คราวน์ JZS133 เครื่องเดิมติดแก๊สหัวฉีดยี่ห้อเวอร์ซุส กินแก๊สประมาณ 6.7 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 130-160 กม./ชม. ในการเดินทางไกลกรุงเทพฯ-พัทลุง พี่น้องช่วยวิจารณ์หน่อยคร๊าบบบบบบบบบ แต่เจอปัญหาอย่างนึงคือ ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์เป็นพักๆ ส่วนใหญ่จะโชว์ตอนความเร็วประมาณ 130 กม./ชม. หรือรอบเครื่องกำลังไต่ขึ้นที่รอบ 3000 โดยการกดคันเร่งแรงๆ ถ้าค่อยๆเหยียบไม่ค่อยเป็น รบกวนพี่น้องที่เซียนๆ ช่วยด้วยนะ
อัตราการบริโภคเชื้อเพลิง 2JZ ของฐา 6.7 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ เครื่องยนต์ขนาด 3000 CC. ผมเคยได้ ประมาณ 7 กม./ลิตร นอกเมือง และ 6 กม./ลิตร ในเมือง กรณีใช้ความเร็วสูงแล้วมีไฟ Engine โชว์ที่หน้าปัทม์ จะว่าส่วนผสมบางไปก็ไม่น่าจะใช่ เพราะติดระบบหัวฉีด เดาว่า OS เซ็นเซอร์ กำลังจะกลับบ้านเก่า ยังไงลองตรวจเช็คโดยช่างผู้ชำนาญงานอีกครั้ง หรือจะลองเช็คโค๊ดดูก็ได้ว่าเป็นที่อะไร ถ้าเกี่ยวกะ O2 น่าจะ Code 25 ถ้าจำไม่ผิด ขอแก้ไขนิดนึง พิมพ์ๆแล้ว ข้อความมาไม่ครบ - ถ้าเกี่ยวกะ O2 น่าจะ Code 21 และ Air-Fuel Ratio (ปริมาณส่วนผสม อากาศ- เชื้อเพลิง) จะโชว์ Code 25-
O2 code 21 นะถ้าจำไม่ผิด ช่วยดูให้นิดนึงว่า O2 นั้น สายเส้นเดี่ยวหรือ 4 เส้นครับ มันมีผลต่ออากการกินแก๊ส รถผม 2jvvti เดิมๆ กินแก๊สในเมือง 5.5-6 กิโลต่อลิตร นอกเมือง 7กิโลต่อลิตร การขับขี่ก็ตรงกันข้ามกับพี่ไก่เลยครับ ชอบขับ ขับ หยุด หยุด เดี๋ยวออก เดี๋ยวหยุด
OS sensor ใหม่ๆ รู้สึกจะ พันสอง ถ้ามือสอง ก็ถูกกว่าเยอะ แต่ ถ้าเช็ค Code แล้วเป็นจำเลย คือ OS ลองให้ช่าง Clear Fault ดูก่อน บางทีก็ไม่ต้องเปลี่ยน ช่างน่าจะวิเคราะห์ได้ เมื่อนับ Code ได้ ลองดูนี่ก็ได้คับฐา http://mkiv.supras.org.nz/articles/engine_2.htm แต่ถ้าใช้เครื่อง Diag เครื่องจะวิเคราะห์ อาการมาให้เสร็จสรรพ เลย แต่เด๋วก่อน ถ้าผมจำไม่ผิด ระบบไฟของรถฐา ไม่เข้าระบบ เครื่อง Diag เช็คไม่ได้ใช่ป่าวคับ ถ้าใช่ ก็ต้องจัมพ์ ที่ขั้ว TE1 กะ E1 วิธีนี้ดูได้ที่นี่ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=247 อืมม ใช่คับโน๊ต ข้อความผมขาดหายไปไม่ครบ ที่ถูกต้อง จะพิมพ์ ถ้าเกี่ยวกะ O2 น่าจะ Code 21 และ Air-Fuel Ratio (ปริมาณส่วนผสม อากาศ- เชื้อเพลิง) จะโชว์ Code 25 เมื่อคืนตอนพิมพ์ ยังนึกถึงโน๊ตอยูพอดี เหมือนจำได้ว่าโน๊ตเคยเจอปัญหาเรื่อง OS ตอนใช้ MS133 ยังไงเอานี่ไปดูกัน Engine Code Diagnostic http://mkiv.supras.org.nz/articles/engine_2.htm
ช่างที่ทำแก๊สจัดการต่อสายไฟให้แล้วเข้าระบบแล้วครับ วันพฤหัสจะไปแถวมีนบุรี อาจจะให้เฮียตือช่วยดูให้อีกทีครับ
สเปคโรงงานเครื่อง 2J-GE จะกินน้ำมันประมาณ 8 กม./ลิตร ครับ ส่วน 2J-VVTI น่าจะจิบน้ำมันน้อยกว่านะครับพี่โน้ต เส้นทางในเมืองที่ผมใช้ต้องขับลักษณะเดียวกับพี่โน้ต ในเมืองกิน4.5-5.5 กม./ลิตร นอกเมืองถ้าไม่เกิน 130 กม./ชม. กินประมาณ 7 กม./ลิตร ครับ
รถใหญ่ขนาดนี้ ในเมือง 2 บาท นอกเมือง 1.60 ผมว่าหรูแล้วคับ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องมีเยอะ น้ำหนักรถ ขนาดล้อ ขนาดเฟืองท้าย ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ของเกียร์ รูปทรงของตัวรถ ลักษณะเส้นทางภูมิประเทศ ที่ขับ แรงลม ฯลฯ เยอะคับ ความคิดส่วนตัวผมเอง ได้แค่นี้ดีแล้วคับ
ของผมก็เป็นเหมือนกันคับพี่ไฟรูปเครื่องโชว์นี่อะใช้แก็ซก็เป็นน้ำมันก็เป็นผมเดาไม่ออกเลยใช่มันมาแบบนี้มานาน ปีกว่าแล้วพี่อะเพิ่งรู้ว่ามีโค๊ตด้วยหรอพี่มันคืออะไรอยู่ตรงไหนอะพี่
Code 12 วันนี้แวะไปอู่เฮียตือให้แกช่วยเช็คให้ เป็นโค้ด 12 ครับ แกบอกเซ็นเซอร์ที่จานจ่ายมีปัญหา บอกให้ผมซื้อจานจ่ายมาเปลี่ยน *ไฟโชว์ทั้งแก๊สทั้งน้ำมันครับพี่เอก ** เสียตังค์อีกแล้วล่ะครับ ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :cry: :cry: :cry: :cry: :cry:
ต้องเอารถไปเช็คดูครับ นอกจากไม่สบายใจแล้ว บางทีก็ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุ และเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ด้วยครับ ตรวจสอบและแก้ไข สำคัญที่สุดครับ
ครับป๋าเอก ข่าววงในสุดๆเลยนะครับเนี่ย ยังเหลืออีกโค้ดนึงไงครับ หาของก่อนแล้วค่อยไปทำน่ะครับ ขอบคุณป๋าเอกที่ห่วงใยครับ
วันนี้พอมีเวลา เลยโฉบเอารถไปให้เฮียตือจัดการใส่จานจ่ายและเช็คระบบให้ครับ จัดการเรียบร้อย แถมตั้งไฟให้ใหม่ด้วย เสียค่าของพันห้า ค่าแรงแกคิดแค่สองร้อยเองอ่ะ หายเป็นปลิดทิ้ง ต้องขอบคุณดอนที่เป็นธุระหาของให้ และขอบคุณป๋าเอก ที่แนะนำครับ
อยากให้รถกินแก๊สน้อยๆ ต้องเล่นกับท่อไอเสียครับ มีหลายวิธีที่สร้าง back pressure สูงที่รอบต่ำ และ back pressure ต่ำที่รอบสูง ผมเคยใช้วิธีง่ายๆ ทำ valve ปิดท่อ รอบต่ำใช้ท่อเล็ก 1" ตั้งให้ valve เปิดที่รอบประมาณ 2500-3000 ออกท่อ 3" ครับ รับรองเห็นตัวเลข 8 กม/ลิตร สบายๆ
คันเก่าผมเครื่อง 1 J ติดแก๊สหัวฉีด เคยทำได้ 8.5 กม./ลิตรครับ แต่สเปคโรงงานของเครื่อง 2J in JZS133 กิน 8 กม./ลิตรครับพี่ไก่ + อ้างถึง ตอบกลับ