คือถ้าขับมาแล้วจอดเกียร์N ปิดแอร์หรือแอร์ตัดรอบจะเร่งไป 1500-1600 เองเลย ถ้าเปิดแอร์รอบจะตกลงมา ที่ซัก900-1000 ถ้าใส่ Dคาไว้จะได้ 700-800 เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันเลย แบบนี้ ปรกติไหม เครื่องคาบู1600 เกียร์ออโต้ อีกข้อเวลาแอร์ทำงานจะมีเสียงดังฟิตๆที่แถวคอม ตอนวิ่งอยู่ยังได้ยินเลย แล้วรถจะสะดุดนิดๆ มีอู่แนะนำบ้างไหมครับ
ลองเช็คดูหน้ารถครับว่าสายแว็คคั่มหลุดมั้ย http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656&page=2 เอาให้เข้าใจง่ายๆตามกระทู้นี้เลยครับวิธีแก้
ไอ้ตัวปัญหาเลยครับเท่าที่ดูท่อแว็คคั่มหักไปอันนึง คงต้องหามาเปลี่ยนใหม่ครับ เป็นสาเหตุให้เค้าตั้งรอบมาสูงเผื่อตอนเปิดแอร์เพราะตัวชดเชยรอบไม่ทำงาน รอบโดยปกติประมาณ 800-1000 ครับ
วันนี้ผมให้ช่างเปลี่ยนตัวที่มันหักแล้ว ต่อสายแล้ว ก็ไม่ดีขึ่นงบอก ช่างบอกตัวชดเชยรอบไม่ทำงาน ลองเปลี่ยนแล้วไม่หาย เดินเบาอยู่ 1000-1200 เปิดแอร์ตกมา 600-700 ทำไงต่อ ผมขเาใจว่าพอแอร์ทำงานรอบมันน่าจะเพิ่มนิดหน่อยไม่ใช่รอบตกแบบนี้ใช่ไหมครับ มีอู่แนะนำบ้างไหม ไม่งั้นติดไฟแดงแอร์ตัด กินมากกว่าวิ่งอีกครับ ช่วยหน่อยครับ
สังเกตุตอนที่เปิดปิดแอร์ครับให้ใครก็ได้เข้าไปเปิดปิดแอร์ให้เราในรถ สังเกตุตัวในรูปครับมันต้องเตะตัวขึ้นนิดนึงตอนเปิดแอร์ถ้าเปิดแอร์แล้วขยับแสดงว่าไม่เสียครับ แต่ถ้าเสียมันจะไม่ขยับเลย ถ้ามันขยับเป็นปกติคราวนี้ก็ต้องมาปรับรอบครับตัวปรับรอบก็ตามรูปเลย ถ้าปรับได้แล้วก็หมุดสกูรปรับรอบที่คาร์บูให้พอดีด้วยนะครับ
ช่างบอกอาจจะเป็นที่ Air regurater เป็นตัว บาสพาสอากาศ เวลาเครื่องเย็น เข้าใจว่ามัน ไม่ยอมปิด เพราะตัวนี้ เอาไว้ เร่งรอบเครื่องเวลาเครื่องเย็น พอรอ้นแล้วมันจะปิด ไม่ให้อากาศเข้า รอบเครื่อง จึงจะปกติ ช่างว่ามาแบบนั้น แต่ตอนนี้ ผมยังสงสัยอยู่ว่า ไอ้ตัวชดเชยรอบมันทำงานอยู่หรือเปล่า ผมเปลี่ยนทั้ง โซลินอยล์ กับตัวชดเชยรอบแล้ว
ตัวที่เปลี่ยนเป็นแค่ตัวให้สัญญาณกับตัวชดเชยรอบครับหรือตัวที่เหมือนจานบินนั้นแหล่ะครับ จะใช้สูญญากาศจากคาร์บูมาดูดไดอะแฟรมให้ตัวชดเชยรอบทำงานเตะลิ้นเร่งเพิ่มรอบ ไม่มีวงจรใดเป็นอิเล็คทรอนิคถ้าไม่ใช่เครื่องหัวฉีด ตัวที่เปลี่ยนเป็นแค่ตัวให้สัญญาณว่าจะปล่อยให้ดูดไดอะแฟรมได้รึยัง ถ้าสายหลุดหรือหักอย่างที่เป็นมา สูญญากาศก็ไม่สามารถไปดูดตัวชดเชยรอบได้ก็จะไม่ทำงาน
งั้นคงต้องลองเช็คดูก่อนครับใช้มัลดิมิเตอร์ว่ามีกระแสจ่ายมาครบ 12 v.รึเปล่า ถ้ายังไม่เจออีกก็....จนปัญญาผมแล้วครับรอผู้รู้ท่านอื่นละกัน
ตอนนี้เท่ากับว่าระบบชดเชยรอบเดินเบาผมไม่ทำงานเลยถูกไหม เพราะถ้าผมตั้งรอบเดินเบาไว้ 800-900 ถ้าแอร์ทำงานรถผมคงดับไปเลย
ไอ้รูเล็ก ใต้ตัวตั้งรอบนะครับ เอาท่อยางอุดไว้ครับ รอบจะนิ่งขึ้นเลยครับ เอาท่อยางเสียบ แล้วเอาน๊อตอุดรูไว้ครับ รอบจะนิ่งเลยครับมันคือท่ออากาศครับ ถ้าไม่มีมาอุดรับองรอบจะสูงทันทีครับ ตั้งเท่าไรก็ไม่นึ่งครับ ส่วนตรงสีดำดที่มีสายอยู่สายเดียวนะครับ เอาท่อเสียบด้านขวา จะมีทอสีทองอยู่ฝั่งขวาตรงคบูนะครับ ไม่เข้าใจตรงไหนโทรมาครับผม
รอบตั้งได้ครับนิ่งดี แต่ตอนนี้เจ้าของเก่าน่าจะตั้งตรงสายคันเร่งช่วยไว้ให้รอบสูง1200-1400 เพราะว่าถ้าถ้าตั้งต่ำ800-900 แล้วเปิดแอร์ ตัวชดเชยมันไม่ได้ชดเชยเลยครับ รอบเลยตกลงมาต่ำ ยิ่งถ้าใส่ D ด้วยพาจะดับเอาครับ ทั้งแก็สและน้ำมัน
แจ้งความคืบหน้า วันนี้เอาเข้าศูนย์ ช่างตรวจเช็คแล้วตอนนี้ รอบเดินเบา 800 เปิดแอร์ตัวชดเชยทำงานแล้วแต่งช่างตั้งไว้ ประมาณ800-850 แต่ ช่างบอกว่าสปริงที่จะดึงสายคันเร่งกลับมันไม่มี ตอนนี้แปลงเอาของอืนใส่ไปก่อน ผมจะไปหาที่ไหนอะ
หาสปริงที่ยาวๆหน่อย อะไรก้อได้ครับแต่อย่าแข็งมากนะ เอาเกี่ยวกับท่อเหล็กนำมันเบรกนั้แหละ เมื่อก่อนผมใช้มา และมันก้อดีกว่าสปริงเดิมทีเดียวเชียว แต่มันก้ออย่างว่าเครื่องคาร์บูฯใช้ไปสักพักก้อเป็นอีกแหละครับเดี๋ยวก้อสูงเดี๋ยวก้อต่ำ ก้อต้องหมั่นตรวจเช็ค ล้างคาร์บูบ้างถ้ามันตัน เวลาที่มันเร่งหรือมันดับอ่ะครับ ผมเองก้อเป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหานี้เหมือนกันแก้มา 3 ปี เป็นๆ หาย ๆ ลองทำดูครับ ปล.ก้อถือว่าปรกตินะครับถ้าสำหรับเครื่อง GA 16 DS(คาร์บูฯ)
ขอบคุณเพื่อนทุกท่านแทนเจ้าของกระทู้ มีน้ำใจจริงๆ ถึงขนาดไปถ่ายรูปให้เห็นชัดๆ เลย ผมเลยได้เข้าใจไปด้วย ขอบคุณมากครับ