สวัดีครับ พี่ ๆ ทุกท่าน พี่ joji พี่ j day และ พี่ ๆ ทุกคน ผม บอย ครับ มาเข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ รถผม toyota dx tt 140 ใช้เครื่อง 3T 1800 ตอนนี้เติม โซฮอล 95 มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ปกติรถคันนี้ ไม่ค่อยได้ใช้ จอดอยู่นอกบ้าน ปัญหาที่พบคือ บริเวณที่เติมนำมัน มีรอยซึม ออกมาด้านล่าง ตรงที่เติมน้ำมัน เป็นคราบสีดำ ๆ ครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากเหตุใด มีวิธีแก้ไขหรือเปล่า ครับ หรือว่าต้องเปลี่ยน ยาง สายท่อหรือเปล่า แนะนำด้วยนะครับ
ที่จริงแล้ว GSH-91 / 95 หรือ E10 ( ส่วน E20 อนาคตอีกยาวไกล ปู๊ด ๆๆ ) ไม่เหมาะที่จะใช้กับรถยนต์รุ่นเก่าๆ เพราะ ใน GSH-91 / 95 มี เอทาทอล หรือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมอยู่ 10 % เจ้าเอทานอลนี่แหล่ะจะไปกัดกร่อนท่อยางหรือลูกยางต่างๆ จนทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นยาง มีสภาพเปื่อย และทำให้ไปอุดตันในระบบต่างๆได้ รถของลุงเอง ยังเติม เบนซิน91 ธรรมดาอยู่เลย ครับ ไม่กล้าเสี่ยงกับ เจ้า GSH 91/95 สักเท่าไร เด๋วงานเข้า
ตามที่ลุงหนุ่มว่าเลยครับ แต่ของผม...ถ้าไป ตจว. บางครั้งก็มีแค่แก๊สโซฮอล์ ก็ต้องจำใจเติมแหละครับ แต่เท่าที่ดูข้อมูลในคลับ เคอี เห็นมีคนใช้กันเยอะครับ แต่ผมไม่อยากเสี่ยง เพราะปัจจุบันผมยังเติม 95 อยู่เลย
ผมเติม โซฮอล เป็นประจำคับ ไม่มีปัญหาอะไรคับ ส่วนที่มันดำ น่าจะเป็นเพราะ ยางหมดสภาพ และเวลาล้างรถ ไม่ได้เปิดฝานอกมาล้างคับฝุ่นมันจับ เหตุฝามือบิดไม่แน่นยางซีลเสื่อมหรือเวลาเติมน้ำมันหยด น้ำมันที่มันไหลออกมาจะไปกัดคราบดำๆ ทำให้ไหลออกมาคับ วิธีก็ เวลาล้างรถให้ล้างตรงส่วนฝาถังด้วยคับ ขอเสริมนิดนึงคับ ยางสำหรับกันน้ำมันที่ใช้ในรถ (พวกยางโอริง ท่อยางต่างๆ สำหรับน้ำมันปิโตเลียม) แทบจะทุกเกรดไม่รวมกับยางที่ใช้กับแก๊ส ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่อง โซฮอลกัดคับ ปล.ฝาปิดถังที่เป็นมือบิด ยางอาจเสื่อมได้คับ ทำให้น้ำมันรั่วหรือซึม ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่คับ
ลุง เคยเติม GSH-91 ครั้งนึง เพราะว่า LPG หมดและในปั๊ม PTT ก็ไม่มี เบนซิน 91 จึงจำใจต้องเติม พอวิ่งได้สักพัก รอบตกขึ้นมาดื้อๆ ซะงั้น ถ้าจอดนิ่งๆ เครื่องแทบดับ ถึงขั้น ลุงต้องตั้ง นะโม พุทโธ สาธุ ดีนะที่ไม่เดินจงกลมด้วย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของลุง คือ หาเบนซิน 91 เติมเข้าไปอีก เพื่อเจือจาง GSH-91 นับตั้งแต่ บัดดลเป็นต้นมา เครื่องก็เข้าสู่สภาวะปกติ ลุงขยาดกับ GSH 91/95 เลย คร๊าบ
เติมได้คับลุง ผมว่าอาจจะเจอน้ำปนมาด้วยมากกว่าคับ ถึงทำให้สะดุด ผมเคยเจอเป็นน้ำล้วนๆเลยคับ ถังน้ำมันใต้ดินในปั๊มเค้ารั่วอะคับ เติมเสร็จยังไม่ทันจะออกจากปั๊มเลยคับ (ตอนนั้นโซฮอลล์ออกใหม่ๆ หลายปีแระคับ) ส่วนตัวผมแนะนำให้ใช้ โซฮอลล์ 95 นะคับ แต่ตัวผมเองทุกวันนี้ น้องแหลมเครื่อง 1Gโบ ป๋ม ยังเติม โซฮอลล์ 91 เลยคับ มีเสียงเขก รอบปลายๆ เบาๆ คับ(อันนี้น่ากลัวมากกว่าคับ สูบมันจะกร่อน) ก้อทำจัยไม่อัดคับเต็ม 100 คับ นอกนั้นไม่มีปัญหา มีแต่เปรียบเทียบ แต่ละยี่ห้อว่า วิ่งหรือไม่วิ่งคับ
เปรียบเทียบราคาระหว่าง GSH 91 / 95 กับ เบนซิน 91 / 95 ราคาแตกต่างเอาเรื่องเหมือนกานนะเนี่ย ดีนะที่ลุงตัดช่องน้อยแต่พอตัว ตัดสินใจ ดมแก๊ส ซะ ไม่งั้นใส้แตกแน่เลย ต่อไปข้างหน้าก็จะไม่มี เบนซิน 91 ธรรมดา ให้ลุงเติมแล้วอ่ะคับ ( วัยรุ่นลุง...เซ็ง ) จะมีแต่ GSH 91 / 95 สงสัยต้องจำใจ เติม GSH 91 / 95 ตามนโยบายฯ
อย่าไปคิดมากเลยครับ วิ่งดีทั้งนั้นแหละครับ e20 ก็ได้แต่ปรับไฟเพิ่มหน่อย ผมเติมหมด รถก็ยังวิ่งดีครับ แก๊สด้วย (ชอบครับเพราะปรับให้วิ่งตามใจเราได้) อย่าคิดมากเลยครับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ
ถ้ากลัวมีปัญหา ก็เปลี่ยนท่อยางสายน้ำมันให้มันทนการกัดกร่อนของแอลกอฮอลซิคับ ตามร้านอะไหล่ก็เริ่มมีขายกันจะหมดทุกร้านแล้วคับ + อ้างถึง ตอบกลับ