่งของออกมา ต้องมีการเผื่อค่าความปลอดภัยไว้อยู่แล้ว หรือเรียกว่า ค่า Factor of Safety เขาเขียนไว้ที่ยางให้เราอ่านว่าอย่าเกิน 60 psi นะ จริงๆมันก็ได้มากกว่านั้นครับ แต่มันติดปัญหาที่ว่า เราไม่รู้นี่ละสิ ว่าเขาเผื่อไว้กี่เท่า อาจจะ 2 เท่า 3 เท่า หรือแค่ 1.5 เท่า อันนี้เราก็ไม่มีข้อมูล จะเติมมากกว่านั้นก็ได้ แต่ต้องเสี่ยงดวงเอาเอง ยางอาจจะไม่แตกเพราะลมยางโดยตรง แต่อาจจะแตกเพราะผลข้างเคียง ของการเติมลมยางมากหรือน้อยเกินไป และผลข้างเคียงตัวเป้ง ก็คือความร้อน นั่นเอง การเผื่อค่าความปลอดภัยนี้ไม่ใช่เฉพาะยางอย่างเดียว แต่อุปกรณ์และชิ้นส่วนหลายๆชิ้นในรถที่เราขับๆกันอยู่ หรือสิ่งของที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน ก็มีการเผื่อการใช้งานไว้เหมือนกัน จะเผื่อมากหรือน้อย ปัจจัยแรกๆก็คือราคาที่วางขาย
เมื่อก่อนทำร้านทำช่วงล่างอยู่เหมือนกันครับ พวกกระบะบรรทุก เค้าเติมล้อหลังกัน 80-120 จริงๆ ครับ ขอคอมเฟริม !!! ส่วนล้อหน้าเติม 40 ครับ เเล้วเวลาเค้าทุกของเสร็จเค้าก็จะปล่อยลมออกเหลือเท่าปกติครับ คือ 30-35 ทั้ง หน้า เเละ หลัง ส่วนยางระเบิด ไม่เกี่ยวกับ เเรงดันยางงับ อยู่ที่สภาพยางมากกว่าครับ ปล.พูดจากประสบการณ์นะครับ
กระบะ ตลาดไท เค้าเติมกันหน้า 45 หลัง 65 อะครับ เข้ามาเติมในปั้มที่ ผมอาจจะเอารถไปจอดรอที่อื่นกลัวระเบิด ยางหน้าของเดิม แต่ยางหลังไม่ทราบเป็นของอะไร เหมือนล้อกระทะใหญ่ๆ +ยกสูง
ถ้าหมายถึง อัดลมเข้าไปได้เท่าไหร่ ที่ทำให้ยางระเบิด โดยรถไม่ต้องวิ่งนะ (เหมือนเป่าลูกโป่งจนระเบิด เอ๊ย ! แตกคาปาก ) ถ้าจำไม่ผิด รถเก๋งธรรมดา ต้องเติม 200 - 300 ปอน์ดเลยที่อาจทำให้ระเบิดได้ขณะเติมครับ (รถปกติเติมแค่ 30 - 40 )
เห็นรถแดรก แต่ละคันเติมยางอ่อนๆทั้งนั้นเลย แล้วแบบนี้มีโอกาศระเบิดมั้ยคับ หรือว่าวิ่งแปปเดียวเลยไม่เปงไร
ถ้าที่เป็นยาใหญ่ๆๆ อันนั้นเป็นยางสลิคคับ คือคนละเรื่องกับยางบ้านๆๆเหมือนที่เราใช้ทั่วไป อันนั้นจะเป็นยางเนื้อนิ่ม จะมีการ set หน้ายางเองเหมือนรอบการหมุนถึงจุดของมันอ่าคับ เวลาจอดหรือขับช้าๆจะดุเหมือนย่นมาก ส่วนยางที่รุ่นใหญ่ๆใส่ แต่ไม่ใช่สลิคอันบะเร่อ อันนั้นบางคันก็กึ่งสลิค กึ่งซอฟ อะไรเยอะแยะคับ โดยจุดประสงค์ที่เติมยางอ่อนเพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างยางกับหน้าพื้นครับ แต่ต้องพอดีนะคับ มากไปน้อยไป ก็ไม่ดี + อ้างถึง ตอบกลับ