ผมใช้ LPG อยู่คับ มาเจอปัญหาประมาณ3วันแล้วคับ คือเวลาเครื่องร้อนขับมาจอดแล้วดับเครื่อง มันกลับมาใช้แก็ส อีกไม่ได้ อาการมันเหมือนแก็สหมดแต่แก็สเพียบ นึกว่าเกจ์เสีย เลยเติมแก็สอีกก็ไม่ติด ต้องใช้น้ำมันวิ่ง แต่พอเครื่อง มันเย็นก็กลับมาใช้งานได้ปกติ ตอนนี้ถ้าไปไหนจอดดับเครื่องไม่ได้ ถ้าดับแล้วต้องวิ่งน้ำมัน เลยต้องเติมทั้งแก็สและน้ำมัน ให้เต็มตลอดถ้าaccidentขึ้นมาจะได้ไม่เข็น ใครทราบสาเหตุช่วยผมทีคับ.......
เมื่อวานขับไปถามช่าง เค้าดูแล้วจับแถวหม้อต้มมันสตาร์ทติดคับ ถามเค้าบอกว่าไม่เป็นอะไรแค่ปลั๊กหลวม แล้วพอกลับมาถึงบ้านลองดับแล้วสตาร์ทใหม่ก็เป็นอีก ทำไงก็ใช้แก็สไม่ได้ ไปขยับเหมือนเค้าทำก็ไม่ติด เลยจอดไว้ติดตอนเช้าก็ติดใช้แก็สปกติ ก็ขับมาที่ทำงานลองดับดูแล้วติดใหม่ก็ใช้ได้ เพราะช่วงเช้าไม่ค่อยร้อน สรุปยังไม่ทราบสาเหตุ แต่ที่แน่ๆมันร้อนเมื่อไหร่มันใช้ไม่ได้แน่ๆ??????? ที่คุณบอกก็น่าจะมีส่วน เพราะอาการของมันเหมือนไม่จ่ายแก็ส โซลินอยด์ไม่ทำงาน แต่เวลาสับแก็สมันก็ดังแป๊กอยู่นา
ของผมเคยเป็นที่โซลินอยด์ที่ถังครับ ช่างบอกว่ากราวด์ไม่ดี เค้าก็เดินสายให้ใหม่ แต่ใช้อีกไม่นานก็เป็นอีก เลยต่อตรง ไม่ต้องผ่านโซลินอยด์ ทุกวันนี้ไม่เจอปัญหาอีก ที่ทำได้เพราะมีโซลินอยด์ที่หม้อต้มอีกตัวครับ เลยไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ ตอนที่เป็น บางครั้งช่างมาขยับๆปลั๊กที่หม้อต้ม มันก็หายเหมือนกัน แต่เดี๋ยวก็เป็นอีก ถังของคุณเอกเป็นแบบไหนครับ ของผมเป็นถังธรรมดา แบบที่ใส่กับตุ๊กๆ มันไม่มีเซฟตี้วาล์ว เลยต้องติดโซลินอยด์เพิ่มอีกตัว กลับเป็นการเพิ่มจุดอ่อนให้กับระบบ เข้าใจว่าวาล์วตรงถังก็น่าจะมีโอกาสเป็นได้เหมือนกัน เพราะใช้ไฟฟ้ามาเลี้ยง ถ้าไฟไม่ดี ก็ไม่จ่ายแก๊สครับ
ถังของผมเป็นแบบมัลติวาล์ว ใช้มา 1ปี เห็นจะได้ล่ะ ไม่เคยทำอะไรเลยตั้งแต่ติดตั้งมา ต้องดูแลรักษายังไงบ้างคับ แล้วคุณเฮงถอดโซลินอยด์ออกมาไม่เปลี่ยนตัวใหม่ใส่กลับหรือคับ ถ้าใส่กลับมันจะเสียอีกรึเปล่า แล้วที่ถอดมันเสียจิงมั้ย???
ของคุณเอกติดระบบดูดใช่หรือเปล่าครับ เรื่องบำรุงผมก็ไม่แน่ใจ แต่ในเว็บแก๊ส AG(ผมใช้หัวฉีด AG ครับ กับรถซาฟิร่า) ว่าให้ตรวจเช็คทุกปี(ปลอดภัยไว้ก่อน) ที่ต้องดูก็พวกท่อต่างๆ กรองแก๊ส กับพวกสายไฟครับ เพราะมันอยู่ในห้องเครื่อง ไม่รู้ว่าร้านเอาของแบบไหนติดให้เรา อันนี้เพื่อป้องกันปัญหาครับ กรณีของคุณเอก ถ้าเกิดจากแก๊สไม่จ่าย คงต้องไล่ดู - ระบบไฟ ว่ามันตัดการทำงานตรงช่วงไหน จากที่เล่ามาว่าช่างไปขยับตรงหม้อต้มแล้วมันกลับมาใช้ได้ เข้าใจว่าปัญหาน่าจะอยู่ตรงนี้ แต่ไฟมันอาจจะพ่วงกับวาล์วที่ถังหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบเหมือนกัน เพราะของผมพ่วงกัน พอเช็คเจอว่าเป็นที่ระบบไฟก็เลยไล่ดูครับ จึงมาเจอต้นเหตุเอาที่โซลินอยด์ที่ถัง - กับอีกตัว น่าจะเป็นวาล์วจ่ายแก๊สในหม้อต้มว่ามันเปิดเป็นปกติหรือเปล่า เพราะเห็นว่าเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนแต่ยังได้ยินเสียงโซลินอยด์ทำงานอยู่ เอาเข้าอู่ตอนที่มันไม่จ่ายนั่นแหล่ะครับ จะได้หาสาเหตุเจอ ที่ผมไม่ได้เปลี่ยนตัวใหม่เพราะตอนที่ถอดเนี่ย เพื่อดูว่ามันเป็นที่โซลินอยด์จริงหรือเปล่า แต่ร้านที่ดูให้เค้าไม่มีอะไหล่ตัวนี้พอดี ถอดที่ร้านอำไพเซอร์วิสครับ แต่ติดตั้งมาจากอู่อื่นแถวนิมิตรใหม่
ใช่คับผมติดระบบmixerตั้งแต่ใช้มาไม่เคยเกเร เพิ่งจะมาเป็นนี่แหละกลุ้มใจจิงๆ ไปหาช่างก็ไม่น่าไว้ใจ ช่วงนี้ไม่มีเวลาเช็คเองเลย ก็จะลองตรวจเองพรุ่งนี้ล่ะ แต่ตอนขับก็ไม่มีปัญหานะคับ จะมีก็ตอนดับเครื่องนี่แหละ
เมื่อวันก่อนลองไล่สายไฟดูคับ ด้านหน้าทำงานปกติ เลยลองดูด้านหลังบ้าง ปรากฎว่าขั้วสายไฟตรงโซลินอยด์ มันเป็นขี้เกลือเพียบ เลยถอดมาทำความสะอาดแล้วใส่กลับ ใช้งานได้เฉย ก็เลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่นี่เอง ก็ยังไม่ชัวส์ ต้องลองใช้ดูอีกซักระยะ