พยายามหาข้อมูล อ่านๆๆๆๆๆ แล้วก็อ่าน แต่ก็ยังไม่ค่อยเห็น รถ Kart เอาเครื่องมอเตอร์ไซค์มาลง ไม่ทราบว่า รอบไม่ได้-แรงไม่พอ-มีเกียร์ หรือว่าอย่างไรครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ เท่าที่เห็นก็เป็นเครื่องอเนกประสงค์ของ4จังหวะของ Honda ซะเยอะเลย ผมเห็นเครื่องมอไซค์ 2 จังหวะถูกๆเต็มไปหมด และยิ่งตอนนี้กระแส Auto กำลังมาแรง รถมอไซค์ 2 จังหวะ ขายกัน 3-4 พันบาท ยังขายไม่ค่อยออกเลย พวก Nsr kr ls พวกเนี้ย ราคามันน่าเอามาแกะเล่นจริง ๆ อย่าง Honda Ls 125 มีหม้อน้ำ , Nsr 150 หม้อน้ำด้วย ไม่เห็นใครเอามาลง Kart กัน และอย่างพวก Sonic 125 4จัวหวะอีก เครื่องน่าสนใจ ทำไมไม่นิยม ขอความรู้หน่อยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ
เคยเห็นมีคนทำขึ้นมา โดยใช้เครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหว่ะ แบบมีเกียร์ แล้ว ก็แบบมีครัช อันนี้ไม่ work แน่ๆ เพราะเคยลองขับแล้ว ธรรมดาขาซ้ายสำหรับคารท์ จะเอาไว้เบรค พอมีแป้นครัชเข้ามาอีกอัน ก็เป็นอันงง แบบว่าจะเหยียบเบรค แล้วดันไปเหยียบครัช รถมันก็เลยไม่หยุด เสียวๆๆๆ ส่วนเกียร์ ที่แรกนึกว่าจะเปลี่ยนได้เร็ว ปรากฏว่าเกิดช่วงรอยต่อระหว่างสับเกียร์ ก็เป็นอันโดนแซง อันนี้อาจจะเป็นเพราะสนามคารท์มันสั้นก็เป็นได้ ส่วนตอนนี้คนใกล้ๆ ตัวผมก็กำลัง จะเอาเครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหว่ะ แบบเกียร์ออโต้ มาลองวางอยู่ แต่ยังไม่ได้เริ่มซะที เพราะกลัวไม่มีสนาม ให้วิ่ง เพราะสนาม MSL ที่อยู่ในเมืองเค้าก็ใช้เครื่องอเนกประสงค์กัน เพราะมีปัญหาเรื่องเสียงครับ ป.ล. รูปนี่หมายถึงรูปที่วางเครื่องอเนกประสงค์ใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นเครื่อง 2 จังหวะ เราถอดชุดเกียร์ออก แล้วทำชุดครัชออกจากฟาลวีล ไม่รู้ว่าเคยมีใครลองหรือเปล่า หรือตั้งให้เป็นเกียร์เดียวไปเลย เช่น เกียร์ 2หรือ เกียร์ 3 ค้างเลย เอาเครื่องที่ไม่ต้องมีครัช เคยมีคนลอง ไหมครับ อยากทราบเป็นความรู้ครับ อีกนิด เคยคิดว่าจะใช้เครื่อง 4 จังหวะที่ไม่มีครัช แต่แรงใช้ได้ เช่น พวกไทเกอร์ 125 (เครื่องหาง่าย) เอามาลง แล้วจัดการเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ให้อยู่แถว ๆ พวงมาลัย (เหมือนแรลลี่ของ im) ไม่รู้จะออก มาเป็นยังไง เรื่องรูปอยากได้ที่เป็น 2 จังหวะ อะครับ แต่คงไม่ค่อยมีใครทำแน่ ๆ เลย ขอบคุณมาก ๆ ครับ
ผมลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 4 จังหวะออโต้ มาครับ มันคล้ายกับเครื่องรถ Honda Dio ของผมเปี๊ยบเลย ซึ่งที่ผมยำมาหลายรอบ ตรงฟลายวีล มันหมุนตลอดเหมือนกับเครื่อง GX270 แล้วมันก็มีพูเล่ย์ และก็สายพานมายังพูเล่นส่วนปลายที่ล้อครับ ซึ่งชุดครัชมันก็มาอยู่ที่พูเล่ย์ ตัวด้านหลังเหมือนกัน แสดงว่ายังไงถ้าจะใช้เครื่องก็ต้องทำชุดครัชสวมฟลายวีลอีกทีแน่ ๆ แล้วที่มันเหมือนมีเกียร์ มันเป็นหน้าที่ของพูเล่ย์ตัวหน้า (เค้าเรียกชามหน้า - ชามหลัง) มันมีสปริง กดไว้ ถ้าเร่งมากตอนออกตัว ช่องว่างของชามหน้าจะเพิ่มขึ้น ทำให้สายพานส่วนหน้าเล็กลง ทำให้มีแรงออกตัวดี พอวิ่งได้ซักพัก ชามหน้าก็แคบลงจากแรงเหวี่ยง ทำให้สายพานส่วนหน้ากว้างขึ้น ก็ได้ปลายมาละทีนี้ ผมกำลังจะหาเด็ก ๆ แถว ๆ บ้าน ลองวัดรอบที่ฟลายวีลเปล่า ๆ ว่าเครื่อง 115 ซีซี ตัวนี้จะได้รอบ สูงสุดซักเท่าไหร่ แต่ถ้าเราสามารถเอาชามหลังของรถพวกนี้ ไปใส่เพลาหลังของ Kart ได้เมื่อไหร่ เมื่อนั้นแหละ เราก็จะได้ Kart ออโต้ ระบบสายพานวิ่งกันมันส์ไปเลย