เครื่อง D15Bนะครับ น่าจะเป็นที่อะไรครับ แต่รอบเดินเบามันไม่ขาวเลยนะครับ กำลังอัดก็เท่ากันหมดทุกสูบ แต่พอลากสูงๆ 6-7000 กว่าขึ้นไป ปุ๊บควันม้วนเลยอ่ะครับ สับเกียร์ทีก็ออกปุ๊กๆเลยครับ แล้วน้ำมันเครื่องก็หายนิดๆด้วย เวลาซัดอ่ะครับ ตอนเช้าต้องเติมทุกทีเลยแต่หายแค่นิดเดียวนะครับ เอ้อ...แล้วพอซัดปุ๊บมาดูที่กันชนหลังมันจะมีคราบเป็นจุดดำๆเล็กๆเพียบเลยครับ เป็นละอองดำๆเกาะเต็มกันชนหลังเลยอ่ะครับ ยังไงรบกวนช่วยวิเคราะห์นิดนึงนะครับ ผมไม่แน่ใจว่ายางตีนวาล์วรึปล่าว ขอบคุณครับ
น่าจะเป็นยางตีนวาล์วใช่ปะครับ ผมลองจอดเบิ้ลเปล่าดูมันจะขาวตอนซัก6000กว่าๆอ่ะครับ แล้วพอยกคันเร่งมันก็จะขาวตุ่ยๆอยู่ซัก2-3วิแล้วก็หายไป แต่ถ้าตอนซัดนี่ ควันออกเป็นลูกเลยครับ แต่เท่าที่ลองถามๆเค้ามา เค้าว่ากันว่าไม่น่าใช่แหวนเพราะรอบเดินเบามันไม่มีควันขาว
น้ำมันจะเข้าห้องเผาไหม้ได้ ก็มีอยู่ 2 ทางครับ คือ ทางแหวน กับ ทางท่อไอดี ทางแหวน ก็มีกรณีของแหวนกวาดน้ำมันไม่ดี แหวนหัก เครื่องหลวม อย่างนี้ วัดกำลังอัดก็รู้ครับ ทางท่อไอดี ก็จะเข้ามาทางท่อหายใจของเครื่องที่ต่อเข้าท่อไอดีซึ่งจะมีอยู่สองทางคือ ทางเสื้อสูบ กับทางฝาวาวล์ ซึ่งทั้งสองจุดนี้ถ้าเครื่องไม่หลวมมาก ไอน้ำมันเครื่องที่จะผ่านมาทางนี้ก็ไม่ค่อยมีครับ สังเกตุได้ตรงจุดที่เป็นท่ออากาศต่อมาทางหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้ามีน้ำมันเยิ้มละก็มีส่วนทำให้ควันขาวได้ ..... อีกจุดหนึ่งที่จะเข้ามาได้ก็คือ ทางไกด์วาวล์ ซึ่งจะมีซีลกันน้ำมัน หรือที่เรียกว่ายางตีนวาวล์ , ซีลวาวล์ คอยกันน้ำมันจากฝาสูบ ไม่ให้ไหลผ่านช่องว่างระหว่าง ก้านวาวล์ กับ ไกด์วาวล์เข้ามาได้ โดยมีแรงดูดในท่อไอดี ค่อยดูดน้ำมันเข้ามาได้ หากว่า ซีลวาวล์ ,ยางตีนวาวล์เสื่อมสภาพ นั่นคือเหตุผลว่า ทำไม ที่รอบสูงๆ แล้วถอนคันเร่ง จึงมีควันออกมามากในจังหวะนั้น...