ผมอยากรู้ว่าเฮดเดอร์ 4-1 ตรงปากทางออก(ที่ติดกับ oxygen sensor) โดยทั่วไปแล้วมันมีขนาดความกว้างเท่าไหร่คับ แล้วถ้าจะเดินท่อใหม่ควรจะเดินขนาดเท่าไหร่ดีคับถึงจะเหมาะกับเฮดเดอร์ 4-1 ปล.ตอนนี้รถผมเดินท่อ 2.2" ทั้งเส้นอยู่คับ แต่เฮดเดอร์ 4-1 ที่ได้มาตรงปากทางออกที่กล่าวไว้ข้างบน มันมีขนาดใหญ่กว่าท่อที่เดินอยู่ผมเลยอยากรู้ว่าจะต้องเดินท่อแบบไหนดีคับ ขอความรู้และคำชี้แนะด้วยคับ
็็ปากทางออกของ Header สำหรับ B-Series ส่วนใหญ่เห็นมีอยู่ 60 มม. ก็ใกล้เคียงท่อ 2.2" (56 มม.) อาจจะวงใน วงนอกของท่อ เหลื่อมกันนิดเดียว การเดินท่อนี่ไม่มีปัญหาในเรื่องการติดตั้ง ให้หน้าแปนท่อเท่ากัน ยัดปะเก็นให้ดี ขันน๊อตให้แน่น ก็โอแระ ส่วนการเดินท่อและเลือกใช้ Header ก็ต้องเลือก Header และท่อ พักกลาง พักปลาย ให้เหมาะกับเครื่องฯ กับรถและการใช้รถ เป็นหลัก ครับ มันมีหลาย ๆ ปัจจัยที่ต้องเกี่ยวข้อง เอาค่า standard เดิม ๆ ที่ติดมากับรถเป็นตัวตั้งก่อน แล้วค่อย ๆ ขยับ step ทีละนิด ตาม step เครื่องฯ
4-1 ต้นจัด 4-2-1 ปลายมีไหล b16a เดินสัก 2.2 นิ้วน่าจะเหมาะ ส่วน d15b ประมาณ 1.7 - 2 นิ้วครับ ปลายท่อก็มีผลครับ ธรรมดา ก็ไส้ตรงน่าจะเหมาะที่สุด หรือ ออโต้ ก็ไส้ย้อน หรือเยื้อง
เรื่อง Header นี่ อันไหน ต้นจัด ปลายไหล ระหว่าง 4-1 และ 4-2-1 ความเข้าใจของผมและอีกหลาย ๆ คน ก็ว่า 4-1 ปลายไหล 4-2-1 ต้นจัด กลาง ๆ ok แต่ก็มีอีกบางกระแส ก็ี่ว่า 4-1 ต้นจัด และ 4-2-1 ได้ปลาย ที่แน่ ๆ ก็คงไม่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน ขนาดความโตของท่อที่ทำ Header ก็มีส่วนอย่างมาก มากกว่ารูปแบบ 4-1 หรือ 4-2-1 ซะอีก ผมเห็น Header ยี่ห้อ TODA ที่ใส่เครื่อง B-Series ก็เป็นแบบ 4-2-1 ซึ่ง TODA ก็รู้กันอยู่ว่าสำหรับรถแรง ๆ แต่ทำไมไม่มีแบบ 4-1
รบกวนอีกรอบนะคับ คือไอ้ตรงปากทางออกมันมีขนาด 2.5" (วัดแล้ว) ผมควรจะเดินท่อขนาดไหนดีอะคับ จะ 2.5" ตามขนาดของเฮดเดอร์ หรือ ควรที่จะเดินขนาด 2.2" เหมือนเดิมคับ??
มีข้อมูลเพิ่มเติมมั๊ยครับ เครื่องอะไร ทำอะไรมามั่ง เกียร์ออโตหรือธรรมดา อ่ะครับ ดูกระทู้ที่คุณ focals ตอบหรือยังครับ (ด้านบน) ดูเหมือนว่าคุณกังวลว่าท่อไอเสียมันจะไม่เท่ากับท่อเฮดเดอร์หรือปล่าว ขนาดท่อไอเสีย 2.5" น่ะ ค่อนข้างใหญ่พอควรแล้วนะครับ ถ้าเครื่องคุณเดิม ๆ แถมถ้าเป็นเกียร์ออโต้ด้วยละก็ มีเหี่ยวแน่ ๆ
เครื่อง B16A ทำมานิดหน่อยคับ เกียร์ MT ก้อนิดนึงอะคับ กังวลว่าท่ามันไม่เท่ากันเนี่ยมันจะเป็นอะไรรึป่าว??
ข้อมูลผมอ้างอิงจากในหนังสือ ที่อ่านๆ คือเป็นการแนะนำสำหรับรถที่ทำในสนามแข่ง เครื่อง D-Series ครับ เลยไม่แนใจว่าอย่างไหนคือสูตรต้นจัด ปลายไหลครับ ก็แชร์ๆ กัน ว่าแต่ผมขับแตนๆ ครับ 555 หรือมีใครลองทั้ง 2 สูตรแล้ว เป็นอย่างไรบอกด้วยก็ดีครับ
ออโต้พักกลางผมไม่แน่ใจโทรถามร้านท่อซิครับ ส่วนปลายผมแนะนำ ไส้ย้อน หรือไส้เยื้องน่าจะเหมาะกว่า ท่อ 2.2 น่าจะเหมาะ เพราะผมเครื่อง 1500 ยังเดิน 2 นิ้วเลย
เป็นอีกทางเลือกนะครับ ถ้าชอบดึงหน่อย ๆ ไม่ใช่เข็มวัดรอบไปก่อน รถวิ่งตาม ก็ประมาณนี้ 2" พักกลางแบบเยื้อง (มีปลายตรงอยู่แล้ว) 2.2" พักกลางเยื้อง ปลายเยื้อง
ประมาณนี้ครับ 2.2" พักกลางเยื้อง ปลายตรง หรือ กลางตรง ปลายเยื้อง +ปลาย 2.5" หรือถ้ายังไหวอาจจะยิงสด ตรง-ตรง(หนวกหูเลยล่ะ) 2.5" กลางเยื้อง ปลายเยื้อง/ตรง ก็เหลือ ๆ แล้วล่ะ จริง ๆ ท่อ 2.5" เครื่องน่าจะ 1800 cc ขึ้นไป เห็นมีของติดรถ 2.2" อยู่แล้ว ยังไม่ต้องเดินใหม่ก็ได้ ลองใช้ดูก่อนว่าพอมั๊ย ส่วนขนาดทางออกเฮดมันใหญ่กว่าก็คงไม่เป็นไร เดินท่อให้ตรง หน้าแปนตรง ขันน็อตแน่น อย่าให้รั่ว กรณีนี้มันเป็นการรีดไอเสียให้วิ่งเร็วขึ้น อาการตอบสนองน่าจะดี ผมเคยเจอในชุด Mugen ทั้งเส้น(DB8, DC2) ที่มีขนาดท่อท่อนจากเฮดก่อนถึงพักกลางเล็กกว่าท่อนที่ออกจากพักกลาง และยังเล็กกว่าท่อทางออกของ เฮด Mugen 4-1 อีกด้วย สูตร ของใครก็ของใคร มันไม่ตายตัว มีโอกาสลองเองจะตรงใจเราที่สุดว่า ขาดหรือเกิน ชอบไม่ชอบ กรณีของคุณมี 2.2" อยู่แล้ว ลองดูก่อนแล้วค่อยไปมองท่อ 2.5" โชคดีครับ
ครับ แชร์ ๆ กันไป เรื่อง Header 4-1 หรือ 4-2-1 มันมีทั้ง 2 กระแส(ส่วนใหญ่จะบอกว่า 4-1มาปลาย) แบบไหนไม่ฟันธง เพราะมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง ความแตกต่างด้านประสิทธิภาพก็ไม่ได้มากมายอย่างชัดเจน ตอนนี้ผมยังคิดจะถอด Mugen 4-1 ไปใส่ TODA 4-2-1 อยู่มะรอมมะร่อ พอดีชอบ TODA มากกว่า มีฝรั่ง มันทดสอบไว้ว่า TODA ประสิทธิภาพดีสุด ณ เงื่อนไขที่เค้าทำการทดสอบกัน ผมก็คาดหวังว่ามันจะดีเมื่อมาอยู่ในเครื่องฯของผม หรืออาจจะขี้เหร่กว่า Mugen (หว่า)
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ 2" พักกลางแบบเยื้อง (มีปลายตรงอยู่แล้ว) น่าจะเหมาะกับรถผมและตังในกระเป๋าครับ
รบกวนอีกรอบนะคับพี่ ไม่ทราบว่าเฮด mugen ของพี่ตรงรูทางออกที่ผมพูดถึงอะคับมีขนาดเท่าไหร่คับ แล้วรถพี่เดินท่อกี่นิ้วคับ + อ้างถึง ตอบกลับ