ผมใส่เฮดเดอ 4 2 1 เป็นเหล็ก แล้วรถผมตัด แคท ไปแล้ว เปลี่ยนพักกลาง อันเล็กกว่าของเดิม ประมาณเกือบครึ่ง แล้วพักปลาย ไส้ตรง แล้วต้นหายแต่ว่าปลายไหลขึ้นเยอะ ควรแก้ไขตรงไหนดี ให้ต้นกลับมาบ้างแล้วปลายก็ยังดีอยู่ เครื่อง D16Y8 ครับ
เฮดเดอ ที่ใส่เข้าไปผมไม่รู้ว่ามันขนาดเท่าไรแต่มันเท่ากับท่อที่ติดรถมาอะครับ แล้วท่อรีด ที่ว่านี่มันใส่ตรงไหนของท่อไอเสีย แล้วมันราคาเท่าไร
เดินท่อใหม่ทั้งเส้นเป็น 2'' ตัดแคตออก หาพักกลางนอก 2.2'' มาใส่แทนพักกลางเดิม พักปลายเป็นใส้ตรง รับรองดีกว่าเดิมแน่นอน
....ท่าทางจะเป็นท่อเดิม...ใส่เฮดเดอร์...กับหม้อพักอย่างเดียว..ล่ะซิ....รอบต้นๆ...มันคายไอเสียไม่ทันแรงดันที่ เฮดเดอร์ คายออกมา Manifold มันจะรวดเร็วกว่าเดิม... ...พอคายไม่ทัน...ทีนี้..มันจะรอรอบและ...ส่งให้ช่วงรอบปลาย...แรงดันของไอเสียสม่ำเสมอกว่ารอบต้นๆ... ...ซึ่งมันผิดกับ..ระบบการคายไอเสียของเฮดเดอร์ 4-2-1 ที่ต้องการเน้นรอบต้นให้ Exhaust Flow รวดเร็วกว่าเดิม... ...วิธีแก้...ก็ตามที่...คุณโส..<So EK>...แนะนำมานั่นแหละครับ.... ...แต่แปลกแฮะ.....เฮดเดอร์ 4-2-1 ....ตอนผมตีใส่รถตัวเอง...ท่อ..กับพักกลางก็เดิมๆ...มีพักปลาย Nitto..อย่างเดียว......แต่สับเกียร์ 1-2-3....แทบไม่ทัน....
พอได้ต้นกลับมา เดี๋ยวปลายก็ไม่เหมือนเดิมอีก มันก็เป็นอย่างงี้แหล่ะ สลับไปสลับมา บางทีก็ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งนะ
ประสบการณ์คือความรู้ที่ดีคับ บางทีอธิบายยังงัยก็ไม่เข้าใจ ต้องประสบกับตัวเองคับผม วิธีแก้ก็ตามพี่โสบอกเลยคับ
....เข้าใจว่า..น่าจะเป็นท่ออ่อน..ใช่มั๊ย.... ....ไม่เกี่ยวกันครับ.....ข้อต่อท่ออ่อน(ท่อสแตนเลส..ถัก)...มันมีไว้สำหรับ..รองรับ Vibration (สั่น)..ขณะที่เครื่องยนต์เกิดแรงกระชาก...ไม่ให้ท่อบิดตามจนขาด.... ....ไม่มีเจ้าตัวนี้..กลับเป็นผลดีต่อระบบคายไอเสีย....เสียอีก....รถแข่งที่วิ่งๆกัน....ไม่มีใครใช้สักอัน.... ....อ้อ....ลองเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ดูด้วยนะครับ.....เครื่องไม่มีกำลังอัด(หลวม)....ถ้าใส่เฮดเดอร์เข้าไป...มันจะยิ่งแย่กันไปใหญ่...อัตราเร่งช่วงต้นจะหายไปเลย...รอรอบ.....
เรื่องข้ออ่อน ผมเคยไม่ใส่เหมือนกันครับ เพราะเห็นว่าของเดิมมันไม่มีมา (คัน EG) แต่ไม่รู้ว่าน็อตตรงแคทตาไลติกมันเป็นน็อตสปริงให้ตัวได้ (แทนข้ออ่อนนั่นเอง) และผมถอดแคทฯออกไปด้วย ใช้ๆไปจู่ๆน็อตยึดเฮดฯช่วง 4 รวม 2 (หรือ 2 รวม 1 นี่แหละครับ ผมเปลี่ยนเฮดฯด้วย) หลุดครับ หายไปเลย เลยต้องไปหาข้ออ่อนมาใส่ แต่ก็ไม่ได้วิ่งแย่ลงนะครับ (หรือไม่รู้สึกเองหว่า?) :sad: ผมใช้ของร้านเฉลิมอ่ะครับ เห็นป๋าแกบอกว่าเป็นของญี่ปุ่น แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ถึงตอนนี้ใช้มาน่าจะเกือบปีแล้ว ก็ยังโอเคอยู่นะครับ
มองอีกมุมนะครับ พักปลายไส้ตรง ไม่แน่ใจว่าโล่งไปหรือเปล่าครับ เลยทำให้รอบต้นหาย ลองแก้ที่พักปลายดูก่อน ทดสอบง่ายว่าท่อโรงไปหรือเปล่าคือลองเหยีบคันเร่ง แล้วฟังเสียงท่อ ถ้ามันมีการ delay คือเหยียบไปแล้วเสียงท่อไอเสียไม่สนองทันที แสดงว่าโล่งไปครับ ส่วนขนาดท่อน่าจะขึ้นอยู่กับขนาดเครื่อง ถ้าเครื่องขนาดเท่าเดิม ปริมาณการคายไอเสียน่าจะเท่าเดิม แต่มีการคายไอเสียที่เร็วขึ้นอีกนิด ซึ่งก็น่าจะแรงขึ้น ทีนี้พอปลายท่อใหญ่ขึ้นไปด้วย ทำให้แรงดูดไอเสียออกในรอบต้นๆ หายไป (คือดูดไม่เร็วเท่าเดิม) พอรอบปลายที่ปริมาณไอเสียเหมาะสมกับขนาดของมันเลยทำให้รู้สึกลื่นขึ้นครับ
รถเกียร์ออโต้ ถ้าอยากได้ต้นจี๊ดๆๆ ต้องไปทำที่จุดอื่นที่ไม่ใช่ที่ Header เพราะเครื่องเกียร์ออโต้ต้องให้มีการอั้นที่ท่อไอเสียบ้างเพื่อเป็นการเพิ่มแรงในการออกตัว ดังนั้น การใส่ Header กับเกียร์ออโต้จะทำให้ท่อโล่งเกินไปไม่มีแรงออกตัว จึงควรใช้ท่อเดิมที่ติดมากับรถดีแล้ว หรือถ้าอยากใส่ Header กับเกียร์ออโต้จริงๆ ต้องเป็นแบบสั้นๆ ไม่ใช่แบบยาวของเครื่องเกียร์ธรรมดาที่เห็นกันอยู่ทั่วไป
รบกวนใช้กระทู้เดิมนะครับ แล้วพักกลางนี่รถอายุ 10 ปีมันจะผุรึยังครับ ท่านใดเคยเปลี่ยนแนะนำหน่อยครับ ดูข้างนอกแล้วมันยังดูดี แต่ข้างในไม่แน่ใจกลวงไปแล้วรึยัง อยากเปลี่ยนแล้ว แต่ไม่รู้เอาสูตรไหนดีครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
ผมก็ 4-1-2 ของ เม้งเฮดเดอร์ครับ เดินใหม่เป็นเลสทั้งเส้น ตัด cat ออก ใส่แทน cat ใส้เกลียว พักกลางใส้เกลียว พักปลาย mugen ใส้วนครับ ค่อนข้างดีนะครับ ทั้งต้นและปลาย อยู่ในค่ากลางๆทั้งต้นและปลายครับ พอใจแล้วกับเครื่องเดิม เกียร์ออโต้ แต่ตัก cat แล้วเหม็นไอเสียมากๆตอนจ่ายเงินทางด่วนอะ ไอเสียที่มันย้อนเข้ามาทางหน้าต่าง กลิ่นสุดยอด...