มาประหยัดกันนะคราบ ในยุคนี้จะแต่งแรงทั้งทีต้องถามด้วยว่า แรงขึ้นเท่าไหร่ งบประมาณเท่าไหร่ และกินน้ำมันเท่าไหร่ เป็นคำถามยอดฮิตเลยของหมู่นักแต่งรถสมัยนี้ เหมือนนักเล่นหุ้น ต้องคอยติดตามสถานการณ์ ทุกรูปแบบว่า วันนี้ราคาน้ำมันเท่าไร และพรุ่งนี้จะขึ้นเท่าไหร่ อย่างน้อยสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ก็ยังมีวิธีทำตัวประหยัดน้ำมันแบบง่ายได้ครับ ด้วยงบประมาณน้อย และทำได้ง่ายๆ สังเกตเครื่องดีเซลเทอร์โบกันครับ ว่าที่ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง บนฝาปั้มจะมีระบบแว็คกรั่มอยู่ ตัวนี้หละ ครับคือระบบกลไกลการเพิ่มน้ำมันด้วย การเอากาศที่ได้จากแรงอัดของเทอร์โบ ที่เรียกกันว่า บูชเทอร์โบนั่นหละครับมาดันผ้าแว็คกรัมที่อยู่ด้านในซึ่งต่ออยู่กับระบบของกลไกล เพื่อไปดันกลไก ตูดปั้มให้ดันเข้าไปอีก เหมือนการปรับน้ำมันตูดปั้มที่เป็นเกลียวใช้ไขควงปากแบนไข หมุนเข้าปั้มก็จะ เพิ่มการจ่ายน้ำมันมากสังเกตควันจะดำ ไขออกปั้มก็จ่ายน้ำมันน้อยรถก็จะอืด สำหรับเครื่องยนต์ ์ดีเซลเทอร์โบ ตัวนี้จะคอยปรับน้ำมันให้ปั้มจ่ายมาก น้อย ตามแรงดันของอากาศเพื่อให้ถูกต้อง ตามทฤษฎีคืออากาศเข้ามากน้ำมันก็ต้องจ่ายมากเพื่อการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ หวังพึ่งเทอร์โบ อย่างเดียวมีแต่อากาศจะเอาเรี่ยวแรงมาจากไหนล่ะ :: สวิทย์ตัดอากาศ ทำงานโดยใช้แว็คกรั่มสวิทย์ คอยตัดอากาศที่จะไปเข้าที่ฝาปั้มเทอร์โบ เพื่อหยุดกลไกการเพิ่มน้ำมัน ให้กับปั้ม แต่ถ้าเราต้องการใช้งานเราก็ทำเพียงเปิดสวิทย์ แว็คกรัมสวิทย์ก็จะทำงาน ระบบน้ำมัน ก็จะจ่ายเป็นปกติ :: อุปกรณ์ 1. สวิทย์ ON-OFF ทนกระแสไฟ 100 A ที่ใช้ในรถยนต์ หรือแบบมีไฟ หรือต่อไฟเองก็ได้ ราคา 60 250 บาท 2. แว็คกรั่มสวิทย์ แบบที่ใช้ในรถยนต์เป็นสวิทย์ควบคุมระบบอากาศ มีหลายยี่ห้อ หาซื้อได้ตามเชียงกง ราคา 100 150 บาท 3. สายไฟ ขนาด 1.5 mm ประมาณ 3 4 เมตร ตายาวจากสวิทย์เปิด - ปิดในรถ มายังเเว็คกรั่ม สวิทย์ ราคาเมตรละ 3 5 บาท 4. เทปพันสายไฟ อย่างดีทนความร้อน และ คริปรัดสายไฟ หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ ราคาประมาณ 20 30 บาท :: ขั้นตอนการติดตั้ง 1. ติดตั้งสวิทย์ ON OFF ไว้ภายในรถของเราเอาแบบเปิดปิดง่ายๆ ใช้เวลาเปิดน้ำมันเพิ่มความเเรง 2. ติดตั้งตัวแว็คกรัมสวิทย์ ไว้ระหว่างท่ออากาศที่ต่อจากคอไอดีมายังปั้ม หาจุดยึดน็อตให้แน่น กับเครื่องยนต์ 3. เดินสายไฟ หาว่าไฟสวิทย์กุญแจอยู่สายไหน เอาแบบเปิดสวิทย์กุญแจแล้วไฟมา ต่อผ่านมายังสวิทย์ ONOFF แล้วเดินสายไฟมายังแว๊คกรั่มสวิทย์แล้วสายไฟอีกเส้นจากแว๊คกรั่มสวิยท์ลงกราวน์ ต่อให้เวลาเปิดสวิทย ์เปิด - ปิดแล้วแว็คกรั้มสวิทย์ทำงาน 4. ตัดสายลมเส้นเล็กจากคอไอดีที่จะมายังฝาปั้ม การต่อสังเกตว่าแว็คกรัมสวิทย์มี 2 ทาง อีกทางลมจะเป่าได้ อีกทางจะเป่าไม่ได้ ( ใช้ท่อลมต่อแล้วลองใช้ปากเป่าดู ) สายที่มาจากคอไอดีจะต่อทางที่เป่าได้ ส่วนทางเข้าปั้ม จะเป่าไม่ได้ 5. ทดสอบการทำงาน ด้วยการเปิด ปิดสวิทย์ แล้วลองถอดท่ออากาศลองเป่าดู โดยเวลาเปิดสวิทย์แว็คกรั้ม จะทำงาน ลมจะไปดันฝาปั้ม แต่พอปิดสวิทย์ ลมจะบายพาสออก [SIZE=-1][/SIZE] :: การใช้งาน ลองขับรถดูจะสังเกตรถจะขับอืดๆลงไปเพราะ แรงดันเทอร์โบที่จะไปดันฝาปั้มบายพาสออก ฝาปั้มจะไม่ทำงานน้ำมันจะจ่ายน้อย แต่พอเปิดสวิทย์รถจะแรงขึ้นทันควันราวติด NOS เป็นเพราะ แว็คกรั่มสวิทย์ทำงานแรงดันจะไปดันฝาปั้ม น้ำมันก็จ่ายเพิ่มนั่นเอง :: ข้อควรระวัง ต้องทำการตรวจเช็คการทำงานก่อนใช้งาน ว่าสวิทย์และระบบอากาศทำงานตามระบบก่อนใช้งานจริง เวลาเร่งแซงและวิ่งเร็วๆในทางยาวๆ ควรเปิดสวิทย์ให้ปั้มน้ำมันทำงาน เพราะถ้าปิดสวิทย์น้ำมัน จะจ่ายน้อย เครื่องยนต์อาจเกิดความร้อนสูงลูกสูปอาจละลาย หรือฝาสูปแตกได้ เป็นไงคราบการประหยัดนํามันของสาวกดีเซลเเบบเจ๋งๆ 55 + [SIZE=-1][/SIZE] [SIZE=-1][/SIZE]
ตามความเข้าใจผมนะครับ ไม่รู้ถูกหรือผิด คือถ้าเราขับแบบทั่วๆไปไม่ได้มีคู่แข่ง ก็ OFF SWITCH ซะ พอเราเห็นรถข้างๆน่าลอง ก็ ON SWITCH ซะ ประมาณนี้ปะครับ แล้วตัว SWITCH อากาศมันหาซื้อที่ไหนอะครับ
บูสได้ปกติ แต่ปัมไม่จ่ายน้ำมันเพิ่ม ก้อคือลากรอบแช่บูสไม่ได้อะคับ เหมาะขับรถติดๆในเมือง แบบไม่เน้นแรง เบนซินจ่ายนำมันมากน้อยผ่านกล่อง ใช้สัญญาณไฟฟ้าคับ มันไม่เหมือนกัน รถเทอร์โบเวลาบูสมาถ้าทำปั๊มมา ควันจะดำลอยออกมาเลยหละคับ