ขอถามเกี่ยวกับเรื่องความร้อนของเครื่องอีโวครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย oh_rit, 24 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. oh_rit

    oh_rit New Member Member

    29
    0
    0
    ผมใช้เครื่อง evo3 ครับไม่ว่าจะจอดรถติดหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว เข็มความร้อนจะขึ้นอยู่ที่กึ่งกลางตลอดเลยครับ ตรวจเช็คปริมาณน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำก็ไม่ลดแต่ประการใด ผมไม่ทราบว่าผิดปกติหรือเปล่าครับ และควรเริ่มต้นหาสาเหตุและแก้ไขจากตรงไหนครับ รบกวนพี่ๆ ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ:cry:
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เข็มความร้อนอยู่ตรงขีดกลาง ถือว่าปกติครับ
     
  3. oh_rit

    oh_rit New Member Member

    29
    0
    0
    ่ค่อยโล่งใจหน่อย :p ขอบคุณครับผม
     
  4. smegal

    smegal New Member Member

    755
    9
    0
    วาล์วน้ำไม่ได้ถอดออกไม่ว่าวิ่งเร็วหรือขับช้าๆรถติดๆเกจ์วัดคงที่ถือว่าปกติแล้วครับ :):):)
     
  5. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    แล้ววาวนำถอดออกเลยจะมีปัญหาไหมคับ นอกจากความร้อนขึ้นช้า
     
  6. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    มีปัญหาแน่นอนครับ
    อุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำกว่า อุณหภูมิจุดทำงานปกติ
    จะทำให้ภายในห้องเผาเครื่องยนต์สึกหร่อสูงกว่าปกติครับ
    รถเดิม ไม่ได้โมมาก ใส่วาวล์น้ำไว้ดีกว่าครับ
    เพราะวิศวกรได้ออกแบบ สำหรับสเป็กสแตนดาร์ดไว้แล้ว ว่าต้องมีวาวล์น้ำในระบบ ถึงจะสามารถรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้อยู่ในจุดทำงานที่เหมาะสมได้ครับ
     
  7. oh_rit

    oh_rit New Member Member

    29
    0
    0
    ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนครับ
     
  8. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    คือตอนนี้วาวนำผมมันค้าง ผมเลยเปิดไว้ตลอด แต่ไม่ได้เปิดสุด ความร้อนหัวทิ่มลงมานิดนิดไม่ถึงกึ่
    กลาง พอได้ไหมอ่าครับ หรือเปลี่ยนวาวนำใหม่ดีกว่า
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เครื่องเดิม หาวาวล์น้ำมาใส่ดีกว่าครับ
    แล้วไปลดอุณหภูมิน้ำ โดยหา Coolant ดีๆผสมน้ำลงไป จะช่วยลดอุณหภูมิ ตามหลักการที่ถูกต้องครับ
    เป็นวิธีที่ดีกว่าเปิดวาวล์น้ำทิ้งไว้ครับ
     
  10. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    หา Coolant ใส่ อุณหภูมิลดได้อีกนิดหน่อยครับแลัทำให้น้ำไม่เป็นคราบสนิม
     
  11. ผมคำถามต่อนิดนึงครับ ของผมเปิดแอร์แล้วความร้อนไม่ขึ้น ปิดแอร์แล้วความร้อนขึ้นแต่พัดลมทำงานปกติ อย่างงี้จะเป็นที่อะไรได้บ้างครับ น้ำในหม้อน้ำไม่ลด วาล์วน้ำปกติ ไม่มีน้ำเดือด (ขยายความอีกนิดนึง คือว่า พอพัดลมทำงานเข็มก็ลงมาอยู่ที่ไม่ถึงกึ่งกลาง ช่างร้านหม้อน้ำบอกว่าตอนเข็มขึ้นความร้อนหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ก็ยังปกติไม่ร้อนแต่เข็มขึ้น)มันจะเป็นที่อะไรได้บ้างครับ เครื่องอีโว3ครับ
     
  12. AE01

    AE01 New Member Member

    69
    0
    0
    ตอนเปิดแอร์พัดลมหมุน2ตัว ปิดแอร์พัดลมหมุน1ตัว หรือเปล่าคับ:):)
     
  13. ไม่ครับ หมุน2ตัวปกติครับ คล้ายๆกับว่ามันทำงานช้ากว่าปกติน่ะครับ ผมเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์พัดลมมา3ตัวแล้วก็เป็นเหมือนเดิมครับ
     
  14. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    พัดลมทำงาน แต่ไม่ปกติหรือเปล่า คือพัดลมมันอ่อนแรงแล้ว
     
  15. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อย่างที่ก้องว่า ครับ แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำ speed ของพัดลม ทำงานแค่ speed LO สปีดเดียวครับ
    เลยไม่สามารถระบายความร้อนได้ จึงต้องเปิดพัดลมแอร์มาช่วยอีกตัว ถึงจะระบายความร้อนได้ทัน

    ปกติ พักลม หม้อน้ำจะต้องมี 2 speed คือ HI กับ Lo
     
  16. ขอบคุณคุณพี่โอ๋ คืออาการของผมมันเป็นอย่างงี้ครับผมปิดแอร์วิ่งซักระยะถ้ารถวิ่งความร้อนจะไม่ขึ้น แต่ถ้าหยุดรถซักพักความร้อนจะขึ้นแล้วพัดลมถึงจะทำงานครับ เข็มมันจะเลยครึ่งไปถึง3/4 พัดลมก็จะทำงานแล้วทีนี้ความร้อนมันก็ลงมาปกติครับ แล้วเรื่องพัดลมสองสปีดนี่ผมจะเช็คยังไงได้บ้างครับ
     
  17. smegal

    smegal New Member Member

    755
    9
    0
    อาการเหมือนเซ็นเซอร์ไม่ดีเลยมันสั่งทำงานช้ารอจนร้อนจัดแล้วถึงค่อยสั่งพัดลมทำงาน พอพัดลมทำงานความร้อนก็ปกติ ผมว่าเซ็นเซอร์อาจจะเสื่อมน๊ะ:confused::confused::confused:
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อาการแบบนี้ ส่วนมากมักเจอใน กรณี ปะเก็นฝาสูบ ฝั่งห้องเผาไหม้ แตก ถึงรูทางเดินน้ำครับ
    หรือ อีกกรณีที่เจอแต่ไม่บ่อยคือ ฝาสูบกร่อนหรือโก่ง ก็สามารถมีอาการแบบนี้ได้เช่นกัน
    ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ เล็ดลอดเข้าไปสร้างความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็น
    อาการเริ่มต้น น้ำจะหายน้อยมาก พอรถติดความร้อนชอบขึ้น พอรถขยับความร้อนจึงลดลง
    พออาการหนักขึ้นอีกหน่อย น้ำจะเริ่มดันออกหม้อพัก
    วิธีสังเกตุ คือ ลองเปิดฝาปิดหม้อน้ำตอนเครื่องยนต์เย็นแล้วออกไว้ จากนั้นไปสตาร์ทรถ ถ้าจังหวะสตาร์ทน้ำหม้อน้ำที่เปิดฝาทิ้งไว้ ดันพุ่งออกมา แสดงว่า มีแรงดันจากห้องเผาไหม้รั่วเข้าถึงทางเดินน้ำครับ

    ส่วนพัดลม 2 สปีด ลองดูง่ายๆคือขับรถเครื่องยนต์ร้อนๆแล้วจอด ลงไปดูมันจะวิ่งสปีดที่2 ลมจะแรงมาก
    ถ้าพัดลมตัวใหญ่ของอีโวตรงรุ่น ถ้ามันทำงานสปีดที่2แค่สปีดเดียว โดยไม่ต้องให้พัดลมแอร์ทำงาน
    ก็สามารถควบคุมอุณหภูมิเครื่อง63 แบบขับปกติรถติดเป็นชั่วโมงได้เพียงพอครับ

    ฉะนั้นปัญหาตอนนี้น่าจะอยู่ที่
    1. มีปัญหากับอุณหภูมิในระบบน้ำ
    2. พัดลมหม้อน้ำ ไม่ทำงานที่สปีด2
    ลองตรวจสอบดู
     
  19. หลังจากที่เปิดฝาหม้อน้ำดูแล้วไม่มีอาการน้ำดันออกครับ หรือแม้แต่น้ำเป็นฟองก็ไม่มีครับ มีเพียงคราบสนิมย้อมน้ำให้เป็นสีสนิมเพียงบางๆเท่านั้นอ่ะครับ เพราะว่าผมไม่ได้ใส่น้ำยาคูลแล้นท์ลงไปในหม้อน้ำ ส่วนอาการน้ำหายหรือขาดเท่าที่สังเกตุไม่มีเลยอ่ะครับ พอจะมีวิธีเช็คเซ็นเซอร์สวิทช์พัดลมไฟฟ้าหรือเปล่าครับ เครื่องอีโวสามนี่กล่องเป็นตัวสั่งพัดลมใช่มั้ยครับ แล้วอาการอย่างงี้จะลามไปถึงกล่องเสื่อมหรือไม่ครับ
     
  20. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    1. ลองตรวจสอบ ท่อยางทางเดินน้ำต่างๆ ด้วยวิธีอัดแรงดันดูครับ
    เพราะท่อบางเส้นมันเป็นวาวล์น้ำแบบยางแข็งอยู่ในตัว ต้องลองอัดแรงดันดู ถ้าท่อยางบวม แสดงว่าผิดปกติครับ
    เพราะพวกท่อยางมีวาวล์น้ำพวกนี้ถ้าสกปรกอุดตัน ทำให้อุณหภูมิน้ำเพี้ยนๆได้

    2. อาการที่พบประจำ ของคนที่ไม่ชอบใช้น้ำยาหม้อน้ำ คือ สภาพน้ำในระบบมีความเป็นกรดสูง
    จนสามารถกัดกร่อน ฝาสูบและทางเดินน้ำในเสื้อสูบให้ทะลุได้ครับ
    โดยอาการจะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆครับ
    อาการเริ่มต้นจะเป็นอย่างที่บอก คือน้ำในระบบจะไม่หาย แต่จะมีแรงดันจากห้องเผาไหม้ ดันเข้ามาในห้องน้ำ ทำให้อุณหภูมิน้ำไม่คงที่อย่างที่กล่าวได้ครับ

    ลองตรวจสอบดูครับ
     
  21. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    กล่องจะสั่งต่อ วงจรพัดลม ด้านกรานด์ เท่านั้น ครับ
    ถ้าพัดลมยังทำงาน แสดงว่ากล่องยังจ่ายเป็นปกติครับ
     
    1. ลองตรวจสอบ ท่อยางทางเดินน้ำต่างๆ ด้วยวิธีอัดแรงดันดูครับ
    เพราะท่อบางเส้นมันเป็นวาวล์น้ำแบบยางแข็งอยู่ในตัว ต้องลองอัดแรงดันดู ถ้าท่อยางบวม แสดงว่าผิดปกติครับ
    เพราะพวกท่อยางมีวาวล์น้ำพวกนี้ถ้าสกปรกอุดตัน ทำให้อุณหภูมิน้ำเพี้ยนๆได้

    ***ขอบคุณครับ คุณพี่โอ๋ เดี๋ยวผมจะตรวจสอบตามข้างต้นที่ว่า***
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้