การเลือกซื้อค้ำโช้ค แบบคานเหลี่ยมจะดีกว่าแบบคานกลม เพราะรับแรงได้ดีกว่า แบบยึดน็อตเบ้าโช้คถ้าหาได้แบบ3ตัว จะดี แบบ 2ตัว แบบเชื่อมติดถาวรจะแข็งกว่าแบบปรับระยะได้ สันที่ยึดคานกับเหล็กยึดเบ้าโช้คฐานยิ่งกว้างยิ่งแข็งแรง ค้ำโช้คที่ผมซื้อมาราคา 900 บาท คาน อลูมีเนียมเหลี่ยมแบบมีเกลียวปรับความยาวคานได้ ส่วนที่ยึดเบ้าโช้คเป็นเหล็ก แบบยึดน็อต 2ตัว ส่วนการติดตั้ง รถผม nv van เครื่องคาบู เครื่องมือที่ใช้ ประแจแหวนเบอร์ 6 ลูกบ๊อกเบอร์ 12ขอแบบใหม่ๆเหลื่ยมยังดีอยู่ เพราะน็อตจะค่อนข้างแน่น ไม่งั้นเดี๋ยวเหลี่ยมหัวน็อตจะรูด แล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ประแจเลื่อน แม่แรง วิธีติดตั้ง 1 ถอดน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศ แล้วเอากรองอากาศออก ถอดน็อตหลัก ที่ใช้ยึดกับน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศออก ด้วยประแจแหวนเบอร์ 6 2 ถอดน็อตยึดเบ้าโช๊ค ออกตามจำนวนรูน็อตของเหล็กที่ใช้ยึดกับเบ้าโช๊ค 3 หมุนน๊อตปรับความยาวคาน โดยให้รูของเหล็กยึกเบ้าโช๊ค เยื้องออกไปทางด้านแก้มของตัวรถเล็กน้อย เมื่อใส่ลงไปที่น็อตยึดเบ้าโช้คและตัวคานต้องให้ด้านโค้งของคานหันลงด้านล่าง 4 ใส่หัวน๊อตเบอร์ 12 ที่ยึดเบ้าคาไว้ไขให้เกือบๆสุดทั้งสองด้าน 5 ใช้แม่แรงสอดเข้าทางด้านหน้ารถที่ใต้คานด้านล่าง แล้วยกรถขึ้นจนล้อหน้าทั้งสองข้างลอยจากพื้น 6 ไขหัวน๊อตเบอร์ 12 ที่เบ้าโช๊คทั้งสองข้างให้หนีบเหล็กค้ำโช๊คเบาๆ 7 หมุนคานให้ด้านโค้งหันขึ้นด้านบน (ต้องหมุนมาทางหน้ารถหรือเข้าหาตัวผู้ใส่) คานจะแน่นขึ้นจนหมุนต่อไม่ได้ 8 ไขหัวน็อตเบอร์ 12ที่ยึดเบ้าโช๊คให้แน่นเลย 9 ไขน็อตทุกตัวบนคานให้แน่น 10 ใส่น็อตหลักหม้อกรองด้วยประแจเบอร์ 6ใส่ไส้กรองอากาศ ใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศไขน็อคหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองให้แน่น 11 ปล่อยแม่แรงลง แล้วก็เอารถไปลองได้เลยครับ ความยากของงานนี้จะอยู่ที่ การหมุนให้คานกันโครงอยู่ด้านบนพอดี กับตอนใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศ เพราะมันจะติดคาน ต้องสวมบทชายไทยใจโฉด ข่มขืนอย่างเดียวครับ ข้อควรระวัง 1 ไม่ควรไขน็อตยึดเบ้าโช๊คเข้าออกบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกลียวหวานได้ 2 อย่าไขน๊อตยึดเบ้าโช๊คแน่นสุดแรงเกิดเพราะถ้าน็อตขาดขึ้นมาล่ะก็ งานเข้าแน่นนอน ผมโดนมาแล้ว ต้องถอดโช๊คออกมาเปลี่ยนแป้นน๊อต ต้องตั้งศูยน์ใหม่ 3 ถ้าเหลี่ยมหัวน๊อตยึดเบ้าโช๊ครูด ก็ใช้หินเจียรมือ เจียรหัวน๊อตออก ด้านหนึ่งโดยที่ต้องพยายามอย่าให้โดนเกลียวของน๊อตตัวผูมากนัก แล้วใช้ไขควงปากแนสกัดหัวน็อตให้ค่อยๆหมุนออก ถูกใจของ Thanks ที่มุมด้านขวาด้วยครับ สงสัยถามได้ครับ
พี่คับ แล้วเวลาเราเปลี่ยนกรอง ต้องถอดค้ำโช๊คออกด้วยป่าวคับ อยากใส่มั่ง แต่กลัวมันจะติด ขอบคุณคับ nOoom
นิดนึง .. สำหรับ .. จุดยึด..ที่มีแบบ สองรู กับ สามรู .. ต้องเลือกใช้นะครับ .. แบบสามรู แน่นหนากว่า... แน่นอนแต่เหมาะกับรถที่ไม่มีสายเพาเวอร์นะครับ .. แบบสองรู เค๊าจะเว้ามาหลบสายเพาเวอร์ให้ครับ .. ส่วนบางรุ่น ... ข้างสายเพาเวอน์เป็นสองรู ข้าง...แบตเตอร์รี่เป็นสามรูก็มีครับ .. ใส่เถอะครับ .. รถผมยังไม่มีใส่เลย เอ๊ะ ยังไง ฮี่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
นั้นละครับ ปัญหาคือ ตอนเปลี่ยนกรองอากาศมันจะติดคาน แต่ผมว่าจะลองดัดให้คานมันงอมากขึ้น เพิ่อให้ถอดหม้อกรองอากาศได้ง่ายๆแต่ไม่รู้ว่าจะติดฝากระโปรงหรือเปล่า สงสัยขั้นตอนไหนถามมาได้เรื่อยๆครับ ตอบได้จะตอบให้ ครับ
เพิ่มเติมกันน๊า .. ในวงกลมสีแดง ถ้าใส่แบบสามรูต้องหาน๊อตมาเปลี่ยนอะครับ .. มันจาไปโดน เหล๊กยึดสายเพาเวอร์ ที่ว่าไว้ แต่.. ถ้าอยากหล่อแบบง่ายๆ สองรู สบายสุดครับ ..
ตอนเปลี่ยนกรอง .. ยังไงก็ต้องถอดครับ .. ถอด ข้างนึง ... Service Style รถแข่งกันเลยทีเดียว.. แต่สนุกครับ .. ช่างตามศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเค๊า จะถอดให้ .. สบายๆๆๆ ฮี่ๆๆๆๆ
ใช้ครับใส่แล้วเห็นผลครับเมื่อก่อนเคยใส่แล้วถอดออกเพราะไม่เชื่อเค้า แต่พอถอดออกรู้เลยครับว่ารถมีอาการดิ้นแบบคุมยากมากถ้าวิ่งเร็วๆแล้วเจอถนนไม่ดีนะครับจะรู้สึกได้เลยครับตอนนี้ผมเลยต้องหาใส่ด่วนเลยครับ
...ค้ำโชคตรงรุ่น หลบท่ออินเทคไปทางด้านหลัง ถ้าจะให้ดีใส่กันสบัดเครื่องอีกตัวนะ สุดยอดด ( ตามรูปครับ ).....
.....ผมเคยใช้ตัวเล็กๆๆมาหลายรุ่นแล้วครับ เกียร์เดียวกันสะบัดแตกหมดครับ ใช้ของ 200 SX ครับจบ... + อ้างถึง ตอบกลับ