ผมเคลมจานเบรคนี้มา (ขอสงวนชื่อบริษัทไว้ก่อน รอการพิสูจน์สาเหตุ) จำไม่ได้แล้วว่าใช้มานานเท่าไหร่ แต่ว่าตลอดเวลาที่ใช้มา มีปัญหาเบรคแล้วสั่นที่แป้นเบรค บ่อยมาก ผมก็เอารถไปถ่วงล้อ โดยถ่วงแบบธรรมดาก่อน ล้อก็ไม่สั่น แต่ก็เบรคสั่นเหมือนเดิม แล้วก็เอาไปถ่วงประชิด เบรคมันก็ยังสั่นเหมือนเดิม สุดท้ายทนไม่ไหว ตัดสินใจเจียรจานเบรค เพราะว่ายังไม่มีเงินจะเปลี่ยนใหม่ เจียรจานเสร็จ อาการเบรคแล้วสั่นที่แป้นเบรคก็หายไป ใช้ไปเรื่อยๆ เอาอีกแล้ว สั่นอีกแล้วก็ทำตามแบบเดิม คราวนี้เจียรจานเลย อาการเบรคแล้วแป้นเบรคสั่นก็หายไปอีก ครั้งที่ 3 ก็เจียรจานอีกรอบ แล้วอาการที่ว่าก็หายไปอีก จนถึงครั้งที่ 4 ตัดสินใจเปลี่ยนจานเบรคใหม่เลย โดยสั่งยี่ห้อใหม่จากวรจักรเข้ามา เปลี่ยนจานใหม่ปั๊ป ไม่มีอาการเบรคแล้วสั่นที่แป้นเบรคให้เห็นเลย ผมเลยสงสยครับว่า การที่รูที่เจาะไว้นั้น มันร้าว เป็นเพราะผมไปเจียรจานเบรคบ่อย หรือว่าเป็นเพราะผลิตมาไม่ดีครับ ด้านที่ร้าวเป็นด้านในครับ ทั้งล้อซ้ายล้อขวาเลย (เป็นเฉพาะด้านหน้า เพราะด้านหลังรถผมเป็นดรัมเบรค) แล้วอาการรูร้าวแบบนี้ มีสิทธิ์ลามถึงการที่จานเบรคจะแตกได้หรือเปล่าครับ เพราะว่าผมขับรถวันๆหนึ่งก็เหยียบถึง 150 - 160 กม./ช.ม. เกือบทุกวัน การที่เบรคแล้วแป้นเบรคมันสั่น ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจเป็นอย่างมากครับ
-จานในรูปที่ร้าวตรงรู เป็นจานที่พี่บอกว่า "สั่งจากวรจักร" ป่าวครับ -เป็นจานเจาะรูจากโรงงานของยี่ห้อนั้นๆเลยหรือเปล่าคับ ...RUN STOP ป่าวเอ่ย อิอิ หวังว่าคงจะไม่ใช่ เพราะขายมา ยังไม่เจอเลย อาใจช่วยครับ ติดตามๆๆๆๆ...
ยี่ห้อวิ่งแล้วหยุดนี่เพื่อนผมเคยใช้ ... ก็ ... เป็นเหมือนกันครับ บางคนก็บอกเป็นอาการปกติของยี่ห้อนี้ ยังไงลองรอคอมเมนท์อื่นๆด้วยครับ เพื่อนผมเคยใช้ยี่ห้อนี้แค่สองคนเอง อาจจะเป็นส่วนน้อยที่เจอกับของ defect
ในรูปเป็นจานเก่าครับ ส่วนจานใหม่ที่สั่งจากวรจักรนั้น ตอนนี้ติดรถอยู่ครับ ยังไม่ได้ถ่ายรูปมา เพิ่งใส่ไปวัน 2 วันที่ผ่านมาเองครับ ขอทราบสาเหตุก่อนแล้วจะบอกยี่ห้อครับ ว่าเป็นเพราะใคร เป็นเพราะผมเองหรือว่าเป็นเพราะผู้ผลิต
ไปนั่งดูสินค้าของ ผมมา จากลักษณะของรู จะเป็นแบบนี้ครับ คือรูตรงปากทางจะกว้างกว่า แล้วชันเล็กลงจนเป็นรูหลัก ด้านหลังก็เป็น ซึ่งต่างจากในรูปที่เป็น รู คล้ายๆๆ ทรงกระบอก ลองดูอีกรูปนะครับ วิเคราะห์ๆๆๆ ยังฟันธงไม่ได้ อิอิ ติดตามๆๆครับ...
รอสาเหตุอยู่ครับ ตามจริงจานเก่าผมก็เซาะร่องด้วยนะครับ แต่ว่าใช้+เจียรจนร่องมันหายไปหมดแล้ว -------------------------------------------------------- เดี๋ยวมานะครับ ไปส่งงานก่อน
เจียร์แล้วหายสั่น เพราะจานมันเรียบ ใช้ไปสักพัก สั่นอีก เพราะจานมันคด เนื่องจากความร้อน เจียร์อีกก็หายอีก ใช้ไปสักพักก็เป็นอีก แก้ไม่หาย แก้ไม่จบ น่าจะเป็นปัญหาที่ตัววัสดุของจานครับ
เป็นเพราะอากาศหนาวรึเปล่าครับ ทำให้เนื้อเหล็กหดตัว ล้อเล่นนะครับ ผมว่าทางโรงงานเค้าคงใช้วัสดุเกรดต่ำนิดนึงในการผลิตเพื่อลดต้นทุนมั๊งครับ อิอิ
ลองที่ขอบดุมจาน จะมีปั๊มไว้ว่ายอมให้เจียรได้บางสุดกี่ ม.ม. ลองวัดดู ถ้าเจียร์จนบางว่าที่โรงงานกำหนด ก็แสดงว่า จานใบนั้น หมดสภาพแล้วครับ ใช้ต่อไป ก็จะแตกได้ อย่างที่คุณพบ (ยิ่งเจียร์บ่อยครั้ง มันก็บางเร็ว ก็ยิ่งคดง่าย) ถ้า ยี่ห้อ R....S..... ผมก็ใช้อยู่ จานคดง่ายจริง ใช้ผ้าเบรกแข็งหน่อยก็กินจาน เป็นจานเกรดสแตนดาร์ด เจาะรูเพิ่มเพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้นและสวยงาม ไม่ใช่เกรดเรซซิ่ง ใช้งานปกติก็พอได้ครับ แต่ของผมวิ่งอยู่ 180-200 ขึ้นลง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ กรุงเทพฯ - ภูเก็ต กรุงเทพฯ - ปาย ไม่กี่รอบ จานคดเรียบร้อย แต่ผ้าเบรกยังไม่หมดเลย (ใช้ผ้า เมทัล คิงส์ ไททาเนี่ยม) ซึ่งผมยอมรับได้เพราะราคาครับ คดก็เปลี่ยน เพราะมันคู่ละแค่ 1900-2000 บาท (จานถูกกว่าผ้าเบรกอีก) นี่ก็เปลี่ยนมา 2 ชุดแล้ว คุณภาพมันก็ตามราคาแหละครับ จะให้เหมือนเบรมโบ้ หรือ สปูน หรือ โปรเจค มิว คงไม่ได้ :sad: ถ้าขับรถเร็วบ่อยๆ ใช้เบรกแรงๆ บ่อย ก็ลองมองหาจานเกรดสูงขึ้นต่อไปครับ ตัวผมเองมีตังค์เมื่อไหร่ ก็คงเก็บเงินซื้อของ EVO3 ตรงรุ่นใส่ซะที
ก็เจียรไป 3 ครั้งครับ แล้วก็เบรคบ่อยด้วยครับ ตอนผมเปลี่ยนของใหม่ จานใหม่หนากว่าของเดิมราวๆ 3- 4 มิลลิเมตร
จานรุ่นเดียวกันเลยใช่ไม๊คับ ลองดูที่ขอบดุมจานแบบที่พี่เก่งบอกอ่าคับ ว่ามันเท่าไร เพราะเฉพาะร่องที่เซาะ หรือมุมรู ที่เจาะ มันก็ ประมาณ มิลกว่าแล้ว (หน้าหลังก็ 2 มิลกว่า) ซึ่งน่าจะยอะกว่าที่กำหนดนะคับ ยังไงลองดูคับ ...ว่าแต่ บริษัทว่าไงบ้างคับพี่
ผมก็ใช้จานรูเหมือนกันครับ เคยไปเจียรที่ CG แต่ว่า..ตอนที่เค้าจะเจียรจานให้ผม เค้ากลัวว่าจานรูจะทำให้ใบมีดที่ใช้เจียรของเค้าจะหัก(ใบมีดไม่น่าจะทำให้จานร้าวได้) แต่สุดท้ายก็เจียรได้ปกติครับ ส่วนรอยร้าวที่เกิดขึ้นในรูปตรงรูนั้นต้องหาสาเหตุครับว่าไปเจาะรูเพิ่มเองหรือว่าเจาะรูมาตั้งแต่โรงงาน ถ้าเป็นกรณีอันหลังผมถือว่าเป็นที่วัสดุไม่มีคุณภาพครับ
เป็นเหมือนกันครับอาการเดียวกันเลยจานเป็นของอะไรไม่รู้แต่เป็นของนอก เจียรแล้วหายพอเบรคไปสักพักก็เป็นอีก
ถ้าวิ่งมาบรกหนักๆ จานร้อนมากๆ เจอน้ำเข้าไปก้อคดได้นะคับ ในกรณีนี้น่าจะเป็นที่เนื้อจานเบรกคับ ส่วนเรื่องรูที่ร้าวน่จะเกิดมาจากจานมันบางมากแล้ว ดูจากบ่าของจานเบรกที่เจียร์ออกไป
เจาะรู เซาะร่องมาแต่โรงงานครับ คราวนี้พี่ไม่ได้โทรไปครับ ครั้งที่แล้วโทรไปแล้วไม่ปลื้มมากๆ พี่ไม่อยากเอาเวลาเรียนของพี่ไปนั่งเสียเวลากับเรื่องไร้สาระอีกรอบครับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ