กรณีเติมลมไนโตรเจนมา แล้วระหว่างเดินทาง ลมเกิดอ่อนเลยแวะเติมลมธรรมดาเข้าไปจะมีผล อย่างไรหรือไม่ และหากต่อมาจะเติมลมไนโตรเจน กลับไปใหม่เหมือนเดิมอีกได้หรือไม่คับ
ผมเติมประจำคับพี่ต้อม ที่ B-quik คับ การที่เราเติมลมไนโตเจนอยู่เป็นประจำแล้วเกิดลมยางอ่อนขึ้นมา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเติมลมแบบปกติ เข้าไปผสมนั้นไม่มีปัญหาคับ แต่เมื่อเราต้องการที่จะกลับไปเติมให้เป็นไนโตรเจนล้วนตามปกตินั้น ต้องบอกกับทางร้านที่เค้าเติมไนโตรเจนก่อนคับว่า ตอนนี้ยางล้อนี้ผสมลมแบบปกติอยู่ เค้าก็จะเอารถคุณขึ้นฮ้อยหรือไม่ก็เอาแม่แรงมายกรถคุณก่อนคับ แล้วเค้าจะทำการปล่อยลมยางข้างนั้น ออกให้หมดก่อน แล้วจึงเติมไนโตรเจนล้วนกลับเข้าไปให้ใหม่คับ ว่าแต่ว่าพี่ไปโดนใครเค้าปล่อยลมยางมาหรอคับ
ถ้าฉุกเฉินก็เติมได้ครับพี่ แต่คุณสมบัติ ของไนโตรเจนจะหมดไป เมื่อเติมลมธรรมดา เวลาไปเติมลมไนโตรเจน ก็ให้เค้าแวคออกให้หมดก่อนเติมครับ ปล.คิดถึงจัง ลุง
ไม่มีผลกับการใช้งานครับ แต่มีผลต่อไนโตรเจนภายในยาง เพราะเมื่อเราผสมกับลมธรรมดา ความชื้น และสารประกอบต่าง ๆ ในอากาศก็จะเข้าไปด้วย ทำให้ เกิดการเจอปน อากาศในนั้นก็จะไม่เป็นไนโตรเจนบริสุทธิ์ ต้องทำการ ไล่ลมเก่าออก แล้วค่อยเติมไนโตรเจนเข้าไปใหม่ครับ
ลมไนโตรเจน ก็มี ไนโตรเจน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ลมธรรมดาก็มี ไนโตรเจน 78 เปอร์เซนต์ ถ้าเอามาผสมกัน ก็จะมีไนโตรเจน น้อยลงไปหน่อย แต่ผลจากการใช้งานไม่ต่างกันมากหรอกครับ ถ้าลมยางมันอ่อน ผมว่า ถ้าไม่รั่วก็ต้องมีใครปล่อยลมออกละครับ... ยังไงก่อนเติมก็เช็คดูก่อน...ลมไนโตรเจนไม่ค่อยอ่อนง่ายๆ หรอกครับ
รบกวนคุณ Bo@T หน่อยครับ ว่าเราจะมีสังเกตุอย่างไรบ้างครับ ว่าลมที่เค้าเอามาเติมให้เราเนี่ย มันคือ Nitrogen (gas) Pure 100% ไม่ใช่เอาลมที่เราหายใจกันอยู่ (ซึ่ง มี Nitrogen (Gas) 78% + Oxygen 21% และ อื่นๆ 1%) มาอัดใส่ถังที่มีสีสเปรย์ พ่น ข้างถัง ว่า N2 กลัวโดนหลอกครับ
ตอนเติมอ่ะไม่รู้หรอกคับ ก็หาที่เค้ารับเติมที่น่าไว้ใจหน่อย แล้วสังเกตเอาคับ ปกติถ้าลมธรรมดาๆหน่ะ ลมยางจะอ่อนค่อนข้างเร็ว แต่ถ้าเติมไนโตรเจนจิง 3-4 เดือน ก็ยังเท่าเดิมอยู่อ่ะคับ ของผมเติมมาล้อละ 50 บาท รับประกัน 6 เดือน จะเอาเข้าเอาออกกี่ครั้งก็ได้ในระยะประกันคับ ปล. แต่มันมีวิธีทดสอบอยู่คับ คุณสมบัติปกติของไนโตรเจนคือ ไม่ติดไฟ ลองหาวิธีลองเอาละกันนะคับผม
Oxygen ก็ไม่ติดไฟอ่ะครับ แต่ช่วยให้ไฟติด งงมะ ถ้าพวกก๊าซที่ติดไฟได้ เอาง่ายๆที่เห็นๆ ก็ LPG อ่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องมี Oxygen ผสม และมีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงจะสามารถติดไฟได้ แล้วทีนี้จะทดสอบ Nitrogen ยังไง ละครับ ขออีกที
ผมไปถามพี่ที่ห้อง LAB ที่ทำงานผมมาคับ เค้าบอกวิธีทดสอบอ่ะมีคับผม แต่ว่าอุปกรณ์มันแพงมาก (ขอไม่เอ่ยนามบริษัทนะคับ เอาเป็นว่าบริษัทน้ำมันละกัน) เค้าบอกพวกก๊าซเวลาทดสอบ จะยุ่งยากกว่าของเหลว คับ (ก๊าซไนโตรเจน กับ ไนโตรเจนเหลว) แล้วผมได้ทำการส่งอีเมลล์ไปสอบถาม ทางศูนย์ของ B-Quik แล้วเค้าตอบเมลล์กลับมาว่า ลมไนโตรเจนที่เค้าเติมให้นั้น มีความบริสุทธิ์ 99.99% คับ เพราะไนโตรเจนบริสุทธิ์ 100% มีราคาแพงมาก ผมพยายามหาคำตอบให้คุณ Musachi ให้ได้มากที่สุดเท่านี้อ่ะคับ หวังว่าจะไม่เป็นกระทู้ล่อเป้านะคับ วิธีที่ง่ายที่สุดก็คง หาร้านที่คุณไว้ใจดีที่สุดคับผม
ขอบคุณมากเลย ครับ คุณ Bo@t ที่มาใ ห้คำตอบ อยู่ บริษัท น้ำมัน ซะด้วย ว้าวๆ จริงๆแล้ว เรื่อง Nitrogen (Gas) ที่ถามไปเนี่ย เกิดจากความสงสัยของผม ไม่ได้มีความตั้งใจ กวนอารมณ์ใครทั้งสิ้นครับ >>>> เอางี้ครับ เล่า ให้ฟัง เท่าที่รู้มาในมุมมองของผมล่ะกัน Nitrogen ที่ผลิตขึ้นมา เท่าที่เห็น ในไทย มี 3 บริษัท (อาจมีมากกว่านี้ ขออภัย) มี TIG, BIG , และ Air liquid (Thailand) โ รงงานพวกนี้แต่ละโ รงลงทุนกัน หลักพันล้าน ซึ่ง โดยมาก Nitrogen จะถูกใช้ใน อุตสาหกรรมอาหาร,ปิโตรเคมี , อิเล็กโทรนิคส์ ,การแพทย์ ฯลฯ ยกตัวอย่างในชีวิตประจำวัน ก็ พวก ขนมขบเคี้ยว พวกซองขนมที่พองๆ อ่ะครับ เค้าอัด Nitrogen มา เพื่อป้องกัน ขนม ถูก Oxidizing โดย Oxygenซึ่งทำให้ขาดความกรอบ และ เสียรสชาติ >>>>> Nitrogen ได้มาจากการแยกอากาศที่เราๆ ท่านๆ หายใจกันเข้าไปนี่แหละ โดยในอากาศ มี Nitrogen อยู่ถึง 78% บรรจุ มาในรูปถัง เหมือนกับถัง Oxygen ที่ใช้กับหัวตัดแก๊ส ตาม Site งานต่างๆทั่วไป หรือ ไม่ก็เป็นถังใหญ่ ซึ่งอัดมาในรูป Nitrogen เหลว ต้องมาผ่านอุปกรณ์ อีกหลายตัว จึงจะกลับมาอยู่ในรูปของแก๊ส ลองดูใน File ที่แนบมา ครับ >>>>> จาก File แนบ ให้ดูที่ช่องแรงดัน จะเห็นว่า อยู่ที่ 2000 Psi ต่อออกจากถัง ผ่าน Regulator ตัวนึง ก็เติมรถได้แล้ว ครับ >>>> ทีนี้ที่เกิดคำถาม ขึ้นมาถามคุณโบ๊ทขึ้นมา เพราะว่า ปกติ เวลาผมมีโอกาสเข้าไป ร้านยางที่มีการเติมลม Nitrogen ก็ยังไม่เคย เห็นถังหน้าตาเหมือน ใน File แนบ เลย (เฉพาะร้านที่เคยเข้าไปนะครับ) เลยเกิด ข้อ สังเ กตุ และสงสัย หลายอย่าง เกี่ยวกับร้าน ประเภทนี้ ว่า 1.เป็น Nitrogen จริง 2.มีเครื่องแยกแก็สชุดเล็กๆ อยู่ในร้าน (ยังไม่เคยทราบว่ามีทำเครื่องชุดเล็กๆขาย) 3.มีโรงงานผลิตแก๊สอยู่ที่บ้าน 4.ซื้อ Bulkใหญ่ ไว้ แล้ว ค่อยๆผ่อนมาเป็นถังเล็ก ( ผิดกฎหมาย ) 5.ไม่ใช่ Nitrogen (99.9%) สรุปแล้ว ผมไม่ได้บอก ว่า Nitrogen ถ้าเอามาเติม ล้อรถยนต์ แล้วไม่ดีนะครับ แต่อยากจะสื่อให้สังเกตุกันสักนิด ว่าที่เติมกันเข้าไปเป็น nitrogen จริง ลองดูครับ ปล. เครื่องทดสอบแก็ส เรียกว่า Gas Chromatography ใช้หลักการแพร่ของก๊าซครับคุณโบ๊ท
เครื่อง GC ที่คุณ Musachi บอกมาคงเป็นเครื่องแยกส่วนประกอบของก๊าซใช่ม่ะคับ อย่างถ้าแยกอากาศทั่วไป Nitrogen คงถูกแยกออกมาก่อน เพราะมีน้ำหนักเบากว่า Oxygen ประมาณนั้นมั้งนะถ้าจำม่ะผิด พอจะเข้าใจหลักการคับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคับ แต่จนปัญญาจิงๆถ้าจะมาตรวจสอบด้วยตัวเองว่า มันเป็น Nitrogen จิงหรือเปล่า + อ้างถึง ตอบกลับ