ผมมีปัญหารบกวนทุก ๆ ท่าน ที่สามารถแนะนำ ได้สำหรับรถ NISSAN PRIMERA ดังนี้ครับ 1. รถผมเป็นเกียร์ Auto ไฟฟ้า ได้เปลี่ยนเกียร์ไปประมาณ 4-5 เดือนที่แล้ว ขับมาระยะหนึ่งไม่พบปัญหาใดมาก เพียงแต่เสียงหอนของเกียร์เล็กน้อย แต่มาระยะหลังพบว่ารถจะเปลี่ยนเกียร์จาก 3 ไป 4 ช้ามาก ต้องลากรอบสูง ๆ ไม่ทราบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นครับ 2. ต่อเนื่องจากข้อ 1 .. รถผมปลายมาช้ามาก โดยเฉพาะช่วง 120 ไป 140 ต้องลากยาวมากและค่อนข้างหนืด ตอนนี้ได้สูงสุดประมาณ 160 เท่านั้น 3. รถผมมีปัญหากินซ้ายมาก ผมลองไปตั้งศูนย์ครั้งหนึ่งก็ยังไม่หาย จึงไปอีกร้านหนึ่ง ทางร้านบอกว่ารถรุ่นนี้ตั้งศูนย์กินซ้าย - ขวา ไม่ได้ เข้าบอกว่าถ้าเป็นมาก ๆ จะใช้วิธีการดึงตัวถังอย่างเดียว ผมค่อนข้างงงมาก ไม่เคยเจอกรณีแบบนี้ 4. ไม่ทราบว่าชุดแผงควบคุม NISSAN PRIMERA แพงหรือไม่ครับ ของผมมีปัญหาชุดสไลด์ควบคุมอุณหภูมิเสียครับ รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ
รถวิ่งกี่โลเเล้วครับ...วิ่งได้เท่าไหร่ก็ต้องดูสภาพเครื่องยนต์เเล้วก็รวมๆด้วยครับ ลากรอบ 3 ไป 4 กี่พันรอบครับ..ได้ช่วยกานดูว่าสูงไปหรือเปล่า ส่วนแผงควบคุมที่ว่าเป็นที่คุมแอร์ใช่ไหมครับ..ไม่น่าเเพง..รอพี่ๆที่รู้ราคามาตอบละกาน เรื่องกินซ้ายน่าจะมาจากพวกช่วงล่าง...เพลาหรือเปล่าหว่าไม่รู้นะครับ...ยางก็ด้วยนะครับ..บางยี่ห้อมีปัญหานี้เหมือนกาน รอพี่ๆในนี้มาตอบอีกทีคละกานครับ...พอดีไม่ค่อยสันทัดอ่ะครับ
สงสัยเกียร์ที่เปลี่ยนมาก็อาการไม่ค่อยจะดี ช่างแนะนำแบบนั้นนี่..รถเคยชนหนักมารึไงครับ..ลองไปตั้งศูนย์ร้านที่ฝีมือดีๆ..ดีกว่าครับ..อยู่แถวไหนล่ะ..จะได้แนะนำถูก ถ้าเปลี่ยนกล่องตัวคอนโทรลแอร์เป็นดิจิตอล..ประมาณ 1000-1500..ค่าแรงเปลี่ยนตังหาก..คนที่ทำจบแน่ๆ..นี่แนะนำท่านกอลฟ์..ดูในหน้าซื้อขายข้างบนน่ะเห็นลงเบอร์อยู่..ถ้าแน่ใจว่ารถท่านเองไม่มีการแปลงอะไรมาก่อน..กล่องสไลด์แอร์นี่ตัวละประมาณ 1000 ถอดเสียบตัวใหม่ก็ใช้ได้แล้ว..แต่ถ้าโดนยำมารอบนึงแล้วก็งานเข้า..เอาน่ะ..หาพรรคพวกใกล้ตัวลองสับเทสต์ดูไม่น่ายากครับ
ความเร็วรอบในการปลี่ยนเกียร์เป็นดังนี้ครับ เกียร์ 1 ประมาณ 2000 รอบ เกียร์ 2 ประมาณ 2000 รอบ เกียร์ 3 ประมาณ 2600 รอบ เกียร์ 4 ประมาณ 2600 - 2700 รอบครับ ส่วนเรื่องการตั้งศูนย์ ตอนที่ผมเข้าไปจะตั้งศูนย์ ผมยังไม่ได้ขึ้นแท่นเลยครับ ช่างก็บอกตั้งไม่ได้แล้ว ถ้าจำไม่ผิดช่างบอกว่า ไม่มีมุมโทปรับ ส่วนเรื่องตัวรถไม่เคยชน รวมไปถึงอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิแอร์ซึ่งเป็นกึ่งอัตโนมัติ ก็ยังไม่เคยถูกโมดิฟายครับ
ผมอยู่แถวเทพารักษ์ครับ ถ้ามีช่างที่ชำนาญเรื่อง Nissan Primera ใกล้ ๆ รบกวนแนะนำด้วยครับ สำหรับเบอร์คุณกอร์ฟ ผมหาไม่เจอ พอจะแจ้งได้หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ
แล้วถ้าบางครั้งลากไปถึงประมาณ 3000 รอบล๊ะครับ คือในสภาวะออกตัวปกติ รอบก็จะเป็นดังที่แจ้งข้างต้น แต่ถ้าเข้าสู่สภาวะชะลอตัวหรือหยุดรถในระดับหนึ่ง จะต้องลากรอบไปถึงประมาณ 3000 กว่า เกียร์จึงจะเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นเรถจะวิ่งในลักษณะคารอบอยู่อย่างนั้น พอยกคันเร่งรอบก็จะวูป ลงไปที่ตำแหน่งเกียร์ต่ำกว่าทันที ไม่ทราบว่าลักษณะนี้ปกติหรือป่าวครับ หมายเหตุ ถ้ามองภาพง่าย ๆ ก็เหมือนกับตอนที่เราจอดรถเอาไว้ แล้วเหยียบคันเร่งแรง ๆ รอบก็จะวิ่งขึ้นไปสูง ๆ พอยกคันเร่งรอบก็ตกวูปลงทันที ประมาณนี้แหละครับ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ อัตตราการสิ้นเปลืองสูง เพราะรถไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ได้ความต่อเนื่องมากกว่านี้น๊ะครับ
รอบเกียร์ของผมก็ประมาณนี้ครับ...มีเวลากดคันเร่งแรง ๆ เท่านั้นแหละที่จะเปลี่ยนช้าหน่อย... การตั้งศูนย์ลองดูที่ยางด้วยครับ...ผมว่ายางบวมแหง ๆ ถ้าตั้งศูนย์แล้วไม่เข้าแบบนี้น่ะ... ทดสอบง่าย ๆ ลองสลับยางหน้าซ้ายไปขวาดู...แล้วลองขับ... ถ้ารถเปลี่ยนไปกินอีกข้าง..ชัวร์ครับ..ฟันธงและคอนเฟิมด้วย... อันนี้ผมเคยเป็นมาก่อน..ตั้งศูนย์ให้ตายก็ไม่เข้าครับ...ถ้ายางบวมจะมีอาการดึงแรงมากด้วย... แผงสวิทย์แอร์ของผมก็เป็น..ปรับอุณหภูมิไม่ได้...มีสมาชิกเขาเคยไปทำมา... เห็นบอกว่าใช้แผ่นเหล็กปิดที่ท่อดูดไอร้อนจากห้องเครื่องอ่ะครับ (อยู่ตรงไหนไม่รุ) แอร์ก็ใช้งานได้ปกติ... แต่ไม่มีลมร้อนเข้ามาแค่นั้นเองมั๊ง... ผมว่าไม่ใช่ที่แผงสวิทย์เสียหรอก...เพราะมันยังทำงานปกติ...แต่ตอนเราปรับเพิ่มอุณหภูมิ... ไอ้ช่องดูดไอร้อนมันเปิดจนสุดแทนที่จะเปิดแค่ตามที่เราต้องการ...(ของผมก็ยังไม่ทำ...อิอิ) แต่แผงสวิทย์อ่ะ..ถ้าอยากได้แบบดิจิตอล...ลองถามท่านกอล์ฟดูดิ... เอารถไปให้ท่านกอล์ฟดูเลยก็ได้นะผมว่า...