ผมอยากเพิ่มความสามารถนิดนึงเลยมาถาม พวกเทคนิคการคุมรถ การขับรถแข่ง พวกพี่ๆ ไปเรียนมาจากไหนบ้างหรอครับ เช่น การเข้าโค้ง เรื่องลายผมพอรู้ว่า ต้อง out in out แล้วต้องเหยียบกึ่งกลางโค้ง เน้นให้เป็นเส้นตรง จะทำ ความเร็วได้มากที่สุด จะดูอย่างไรว่า โค้งนี เข้าทำความเร็ว ได้เท่าไหร่ อันนี้ดูไม่ออก หรือต้องลองกะความสามารถของรถเรา แล้วพวกตอนจะเข้าโค้ง เวลาที่เชนเกียลง ทำไมต้องเหยียบคันเร่ง ด้วย (ที่เอาปลายเท้าเหยียบเบรค สันเท้าเหยียบคันเร่ง) ขอบคุณครับ
ยาวมากเลยนะ ถ้าขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปครับ 555 ผมเรียนกับ TAKI RACING ครับ และหลังจากนั้นก็มี พี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา เป็นที่ปรึกษาตลอด1ปีครับ ถ้าจะให้บอกว่าดูยังไง ทำยังไง เร็วแค่ไหน อันนี้คงไม่สามารถบอกได้ครับเพราะมันต้องแนะนำคู่กับของจริง แต่เอาเป็นว่าผมจะแชร์ ประสบการณ์ที่เคยเรียนให้ฟังแล้วกันครับว่าเค้าสอนอะไรกันบ้างเผื่อจะพอได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้บ้าง การทำ Heel&Toe เป็นการใช้ปลายเท้าเหยียบเบรคเพื่อให้รถชะลอความเร็วลงหลังจากนั้นใช้ส้นเท้าเอียงมากระแทกคันเร่ง ให้รอบสุงขึ้น ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่เท้าซ้ายเหยียบครัชและมือซ้ายเชนเกียร์ลงและส้นเท้าขวาย้ายออก จากคันเร่งปล่อยครัชในขณะที่รอบเครื่องที่ส้นเท้าขวาเบิ้ลเสร็จแล้วและรอบเครื่องกำลังจะลงเพื่อให้ครัช จับ โดยที่ปลายเท้าก็ยังอยู่ที่เบรคเช่นเดิม น้ำหนักเท่าเดิม ตลอดกระบวนการทำ และมือพร้อมที่จะเลี้ยว ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นแทบจะพร้อมกันทุกขั้นตอนแต่จริงๆแล้วจะมีบางขั้นตอนที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันอย่างที่ได้ อธิบายไปครับ ประโยชน์ของมันก็คือการรักษารอบเครื่องในขณะเบรคไม่ให้รอบเครื่องตกและมีอาการกระชากจากการลดเกียร์ลงครับ ทำให้รถสามารถเร่งออกจากโค้งได้ดีขึ้นเพราะมีรอบมารออยู่แล้วครับ แต่มันก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกโค้ง ถ้าโค้งไหน เบรคหนักจริงๆและไม่สามารถเดินคันเร่งได้เต็มที่ทันที ผมว่าทำไปก็ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่หรอกครับ ถ้าลองทำแล้วไม่ดี ก็อย่าทำดีกว่า เพราะแทนที่เราจะกังวลเรื่องโค้งอย่างเดียว กลับกลายเป็นเราต้องมากังวลเรื่องการทำ Heel&Toe เข้าไปอีกเดี๊ยวมันจะเละไปกันใหญ่ครับ วันที่1 ตอนผมเรียนก็ได้เรียนที่สนามพีระเซอร์กิตพัทยา ซึ่งสิ่งแรกที่เรียนเลยก็คือทฤษฏีในการขับรถแข่งล้วนๆ และการดูมุมเลี้ยวของ โค้งแต่ละรูปแบบในสนามพีระซึ่งแต่ละโค้งมีองศาการเลี้ยวที่ต่างกันพอสมควรครับ ใช้เวลากับการเรียนตรงนี้ครึ่งวันครับ และ หลังจากนั้นก็มาฝึกการทำ Heel & Toe หรือที่คุณบอกว่าปลายเท้าเหยีบเบรค ส้นเท้าเหยีบคันเร่งนั่นแหละครับ โดยปล่อยรถ ให้วิ่งในทางตรงไปทีละคัน และกำหนดจุดที่เราต้องทำ Heel & Toe ไว้2จุด ซึ่งเราต้องทำให้ได้และต้องเนียน เสียงเครื่อง ระยะเบรค อาการรถ เหล่านี้ต้องไม่มีการกระตุกครับ ต้องเนียนๆเหมือนเบิ้ลตอนเกียร์ว่างเลย ถ้าเครื่องมันดัง2ทีแสดงว่าการเบิ้ล กับการปล่อยครัชไม่สัมพันธ์กันอันจะทำให้รถมีอาการกระตุกด้วยครับ โดยอาจารย์ที่สอนจะยืนอยู่เพื่อคอยสังเกตุอาการและให้ ข้อแนะนำตลอดอย่างใกล้ชิดครับ หลังจากนั้นก็เป็นการฝึกเข้าโค้ง โดยมีอาจารย์ยืนอยู่ที่โค้งคอยสังเกตุอย่างใกล้ชิดเช่นเคย และ จะวิทยุมาบอกอาจารย์อีกคนให้บอกเราว่าต้องแก้ไขยังไงทีละโค้ง โค้งละหลายๆรอบ จนครบรอบสนามครับ เราต้องมองให้ออกว่า ควรจะเบรคตอนไหนใช้ความเร็วในโค้งได้เท่าไหร่ เริ่มเลี้ยวตอนไหน บานออกไปแค่ไหน อาการรถฝืนเกินไปรึป่าวอาการที่กลับมา หน้ารถเลี้ยวไม่เข้าหรือว่าท้ายออก สิ่งเหล้านี้เป็นสิ่งที่ต้องรู้และก็มาแก้ไขซ้ำๆซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขยากมากๆ วันที่2 เป็นการซ้อมในสนามเต็มรูปแบบทั้งวันโดยเริ่มจากอาจารย์ขับให้เรานั่ง3รอบ ระหว่างที่เรานั่งนั้นเค้าก็จะคอยบอกเทคนิค และให้เรา ดูจังหวะการเลี้ยว เบรค เร่ง ของเค้าที่มันเนียนสุดๆเลยครับ รถไปเร็วมากๆโดยไม่มีอาการที่น่ากลัวแม้แต่น้อย และหลังจากนั้นเค้าก็ ให้เราซ้อมขับเองอีก10รอบ และก็มาขับให้เค้านั่ง ซึ่งเค้าก็จะแนะนำเราตลอดครับจนเค้าพอใจและก็ปล่อยให้เราขับเองอีก โดยให้เรา ลองเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นจุดเบรคก็เริ่มเขยิบออกไปเรื่อยจนถึงจุดที่รถมันจะหลุดออกจากโค้งไปเพราะเบรคไม่อยู่ ถ้าเกิด อาการนี้ขึ้นมาก็ค่อยถอยระยะเบรคกลับมาครับ เช่นเดียวกับการเหยีบคันเร่งในโค้งครับ เพราะหลังจากเราเหยียบเบรคเสร็จแล้วไม่ควร จะปล่อยรถว่างเราต้องทำอะไรซักอย่าง จะเบรคก็เบรคให้พอแล้วก็เร่งต่อเพื่อที่จะให้หน้ารถดึงรถให้ผ่านโค้งนั้นไปได้ ถ้าเราปล่อยคันเร่ง โอกาศที่ท้ายรถจะออกในโค้งนี่จะมีเยอะมากครับ ซึ่งน้ำหนักการเร่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ค่อยๆเรียนรู้ไปว่าแค่ไหนถึงจะพอดี ซ้อมๆๆๆ แบบนี้ จนหมดวันอะครับ ซึ่งวันนั้นผมขับเร็วที่สุดได้ 1.26 นาที กับรถJazz One Make Race แล้วก็มาคอมเมนต์กันอีกทีและก็จบหลักสูตร กับ TAKI RACING โดย Mr.Takayuki Ueda อาจารย์ชาวญี่ปุ่นเป็นคนสอนครับ หลังจากนั้นตลอด1ปีพี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนาก็จะเป็นคนแนะนำ ซึ่งจะต้องให้เราเร็วขึ้นเรื่อยๆยกตัวอย่างโค้ง 100R ตอนแรกที่เรียนกับทากิผมมาเกียร์3รอบประมาณ5พันกว่าๆเบรคเยอะพอสมควรก่อนเข้าแล้วในโค้งก็กดคันเร่งไม่กี่% ซึ่งเป็น จุกหลักที่ต้องพัฒนา เริ่มจาก 1. มาเกียร์3เบรคให้น้อยลง เร่งในโค้งมากขึ้น เวลาลงมา 1.25.ปลายๆ (หน่วยต่อรอบเป็นนาที) 2. เบรคแค่แตะๆเพื่อหลอกตัวเอง และเร่งในโค้งเท่ากับข้อที่1 เวลาลงมา 1.25.ต้นๆ 3. ออกจากโค้งยูเทินร์มาเร็วกว่าเดิม เข้า100R เกียร์4 เบรคเยอะ เร่งน้อย เวลาไม่ลง 4. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเท่าข้อ2 เวลาลงมา 1.24.ปลายๆ 5. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเยอะกว่าทุกครั้ง ลงมา 1.24.ต้นๆ 6. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งน้อยเพราะเหวอ เวลาลงมา 1.23.กลางๆ 7. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งเยอะเพราะเริ่มชิน เวลาลงมา 1.22.ปลายๆ 8. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! ยกน้อยแล้วกดคันเร่งเลย เวลาลงมา 1.21.ปลายๆ หลังจากนั้นก็มาพัฒนาS1และS2 จากที่เคยมาเกียร์3เบรคเยอะแล้วเข้าโค้ง ก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นมาเกียร์4แล้วเชนลง3 และสุดท้ายที่ มาเกียร์4 เบรคแค่หลอกตัวเอง แล้วกดยาวยันS2 แล้วก็เบรคนิดนึง แล้วก็กดออกS2 ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆอะครับจนครบทุกโค้ง ใช้ เวลาแต่ละขั้นตอนที่ว่ามาทั้งหมด 1ปี ไม่ใช่แค่การซ้อมเพียงแค่ครั้งสองครั้งเพราะการที่จะทำใจให้เบรคน้อย เร่งเยอะ นี่มันทำใจ ยากจริงๆครับ ขนาดตั้งใจไว้แล้วนะว่าจะต้องทำให้ได้ แต่พอถึงเวลาไปอยู่ตรงนั้นจริงๆก็ทำใจไม่ได้ เพราะเรารู้สึกว่ามันก็เร็วมากแล้ว แต่ถ้าเคยทำได้เพียงหนึ่งครั้ง ครั้งต่อไปก็สบายแล้วครับ จนได้เวลาที่ดีที่สุดกับรถแจ๊ซ ก็คือ 1.18.38 นาที ซึ่งหัวแถวเค้าก็วิ่งกัน 1.17กว่าๆ พวกนั้นS1นี่เค้าไม่เบรคกันเลยครับ แต่ผมทำไม่ได้ เอาแค่นี้หละไม่น่าเกลียดแล้วกับเวลาแถมยังปลอดภัยด้วยครับ ผมไม่ใช่คนที่เร็วหรือคนที่เก่งครับผมไปได้แค่ไหนผมก็ไปไม่เคยฝืนครับ ส่วนเทคนิคการดูโค้ง ในส่วนที่ผมสามารถอธิบายได้นะครับก็คือ ก่อนอื่นคุณลองมาช้าๆก่อน ช้ามากๆแทบจะจอดในลายที่จะใช้วิ่งจริง แล้วลองมองมุม ของโค้งแล้วคุณจะเห็นเส้นตรงในโค้งที่คุณสามารถไปได้ จดจำจุที่รถคุณอยู่ตอนนั้นไว้และลองวนมาใหม่โดยเพิ่มความเร็วขึ้นที ละนิดๆ ไปเรื่อยๆ ลองปรับแก้มุมเลี้ยว จังหวะเบรค จังหวะการเดินคันเร่งในโค้ง ซ้อมบ่อยๆแล้วจะรู้เองเพราะมันเป็นสิ่งที่ต้อง ฝึกฝนครับ แต่ไม่ควรฝึกบนถนนนะครับมันอันตรายนอกจากถนนโล่งจริงๆสามารถลองไลน์ได้แต่ไม่ควรใช้ความเร็วครับ แค่ฝึก มองโค้งก็พอแล้วครับ โชคดีครับ
สำหรับสมาชิก EK Groupในปีนี้เราอาจจะได้มีประสบการณ์ในการขับเหล่านี้ ซึ่งยังไม่ขอบอกรายละเอียด แต่จะแจ้งให้ทราบภายในงานมีทติ้งอีกทีครับ
สุดยอกครับ แต่ผมเกียร์ออโต้ เหยียบ กับ เบรค มีอะไรแนะนำ บ้างครับเครื่อง บี16 เอ แต่เชนเกียร์เอง ไม่เอานะครับ เด้วพังเร็ว
รู้ทันนะพี่ จริงก็ๆไม่เคยพิมอะไรยาวและมีสาระขนาดนี้มาก่อนเลย แต่พอมาถามเรื่องนี้มันเหมือนได้ปลดปล่อยความอัดอั้นที่มีอยู่ข้างใน นึกไปพิมพ์ไป มันช่างคันไม้คันมือจริงๆเลยครับ 555
"ผมเรียนกับ TAKI RACING ครับ" อันนี้คือ เขาเปิดสอนขับ หรือว่าอย่างไรครับ ครอสนึงแพงไหมครับ เพื่อสนใจลงสักครอส
TAKI RACING เป็นโรงเรียนสอนขับรถแข่งครับ ออฟฟิศเค้าอยู่ที่พัทยาเลย โดยหลักๆเค้าจะใช้รถฟอมูล่าสอนครับ ซึ่งที่ผมเรียนเป็นคอส Advanced Drive ( 2 Days ) ส่วนค่าใช้จ่ายในแต่ละคอสก็ในเว็บนี้เลยครับ http://www.takiracing.com/racing-courses.html
ผมไปเรียนที่ "ปางมะผ้า Circuit" มาครับ ไป กลับ 3000 กว่าโค้ง พร้อมสำหรับงานพีระแล้วจ้า เล่นซะเบรคไหม้ไปแล้ว 1 ชุด 555+
เมิง น่า จา ถ่าย ตอน แซง ตอน โค้ง วะ สวย จริง ๆ เสียบ ใน ได้ ใจ ขนาด เกียร์ ออโต้ นะ ถ้า เกียร์ ธรรมดา กรู ไม่ อยาก จา คิด