รบกวนสมาชิกช่วยไขปัญหา เรื่องก้านที่ปัดน้ำฝน ของ U12 หน่อย เรื่องมีอยู่ว่า ตรงที่เลือกสปีด (INT) บางทีมันก็ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คือวันดีคืนดี มันก็ปัดตามสปีดที่ตั้งไว้ พอขับไปซักพัก มันก็หยุดทำงานซะงั้น โหมดอื่นทำงานหมด ยกเว้น INT ที่เดี๊ยวดี เดี๊ยวไม่ดี ผมเข้าใจว่ามันน่าจะเป็นที่หน้าสัมผัส (ไม่รู้เดาเอา) หรือเปล่า ไม่รู้จะเริ่มแกะอย่างไง ขออีกเรื่องละกัน ไม่ทราบว่า หากโหลด Sevice Manual ของรุ่นนี้ที่ไหนบ้างครับ
อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นที่ก้านตรงคิพวงมาลัย หรือที่กล่อง control ที่อยู่ใกล้ๆมอเตอร์ของชุดปัดน้ำฝน
อิอิ INT ของ Wiper ใช้ variable resistor (volume, trimpot type) เป็นตัวกำหนด interval time ซึ่งตัว switch type พวกนี้ มันก็ค่อนค่างมีอายุการใช้งาน..... ปัญหามีทั้ง 2 อย่างครับ คือทั้งเรื่องหน้าสัมผัส และตัวอุปกรณ์เสื่อมสภาพ ถ้าคุณจะแกะ ก็อยากบอกว่า แกะได้ทุกชิ้นครับ ตั้งแต่ก้าน Switch ยันคอพวงมาลัย เพียงแต่ว่า การประกอบกลับจะยากสักหน่อย ส่วน Service Manual ลองหาๆ load ตาม Internet สิครับ น่าจะยังพอมี Free (หรือเปล่า) อยู่บ้างนะครับ แต่ถ้าไม่มี ก็ ใน Amazon มีขายเป็น CD ครับ...........
สวัสดีครับพี่ชาว Bluebird ปัญหานี้ผมเคยเจอและหาอยู่นาน ตอนแรกก็คิดว่าเกิดจากตัวก้านปัดน้ำฝน ซื้อมาเปลี่ยนก็ไม่หาย เช็คไปเช็คมา เกิดจากตัว timer กล้องสีน้ำตาล ที่อยู่ข้างมอเตอร์ปัดน้ำฝนในห้องเครื่องครับ ผมลองถอดมาเขยาดูปรากฎว่า มันมีเสียงก๊อกเก็ก (ถ้าร้อนๆจะไม่มีเสียง) ก็เลยไปซื้อตัวนี้มาเปลี่ยนใหม่ประมาณ 200.- ก็ใช้งานได้ปกติเลยครับ เสียเงินสองต่อเลย ลองเช็คดูนะครับ
อิอิ - ตรงก้านปัดน้ำฝนที่พวงมาลัย จะเป็น Wiper Switch ที่ทำหน้าที่เป็น Selector ส่งสัญญาณ ไปที่ตัวกล่องสีน้ำตาลหน้ารถ ซึ่งสัญญาณนี้ จะเป็นแค่สัญญาณ 12 Volt กระแสต่ำๆ เท่านั้นครับ กรณีที่รถคันไหน มี iระบบ Variable Intermittent Wiper (ไอ้ INT บนก้านยก) ตัว Timer ก็จะอยู่ก้าน Switch ตัวนั้ด้วยครับ เป็นหน้า Contact อยู่ตรงโคนก้าน แถวๆ คอพวงมาลัย - ส่วนกล่อง Plastic สีน้ำตาล ที่วางอยู่ใกล้ๆ Motor ปัดน้ำฝน ตัวๆ นั้นเป็น Wiper Amplifier มีหน้าที่รับสัญญาณจาก Wiper Switch แล้วก็ Trig สั่ง On-Off ให้ตัว Motor ปัดน้ำฝน ทำงาน....... ซึ่ง Speed ของใบปัด จะช้าหรือเร็ว (LO - HI) ขึ้นกับกล่องสีน้ำตาลนี้ครับ อ้อ....... ถ้า Switch ส่งสัญญาณมาเป็น Variable Intermittent (INT) ตัว Amplifier จะสั่งให้ Motor ปัดแบบ Speed Lo เท่านั้น นะครับ............
พอมีวิธีหรือแนวทางที่จะเอา สเปรย์คอนแท็ค (แงะ)แล้วฉีดตรงจุดไหนบ้างครับ กลัวเหมือนกันแกะแล้วประกอบไม่ได้ครับ
ต้องลองเปิดตัวครอบคอพวงมาลัยออกดูครับ..... อาจจะเห็นชุดก้านพวกนี้ ถ้าจำไม่ผิดตัว Contact Volume ตัว ที่control time ตัวนี้ จะเป็นหน้า Contact มีสายไฟ 2 เส้น เข้าไปที่ตัวมัน ถ้าจะใช้ Contact Cleaner ก็ขอให้ใช้ Contact Cleaner ที่ไม่มี Lubricant ฉีด ตรงหน้า Contact เลยครับ