คือแบบนี้ครับผม จากประสบการณ์อันน้อยนิดที่ได้ใช้เจ้า nx นี้มา ผมได้ทำการเปลี่ยนล้อแม็กไป 2 ชุดแล้ว รู้สึกครับ ว่าซุ้มล้อของ BODY เจ้า nx ของเราๆนี้หน้าและหลัง มีขนาดแตกต่างกัน (ผมรู้สึกถูกใช่ไหมครับ)มีความคิดต้องการจะสั่งแม็ก OFFSET ให้ตรงขนาด โดยต้องการให้ล้อหลังยื่นออกมาพอดีกับซุ้มหรือให้เลยซุ้มออกมานิดๆ พอโหดเล็กๆครับ ส่วนล้อหน้าขอให้เต็มซุ้มหรือล้นนิดๆก็พอครับ คือชอบแต่งแบบโฉมซิ่งๆ เฉี่ยวๆ ตอนนี้มีลงสปริงหน้า H&R ไป 1 คู่ กดลงมาได้ประมาณ 2.5 CM. ส่วนด้านท้ายใช้ของเดิม + เครื่องเดิมๆ + ท่อสวยๆซักเส้น (หมดตูดพอดีครับ) หลักๆ คือเน้นที่ 4/100 ขอบ 16 แก้มยาง 45 ก็คงพออดทนรับการกระเทือนได้ ส่วนหน้ายาง ใจอยากได้ซัก 215 แต่ไม่รู้ว่าเวลาเลี๊ยวจะติดหรือเปล่าถ้าได้ OFFSET ที่ล้อหน้าแบบอิ่มซุ้มพอดีหรือล้นซุ้มนิดๆ จากที่เคยดูตามเวปนอก (ดูประดับความรู้ แต่ไม่ได้ประเทืองเท่าไหร่เพราะเป็นภาษายุ่น) เจ้า nx ของเราสามารถลงพวก OFFSET +25 ได้ไหมครับ (ที่ล้อหลังนะครับ) แบบว่าชอบก้านยกๆ มันดู เรซซิ่งดีครับ คำถามคือ ผมอยากทราบครับ ว่าจะต้องใช้ OFFSET ของแม็กล้อหน้าเท่าไหร่ และที่ล้อหลังเท่าไหร่ ถึงจะล้นซุ้มพอดีและไม่ติดเวลาเลี๊ยว (ที่ล้อหน้า) ถ้าหากมีใครแนะนำร้านแม็กที่สามารถสั่งตรงจากยุ่นเข้ามาได้ และสามารถให้เราเลือก OFFSET ได้ตามที่มีในเวปยุ่น รบกวนบอกผ่านผมนิดนึงครับ อย่าหาว่าผมบ้าเลยครับ ผมชอบแบบประเภทสวยงาม ยอมทุ่มเทค่าตัวล้อได้พอๆกับการวางเครื่องใหม่ๆเลย แต่ก็ไม่ได้ละเลยความแรงซะทีเดียว กะจะเอาภายนอกให้จบก่อน (ต้องทะยอยไล่ทำ เพราะหมุนไม่ทันครับ) ส่วนเรื่องของฐานล้อที่กว้างขึ้นจะมีผลกับการเกาะถนนเพิ่มมากขึ้นไหมครับทั้งความเร็วปกติและความเร็วสูง รวมไปถึงการเข้าโค้งด้วย และมีผลกับอัตราเร่งด้วยไหมครับ สุดท้ายอันนี้เล่าสู่กันฟัง + ถามไปในตัว ผมเคยเห็น CIVIC ตัว 2008 แถวๆรามอินทราครับ ตอนติดไฟแดง กม. 2 พอดี ล้อหน้าพอดีซุ้มอิ่มๆ แต่ล้อหลังสิครับก้านยกมากๆ แต่ทว่ายางที่ลงเข้าใจว่าเป็นยางหน้าแคบกว่าล้อแม็ก หรือเป็นยางหลบซุ้มไม่ทราบได้ ขอบยางเฉียงเข้าหาซุ้ม อันนี้ไม่ได้อะไรนะครับ แบบว่ามองแล้วก็งามไปอีกแบบ เลยอยากถามว่า ถ้าล้อหน้ากว้าง 225 เราจะลงยาง 215 ได้ไหม เพื่อให้ขอบยางมันเฉียงเข้าหาซุ้ม หรือว่าต้องเป็นยางเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อหลบซุ้มโดยเฉพาะ คำถามอาจจะยาวไปหน่อย มีเนื้อบ้าง มีน้ำบ้าง รบกวนกูรู ผู้รู้ ผู้เชี่ยว ช่วงมาประเทืองปัญญาให้ผมด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ
เข้าใจถูกแล้วครับ เป็นเรื่องที่แปลกมากแต่ก็จริง คือรุ่นเรานี่ล้อหน้าก็ใช้ออฟเซทแบบขับหน้าคือ +35กำลังพอดี แต่ล้อหลังถ้าได้ออฟเซทรถขับหลังก็พอดีเหมือนกัน งั้นเดี๋ยวผมมาเฉลยพร้อมรูปนะครับ
ของผมขอบ 16 คับ ของผมขอบ 16 คับ ลาย s1ออฟ 38 ข้างหน้าผมว่าพอดี แต่ข้างหลังผมลองสเปเซอร์ออกมา 8 มม. กะลังพอดี แต่ผมอยากให้มันออกมาอิกหน่อย
ใช่ครับ offset นั้นก็โอเค เมื่อก่อนผมใส่ +35 ขอบ 16 ก็กำลังดีครับ แต่ตอนนี้ผมใส่ ขอบ 17 +42 มันเลยหุบเข้ามาในซุ้ม เมื่อคืนผมเพิ่งใส่ adapter เข้าไป หนา 30 มม. ใส่แค่ล้อหลัง ผมว่า งาม.... เดี๋ยวใส่รูปให้ดูครับ การที่ จขกท. กล้าพอที่จะทุ่มซื้อล้อ ที่ออฟเซทหน้า-หลังต่างกันนี่ถือว่าน่าชมเชยครับ แต่หากต้องการลดรายจ่ายบ้างก็อาจเลือกที่จะเสริมเฉพาะด้านหลังก็ได้ครับ เดี๋ยวผมเอาแบบมาโพสท์ให้ดูครับ ออกแบบเองเพื่อให้มีกันสั่นในตัวด้วย
งานนี้ทำให้ wheel base กว้างขึ้นอีกตั้ง 60 มม.ครับ ดูแบบได้จากไฟล์ pdf นะครับ โยนให้โรงกลึงเลย ถูกกว่าซื้อและไม่มีสั่นแน่นอน วัสดุแล้วแต่ชอบครับ ผมใช้เหล็กครับ พ่นสีให้สวยงาม(สีน้ำเงิน) อ้อ..นิดนึง คือว่าขนาดรัศมี R36.5 ในแบบเป็นสิ่งเดียวที่อาจต้องเปลี่ยนตาม Internal diameter (รูวงใน)ของแม็กแต่ละยี่ห้อนะครับ นอกนั้นผมคอนเฟิร์มว่าชัวร์
เพียงเท่านี้เราเองก็จะได้ล้อหลังที่มีออฟเซทต่างจากล้อหน้า หมายเหตุ: ขนาดความหนาในแบบของผม อ้างอิงจากล้อของผมที่มีออฟเซท +42 นะครับ
แนวทางของ คุณ Anankhet ทำให้ผมลังเลถึงเรื่องค่าใช้จ่ายทีี่จะต้องจ่ายแพงกว่า ขอบคุณมากๆครับสำหรับความรู้ที่ผมสงสัยมานาน แต่ยังสงสัยครับ ว่าผมจะทราบ Internal diameter (รูวงใน) ของผมได้ยังงัยเอ่ย ถอดตัวปลอกมาวัดเองได้ไหมครับ เพราะมีปลอกใส่อยู่ และหลังจากกลึงเจ้านี่มาแล้ว ไม่ต้องใส่ปลอกอีกต่อไปใช่ไหมครับ อีกนิดนึงครับ แบบนี้ต้องเปลี่ยนเป็นน๊อตตัวผู้เบอร์อะไรครับ ยาวซักเท่าไหร่ แล้วถ้าในภายหน้า ต้องการเปลี่ยนจาก ดรัมเบรค เป็น ดิสเบรค จะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ สุดท้ายครับ คุณ Anankhet ใส่มาแล้ว ที่ความเร็วสูง (120KM/H +)ก็ไม่มีปัญหาสั่นใช่ไหมครับ
แนวทางของ คุณ Anankhet ทำให้ผมลังเลถึงเรื่องค่าใช้จ่ายทีี่จะต้องจ่ายแพงกว่า ขอบคุณมากๆครับสำหรับความรู้ที่ผมสงสัยมานาน แต่ยังสงสัยครับ ว่าผมจะทราบ Internal diameter (รูวงใน) ของผมได้ยังงัยเอ่ย ถอดตัวปลอกมาวัดเองได้ไหมครับ เพราะมีปลอกใส่อยู่ และหลังจากกลึงเจ้านี่มาแล้ว ไม่ต้องใส่ปลอกอีกต่อไปใช่ไหมครับ อีกนิดนึงครับ แบบนี้ต้องเปลี่ยนเป็นน๊อตตัวผู้เบอร์อะไรครับ ยาวซักเท่าไหร่ แล้วถ้าในภายหน้า ต้องการเปลี่ยนจาก ดรัมเบรค เป็น ดิสเบรค จะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ สุดท้ายครับ คุณ Anankhet ใส่มาแล้ว ที่ความเร็วสูง (120KM/H +)ก็ไม่มีปัญหาสั่นใช่ไหมครับ
วันนี้ตอนเที่ยง ผมอัดบนบูรพาวิถี 220 กม/ชม.+ ก็ปกติครับ ผมเองก็อยากรู้ว่ามันจะสั่นป่าว ไม่สั่นครับ ที่จริงไม่ต้องใส่ปลอกก็ได้ครับ เพราะตัวนี้มันก็เสมือนปลอกอยู่แล้วครับ คุณต้องถอดล้อแม็กออกมาแล้วเอาปลอกออก จากนั้นคุณก็วัดรูในของล้อได้จากขนาดของปลอกเลยครับ เพราะมันสวมกะรูในของล้อ ส่วนเรื่องน๊อตล้อ ไม่เห็นต้องเปลี่ยนนี่ครับ เพราะคุณเองต้องซื้อน๊อตใหม่ M12x1.25 ใหม่อีก 1 ชุดนี่ครับ เรื่องการเปลี่ยนเบรคภายหลังก็ไม่เกี่ยวกันครับ เรื่องงบประมาณนั้น ผมเองซื้อเหล็กขนาด 150x35 มม. 2 ชิ้น 700 บาท ซื้อน๊อตล้อ 8 ตัว 200 บาท ส่วนค่าแรงผมไม่เสีย เพราะผมโยนให้ shop machining ของผมเองขึ้นรูปให้ตามแบบครับ คุณลองประมาณเองนะครับ หากคุณเลือกจะใช้ล้อแม็กจากนอกตามสั่ง ขอบ 17 แท้ 4 รู 100 น่าจะมี 50000 บาทครับ เท่าที่เคยถามในเชียงกงนะ แถมยางแข็งๆให้อีก 1 ชุด
พี่อ็อดยังงี้เวลาเปลี่ยนล้อใหม่ก็ต้องหาล้อที่ฮับข้างในเท่าของเดิมดิพี่ ใช่หมะ คือผมคิดมานานแล้วว่าอยากแปลงเป็น 5/114 อะมันจะทำได้ไหมอะพี่ อยากใส่ล้อสกายลาย
เข้าใจถูกแล้วครับ มันจะต้องดูว่าล้อใหม่ Hub ขนาดมันเท่ากันป่าว ส่วนการทำ 4 ออก 5 นี่ผมยังไม่เคยทำ แต่ลอง layout ดูแล้วมันทำยาก ถ้าง่ายหน่อย คือ ออก 5 รู 100 ครับ มันจะใช้รูร่วมกัน 1 รู นี่เอารูปหน้าตรงมาให้ดู
ได้สิครับ แล้วแต่ชอบหนา-บาง พึงสังสวรไว้ว่า หากออกมามากอาจเจอปัญหาเวลามีของหนักที่เบาะหลัง ล้อมันไม่สามารถมุดซุ้มได้ ขอบอุโมงค์ล้อจะลงมาที่หน้ายางโดยตรง ถ้าระยะยุบของช่องว่างความสูงไม่พอ
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับข้อมูลที่แน่นไปด้วยประสบการณ์ ได้แนวคิดใหม่แล้วครับ คงประหยัดงบไปทำอย่างอื่นได้อีกโขเลย ขอบคุณจริงๆครับ เอาไว้จะหาเวลาไป มิตติ้ง กับทุกๆทั่นครับ คงจะคุยกันมันส์แน่ๆ
ขออุญาตดันขึ้นมาหน่อยครับ พอดีผมพึ่งเปลื่ยนแม็กมาครับ ออฟ 45 ขอบ 17 7(1/2)" เวลาเลี้ยงติดซุ้มหน้าด้านใน แบบนี้ผมต้องรองสเปเซอร์ ใช่ไหมครับ แล้วต้องรองเท่าไรดีครับ
ลองโหลดไฟล์ตัวที่ประธานจัดมาให้ลองดูก่อนครับ คุณจะเลือกได้เองเลยว่าจะต้องรอง Spacer กี่มิล ของท่านประธาน อ้างอิงจาก +42 ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ