อยากสอบถามข้อมูลรถ E36 ครับ ตอนนี้กำลังศึกษาหาข้อมูล อยากได้มือสอง สิ่งที่อยากปรึกษามีดังนี้ครับ 1. ค่าทำสีรอบคันภายนอกเท่าไหร่ครับ 2. มือสองมีอะไรต้องตรวจเช็คเป็นพิเศษบ้างครับ สำหรับรถรุ่นนี้ 3. ส่วนใหญ่มีตรงไหนสึกหรอ หรือเป็นปัญหาสำหรับรถรุ่นนี้ครับ 4. ถ้าเอารถที่วาง J มาจะต้องดูตรงไหนบ้างครับ ว่าสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน 5. ควรซื้อปีไหนดีกว่า แต่ละปีมีความแตกต่างอย่างไรบ้างครับ 6. ค่าบำรุงรักษาในแต่ละเดือนประมาณเท่าไหร่ครับ 7. อัตราการกินน้ำมันระหว่างเครื่องเดิม 318i 325 กับเครื่อง J จะกินน้ำมันประมาณเท่าไหร่ครับ สำหรับในเมือง 8. ปัญหาหนักๆที่เจอสำหรับรถรุ่นนี้ คืออะไรบ้างครับ
ลองตอบคร่าวๆก่อนละกันนะคับ ส่นที่เหลือรอให้หลายๆคนมาช่วยกนดู ค่าทำสีรอบคันภายนอกอย่างเดียว มีตั้งแต่ 8,000 ไปยังจนถึง 70,000 กว่าๆ แล้วแต่อู่ แล้วก็ทำอะไร ทำขนาดไหน สีอะไร ด้วยคับ ลองเข้าไปสอบถามหลายๆ อู่ดูคับ มือสองโดยทั่วไปอยากให้ดูตัวถังมากที่สุดว่า สมบูรณ์ไหม บิวเบี้ยว หรือโดนชนหนักมาหรือเปล่า ลองดูพื้นฐานจาก รอยอาร์ค และตะเข็บต่างๆ จากนั้นให้ผู้รู้หรือมีความเชี่ยวชาญ มาดูให้อีกที ส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากเป็นรถมือสองที่มีอายุพอสมควร ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของเจ้าของรถ ทั่วๆไปก็มีบูชยางช่วงล่าง ตามอายุนะคับ แล้วก็ลองเช็คประเก็นต่างๆดู โดยทั่วไปก็คล้ายๆรถอื่นๆทั่วไปคับ ปัญหาสำคัญก็น่าจะเป็นความสมบูรณ์ของตัวรถและเครื่องยนต์ รวมถึงระบบ เกียร์ ช่วงล่าง ที่ได้มานะคับ ถ้าได้รถมาดีๆ สมบูรณ์ บางครั้งก็แทบไม่ต้องทำอะไรเลย อย่างเช่นรถคุณหมูคันใหม่เป็นต้นคับ ถ้าวางเครื่องมาแล้ว ขั้นแรกอยากให้ลองดูว่า เค้าแปลงเครื่องเข้าตัวถังรถอย่างไร ควรจะเลือกที่ไม่ได้ยุ่งกับตัวถังรถ แล้วเช็คดูว่าเครื่องวางได้องศาหรือไม่ ของอะไรใส่มาให้บ้าง สมารถรองรับแรงม้าของเครื่อง JZ ได้ไหม หรือต้องทำเพิ่มอีก ถ้าจะดูว่าครบ สมบูรณ์ไหม ต้องลองให้ช่างที่ชำนาญ ลองมาเช็คโค้ท ดูคับ แล้ว ก็ดูองค์ประกอบต่างๆ เหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป รถแต่ละปีค่อนข้างมีความแตกต่าง ในที่นี้จะพูดคร่าวๆของตัว 4 ประตูนะคับ อาทิเช่น (คร่าวๆนะคับ ถ้าแม่นๆต้องรอ คุณหมู) ปี 92-94 จะไม่มีแอร์แบค แอร์ดิจิตอล ปี 95-97 เป็นแอร์แบคคู ่ และเป็นแอร์ดิจิตอล (ส่วนมาที่พบเจอนะคับ) ถ้าปีใหม่ๆท้ายๆ 99-00 ส่วนมากจะมีชุดแต่ง M-Euro ติมมาให้ด้วย รวมถึงไฟเบรคดวงที่สาม โดยทั่วไป ตัว 318 จะไม่มีออนบอร์ด คอมพิวเตอร์ จะมีใน 320,323,325,328 โดยจำนวนปุ่มของฟังชั่นที่มี จะขึ้นกับรถแต่ละรุ่น ค่าบำรุงรักษาทั่วไป เท่าที่เคยใช้แบบ ใช้งานปกตินะคับ ก็จะมีแค่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย เหมือนรถทั่วไป พวกบูชยาง ประเก็นต่างๆ ถ้าได้เปลี่ยนแล้วก็ใช้ได้ยาวเลยคับ อัตราการกินน้ำมัน โดยคร่าวๆน่าจะอยู่ในช่วงระหว่าง 7-11 โลลิตร คร่าวๆของเครื่องทั้งสามตัว ปัญหาหนักๆเลยก็น่าจะเป็น การได้ตัวรถมาไม่ดี ทำให้ต้องเก็บงานเยอะ แล้วก็หารถที่สวยๆค่อนข้างยาก แต่ก็ยังมีอยู่เยอะเหมือนกัน ลองใจเย็นๆ ค่อยๆหาคับ ยังไงก็ลองดูความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกท่านอื่นๆ รวมถึง ถ้ามีอะไรก็ลองสอบถามได้นะคับ
แก้ไขข้อมูลตาบิสหน่อย ปี 94 มีแอร์แบคคับแต่ว่ามีแค่ลูกเดียวแล้วแอร์เป็นแอร์ปรับมือไม่ได้เป็นดิจิตอล เป็นแบบนี้จนมาถึงปี 97 ที่จะเป็น แอร์แบคคู่ แล้วก็เป็นแอร์ดิจิตอล ด้วย
บูชยางช่วงล่าง แล้วก็ลองเช็คประเก็น นี่ดูตรงไหนบ้างครับ ราคาค่าเปลี่ยนบูชช่วงล่าง กับประเก็น ราคาแรงกว่ารถญี่ปุ่นเยอะไหมครับ เกียร์ นี่ถ้าเป็นออโต้มีปัญหากันบ่อย หรือเสียง่ายไหมครับ ที่บอกว่าเช็คดูว่าเครื่องวางได้องศาหรือไม่ อันนี้ดูยังไงครับ แล้วปกติถ้าเปลี่ยนเครื่องแรงๆมา ใช้เบรกหรือช่วงล่างของเดิมได้ไหมครับ แอร์แบค กับ แอร์ดิจิตอล มีปัญหาเสียบ่อยไหมครับ สำหรับมือสอง แล้วถ้าซื้อคันที่ไม่มี แล้วมาต่อแอร์ดิจิตอลเอง จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเท่าไหร่ครับ โดยทั่วไป ตัว 318 จะไม่มีออนบอร์ด คอมพิวเตอร์ จะมีใน 320,323,325,328 โดยจำนวนปุ่มของฟังชั่นที่มี จะขึ้นกับรถแต่ละรุ่น อันนี้มีรูปภาพประกอบไหมครับ ค่าบำรุงรักษาทั่วไป อย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย เหมือนรถทั่วไป ราคาแรงกว่ารถญี่ปุ่นมากน้อยแค่ไหนครับ เพราะเคยไปถามอู่ข้างนอก อย่างร้านพวกช่วงล่าง บอกว่าค่าใช่จ่ายแพงกว่ารถญี่ปุ่นพอสมควร อย่างเช่นเปลี่ยนยางหุ้มเพลา รถญี่ปุ่น เบดเสร็จสี่ตัว ประมาณ พันกว่าบาท แต่ของตัวนี้ประมาณ 2-3 พันกว่าบาท
........ของผม.....ช่วงล่าง....ดัง แก๊ก....เวลา ลงหลุม..และ ล่อนมาก.....สงสัย...จะทำเยอะ... .........มันล่อนๆ.....เอาไป อัด..บูช..จะ ดีปล่าวคับ...
รอผู้รู้มาช่วยตอบหน่อยครับ อยากถามเพิ่มเติมครับ เหน รุ่นนี้ ชอบมีปัญหาเรื่อง น้ำมันเกียร์ รั่วหรือซึมเหรอครับ ซ่อมยังไงถึงหายขาด ราคาเบดเสดเท่าไหร่ครับ
พวกประเก็นต่างๆ ก็ลองดูคร่าวๆคับ ว่ามีพวก น้ำ น้ำมัรั่วซึมไหม ส่วนบูชยาง โดยทั่วไปก็ต้องยกขึ้นมาดู ว่าฉีกขาด บิดเบี้ยวหรือเปล่า ราคาอะไหล่ทั่วๆไป ของพวกประเก็น และบูชบาง ก็ประมาณ พันกว่าบาท ราคาอะไหล่ช่วงล่าง อาจจะแพงกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย แต่ก็ใช้ได้ทนนานเลยคับ การเกาะถนนก็ถือว่าดีมาก ส่วนเรื่องแอรดิจิตอล และแอร์แบค โดยทั่วไปใช้กันไม่มีปัญหานะคับ ถ้าได้มาสภาพสมบูรณ์ ถ้าเปลี่ยนแอร์เป็นดิจิตอลเอง น่าจะอยู่ประมาณ สองหมื่นได้ ปัจจุบันอาจจะถูกลง เพราะต้องใช้ทั้งตัวตู้ และตัวจอ ส่วนราคาค่าน้ำมันเครื่อง การดูแลต่างๆ ราคาอยู่พอๆกับรถญี่ปุ่น เพราะใช้เหมือนกันคับ เรื่องเครื่องวางได้องศาไหม อันนี้ต้องดูจากรถส่วนใหญ่ที่ทำกันแล้วเอามาเปรียบเทียบคับ ถ้าอู่ดีๆ เค้าจะมีการวัดให้ก่อนวาง หรือถ้ามีโอกาส ลองมาร่วมมีทติ้ง กับทางคลับเราก็ได้คับ จะได้ลองศึกษา และดูเป็นแนวทาง ตัวอย่าง สมาชิกทุคนเป็นกันเองมา สามารถแวะมาได้เสมอนะคับ เรื่องเกียร์ออโต้ ถ้าเป็นของตัว JZ ทนมากๆคับ ส่วนของ BMW ถ้าไม่ใช้โหดมากเกินไปก็ไม่มีปัญหาคับ ถ้าได้มาสมบูรณ์ๆนะคับ เรื่องน้ำมันเกียร์ออโต้ รั่ว โดยมากจะเป็นที่เคร้งน้ำมันเกียร์เท่าที่เห็นนะคับ มักจะมาจากประเก็น (ยกเว้นจะไปกระแทกมาจนแคร้งร้าวหรือแตก) ราคาน่าจะราวๆพันกว่าบาทนะคับ ค่าแรงอีกนิดหน่อย ส่วนมากที่เค้าว่าอะไหล่ ค่าแรงแพง มักจะมาจากการที่ถูก อู่ หรือ ศูนย์บริการ ฟันมากกว่า หรืออาจจะแก้ปัญหาไม่ถูกจุด จึงทำให้ต้องเสียค่าซ่อมซับซ้อนได้คับ ส่วนเรื่องรูปออนบอร์ด จะเป็นแบบรูปนี้ รูปที่ 28 นะคับ ใต้แอร์ดิจิตอล http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=515067 ในรูปนี้เป็นแบบ 18 ปุ่ม ถ้ารุ่นปุ่มน้อยกว่านี้ จำนวนปุ่มก็จะลดลงคับ แต่ขนาดจะเท่าเดิม ถ้ายังไงสุดท้าย จะหารถ อยากให้ใจเย็นๆ คับ หาที่ดีที่สุด จะได้ใช้ได้ยาวๆไม่มีปัญหาจุกจิกคับ ขอให้ได้รถสวยๆ ดีๆนะคับ ^^ ถ้าตอบไปมีข้อมูลอะไรตกหล่น หรือผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคับ ถ้ามีอะไรอยากลองสอบถามเพิ่มเติมก็บอกได้นะคับ ทั้งนี้รอความคิดเห็นของสมาชิกท่านอื่นๆด้วยก็ดีคับ ^^