รถของผม เป็น KE30 เครื่อง 4K 4 เกียร์ เดิมๆทั้งคัน ไม่ได้แต่งอะไรเลย ส่วนเครื่องยนต์ฟิตมาใหม่ครับ ผมลองวิ่งดูว่าจะได้สุดๆเท่าไรตอนนั้นขับรถกลับบ้านที่ จ.แพร่ วิ่งสายนครสวรรค์ ผมลองเหยียบสุดๆดูจากกำแพงเพชรถึงตาก มันขึ้นได้แค่ 145 แล้วเข็มไมล์มันก็กระดิกติ๊กๆ มันไม่ยอมไปต่อแล้วครับ ส่วนเครื่องยนต์ผมคิดว่ามันไปต่อได้อีก เร่งมันก็ขึ้นนะ แต่ความเร็วมันไม่ขึ้นไปตามเครื่อง ผมอึดอัดมากเพราะว่ามันน่าจะไปต่อได้อีก (ตอนนั้นรถผมขน ทีวี 21 นิ้ว 1 เครื่อง แล้วก็ของเต็มท้ายรถ แล้วบวกผมกับเพื่อนร่วมทางอีก 1 คน พอดีเพื่อนขนของย้ายกลับบ้านนะครับ) มันเป็นเพราะอะไรครับอาจเพราะว่ามันมีแค่ 4 เกียร์หรือปล่าวหรือว่าผมจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมมันถึงจะวิ่งได้สุดๆ ประมาณว่า ไม่อยากให้รถใหม่ขับแซงแล้วมองดูตาละห้อย และเราไล่ไม่ทันนะครับ มีคนบอกผมว่าไปขยายท่อไอเสียขึ้นหรือไม่ก็ไปหา 5 เกียร์ ของ 4K มาใส่ ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้เท่าไรครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ
ไม่ทราบว่าตอนวิ่งอะเปิดแอร์ป่าว ลองปิดดู ผมว่าน่าจะเป็นเพราะน้ำหนัดด้วยครับ ของผม ke70 วิ่งได้ประมาน 160 แต่รถป่าวไม่มียางอะไหล่และนั่งคนเดียวด้วยครับ
ตอนนั้นวิ่งเปิดแอร์ด้วยครับ เดี๋ยวจะลองดูอีกครั้งงว่าจะได้เท่าไหร่ ลองเอายางอะไหล่ออก และก็ปิดแอร์ครับ ได้ผลเมื่อไหร่จะมาบอกครับ
ีusm_ke เป็นเหมือนกันเลย เกียร์ก็น่าจะมีส่วนนะเหมือนเกียร์4 มันจะอั้นๆผมว่าถ้าใส่5เกียร์มันจะไหลได้อีกหน่อย ว่าจะลองเปลี่ยนอยู่เหมือนกัน จะเปลี่ยนเครื่องเลยก็เสียดายมันยังวิ่งดีอยู่ ผมก็ใช้ke30
เครื่องkมีการปรับแต่งอยู่3อย่างครับ 1 คาบู..ต้องดูว่าลิ้น1-2ใช้เบอร์ไหนนะครับ 2 ระบบไฟ..การตั่งไฟกี่องศานะครับ 3 ระบบระบายใอเสีย..อันนี้อย่ามองข้ามนะครับ.. ทั่งนี้ทั่งนั้นต้องเช็คเครื่องขั้นพื้นฐานก่อนนะครับ
ถ้าตามนี้ผมว่าถ้าไม่ถึง160ก้อต้องใกล้เคียงล่ะครับ รถผมขนเพื่อนหนัก ร้อยโล ของหลังรถ แฟนอีกคน กะล้อ16 ยางหน้า205 หลัง225 ยังได้ 140 (เต็มแล้ว) 3Kครับ
คุณ usm_ke ครับ รถคุณใช้คันสีน้ำเงินที่อยู่ข้างๆนั้นหรือเปล่าครับ แบบว่าสวยจัง ของผมก็ ke30 เหมือนกันครับ แต่ยังไม่ได้ทำสีเลย
มาแอบจดข้อมูลด้วยคนค่ะ มีคนแนะนำให้เปลี่ยนเฟืองท้ายอ่ะค่ะจะทำให้รถวิ่งเร็วขึ้น จริงป่าวค๊ะ ตอนนี้วิ่งเร็วที่สุด คือ 150 kk. เครื่อง 5k 5 เกียร์ ค่ะ
150 ก็หรูแล้วล่ะครับ รถผมลากไป 150 ก็ผีเข้า สั่นทั้งคันเลยล่ะครับ วิ่งปกติแค่ 90-110 ดีกว่าครับ ชิวๆ เปลี่ยนเฟืองท้ายความเร็วปลายอาจจะได้มากขึ้น แต่ไม่ขึ้นที่ไมล์นะครับ เพราะไมล์มันวัดที่ห้องเกียร์ หมายถึงว่าถ้าเปลี่ยนเป็นเฟืองท้ายที่ทดมากขึ้น เกจ์ขึ้น 100 แต่รถอาจวิ่งจริงเป็น 110 ได้ครับ ผลมันคล้ายๆ เปลี่ยนยางวงโตขึ้นน่ะครับ ถ้าวิ่งทางไกลประจำ ไม่บรรทุกหนัก ไม่ขึ้นทางชันบ่อยๆ ก็อาจช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วยอีกนิดหน่อยครับ
จั๊กกกก-แหล่ว (อุทานภาษาอิสาน) ผมไม่สันทัดหรอกครับ แหะๆๆ เดี๋ยวคนอื่นเข้าใจผิด ผมเป็น อ.สอนวาดเขียนครับ ไม่เกี่ยวกะซ่อมเครื่องเด๊อครับ แหะๆๆ วันนี้เพิ่งเอาเครื่อง 2T วิ่งไล่ camry 2.2 ตัวไฟนอนของเพื่อนมา สรุป... ตามม่ายทันครับ หุหุหุ เจ็บใจตรงที่มาถึงแล้วเพื่อนทำไก๋ "อ้าว ไล่ด้วยเหรอ ขับไปเรื่อยๆ นะเนี่ย" แถมวางแกส NGV อีกตะหาก...:cry: เดี๋ยวเก็บตังค์แอบวาง SR20DET แล้วมาเอาคืนดีกว่า อิอิอิ
555+++ ผมนั่ง 5 คน ยังไล่ วีโก้ เครื่อง 3000 เกียร์ออโต้ไม่ทันเลย 555+++ จะเครียดทามมายคับ เพื่อนผมมันกะพูดแบบเพื่อนพี่แระคับ ประมาณว่า " กุขับเรื่อยๆนะเนี่ย มึงตามไม่ทันเหรอ " ผมล่ะแทบอยากกระโดดเอา......(อวัยวะล่างสุดของร่างกาย)ยัดปากมันเลย แมร้งเครื่อง 3000 รถใหม่ กุจะเอาไร ไปไล่มึงวะ 5555+++++ ขำๆคับ อย่าคิดมาก 555555555++++++++++++++
กรั๊กๆๆๆ ถ้าไล่ทันเนี่ยคงจะสนุกมากเลยนะครับ อิอิอิ ที่จริงผมก็ทำใจอยู่หรอกครับ เพราะเครื่องคนละไซส์ รถคนละวัย แต่ก็.... อย่างว่าแหละครับ อิอิ เมื่อไหร่ไม่มีเบนซิน 91 ขายจะอ้อนภรรยาวาง 3SBEAMS เพื่อเติม "E20" ซะหน่อยครับ อิอิ(ตอนนี้หาเหตุไม่ได้อ่ะครับ)
สอบถามครับ ถ้าเอา flywheel ไปลดน้ำหนักจะมีผลยังไงกลับเครื่องครับ ปรกติของเครื่องk มัน6โล ลดเหลือกี่กิโลดีครับ
ลดน้ำหนัก flywheel บ้างจะทำให้อัตราเร่งดีขึ้น รอบไปได้สูงขึ้น กวาดว่องไวขึ้น คล้ายๆ กับเปลี่ยนล้อเหล็กเป็นแม็กเบาๆ ไงครับ(ขึ้นอยู่กับความสมบรณ์อื่นๆ ด้วยนะครับ) การลดน้ำหนักชิ้นส่วนที่ "เคลื่อนไหว" เนี่ย มันจะมีผลชัดกว่าถอดอุปกรณ์ที่ "อยู่นิ่งๆ" เช่นยางอะไหล่ เบาะนั่ง ฯลฯ เยอะครับ แต่ถ้าลดน้ำหนักมันลงมากๆ แรงบิดโดยเฉพาะรอบต้นๆ จะหายวาบไปเลยครับ เรียกว่าไม่เรียกรอบก็ออกตัวไม่ไปกันล่ะครับ ต้องลากรอบสูงกันทุกเกียร์ และวิ่งทางไกลน่าจะเปลืองน้ำมันกว่าเดิม เพราะแรงเฉื่อยของเครื่องหายไปครับ เล่นลึกๆ แบบนี้ถ้ารถบ้าน ใช้ประจำวัน ส่วนตัวผมว่าไม่คุ้มที่จะทำครับ แต่ถ้าลดแค่นิดหน่อยก็อาจจะโอนะ
/ ถูกต้องตามที่คุณ MuhMuh บอกครับ / การลดน้ำหนัก Flywheel ถ้าเป็นรถใช้งานในชีวิตประจำวัน จะลดลงประมาณ 10 ถึง 15 % ของน้ำหนัก Flywheel ( โรงกลึงที่ทำให้ต้องเข้าใจงานด้วยนะครับ ) / แต่ถ้าเป็นเครื่อง K ไม่น่าลดครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะเครื่อง K เป็นเครื่องที่มีแรงบิดน้อยอยู่แล้ว ถ้าเราไปลดน้ำหนัก Flywheel อีก ก็อาจทำให้เครื่องไม่มีกำลัง ออกตัวยาก แทนที่จะทำให้แรงขึ้น แต่อาจจะกลายเป็นทำให้แรงตกมากกว่า
4 k เดิมๆใน ke30 ผม ทำได้แค่ 130 เอง เป็น 5 เกียร์แล้วด้วยนะ แต่เท่านี้มันก็จะลอยแล้วอะ วิ่งขนาดนั้น คงต้องทำช่วงล่างใหม่ ผมใช้ยาง 185/70 R 13 แล้วใครพอจะทำช่วงล่างได้หล่ะ ข้างหลังก็แหนบ ข้างหน้า ยังมีสปริงแต่งกับโชัคแต่งขายหรือเปล่า