มาทำสวิทย์ประหยัดน้ำมันให้รถดีเซลเทอร์โบกัน ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นได้เยอะ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย TUMKUNG_naraka, 6 ธันวาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    มาประหยัดกันนะคราบ ;)

    ในยุคนี้จะแต่งแรงทั้งทีต้องถามด้วยว่า แรงขึ้นเท่าไหร่ งบประมาณเท่าไหร่ และกินน้ำมันเท่าไหร่
    เป็นคำถามยอดฮิตเลยของหมู่นักแต่งรถสมัยนี้ เหมือนนักเล่นหุ้น ต้องคอยติดตามสถานการณ์
    ทุกรูปแบบว่า วันนี้ราคาน้ำมันเท่าไร และพรุ่งนี้จะขึ้นเท่าไหร่ อย่างน้อยสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ
    ก็ยังมีวิธีทำตัวประหยัดน้ำมันแบบง่ายได้ครับ ด้วยงบประมาณน้อย และทำได้ง่ายๆ

    สังเกตเครื่องดีเซลเทอร์โบกันครับ ว่าที่ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง บนฝาปั้มจะมีระบบแว็คกรั่มอยู่ ตัวนี้หละ
    ครับคือระบบกลไกลการเพิ่มน้ำมันด้วย การเอากาศที่ได้จากแรงอัดของเทอร์โบ ที่เรียกกันว่า
    บูชเทอร์โบนั่นหละครับมาดันผ้าแว็คกรัมที่อยู่ด้านในซึ่งต่ออยู่กับระบบของกลไกล เพื่อไปดันกลไก
    ตูดปั้มให้ดันเข้าไปอีก เหมือนการปรับน้ำมันตูดปั้มที่เป็นเกลียวใช้ไขควงปากแบนไข หมุนเข้าปั้มก็จะ
    เพิ่มการจ่ายน้ำมันมากสังเกตควันจะดำ ไขออกปั้มก็จ่ายน้ำมันน้อยรถก็จะอืด สำหรับเครื่องยนต์
    ์ดีเซลเทอร์โบ ตัวนี้จะคอยปรับน้ำมันให้ปั้มจ่ายมาก น้อย ตามแรงดันของอากาศเพื่อให้ถูกต้อง
    ตามทฤษฎีคืออากาศเข้ามากน้ำมันก็ต้องจ่ายมากเพื่อการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ หวังพึ่งเทอร์โบ อย่างเดียวมีแต่อากาศจะเอาเรี่ยวแรงมาจากไหนล่ะ

    [​IMG][​IMG]


    :: สวิทย์ตัดอากาศ
    ทำงานโดยใช้แว็คกรั่มสวิทย์ คอยตัดอากาศที่จะไปเข้าที่ฝาปั้มเทอร์โบ เพื่อหยุดกลไกการเพิ่มน้ำมัน ให้กับปั้ม แต่ถ้าเราต้องการใช้งานเราก็ทำเพียงเปิดสวิทย์ แว็คกรัมสวิทย์ก็จะทำงาน ระบบน้ำมัน ก็จะจ่ายเป็นปกติ

    :: อุปกรณ์
    1. สวิทย์ ON-OFF ทนกระแสไฟ 100 A ที่ใช้ในรถยนต์ หรือแบบมีไฟ หรือต่อไฟเองก็ได้ ราคา 60 250 บาท
    2. แว็คกรั่มสวิทย์ แบบที่ใช้ในรถยนต์เป็นสวิทย์ควบคุมระบบอากาศ มีหลายยี่ห้อ หาซื้อได้ตามเชียงกง
    ราคา 100 150 บาท
    3. สายไฟ ขนาด 1.5 mm ประมาณ 3 4 เมตร ตายาวจากสวิทย์เปิด - ปิดในรถ มายังเเว็คกรั่ม สวิทย์
    ราคาเมตรละ 3 5 บาท
    4. เทปพันสายไฟ อย่างดีทนความร้อน และ คริปรัดสายไฟ หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ ราคาประมาณ 20 30 บาท


    [​IMG][​IMG]

    :: ขั้นตอนการติดตั้ง
    1. ติดตั้งสวิทย์ ON OFF ไว้ภายในรถของเราเอาแบบเปิดปิดง่ายๆ ใช้เวลาเปิดน้ำมันเพิ่มความเเรง
    2. ติดตั้งตัวแว็คกรัมสวิทย์ ไว้ระหว่างท่ออากาศที่ต่อจากคอไอดีมายังปั้ม หาจุดยึดน็อตให้แน่น กับเครื่องยนต์
    3. เดินสายไฟ หาว่าไฟสวิทย์กุญแจอยู่สายไหน เอาแบบเปิดสวิทย์กุญแจแล้วไฟมา ต่อผ่านมายังสวิทย์ ONOFF แล้วเดินสายไฟมายังแว๊คกรั่มสวิทย์แล้วสายไฟอีกเส้นจากแว๊คกรั่มสวิยท์ลงกราวน์ ต่อให้เวลาเปิดสวิทย
    ์เปิด - ปิดแล้วแว็คกรั้มสวิทย์ทำงาน
    4. ตัดสายลมเส้นเล็กจากคอไอดีที่จะมายังฝาปั้ม การต่อสังเกตว่าแว็คกรัมสวิทย์มี 2 ทาง อีกทางลมจะเป่าได้ อีกทางจะเป่าไม่ได้ ( ใช้ท่อลมต่อแล้วลองใช้ปากเป่าดู ) สายที่มาจากคอไอดีจะต่อทางที่เป่าได้ ส่วนทางเข้าปั้ม
    จะเป่าไม่ได้
    5. ทดสอบการทำงาน ด้วยการเปิด ปิดสวิทย์ แล้วลองถอดท่ออากาศลองเป่าดู โดยเวลาเปิดสวิทย์แว็คกรั้ม
    จะทำงาน ลมจะไปดันฝาปั้ม แต่พอปิดสวิทย์ ลมจะบายพาสออก


    [​IMG]
    [SIZE=-1][/SIZE] ​
    [​IMG]

    :: การใช้งาน
    ลองขับรถดูจะสังเกตรถจะขับอืดๆลงไปเพราะ แรงดันเทอร์โบที่จะไปดันฝาปั้มบายพาสออก ฝาปั้มจะไม่ทำงานน้ำมันจะจ่ายน้อย แต่พอเปิดสวิทย์รถจะแรงขึ้นทันควันราวติด NOS เป็นเพราะ แว็คกรั่มสวิทย์ทำงานแรงดันจะไปดันฝาปั้ม น้ำมันก็จ่ายเพิ่มนั่นเอง

    :: ข้อควรระวัง
    ต้องทำการตรวจเช็คการทำงานก่อนใช้งาน ว่าสวิทย์และระบบอากาศทำงานตามระบบก่อนใช้งานจริง
    เวลาเร่งแซงและวิ่งเร็วๆในทางยาวๆ ควรเปิดสวิทย์ให้ปั้มน้ำมันทำงาน เพราะถ้าปิดสวิทย์น้ำมัน จะจ่ายน้อย เครื่องยนต์อาจเกิดความร้อนสูงลูกสูปอาจละลาย หรือฝาสูปแตกได้



    เป็นไงคราบการประหยัดนํามันของสาวกดีเซลเเบบเจ๋งๆ


    :D:D :D
    :D
    :D:D :D
    :D
    :D :D :D 55 +
    [SIZE=-1][/SIZE] ​


    [SIZE=-1][/SIZE] ​
     
    holden@rd28 ถูกใจสิ่งนี้
  2. nouht_e30_hihop

    nouht_e30_hihop New Member Member

    87
    1
    0
    ดีมากๆเลยครับพี่....เดี่ยวจะไปบอกให้พ่อปมทำหะ......เท้ดีอะเหมื่อนยิงnosเลยนะ.....หุๆๆuppppp
     
  3. mityxโบHIT

    mityxโบHIT New Member Member

    169
    0
    0
    น่าสนใจเป็นอย่างมาก ขอบคุณมากๆๆๆ
     
  4. holden@rd28

    holden@rd28 New Member Member

    33
    1
    0
    เจ๋งจริง
     
  5. orum

    orum New Member Member

    8
    0
    0
    ตามความเข้าใจผมนะครับ ไม่รู้ถูกหรือผิด

    คือถ้าเราขับแบบทั่วๆไปไม่ได้มีคู่แข่ง ก็ OFF SWITCH ซะ
    พอเราเห็นรถข้างๆน่าลอง ก็ ON SWITCH ซะ
    ประมาณนี้ปะครับ

    แล้วตัว SWITCH อากาศมันหาซื้อที่ไหนอะครับ
     
  6. สวิทย์แว๊คคั่มแอร์ไงครับ แล้วดูตามเชียงกงเกลื่อนกลาด
     
  7. Car Is Life

    Car Is Life New Member Member

    158
    1
    0
    อยากทามอ้า แต่ม่ายมีโบ 3L เอง
     
  8. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    เพื่อนๆคนไหนเล่นดครื่องดีเซล ก็ลองทํากันได้นะคราบ
     
  9. JOOK_CORSA

    JOOK_CORSA New Member Member

    257
    0
    0
    good
     
  10. BuGI_GT

    BuGI_GT Active Member VIP

    3,217
    11
    38
    เก๋ Good
     
  11. Jakky

    Jakky New Member Member

    4
    0
    0
    เจ๋งดีคับ
     
  12. B2500T

    B2500T New Member Member

    2
    0
    0
  13. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    เปิดสวิทย์รถจะแรงขึ้นทันควันราวติด NOS อิ อิ อิ อิ
     
  14. Maneki_NekOZ

    Maneki_NekOZ New Member Member

    25
    1
    0
  15. tunmk

    tunmk New Member Member

    17
    0
    0
    เกิดลืมเปิดโหมดความเร็วสูงนี้ตอนซัดมันจาคุ้มค่าซ่อมกะ ฟามประหยัดน้ำมันมั๊ยเนี้ย คิดเล่นๆนะคับ
     
  16. oatzy

    oatzy New Member Member

    41
    0
    0
    เปิดวาว์ลเพื่อระบายบูสออกไปปามานนี้ มันก็จะขับแบบ N/A เหรอ
     
  17. sanchart

    sanchart New Member Member

    74
    1
    0
    เก็บเป็นข้อมูล
     
  18. rimula

    rimula New Member Member

    21
    2
    0
    แล้วทำไมมันใช้กะระบบเบนซินไม่ได้เหรอคับ
     
  19. TFR-oldschool

    TFR-oldschool Member VIP

    652
    19
    18
    บูสได้ปกติ แต่ปัมไม่จ่ายน้ำมันเพิ่ม ก้อคือลากรอบแช่บูสไม่ได้อะคับ เหมาะขับรถติดๆในเมือง แบบไม่เน้นแรง เบนซินจ่ายนำมันมากน้อยผ่านกล่อง ใช้สัญญาณไฟฟ้าคับ มันไม่เหมือนกัน

    รถเทอร์โบเวลาบูสมาถ้าทำปั๊มมา ควันจะดำลอยออกมาเลยหละคับ
     
  20. oad-ottawa

    oad-ottawa New Member Member

    25
    0
    0
    ขอบคุณมากๆๆน๊ะครับ
     
  21. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้