หัวฉีด PGM-FI

การสนทนาใน 'Click Club' เริ่มโดย GAUSS, 21 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    การจ่ายน้ำมันระบบหัวฉีด PGM-Fi ( Program Fuel injection )

    เทคโนโลยีระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ( Program Fuel injection ) ในประเทศไทย
    ผลิตขึ้นโดยโรงงานผลิต 2 แห่งด้วยกัน คือ
    1.บริษัท เคฮิน ออโต้ พาร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    2.บริษัท เคฮิน (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน

    บริษัท เคฮิน ออโต้ พาร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญในระบบ PGM-FI
    ได้แก่ อุปกรณ์สั่งการและควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นสมองกลอัจฉริยะ หรือ ECU (Engine Control Unit)

    บริษัท เคฮิน (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญอื่นๆ ประกอบด้วย เรือนลิ้นเร่ง (Throttle Body)
    ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pump) และ หัวฉีด (Injector) เป็นต้น

    PGM-FI ยุคที่ 1 ในประเทศไทย ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ (Wave 125i) วางจำหน่ายเมื่อปี 2546

    PGM-FI ยุคที่ 2 ในประเทศไทย ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ รุ่นที่ 2 วางจำหน่ายเมื่อปี 2548

    PGM-FI ยุคที่ 3 ในประเทศไทย ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่น CZ-i และ Click-i วางจำหน่ายเมื่อปี 2551

    จุดเด่นของ PGM-FI ยุคที่ 3 ขนาดที่มีความกะทัดรัด ให้ประสิทธิภาพสูง ความประหยัด ความสะอาด ตลอดจนสมรรถนะ
    และที่สำคัญได้รับการผลิตเพียงแห่งเดียวที่ประเทศไทยเท่านั้น พร้อมนำส่งออกไปติดตั้งแพร่หลายในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วโลก

    บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด นำเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับรถจักรยานยนต์ ได้แก่ ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
    มาขยายการติดตั้งให้ครอบคลุมในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเร็วๆ นี้ เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นสู่
    " การก้าวขึ้นเป็นองค์กรที่มีภาพลักษณ์เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด ควบคู่ไปกับการเป็นผู้นำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม "
    สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันที่ราคาน้ำมันขยับพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนกระแสสังคมให้ความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม
    โดยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI มีคุณสมบัติเด่นคือ ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านประหยัดน้ำมัน
    ให้ไอเสียสะอาด รวมถึงให้สมรรถนะเพิ่มมากขึ้น ติดตั้งในเครื่องยนต์ใหม่ของฮอนด้า

    รุ่น CZ-i ขนาด 110 ซีซี แบบ 4 จังหวะ
    ส่งผลให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูง เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้านี้ที่มีขนาด 100 ซีซี แบบ 4 จังหวะ
    มีประสิทธิภาพโดดเด่นเหนือกว่าคือ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น 18% (ทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 MODE)
    รวมถึงให้สมรรถนะสูงด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้น 25%

    รุ่น Click-i ขนาด 110 ซีซี แบบ 4 จังหวะ รถ A.T. ระบบสายพาน
    มีผลทำให้สมรรถนะสูง ตอบสนองเต็มกำลัง 110 ซีซี ด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้น
    ประหยัดน้ำมันมากกว่าฮอนด้า Click รุ่นเดิมถึง 16% (ทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 mode)

    นอกจากนั้นแล้ว รถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
    ยังสามารถรองรับข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมไอเสียระดับ 6 ที่ทางรัฐบาลจะประกาศบังคับใช้ในประเทศไทยภายในระยะเวลาอันใกล้นี้
    ซึ่งนโยบายของฮอนด้าในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินการล่วงหน้าก่อนที่ข้อกำหนดนี้จะบังคับใช้อย่างเป็นทางการ
    โดยระบบ PGM-FI ให้ค่าสะอาดกว่ามาตรฐานระดับ 6 ถึง 50% ในขณะที่สะอาดกว่าค่ามาตราฐานระดับ 5
    ที่เป็นมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถึง 80% และที่สำคัญยังเป็นครั้งแรกของวงการรถจักรยานยนต์
    โดยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สามารถรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบแก๊สโซฮอลล์ E20
    เป็นพัฒนาการใหม่ล่าสุดของเทคโนโลยีระบบหัวฉีด โดยเป็นการพัฒนาต่อเนื่องเป็นระบบหัวฉีด PGM-FI ยุคที่ 7 ของโลก
    โดยการผลิตขึ้นเฉพาะในประเทศไทยนั้น นับเป็นสิ่งสะท้อนถึงศักยภาพของโรงงานผลิตในประเทศไทย
    ซึ่งสามารถผลิตเทคโนโลยีระดับสูงและมีความก้าวล้ำนำสมัย อีกทั้งมีมาตรฐานและคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
    ด้วยการนำส่งออกไปติดตั้งใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก

    ****** วิธีการทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 mode ******
    การทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมันตามค่ามาตราฐาน ECE 40 Mode
    ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุมการเดินคันเร่งเพื่อให้เกิดความเที่ยงตรง โดยคอมพิวเตอร์จะสั่งให้ทำการทดสอบหมุนวนแบบนี้
    ไปเรื่อยๆ จนถึงระยะทางที่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งวิ่งอยู่กับที่บนเครื่องไดนาโมมิเตอร์เทสต์ หรือไดโนฯเทสต์
    มีรูปแบบการทดสอบที่ใกล้เคียงกับลักษณะการวิ่งใช้งานจริงบนท้องถนนของผู้ขับขี่คนไทยทั่วไป
    ใช้อัตราความเร็วไม่คงที่..เฉลี่ย 18.4 กม.ต่อชม. และใช้ความเร็วสูงสุดในการทดสอบที่ 50 กม.ต่อชม.
    รูปแบบการทดสอบ
    ทดสอบโดยเร่งจาก 0 ถึง 16 กม.ต่อชม.ที่เวลา 10 วินาที จับความเร็วคงที่ 10 วินาที แล้วยกคันเร่ง
    ต่อด้วยการเร่งจาก 0 ถึง 32 กม.ต่อชม.ที่เวลา 20 วินาที จับความเร็วคงที่ 20 วินาที แล้วยกคันเร่ง
    จากนั้นให้เร่งจาก 0 ถึง 50 กม.ต่อชม.ที่เวลา 20 วินาที จับความเร็วคงที่ 10 วินาที แล้วยกคันเร่ง
    เมื่อความเร็วตกลงมาถึง 35 กม.ต่อชม.ให้เดินคันเร่ง ความเร็วคงที่ 10 วินาที แล้วยกคันเร่ง
     
  2. tei1992

    tei1992 New Member Member

    208
    1
    0
    แจ่มครับ ความรู้ๆ

    ได้ข่าวว่า เวฟ 125i รุ่นแรก กล่อง ECU กับเรือนลิ้นเร่ง มันอยู่ติดกัน มันเลยมีปัญหาเรื่องความร้อน ส่งผลเสียต่อกล่องฯ
    เลยพัฒนา เป็นรุ่น 2ออกมา แยกกล่อง ECU ไว้ท้ายรถ..

    กล่องอีซียู คงแพงน่าดูอ่ะนะ ไม่งั้นก็คงมีดรีมไอ โนวาไอ ฯลฯ ออกมาเยอะแยะละ.... สมองคนไทยอ่ะนะ ดัดแปลงได้หมด
     
  3. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ที่สำคัญ คิดว่าคงเหมือน รถยนต์ อาจจะต้องมีการเติมสารล้างหัวฉีดแน่นอน
    ถ้าใช้ไประยะหนึ่ง คิดว่านั้นครับส่วน ECU หาอะไรมัดให้แน่นนะครับ เดี๋ยวมันจะหายไป
     
  4. OPEW

    OPEW Guest

    0
    0
    0
    ดีคับ ขอบคุณ ความรู้ทั้งน้านนนนน
    อย่าง Click I ก็ เป็น รุ่นที่ 3 แล้ว ทำออกมาได้ประหยัดน้ำมันดีคับ ชอบๆ
     
  5. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    เสียดายถ้าตอนซื้อมีหัวฉีด คงออกมาแล้ว
     
  6. HS7QBT

    HS7QBT New Member Member

    297
    3
    0
    ซื้อใหม่ดิ่พี่
     
  7. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    กำเลย ของเก่ายังผ่อนไม่หมดเลย 5555
     
  8. jaturong03

    jaturong03 Well-Known Member Member

    2,084
    91
    48
    ข้อมูลดีดี ขอบคุณครับ
     
  9. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    Up ให้อีกที
     
  10. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ตามมาดูกันต่อ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้