วันนี้ขออนุญาติเอาโปรเจ็คเก่ามาลงซะหน่อย เนื่องด้วยโปรเจ็คที่ทำอยู่ตอนนี้ ติดปัญหาที่อาจจทำให้ล้าช้าอยู่ 2 อย่างคือ 1. การหุ่มผ้าคาร์บอนเนื่องจากตัวเรซิ่นที่แข็งหมดแล้ว(เก็บไว้นานเกิน) เลยต้องสั่งซื้อใหม่จาก กทม. 2. สภาพดินฟ้าไม่เอื้ออำนวยต่อการหุ่มผ้าคาร์บอน ช่วงนี้แดดไม่ดี ฝนทำท่าจะตกทุกวัน แต่สุดท้ายแล้วผมอยากให้และจะพยายามให้โปรเจ็คนี้เสร็จก่อนสิ้นปีครับ และอีกเหตุผลหนึ่งที่เอามาลงใหม่เนื่องจากตัวกระทู้ที่ได้เคยลงไว้หายไปตอนที่ Server ของเว็ปมีปัญหา ก็ขอเอามาลงใหม่อีกครั้ง และได้มีการแก้ไขคำ+รูป ให้อ่านง่ายขึ้นและที่เก็บรูปให้โหดลได้เร็วขึ้นครับ ส่วนใครที่เคยอ่าน D.I.Y นี้แล้วก็ผ่านได้เลยครับ - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - มาแล้วครับกับ Project ที่หลายๆคนอยากรู้ครับว่ามันจะทำได้หรือเปล่าหรือยากง่ายแค่ไหน ผมจะอธิบายขั้นตอนละเอียดหน่อยนะครับ เผื่อว่าบางคนที่พอจะทำเองได้ แต่อาจจะงงบ้างครับ ไม่เก่งงานเอกสารเท่าไหร่ครับ และบางช่วงบางตอนอาจจะถ่ายรูปไม่ได้ (มือไม่ว่างครับ ทำคนเดียวครับ ) แต่จะพยายามเผื่อท่านที่สนใจจะได้ทำตามไม่ต้องไปหาร้านทำให้เสียเงินครับ ที่มาที่ไป : จากกระทู้ ไมล์ DC2 R 98 SPEC แปลงใส่ EK เครื่องเดิมได้ไหมครับ ขอบคุณ : คุณ PK.K (จุดประกาย) คุณ noomth (ให้ข้อมูล) คุณ xikF,mpN แห่งคลับ Integra Inc. (ช่วยหาของให้) คุณเอก (คนขายไมล์ DC2) และท่านอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงครับ เริ่มกันเลยครับ ในส่วนของ Project แปลงไมล์นี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ 1.ส่วนของการ Wiring สายไฟใหม่ 2.ส่วนของการทำให้เข้ารูปลงรอยกันพอดีของกรอบไมล์เดิมกับเรือนไมล์ DC2 1.ส่วนของการ Wiring สายไฟ จากข้อมูลของคุณ noomth ที่ให้มาถือได้ว่ามีประโยขน์สำหรับผมมากทีเดียวครับ ทำให้รู้แนวคิดว่าหลักการและ step การเปลี่ยนเป็นยังไง และจากข้อมูลที่ได้มาทั้ง pin และ function ก็จะสามารถนำมาใช้ไล่สายได้ สาเหตุที่ต้องมาไล่สายใหม่ก็เนื่องมาจากสีของสายบางเส้นไม่ตรงกัน และเพื่อความไม่ประมาณหากการเปลี่ยนครั้งนี้ไม่สำเร็จก็จะได้นำกลับสู่ระบบเดิมได้ครับ เรามาดูขั้นตอนกันเลยครับ 1.1 ไมล์ DC2 '98 R SPEC ที่ได้มาครับ สภาพถือว่าดีมากครับ และเรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปแล้วล่ะ มี SRS, ABS ด้วย แต่ไม่ได้ใช้ครับ รถผมมันไม่มีครับ 1.2 การถอดไมล์เดิมออกมา ตรงส่วนนี้ไม่ขอเอารูปประกอบนะครับ เพราะไม่ได้ยากเท่าไหร่ และมีอยู่หลายๆกระทู้แล้วที่แสดงวิธีการถอดอยู่ เครื่องมือก็ใช้ไขควงปากแฉกครับ เริ่มด้วยการปรับคอพวงมาลัยลงมาต่ำสุดแล้วถอดน็อต 2 ตัวที่ยึดกรอบไมล์ออก จากนั้นเอามือจับขอบด้านล่างแล้วดึงครับ มันจะเป็นตัวล็อคอยู่ ค่อยๆ ดึงออกมาโดยบีบด้านบนช่วย ไม่ต้องกลัวหักมันสามารถให้ตัวได้ จากนั้นเมื่อเอากรอบออกแล้วก็ถอดเรือนไมล์โดยถอดน๊อต 4 ตัวยึดอยู่ออกครับ แล้วค่อยๆ ดึงเรือนไมล์ออกมาให้พอสอดมือไปด้านหลังไมล์ได้ เพื่อถอดปลั๊ก 2 ตัวด้านหลังออกครับ ขยับซ้าย ขวา แล้วเอาเรือนไมล์ออกมาเป็นอันเสร็จครับ 1.3 เริ่มการเปรียบเทียบและการไล่สายปลั๊กครับ 1.3.1 เปรียบเทียบปลั๊กด้านหลังครับ สำหรับตัว EK '96 ของผมจะใช้แค่ 2 ปลั๊กเท่านั้นครับ และด้วยความโชดดีที่ จำนวน pin และขนาดปลั๊กของผมเท่ากันกับของ DC2 '98 ครับ ทำให้ไม่จำเป็นต้องได้ปลั๊กของ DC2 มาก็ได้ครับ แต่ถ้าได้มาด้วยก็จะสะดวกในการไล่สายและสลับ pin ครับ 1.3.2 ตัวอย่างการนับครับ ถ้าหันตัวล๊อคขึ้นบน จะเริ่มนับ 1 จากด้านขวาครับ ไปเรื่อยๆ จนครบครับ 1.3.2 จดบันทึกสีสายไฟและหน้าที่ของแต่ละสายไว้ทั้งไมล์ของ DC2 และของEK ครับ เนื่องจากว่าสีของสายไฟบางเส้นก็ไม่ตรงกันครับ หากไม่มีการจดไว้แล้วตั้งหน้าตั้งตาถอดอย่างเดียว รับรองว่า "งง ???" แน่ๆครับ และอีกอย่างจะได้เพิ่มความรู้เกี่ยวกับรถเราด้วยว่ามีอะไรบ้าง (ใครที่ไม่รู้ว่า จอฟ้า RSM ต่อเข้าสายไหนก็จะรู้ตอนนี้ล่ะครับ แค่ไปต่อฝังใกล้กล่องเอง) รื้อออกมาเลยครับ มีเครื่องมืออะไรช่วยก็ขนมาครับ จริงๆแล้วเชื่อมั้ยเครื่องมือแค่ไขควงปากแฉก 1 อันกับเข็มเย็บผ้าอันใหญ่ๆ 1 อัน ก็ทำโปรเจ็คนี้ได้สบายครับ จดไล่สีสายไฟแต่ละ Pin ไล่สายให้ครบทุกเส้น ลงไว้ในตาราง แล้วเอามาเทียบกัน ก็จะรู้ว่าสายไหนจะย้ายไปไหน 1.4 ลงมือปฏิบัติการครับ อย่าลืม !! ก่อนจะทำอะไรกับระบบไฟรถก็ถอดขั้วลบแบตเตอรี่ออกก่อนนะครับ 1.4.1 จากนั้นก็เริ่มถอดสายไฟออกมาจากตัวปลั๊กครับ โดยใช้เข็มอันใหญ่ๆหน่อยครับ ดันตัวล็อคสีขาวด้านข้างออกก่อนแล้วเอาตัวล็อคสีขาวอีกตัวออกครับ ส่วนการถอด pin นั้นใช้ปลายเข็มแทงสวนเข้าไปทางด้านปลายของ pin แล้วงัดขึ้นพร้อมๆ กับดึงสายไฟที่อยู่ติดกับ pin ถอยหลังครับ ก็จะออกอย่างง่ายดายครับ ตรงส่วนนี้ข้างใน pin จะมีเขี้ยวล็อคอยู่นิดนึงครับ ต้อง สังเกตดูนิด แรกอาจจะยากซะหน่อย (พยายามจะถ่ายรูปให้ดูแล้วครับ มันถ่ายยากและเป็นกล้องมือถือด้วยมันไม่ชัดเท่าไหร่ครับ) ถอดเอาปลั๊กของ DC2 ออกมาทั้ง 2 อันครับ แล้วเอากระดาษกาวติดไว้ไม่ให้สายแตกเพื่อเวลาทำเสร็จแล้วจะได้เอาปลั๊กของ EK มาใส่แทนครับ สายปลั๊กของ DC2 ก็จะใช้ได้เหมือนเดิมครับ 1.4.2 เปิดารางที่จดบันทึกไว้แล้วเริ่มลงมือย้าย pin กันเลยครับ สำคัญต้องมีเวลาพอ และใช้สมาธิหน่อยครับ เดี๋ยวจะงงว่าทำไปถึงไหนแล้ว ย้ายไปถึงไหนแล้ว โดยเอาปลั๊กของ DC2 ที่ถอดออกมาจับคู่กันเลยครับ จับคู่ครับ สมาธิต้องมีหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวหลง แล้วก็ย้ายครับ ต้องเอาปลายทางเป็นหลักนะครับ จาก 1 2 3 ..... ไปจนครบครับ 1.4.3 เป็นอันการย้ายเสร็จครับ (รกจริงๆ) เอ๊ะ !! ทำไมเหลืออยู่ 1 เส้น (ลูกศรสีแดงชี้) มันก็คือสาย SRS นั่นเองครับ อันนี้มันต้องย้ายไปเข้าปลั๊กสีเหลืองของไมล์ DC2 ครับ แต่ของผมไม่ได้ย้ายไปเพราะรถผมไม่มี SRS ครับ ตรวจเช็คความถูกต้องอีกครับ แล้วก็ได้เวลาทดสอบกันแล้วล่ะครับ (ตื่นเต้นดีจริงๆ พลาดล่ะมีหวังฟิวล์ขาดหรือขึ้นรวนแน่ ) งานนี้ฟิวล์ไม่ขาดครับ แต่ติดไม่ครบ เริ่มหวั่นๆ แล้วล่ะครับ รื้อมาดูอีกที เช็คความถูกต้อง ปรากฏว่าหลอดไฟขาด !! ..... "กำ" ก็ถอดจากไมล์เดิมมาเปลี่ยนเป็นอันจบครับ 1.5 ออกทดสอบกันครับ จัดการเก็บสายไฟให้เรียบร้อย โดยเทปพันสายไฟ และก็เคเบิลไทร์ครับ เลียบปลั๊กด้านหลัง จับใส่เข้าไป ตัวไมล์ของ DC2 จะกว้างกว่าของ EK ครับ แต่ก็ยังใส่ได้ (เรื่องการทำให้เข้ารูปเดี๋ยวติดตามข้อ 2 ครับ) ออกนอกสถานที่ล่ะครับ จากการขับทดสอบเทียบกับตัว จอฟ้า RSM ปรากฏว่า การทำงานถูกต้องไม่มีเพี้ยนครับ เป็นอันว่า โล่งใจไปเยอะเลยครับ 1.6 เป็นอันเสร็จการ wiring สายไฟครับ ไม่มีปัญหาอะไรครับ ก่อนเสร็จก็ทำความสะอาดไมล์ซะหน่อย เนื่องจากด้านในเรื่อนไมล์มีฝุ่นผงอยู่ และคราบเกาะที่กระจกไมล์ โดยค่อยๆ ปลดตัวล็อคด้านหลังออกแล้วง้างออกมานิด จะครบทุกตัวก็สามารถถอดออกได้ครับ จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนปัดฝุ่นออกแล้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดครับ ระวังอย่าให้มือโดนตัวพื้นไมล์นะครับ เพราะคราบเหงื่อ คราบมันที่มือจะติดง่ายแต่ลบออกยากครับ ประกอบกรอบไมล์เข้าที่ ไม่ต้องขันน๊อตเลยครับ มันเข้าล๊อคแน่นกันพอดี (เดี๋ยวถึงข้อ 2 ก็ต้องถอดอีก ช่วงนี้ใช้ไปพลางๆได้ครับ) ขอสรุปก่อนจบหัวข้อที่ 1 ก่อนนะครับ ระยะเวลา :ขอให้ของครบ เครื่องมือครับ ครึ่งวันก็น่าจะเสร็จครับ แต่ของผมหลายวันหน่อยเพราะต้องเตรียมข้อมูลครับ สิ่งที่ได้มา : อย่างแรกเลยก็ตัวไมล์นั่นล่ะครับ เป็นของ DC2 '98 R Spec (Type R) แล้วก็ได้ความรู้หลายๆอย่างครับ ของแถมอื่นๆก็อย่างไมล์เดิมๆของผมจะไม่มีไฟเตือนคาดเบลล์กับไฟเตือนประตูรถเปิด ในส่วนของไฟเตือนคาดเบลล์ ผมต็องหาตัวล็อคเบลล์มีสายไฟต่อแสดงเตือนล็อคเบลล์เพิ่มแล้วก็เดินสายเพิ่มอีกนิดครับ (สั่งไปแล้วของกำลังเดินทาง) และไฟเตือนประตูรถ เปิดอันนี้ใช้งานได้เลยครับไม่ต้องเดินสายไฟเพิ่ม นอกนั้นก็มี SRS กับ ABS ที่ยังให้เหลือใช้อีกครับ สิ่งที่เสียไป : ผมว่าได้อย่างก็เสียอย่างอยู่แล้วครับ ถ้าไม่คิดมากเรื่องว่า EK ต้องตรงรุ่น ความคุ้มค่าและงบประมาณ : อันนี้ล่ะประเด็นที่หลายคนอยากรู้เลยครับ รู้ๆอยู่ว่าไมล์ของ EK Type R นั้นก็สวยตรงรุ่น เอามาก็เสียบปลั๊กเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องมาแปลงให้เสียเวลา แต่ราคาไมล์ของมันล่ะแรงแค่ไหนก็รู้ๆอยู่ สวยๆ ก็ 8,000 Up - 10,000 ไปแล้ว(อะไรจะขนาดนี้) แต่ของ DC2 '98 R Spec ที่ผมได้มาก็ 1500 บ. แค่นี้จบ ทำเองไม่มีเสียค่าจ้างแปลงอะไร ส่วน ที่ผมต้องจ่ายเพิ่มก็มีแค่หาตัวล็อคเบลล์มีสายไฟเตือนมา 500 บ. เท่านั้นครับ (ใครที่มีตรงนนี้แล้วก็สบายไปครับ ออกแค่ค่าไมล์อย่างเดียว) เรื่องคุ้มหรือไม่ผมไม่สรุปดีกว่าครับ ต่างคนต่างความคิด พิจารณากันเองนะคร๊าบ........ แต่..ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าจะเอาไมล์ 2 ตัวนี้มาเทียบราคาเบิกใหม่กันผมว่าของ DC2 น่าจะแพงกว่านะครับ แต่สาเหตุที่ของ EK พอเป็นมือสองเข้ามาไทยทำไมแพงกว่าก็คงเพราะความนิยมและความต้องการมาก มีของไม่พอ ก็เลยปั่นราคากัน แต่ในส่วนของ DC2 ในไทยนั้นแทบจะมีกันครบทุกคันแล้ว ของก็เข้ามาเรื่อยๆ ก็เลยมีเยอะ ราคาก็ค่อยๆ ถูกลงมาครับ แต่หลังจากนี้ไม่แน่ครับ 2.ส่วนของการทำให้เข้ารูปลงรอยกันพอดีของกรอบไมล์เดิมกับเรือนไมล์ DC2 หลังจากส่วนที่ 1 เสร็จก็จะดำเนินการในส่วนที่ 2 ต่อครับ คือการทำให้มันเข้ารูปของตัวไมล์ DC2 กับกรอบไมล์ EK เดิม ก่อนเริ่ม : ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าระยะต่างๆนั้นคนอื่นทำก็อาจจะไม่เท่ากับที่ผมทำ เพราะการผิดเพี้ยนจากการวัดนิดนึงหรือมุมก้ม-เงยของเรือนไมล์ของแต่ละคน ให้จำแค่แนวคิดก็พอครับ เครื่องมือครับ 1.มีดคัตเตอร์ 2.ไม้บรรทัดพลาสติก 1 ฟุต 3.ไม้โปรฯ (ชื่อเต็มเรียกไม่ถูกครับ ที่ใช้ตอนมัธยมครับ) 4.ตะไป 5.ใบเลื่อนเหล็ก (เอาดีๆทนๆ หน่อย เดี๋ยวมันจะหัก) 6.กระดาษทราย จากรูปจะเห็นว่ามีระยะห่างด้านบนพอสมควรครับ แต่มองตรงๆ จะมองไม่ออก อันนี้มุมมองด้านข้างครับ ห่างเยอะมากครับ ตรงนี้ล่ะที่ต้องแก้ครับ เริ่มเลยครับ ทำด้วยความใจเย็นนะครับ 2.1 นำเรือนไมล์กับกรอบไมล์ใส่เข้าที่ จากนั้นวัดระยะที่ห่างที่สุดก่อนครับ โดยที่ขอบเรือนไมล์ด้านล่างชนกับกรอบไมล์แล้ว (ผมได้ 1.8 ซม.) 2.2 และขอบไมล์ด้านบนก็มีการตกลงมาจากขอบประมาณ 0.5 ซม. 2.3 เพราะฉนั้นที่ต้องทำคือขยับเรือนไมล์ออกมาด้านนอกอีก(ตามข้อ 2.1)กับยกให้สูงขึ้น(ตามข้อ 2.2) 2.4 ทำการรื้อกรอบไมล์และเรือนไมล์ออกมาแล้วดูความเป็นไปได้ครับ เท่าที่ดูก็จะเห็นได้ 2 อย่างคือ - กรอบเรือนไมล์ของ EK มีลักษณะเป็นกรวยเล็กน้อย ดังนั้นเวลาตัดกรอบไมล์ร่นขึ้นมาก็จะทำให้มุมมองของเกจ์ความร้อนกันเกจ์น้ำมันกว้างขึ้นด้วย ถือว่าดีครับ - ขายึดด้านข้างเรือนไมล์มีความลาดเอียง ทำให้ถ้าขับไมล์ออกมา ตัวไมล์ก็จะสูงขึ้นด้วย (เป็นการแก้ข้อ 2.2 ไปในตัว) 2.5 วัดระยะขึ้นมาจากตำแหน่งจุดยึดเรือนไมล์เดิมขึ้นมาให้ได้ระยะตามข้อ 2.1 ครับ แล้วทำการบากให้เป็นร่องด้วยใบเลื่อยเหล็กครับ (ไม่ต้องลึกมากแค่ไว้วางเรือนไมล์ให้อยู่เท่านั้นเอง) ทำการเลื่อยบากให้เป็นร่อง ออกมาประมาณนี้ครับ 2.6 นำระยะจากข้อ 2.1 มาทำการวัดตัดกรอบเรือนไมล์(Visor)ครับ ใช้ไม้บรรทัดทาบตามที่วัดไว้ แล้วใช้มีคัตเตอร์กรีดให้เป็นรอยเส้นครับ ในส่วนของแนวโค้งจะใช้ไม้โปรฯช่วยครับ เนื่องจากมันโค้งงอได้ง่ายครับ โดยกรีดตามรอยแนวเส้นเดิมในแนวเส้นตรงครับ 2.7 ตัด ตัด แต่ง ตะไป ขัด อดทนและใจเย็นนะคร๊าบ... เริ่มขั้นตอนการตัดครับ ในส่วนของแนวเส้นโครงที่เป็นแนวเส้นเสริมความแข็งแรงก็ตัดออกเข้าไปประมาณ 2 ซม. ด้วยครับ (ทุกเส้นที่อยู่ขอบล่างครับ) 2.8 มาถึงส่วนการทดลองประกอบแล้วครับ เอาเรือนไมล์ใส่เข้าไปโดยวางบนรอยบากที่เราบากไว้ในข้อ 2.5 ครับ (รูปนี้ถอดช่องแอร์ฝั่งคนขับออกแล้วถ่ายเข้าไปครับ จะได้นึกภาพออกว่ายังไง) ซึ่งขาไมล์ของ DC2 กว้างกว่าของ EK ครับ แบบนี้ก็เข้าทางครับ ง่ายขึ้นเยอะ เอากรอบเรือนไมล์ทดลองใส่ดูครับ (ค่อยๆดันเข้าเบาๆนะครับ) จะเห็นว่ามีส่วนที่ยังติดอยู่ นำไม้โปรฯเข้าทาบให้ปลายไม้โปรด้านหนึ่งอยู่ริมขอบกรอบไมล์ด้านบนและอีกปลายด้านหนึ่งอยู่ริมกรอบไมล์ด้านล่าง(แนวที่ตัดออกไป) แล้วใช้มีดคัตเตอร์กรีดสร้างรอยตัดครับ นำกรอบไมล์มาตัด-ขัด ส่วนเกินออกครับ (ขอใช้เครื่องมือหนักหน่อย เดี๋ยวตะไปอยู่จะเสร็จไม่ทัน มืดซะก่อนอีก) ลองใหม่อีกรอบครับ ทีนี้ก็เข้ารูปเข้ารอยแล้วครับ ก็อาจจะเอาออกมาตัด ขัด แต่งหลายๆรอบครับ จนกว่ามันจะเข้ารูปดี (ขึ้นอยู่กับฝีมือแต่ล่ะคนครับ ว่าจะละเอียดแค่ไหน) เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วก็เอากรอบออกมาขัดกระดาษทรายตามขอบรอยตัดให้เรียบครับ ก็เป็นอันเสร็จเรื่องกรอบไมล์ครับ ในการประกอบเรื่อนไมล์กับกรอบนั้น ในส่วนของเรือนไมล์จะไม่มีการยึดน๊อตใดๆครับ เนื่องจากรอยที่เราบากไว้จะเป็นตัวล็อคไว้และมีกรอบไมล์ตรงขอบด้านล่างคอยกดตัวเรือนไมล์ไว้ไม่ให้ลอยขึ้นจากร่องบากครับ ส่วนที่ขันน็อตก็แค่ที่กรอบไมล์(Visor)เท่านั้นเองครับ ดูกันอีกทีว่าไมล์แขวนอยู่ตรงตำแหน่งที่บากไว้ยังไง เมื่อประกอบทุกอย่างเข้าที่ 2.9 เสร็จแล้วก็มาดูผลกันครับ แนบชิด ดูดีกว่าตอนทำตั้งเยอะครับ ตรงรูปนี้ครับที่ยังไม่เนียนเท่าไหร่ เนื่องจากยังเห็นขอบไมล์อยู่ แต่ไม่ได้เป็นช่องว่างครับ (ถ่ายออกมาเหมือนมีช่องเพราะกรอบไม์มันใสครับ) และจากรูปจะเห็นว่ามุมมองของเกจ์วความร้อนเและเกจ์น้ำมันจะกว้างของจากตอนก่อนจะทำครับ ให้แนวคิดการแก้นิดนึงครับ ถ้าใครมีเครื่องมือพร้อม หรือต้องการให้เนียนกว่านี้ ต้องใช้ปืนเป่าลมร้อนเข้าช่วย โดยการเป่าตรงส่วนนั้นให้ร้อนแล้วทำการดัดครับ 3.0 ก่อนปิดโปรเจ็คครับ ระยะเวลา : ก็ประมาณครึ่งวันครับ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะวัด-ตัดออกมาดีแค่ไหนจะได้ไม่ต้องขัดเยอะให้เสียเวลาครับ งบประมาณ : ครั้งนี้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรครับ เพราะเครื่องมือมีอยู่แล้วครับ และยังเหลืออีก 1 ส่วนสำหรับผมซึ่งเป็น EK96 ครับ คือส่วนของตัวล็อคเบลล์ที่มีเตือนด้วย ส่วนถ้าใครที่เป็น Lev น่าจะมีอยู่แล้วก็ไม่ต้องครับ แค่ตอนย้าย Pin เสร็จก็ใช้งานได้เลยครับ หลังเปลี่ยนตัวล็อคเบลล์และเดินสายไฟเสร็จก็สามารถใช้งานได้จริงครับ หลังเก็บงานเสร็จแล้วครับ สุดท้ายนี้ Project การ D.I.Y : Change DC2 '98 Spec R Cluster into EK '96 ครั้งนี้ก็คงเป็นแนวทางและมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก EK บ้างไม่มากก็น้อยครับ ขอบคุณที่ติดตามจะจบครับ เสร็จก็มืดพอดีเลยครับ หากมีอะไรสงสัยสอบถามได้เลยครับ ยินดีครับผม Thank You